ỦY BAN NHÂN DÂN | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 2726/KH-UBND | Bến Tre, ngày 04 tháng 6 năm 2019 |
PHỐI HỢP ỨNG PHÓ TAI NẠN TÀU, THUYỀN TRÊN BIỂN
1. Đặc điểm tình hình địa lý, thủy văn của tỉnh
Tình hình kinh tế - xã hội những năm qua được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước với các chính sách phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội đã và đang làm thay đổi bộ mặt của tỉnh, đời sống nhân dân từng bước được cải thiện, ổn định, trong đó lĩnh vực khai thác thủy sản trên biển giữ một vai trò quan trọng với xu hướng giảm dần số lượng phương tiện khai thác ven bờ, tăng số lượng phương tiện khai thác xa bờ, đầu tư trang bị phương tiện khai thác mới.
Công tác đầu tư cho hoạt động ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn của tỉnh cũng thường xuyên được quan tâm thông qua việc tu sửa, nâng cấp, mua mới nhiều trang thiết bị, phương tiện hiện đại, chuyên dụng để trang bị cho lực lượng thực hiện nhiệm vụ ứng phó sự cố thiên tai, tìm kiếm cứu nạn trên biển.
Trên biển thường xuyên có hàng ngàn tàu thuyền khai thác thủy, hải sản, vận tải, với hàng vạn ngư dân và các lực lượng làm công tác bảo vệ chủ quyền, an ninh trật tự. Toàn tỉnh Bến Tre có khoảng 3.996 tàu cá đang hoạt động khai thác thủy sản, trong đó phương tiện đánh bắt xa bờ là 2.092 phương tiện; đã thành lập được 160 tổ hợp tác khai thác thủy sản, với 948 hộ/1.850 phương tiện/14.918 ngư dân tham gia. Hoạt động khai thác thủy sản chủ yếu tập trung vào nghề lưới kéo, chiếm 72,6% phương tiện đánh bắt thủy sản, góp phần vào công cuộc phát triển kinh tế tỉnh nhà. Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh đã đầu tư xây dựng 03 khu neo đậu tàu thuyền ở 03 huyện Bình Đại, Ba Tri, Thạnh Phú với sức chứa lần lượt là cửa sông Cửa Đại 1.200 chiếc/600 CV; Cửa sông Cổ Chiên: 1.000 chiếc/600 CV; Cửa Hàm Luông: 1.000 chiếc/600 CV và còn có các điểm neo đậu được tận dụng ở các kênh rạch trên địa bàn. Với việc có nhiều phương tiện hoạt động trên biển là một điều kiện thuận lợi cho việc huy động nguồn nhân vật lực tham gia hỗ trợ tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn khi có tình huống xảy ra nhưng đồng thời cũng là những đối tượng dễ bị tác động do ảnh hưởng của thời tiết mưa, bão và áp thấp nhiệt đới diễn ra ngày càng thường xuyên và diễn biến thất thường.
- Có khoảng 900 phương tiện các loại thường xuyên hoạt động ở vừng ven bờ, chủ yếu hành nghề lưới rê, đóng đáy, thả rập,... Khu vực hoạt động chủ yếu ở khu vực trên các tuyến sông, gần cửa sông trên địa bàn của tỉnh.
- Khu vực có thể xảy ra tai nạn: Khu vực hàng đáy, bãi cồn Sâm Banh, cửa sông Cửa Đại/Bình Đại; Cửa sông Hàm Luông, Cửa sông Ba Lai/Ba Tri; khu vực Cồn Vượt/Thạnh Phú.
- Có khoảng 1.000 phương tiện của tỉnh thường xuyên hoạt động ở khu vực vùng lộng, trong đó chủ yếu hành nghề lưới kéo. Vùng hoạt động chủ yếu ở khu vực Nam mũi Vũng Tàu tới khu vực vùng biển Trà Vinh.
c) Vùng khơi
- Dự kiến nguyên nhân xảy ra tai nạn: Do ảnh hưởng của thời tiết, giông lốc, gió bão hoặc do sự bất cẩn của ngư dân đi trên phương tiện trong quá trình lao động khai thác thủy sản, để xảy ra tai nạn (rơi xuống biển, chim, cháy phương tiện...).
