ỦY BAN NHÂN DÂN | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 93/KH-UBND | Hà Tĩnh, ngày 04 tháng 04 năm 2019 |
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN KẾT LUẬN SỐ 45-KL/TW CỦA BAN BÍ THƯ VỀ TIẾP TỤC ĐẨY MẠNH THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 18-CT/TW
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
2. Nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể chính trị, xã hội trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông và khắc phục ùn tắc giao thông, huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân tích cực tham gia thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và khắc phục ùn tắc giao thông.
4. Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các giải pháp kiềm chế, làm giảm tai nạn giao thông, phấn đấu năm sau giảm 5% so với năm trước trên cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết và số người bị thương).
1. Xác định công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông là một nội dung quan trọng của công tác bảo đảm an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội. Việc phân công quản lý nhà nước về trật tự, an toàn giao thông thực hiện theo đúng tinh thần Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII: “Một cơ quan thực hiện nhiều việc và một việc chỉ giao cho một cơ quan chủ trì thực hiện và chịu trách nhiệm chính".
3. Nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị và cấp ủy Đảng. Cấp ủy, người đứng đầu đảng bộ, chi bộ, cơ quan, đơn vị ban hành các văn bản quy định cụ thể để tổ chức phổ biến, quán triệt thực hiện, trong đó chú trọng phát huy vai trò nêu gương của đảng viên gương mẫu, tự giác chấp hành các quy định về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và vận động gia đình, người thân cùng thực hiện.
4. Đối mới công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đến từng cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người dân sinh sống và làm việc trên địa bàn theo hướng gắn với từng nhóm đối tượng cụ thể. Nghiên cứu phương thức tuyên truyền qua mạng xã hội để theo kịp xu thế phát triển hiện nay.
6. Nâng cao hiệu lực hiệu quả công tác quản lý nhà nước về trật tự, an toàn giao thông. Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn giao thông. Đổi mới, quản lý tốt công tác đăng ký phương tiện giao thông theo hướng gắn trách nhiệm của chủ sở hữu phương tiện giao thông với trách nhiệm quản lý, sử dụng. Chấn chỉnh công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe và có biện pháp quản lý chặt chẽ người điều khiển phương tiện giao thông; điều tra làm rõ và kiên quyết xử lý nghiêm các đối tượng gây tai nạn giao thông.
8. Tăng cường mối quan hệ phối hợp giữa các cơ quan quản lý nhà nước về trật tự, an toàn giao thông, đặc biệt là giữa lực lượng Công an với ngành Giao thông vận tải và UBND các huyện, thành phố, thị xã.
1. Công an tỉnh:
- Tổ chức điều tra, xử lý các vụ tai nạn giao thông có dấu hiệu của tội phạm; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tiến hành tố tụng kiên quyết xử lý bằng pháp luật hình sự các vụ tai nạn giao thông có đủ yếu tố cấu thành tội phạm; đề nghị truy tố và đưa ra xét xử lưu động các vụ án về gây rối trật tự công cộng và các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng.
- Tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, chiến sỹ thực hiện. Thường xuyên tổ chức thanh tra, kiểm tra phòng ngừa và xử lý nghiêm các sai phạm, tiêu cực đối với lực lượng trực tiếp làm nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. Thực hiện việc biểu dương, khen thưởng với xử lý nghiêm các trường hợp cán bộ, chiến sỹ vi phạm.
- Phối hợp với Ban An toàn giao thông tỉnh, Sở Giao thông vận tải thực hiện đồng bộ các giải pháp kiểm tra, kiểm soát, phát hiện, xử lý các vi phạm về trật tự, an toàn giao thông nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông xuống mức thấp nhất. Kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ hoạt động vận tải hành khách, vận tải hàng hóa trên các tuyến giao thông đường bộ, đường thủy nội địa. Xử lý vi phạm của người điều khiển phương tiện giao thông ngay tại bến xe, bến đò.
- Tham mưu xây dựng và hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông; thường xuyên tổ chức kiểm tra, rà soát và xóa bỏ bất hợp lý về tổ chức giao thông, các “điểm đen”, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông; tập hợp các kiến nghị về bất hợp lý về tai nạn giao thông, “điểm đen” không được khắc phục khi xảy ra tai nạn giao thông để kiến nghị trách nhiệm đơn vị quản lý đường bộ. Kịp thời duy tu, nâng cấp, sửa chữa công trình giao thông bị hư hỏng, khắc phục nhanh các sự cố về giao thông do thiên tai gây ra.
- Nâng cao chất lượng đăng ký, đăng kiểm phương tiện giao thông đường bộ, đường thủy nội địa, bảo đảm phương tiện khi tham gia giao thông phải đáp ứng các tiêu chuẩn về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Tăng cường công tác giám sát các doanh nghiệp, hợp tác xã vận tải thực hiện việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cho xe ô tô, sử dụng dữ liệu thông tin của thiết bị giám sát hành trình để phục vụ công tác quản lý nhà nước về hoạt động vận tải. Kiên quyết đình chỉ hoạt động kinh doanh vận tải đối với tổ chức, cá nhân vi phạm nghiêm trọng các quy định về điều kiện kinh doanh vận tải và bảo đảm an toàn giao thông.
