ỦY BAN NHÂN DÂN | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 77/KH-UBND | Nam Định, ngày 12 tháng 10 năm 2015 |
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU VÀ GIẢI PHÁP THỰC HIỆN
- Duy trì kết quả đã thực hiện được theo Kế hoạch lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ, đường sắt được phê duyệt tại Quyết định số 1856/QĐ-TTg ngày 27 tháng 12 năm 2007 của Thủ tướng Chính phủ; đồng thời, điều chỉnh Kế hoạch lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ, đường sắt phù hợp với yêu cầu thực tế và quy định của pháp luật hiện hành.
- Các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố; các đơn vị, tổ chức có liên quan thực hiện các nội dung nhiệm vụ được giao, báo cáo kịp thời kết quả thực hiện và các khó khăn vướng mắc, đề xuất các giải pháp khắc phục để việc triển khai thực hiện Kế hoạch bảo đảm tiến độ và hiệu quả.
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về giao thông đường bộ, đường sắt để người dân tự giác chấp hành và thực hiện tốt việc bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông trong hành lang an toàn giao thông. Các cơ quan quản lý nhà nước, chính quyền các cấp thực hiện đúng trách nhiệm theo quy định của Luật Giao thông đường bộ, Luật Đường sắt trong việc bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông.
- Rà soát, thống kê và phân loại các công trình vi phạm nằm trong hành lang an toàn đường bộ, đường sắt, các đường nhánh đấu nối trái phép vào quốc lộ. Tổ chức cắm hoàn thiện hệ thống mốc chỉ giới hành lang an toàn đường bộ các tuyến quốc lộ và mốc chỉ giới bảo vệ công trình đường sắt, hành lang an toàn giao thông đường sắt. Tập trung giải tỏa các công trình lấn chiếm đất hành lang an toàn đường bộ, đường sắt đã có mốc. Quản lý, bảo vệ phần đất hành lang an toàn đường bộ, đường sắt đã giải tỏa, bảo vệ mốc lộ giới; ngăn chặn việc mở đường ngang trái phép, từng bước xóa bỏ các đường ngang trái phép có nguy cơ gây ra tai nạn giao thông.
II. TIẾN ĐỘ VÀ NỘI DUNG THỰC HIỆN
1.1. Giai đoạn 2015-2017:
b) Hoàn thành việc lập Quy hoạch điểm đấu nối vào quốc lộ đến năm 2020 trên QL37B, QL21B.
+ Xác định phần đất bảo vệ, bảo trì đường bộ (đất của đường bộ) theo quy định tại Khoản 2 Điều 14 Nghị định số 11/2010/NĐ-CP: được xác định từ mép ngoài cùng của nền đường bộ (chân mái đường đắp hoặc mép ngoài của rãnh dọc tại các vị trí không đào không đắp hoặc mép đỉnh mái đường đào) ra mỗi bên 03 mét đối với đường cấp I, đường cấp II; 02 mét đối với đường cấp III; 01 mét đối với đường từ cấp IV trở xuống. Trên cơ sở đó rà soát và cắm hệ thống cọc mốc giải phóng mặt bằng.
d) Các cơ quan quản lý quốc lộ phối hợp với UBND các huyện, thành phố, UBND các xã, phường, thị trấn tiến hành rà soát, thống kê, phân loại các công trình nằm trong phần đất bảo vệ, bảo trì đường bộ, phần đất hành lang an toàn đường bộ của hệ thống quốc lộ và xác định các công trình, cây cối nằm trong hành lang an toàn đường bộ ảnh hưởng đến an toàn giao thông, trình UBND tỉnh kế hoạch, dự toán bồi thường, hỗ trợ giải tỏa. Cục Quản lý đường bộ I chủ trì thực hiện trên QL10, QL21B. Sở Giao thông vận tải Nam Định chủ trì thực hiện trên QL21, QL38B, QL37B. Công việc cụ thể gồm:
Những đoạn tuyến đã thu hồi đủ phần đất bảo vệ, bảo trì đường bộ: Triển khai rà soát các công trình, cây cối tái lấn chiếm để cưỡng chế giải tỏa. Những đoạn tuyến đã thống kê vi phạm nhưng chưa thu hồi đủ phần đất bảo vệ, bảo trì đường bộ: Tập trung thực hiện giải tỏa theo kế hoạch. Những đoạn tuyến chưa thống kê thu hồi đủ phần đất bảo vệ, bảo trì đường bộ: Rà soát, thống kê phân loại các loại đất, các công trình, cây cối nằm trong phạm vi đất bảo vệ, bảo trì đường bộ, xây dựng kế hoạch, dự toán thu hồi, bồi thường, hỗ trợ theo quy định của pháp luật về đất đai trình UBND tỉnh phê duyệt và tổ chức thực hiện.