- Khu vực có thể xảy ra tai nạn: Cảng cá Bình Đại, Cảng cá Ba Tri, Cảng cá Thạnh Phú; các khu vực tổ chức ụ neo đậu tàu tránh trú bão trên địa bàn 03 huyện biển.
3. Lực lượng ứng phó với tai nạn tàu, thuyền trên biển
- Lực lượng tàu thuyền của Bộ đội Biên phòng tỉnh, Kiểm ngư tỉnh,... trong phạm vi khả năng hoạt động của phương tiện.
1. Công tác phòng ngừa tai nạn tàu, thuyền trên biển
- Công tác huấn luyện, diễn tập: Tiếp tục quán triệt các văn bản của Chính phủ, Bộ ngành có liên quan đến công tác cứu hộ, cứu nạn hàng hải; hướng dẫn cho địa phương và lực lượng chuyên trách phối hợp tổ chức diễn tập tìm kiếm cứu nạn trên biển, có đánh giá, rút kinh nghiệm đầy đủ.
- Công tác đầu tư trang thiết bị ứng phó: Hằng năm, tổ chức nhận và cấp bổ sung trang thiết bị phục vụ cho tìm kiếm cứu nạn trên biển (phao, áo phao, các phương tiện tàu cano...) cho các lực lượng thường xuyên thực hiện nhiệm vụ liên quan đến tìm kiếm cứu nạn trên biển.
- Công tác tiếp nhận, xử lý xác minh thông tin: Tổ chức trực 24/24 giờ tại cơ quan của lực lượng chuyên trách để kịp thời tiếp nhận thông tin các vụ việc tai nạn trên biển từ các nguồn tin của lực lượng phối hợp hoặc trình báo của nhân dân địa phương. Khi tiếp nhận tin báo, xác minh rõ thông tin vụ việc (phương tiện gì? Bị gì? Bao nhiêu thuyền viên? Vị trí bị nạn? Cách thức liên lạc với phương tiện?...). Sau khi đã xác minh vụ việc cụ thể, rõ ràng, xác định vị trí bị nạn thuộc khu vực quản lý của đơn vị nào, nhanh chóng thông báo cho Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh (PCTT&TKCN tỉnh) hoặc Cơ quan Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh để kịp thời điều động lực lượng, phương tiện tổ chức tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn. Đồng thời thông báo cho các đơn vị hiệp đồng biết để phối hợp tìm kiếm cứu nạn.
- Công tác phối hợp, hiệp đồng: Bộ đội Biên phòng tỉnh là cơ quan chủ trì, chủ động trong phối hợp với các lực lượng có liên quan trong thực hiện nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn phương tiện, ngư dân bị nạn trên biển; thường xuyên nắm tình hình, thông báo về Văn phòng Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh để chỉ đạo.
III. Ý ĐỊNH ỨNG PHÓ TAI NẠN TÀU, THUYỀN TRÊN BIỂN
a) Tư tưởng chỉ đạo: “Lấy phòng ngừa là chính, tích cực, chủ động, ứng cứu nhanh có hiệu quả”.
- Vận dụng linh hoạt phương châm 4 tại chỗ, huy động tổng lực người phương tiện, cơ sở vật chất, ứng cứu kịp thời, cứu người trước cứu tài sản sau, hạn chế thiệt hại đến mức thấp nhất về người và tài sản của nhân dân, nhà nước, đơn vị. Khi xảy ra tai nạn trên biển, các đơn vị được quyền sử dụng lực lượng, phương tiện hoạt động thường xuyên thuộc quyền đi ứng cứu sau đó kịp thời báo cáo theo quy định.
2. Khu vực, đối tượng tìm kiếm cứu nạn trên biển và trong vùng nước cảng biển
b) Đối tượng tìm kiếm cứu nạn: Các tàu thuyền, phương tiện, ngư dân trong tỉnh, ngoài tỉnh và tàu nước ngoài gặp nạn trên vùng biển của tỉnh quản lý; các tàu thuyền, phương tiện của ngư dân tỉnh Bến Tre và của các tỉnh khác hoạt động khai thác thủy sản vùng biển khác.