- Phối hợp chặt chẽ với Ban An toàn giao thông tỉnh, Công an tỉnh triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp kiểm tra, kiểm soát, phát hiện, xử lý các vi phạm về trật tự, an toàn giao thông nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông xuống mức thấp nhất.
- Phối hợp với chính quyền các cấp thực hiện quyết liệt các giải pháp bảo vệ hành lang/an toàn giao thông; xử lý nghiêm các hành vi xâm hại công trình giao thông, cản trở giao thông, thiếu tinh thần trách nhiệm trong việc khắc phục các nguyên nhân trực tiếp dẫn đến các vụ tai nạn giao thông rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng.
- Chủ trì, phối hợp các Sở, ngành liên quan, UBND cấp huyện tổ chức triển khai thực hiện nghiêm các chủ trương, quan điểm, kế hoạch của Trung ương và địa phương về công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh.
- Chỉ đạo Ban An toàn giao thông cấp huyện phối hợp các tổ chức đoàn thể, chính trị, xã hội tăng cường công tác tuyên truyền, ký cam kết về chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông; kiện toàn Ban An toàn giao thông cấp huyện theo Quyết định số 13/2019/QĐ-UBND ngày 05/3/2019 của Chủ tịch UBND tỉnh.
- Chỉ đạo các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh nâng cao năng lực sơ cấp cứu nhanh cho nạn nhân tai nạn giao thông, kiểm tra thu thập chỉ số về nồng độ cồn, các chất kích thích thần kinh trong máu đối với tất cả người bị tai nạn giao thông; khám sức khỏe cho đối tượng lái xe theo đúng quy định, bắt buộc xét nghiệm ma túy đối với các trường hợp lái xe đến khám và thông báo thông tin cho cơ quan chức năng về các trường hợp lái xe dương tính với chất ma túy.
5. Sở Tư pháp chủ trì, rà soát lại hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông, chủ động đề xuất sửa đổi bổ sung, xây dựng mới các văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính, tạo hành lang pháp lý về công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
7. Các Sở, ban, ngành đoàn thể cấp tỉnh, chính quyền các địa phương trên cơ sở kết quả 5 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 18, rút ra các những tồn tại, khó khăn, bài học kinh nghiệm và các kế hoạch bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đã và đang thực hiện cùng với nội dung kế hoạch này xây dựng kế hoạch cụ thể để triển khai thực hiện, cốt lõi là giáo dục và yêu cầu tất cả cán bộ, đảng viên phải tự giác nêu gương chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về trật tự, an toàn giao thông.
- Nâng cao trách nhiệm và xử lý nghiêm túc trách nhiệm người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.
- Kiểm tra, rà soát, bổ sung, điều chỉnh quy hoạch kết cấu hạ tầng giao thông vận tải để đảm bảo khai thác, quản lý có hiệu quả, phục vụ tốt cho phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh; tổ chức thực hiện đúng theo quy hoạch đã được phê duyệt.
- Thường xuyên tổ chức kiểm tra, rà soát và xử lý vi phạm đối với phương tiện quá niên hạn sử dụng, quá hạn kiểm định, các phương tiện vận tải hàng hóa, hành khách chưa được cấp phù hiệu vẫn còn hoạt động trên địa bàn.
- Các địa phương có tuyến đường sắt đi qua chủ động phối hợp với cơ quan quản lý đường sắt trên địa bàn trong việc giải tỏa hành lang ATGT đường sắt, xóa bỏ các lối đi tự mở, tổ chức chốt gác tại các vị trí đường bộ giáo cắt với đường sắt tiềm ẩn nguy cơ cao tai nạn giao thông.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Định kỳ 6 tháng, 1 năm hoặc đột xuất tổ chức đánh giá tình hình, kết quả thực hiện báo cáo về UBND tỉnh (qua Công an tỉnh, Ban An toàn giao thông tỉnh) trước ngày 20 của tháng cuối cùng trong kỳ báo cáo.
Tham mưu UBND tỉnh thành lập các Đoàn công tác tiến hành kiểm tra tại Sở, ngành, UBND các huyện, thành phố, thị xã.
| TM. ỦY BAN NHÂN DÂN |
File gốc của Kế hoạch 93/KH-UBND năm 2019 thực hiện Kết luận 45-KL/TW về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 18-CT/TW do tỉnh Hà Tĩnh ban hành đang được cập nhật.
Kế hoạch 93/KH-UBND năm 2019 thực hiện Kết luận 45-KL/TW về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 18-CT/TW do tỉnh Hà Tĩnh ban hành
Tóm tắt
Cơ quan ban hành | Tỉnh Hà Tĩnh |
Số hiệu | 93/KH-UBND |
Loại văn bản | Kế hoạch |
Người ký | Dương Tất Thắng |
Ngày ban hành | 2019-04-04 |
Ngày hiệu lực | 2019-04-04 |
Lĩnh vực | Giao thông - Vận tải |
Tình trạng |