Rà soát, thống kê và phân loại các loại đất, các công trình (nhà cửa, tường rào, cột điện, đường ống cấp thoát nước,...) và cây cối trên phần đất hành lang an toàn đường bộ.
Xác định các trường hợp đất ở, đất trụ sở cơ quan, đất xây dựng công trình sự nghiệp, đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp..., đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trước đây nhưng nằm trong hành lang an toàn đường bộ nếu xây dựng mới sẽ ảnh hưởng đến ATGT. Trên cơ sở đó xây dựng phương án bồi thường thiệt hại do hạn chế khả năng sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai trình UBND tỉnh phê duyệt và tổ chức thực hiện.
e) Thực hiện hình thức xã hội hóa, khai thác quỹ đất để tạo vốn xây dựng hệ thống đường gom theo quy định của Chính phủ về quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ; xóa bỏ các đường nhánh và cửa hàng xăng dầu đấu nối vào quốc lộ không đảm bảo quy định theo quy hoạch các điểm đấu nối vào quốc lộ được duyệt.
a) Tiếp tục công bố công khai mốc giới sau khi cắm đầy đủ 2 loại mốc: Mốc giải phóng mặt bằng và mốc lộ giới. Bàn giao mốc giải phóng mặt bằng cho đơn vị quản lý hệ thống quốc lộ, mốc lộ giới cho chính quyền địa phương và đơn vị quản lý đường bộ để quản lý, bảo vệ.
c) Tiếp tục thực hiện hình thức xã hội hóa, khai thác quỹ đất để tạo vốn xây dựng hệ thống đường gom theo quy định của Chính phủ về quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ; xóa bỏ các đường nhánh và cửa hàng xăng dầu đấu nối vào quốc lộ không đảm bảo quy định theo quy hoạch các điểm đấu nối vào quốc lộ được duyệt.
2.1. Giai đoạn 2015-2017:
b) Cục Đường sắt, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam chỉ đạo đơn vị quản lý đường sắt trên địa bàn tỉnh Nam Định (Công ty TNHH một thành viên QLĐS Hà Ninh) rà soát, hoàn thiện hồ sơ và thực hiện cắm đầy đủ mốc GPMB cho đất bảo vệ công trình đường sắt và mốc giới hạn hành lang an toàn đường sắt (mốc chỉ giới). Bàn giao mốc chỉ giới cho Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có công trình đường sắt quản lý, bảo vệ.
Phạm vi giới hạn phần đất hành lang an toàn giao thông đường sắt được quy định tại điểm b khoản 1 Điều 35 Luật Đường sắt: Chiều rộng giới hạn hai bên đường sắt tính từ mép chân nền đường đắp, mép đỉnh mái đường đào, mép ray ngoài cùng của đường không đào, không đắp trở ra mỗi bên là 15 mét đối với đường sắt trong khu gian (khu gian là đoạn đường sắt nối hai ga liền kề); tính từ mép ray ngoài cùng trở ra mỗi bên là 2 mét đối với đường sắt trong ga, trong cảng, trong tường rào.
d) Thực hiện giải tỏa hành lang an toàn giao thông đường sắt trong phạm vi bảo vệ công trình đường sắt: Tiến hành bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng đối với đất trong phạm vi bảo vệ công trình đường sắt theo quy định của Luật Đường sắt, Nghị định số 14/2015/NĐ-CP ngày 13/02/2015 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Đường sắt.
f) Thực hiện quản lý đất dành cho đường sắt trên địa bàn tỉnh đã được quy hoạch theo Quyết định số 1468/QĐ-TTg ngày 24/8/2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.
a) Tiếp tục thực hiện công tác đền bù giải tỏa hành lang an toàn giao thông đường sắt: Tiến hành bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng đối với đất trong phạm vi bảo vệ công trình đường sắt, phạm vi hành lang an toàn giao thông đường sắt theo quy định của Luật Đường sắt, Nghị định số 14/2015/NĐ-CP ngày 13/02/2015 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Đường sắt.
c) Tiếp tục thực hiện quản lý đất dành cho đường sắt đã được quy hoạch theo quy định hiện hành.
1. Trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị:
- Là cơ quan đầu mối, hướng dẫn theo dõi thực hiện Kế hoạch này, tham mưu cho UBND tỉnh quyết định kiện toàn Tổ công tác liên ngành cấp tỉnh; hướng dẫn, đôn đốc UBND các huyện, thành phố xây dựng kế hoạch thực hiện cụ thể hàng năm; tổng hợp kết quả thực hiện, đề xuất các giải pháp, báo cáo UBND tỉnh để kịp thời chỉ đạo.
- Phối hợp với cơ quan quản lý đường sắt và các cơ quan liên quan thực hiện cắm mốc chỉ giới phạm vi bảo vệ công trình đường sắt, phạm vi hành lang an toàn đường sắt theo quy định.
1.2. Sở Xây dựng:
1.3. Sở Tài nguyên và Môi trường:
1.4. Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư:
1.5. Công an tỉnh:
1.6. Sở Thông tin và Truyền thông
1.7. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố Nam Định:
- Thành lập Tổ công tác liên ngành (gồm đại diện Lãnh đạo các lĩnh vực giao thông, xây dựng, tài nguyên và môi trường, tài chính, công an, UBND các phường, thị trấn, xã và đơn vị quản lý đường bộ) thực hiện giải tỏa các công trình vi phạm trong hành lang an toàn đường sắt, xử lý nghiêm, triệt để đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm lấn chiếm hoặc tái lấn chiếm, sử dụng trái phép đất bảo vệ công trình đường bộ, đường sắt và hành lang an toàn đường bộ, đường sắt.
- Tham gia thành phần Tổ công tác liên ngành của tỉnh để thực hiện kế hoạch này.
- Lập, trình UBNĐ tỉnh phê duyệt kế hoạch, dự toán kinh phí bồi thường, hỗ trợ giải tỏa phần đất bảo vệ, bảo trì đường bộ, phần đất bồi thường, hỗ trợ thiệt hại do hạn chế khả năng sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất hành lang an toàn đường bộ các quốc lộ được giao quản lý (QL10, QL21B).
Chịu trách nhiệm chính trong việc quản lý và bảo vệ đất dành cho đường sắt trên địa bàn tỉnh Nam Định. Chủ trì, phối hợp với UBND các huyện: Ý Yên, Vụ Bản, Mỹ Lộc, thành phố Nam Định xây dựng phương án cắm mốc chỉ giới xác định phạm vi bảo vệ công trình đường sắt, phạm vi hành lang an toàn giao thông đường sắt, trình UBND tỉnh phê duyệt.
UBND các huyện, thành phố báo cáo UBND tỉnh qua Sở Giao thông vận tải:
+ Kế hoạch bồi thường, hỗ trợ của năm sau trước ngày 15 tháng 5 hàng năm, để báo cáo Bộ Giao thông vận tải trình Chính phủ bố trí vốn thực hiện.
- Kinh phí được bố trí từ ngân sách nhà nước gồm: Ngân sách Trung ương cấp cho tỉnh để triển khai Quyết định 994/QĐ-TTg ngày 19/6/2014 của Thủ tướng Chính phủ và ngân sách địa phương.
Nơi nhận: | TM. ỦY BAN NHÂN DÂN |
File gốc của Kế hoạch 77/KH-UBND năm 2015 thực hiện lập lại trật tự hành lang đường bộ, đường sắt giai đoạn 2015-2020 theo Quyết định 994/QĐ-TTg do tỉnh Nam Định ban hành đang được cập nhật.
Kế hoạch 77/KH-UBND năm 2015 thực hiện lập lại trật tự hành lang đường bộ, đường sắt giai đoạn 2015-2020 theo Quyết định 994/QĐ-TTg do tỉnh Nam Định ban hành
Tóm tắt
Cơ quan ban hành | Tỉnh Nam Định |
Số hiệu | 77/KH-UBND |
Loại văn bản | Kế hoạch |
Người ký | Bùi Đức Long |
Ngày ban hành | 2015-10-12 |
Ngày hiệu lực | 2015-10-12 |
Lĩnh vực | Giao thông - Vận tải |
Tình trạng |