- Lực lượng tìm kiếm: Đối với các vụ việc xảy ra ở khu vực ven bờ và vùng lộng, sử dụng phương tiện thông tin kêu gọi các phương tiện đang khai thác thủy sản gần khu vực có phương tiện bị nạn hỗ trợ tìm kiếm. Đối với các vụ việc xảy ra ở vùng khơi, kêu gọi các tổ hợp tác đánh bắt hải sản tại khu vực, gần khu vực xảy ra tai nạn phối hợp tổ chức tìm kiếm, nhanh chóng cung cấp thông tin cho Trung tâm tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực III và Đài thông tin duyên hải để phát thông báo cho các phương tiện khác đề nghị hỗ trợ.
- Lực lượng cứu thương: Tận dụng quân y của 03 đồn Biên phòng và lực lượng từ trạm y tế địa phương tổ chức sơ cứu cho người bị nạn. Nếu trường hợp bệnh nặng, nhanh chóng vận chuyển nạn nhân lên bệnh viện gần nhất để điều trị.
- Lực lượng bảo đảm: Sử dụng lực lượng từ các ban, ngành, đoàn thể địa phương gần khu vực bị nạn và sự hỗ trợ từ quần chúng nhân dân.
1. Công tác phòng ngừa
- Kiểm tra việc thực hiện các quy định về lắp đặt trang thiết bị đảm bảo an toàn cho các tàu cá hoạt động xa bờ, đảm bảo tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật đối với các tàu thực hiện kiểm định định kỳ.
- Phối hợp với địa phương đảm bảo an toàn và thuận lợi cho việc di chuyển của lực lượng tham gia cứu hộ các phương tiện khi có tình huống xảy ra tại các khu neo đậu tránh trú bão.
- Làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến đến các tổ chức, cá nhân và chủ phương tiện hoạt động trên biển và trong vùng nước cảng biển về những quy định pháp luật liên quan đến công tác an toàn hàng hải và tìm kiếm cứu nạn.
- Thường xuyên phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức kiểm tra, quản lý luồng, tuyến hàng hải trên khu vực cửa sông.
d) Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
- Chủ trì, phối hợp với Nghiệp đoàn nghề cá tỉnh, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn về công tác tuyên truyền, lập và hình thành các tổ đội đánh bắt cá.
- Hướng dẫn cho các chủ phương tiện đăng ký sử dụng và tần số liên lạc.
f) Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh
- Phối hợp với các sở, ban, ngành có liên quan và các địa phương tổ chức tuyên truyền, phổ biến đến các tổ chức, cá nhân và chủ phương tiện hoạt động trên biển và trong vùng nước cảng biển về những quy định pháp luật liên quan đến công tác an toàn hàng hải và tìm kiếm cứu nạn.
- Tổ chức kíp trực 24/24 giờ để tiếp nhận, xử lý thông tin tìm kiếm cứu nạn. Thường xuyên giữ thông tin, liên lạc với các tổ hợp tác khai thác thủy sản, chủ phương tiện tàu thuyền hoạt động trên biển.
Tổ chức duy trì kíp trực thường xuyên, chỉ đạo các đơn vị sẵn sàng lực lượng, phương tiện tham gia tìm kiếm cứu nạn, tham gia ứng cứu chữa cháy khi có sự chỉ đạo của Văn phòng Ban Chỉ huy PCTT&TKCN hoặc đề nghị hỗ trợ từ chính quyền địa phương.
Phối hợp với các sở, ban, ngành tổ chức tuyên truyền, phổ biến đến các tổ chức, cá nhân và chủ phương tiện hoạt động trên biển và trong vùng nước cảng biển về những quy định pháp luật liên quan đến công tác an toàn hàng hải và tìm kiếm cứu nạn.
a) Đối với tai nạn xảy ra trên biển
- Kịp thời thông tin, báo cáo về việc tàu thuyền bị nạn với lực lượng Biên phòng, cung cấp đầy đủ các nội dung theo quy định như: tên phương tiện bị nạn, hô hiệu, mã nhận dạng hàng hải, thời gian bị nạn, yêu cầu trợ giúp gì; tên, địa chỉ và các phương thức liên lạc với chủ phương tiện; số lượng, tình trạng sức khỏe thuyền viên đi trên phương tiện, tình trạng phương tiện; tình hình thời tiết, khí hậu, thủy văn khu vực phương tiện bị nạn; tần số thông tin, thiết bị thông tin với tàu bị nạn; khả năng ứng cứu.
a.2) Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh
- Thường xuyên giữ liên lạc với tàu bị nạn, người báo tin; trường hợp có người bị bệnh trên phương tiện tàu cá, cử lực lượng quân y hướng dẫn cho người đi cùng trên phương tiện các biện pháp sơ cứu tạm thời, cần thiết.
- Sau khi hoàn thành công tác cứu hộ, cứu nạn, báo cáo cụ thể, đề nghị Ban Chỉ huy PCTT&TKCN hoàn thành thủ tục thanh toán, chi trả theo Khoản 2, 3 Điều 2 và Điều 7, Thông tư 92/2009/TT-BTC của Bộ Tài chính.
- Sở Giao thông vận tải: Tham mưu cho Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh kịp thời tổ chức lực lượng, phương tiện tham gia tìm kiếm cứu nạn; phối hợp kiểm định, lập biên bản xác định hư hỏng, hoàn thành thủ tục thanh toán, chi trả theo quy định.
- Sở Tài chính: Phối hợp kiểm định, lập biên bản xác định hư hỏng; Chủ trì, phối hợp với các Sở, Ban, ngành hoàn thành thủ tục thanh toán, chi trả cho tập thể, cá nhân có liên quan theo quy định.
b) Đối với tai nạn trên vùng nước cảng biển
- Sau khi tiếp nhận thông tin hoặc đề nghị hỗ trợ của Ban Giám đốc cảng cá, chủ phương tiện về việc tai nạn trên vùng nước cảng cá hoặc khu vực neo đậu tàu thuyền, nhanh chóng điều động lực lượng, phương tiện tham gia tìm kiếm, cứu.
b.2) Các sở, ban, ngành tỉnh có liên quan
- Sở Tài chính: Phối hợp kiểm định, lập biên bản hư hỏng; chủ trì phối hợp với các sở, ban, ngành hoàn thành các thủ tục thanh toán, chi trả cho tập thể, cá nhân có liên quan.
- Số điện thoại của Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh: 02753.825619.
- Quá trình hoạt động tìm kiếm cứu nạn, lực lượng Bộ đội biên phòng sử dụng hệ thống vô tuyến điện đặt tại các đồn Biên phòng để liên lạc thường xuyên với tàu, thuyền bị nạn và các tàu thuyền xung quanh để kịp thời chỉ đạo, hướng dẫn hoạt động tìm kiếm cứu nạn.
3. Bảo đảm cơ động: Duy trì thường xuyên 02 xe (01 xe của Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh, 01 xe của Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh), 01 kíp tàu của Bộ đội biên phòng tỉnh.
- Nguồn ngân sách: sử dụng nguồn ngân sách địa phương.
Trực tiếp chỉ đạo là đồng chí Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, phụ trách kinh tế - Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh.
Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh.
1. Thời gian giao nhiệm vụ cho các sở, ban, ngành, cấp huyện, thành phố trong tháng 6/2019.
3. Thời gian triển khai thực hiện từ sau khi thông qua, các sở, ban, ngành triển khai cho các đơn vị thuộc quyền.
| KT. CHỦ TỊCH |
File gốc của Kế hoạch 2726/KH-UBND năm 2019 về phối hợp ứng phó tai nạn tàu, thuyền trên biển do tỉnh Bến Tre ban hành đang được cập nhật.
Kế hoạch 2726/KH-UBND năm 2019 về phối hợp ứng phó tai nạn tàu, thuyền trên biển do tỉnh Bến Tre ban hành
Tóm tắt
Cơ quan ban hành | Tỉnh Bến Tre |
Số hiệu | 2726/KH-UBND |
Loại văn bản | Kế hoạch |
Người ký | Nguyễn Hữu Lập |
Ngày ban hành | 2019-06-04 |
Ngày hiệu lực | 2019-06-04 |
Lĩnh vực | Giao thông - Vận tải |
Tình trạng |