ỦY BAN AN TOÀN GIAO THÔNG | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
V/v tăng cường công tác bảo đảm TTATGT đường thủy nội địa | Hà Nội, ngày 29 tháng 5 năm 2020 |
Kính gửi:
Theo báo cáo từ Bộ Công an, 5 tháng đầu năm 2020 toàn quốc xảy ra 32 vụ tai nạn giao thông (TNGT) đường thủy, làm chết 31, làm bị thương 4 người; so với cùng kỳ năm 2019 tăng 08 vụ (tăng 33,33%), tăng 18 người chết (tăng 138,46%), tăng 3 người bị thương (tăng 300%). Nghiêm trọng nhất 02 vụ lật thuyền ở tỉnh Quảng Nam xảy ra ngày 25/02 và 08/5 làm 11 người chết. Nguyên nhân trực tiếp trong các vụ TNGT đường thủy 5 tháng đầu năm 2020 chủ yếu là do vi phạm quy tắc tránh vượt, chở quá tải trọng, quá số người cho phép, thiếu trang thiết bị an toàn. Nguyên nhân gốc của tình trạng này chính là có sự buông lỏng trong tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và quản lý nhà nước về ATGT đường thủy ở một số địa phương. Đồng thời, quy định hiện hành về chế tài xử phạt đối với hành vi vi phạm quy định ATGT đường thủy còn chưa đủ sức răn đe, đặc biệt là hành vi vi phạm quy định về trang thiết bị an toàn đối với phương tiện dân sinh, phương tiện nhỏ khi tham gia giao thông đường thủy; chưa có chế tài xử phạt xử phạt đối với hành vi không mặc áo phao cứu sinh hoặc không mang dụng cụ nổi cứu sinh khi tham gia giao thông trên phương tiện dân sinh, phương tiện nhỏ; tình trạng phương tiện dân sinh tự đóng, không theo quy chuẩn kỹ thuật, không có thử nghiệm và kiểm định về an toàn giao thông, được người dân sử dụng để đi lại, sản xuất phục vụ đời sống còn khá phổ biến; người điều khiển phương tiện thiếu kiến thức về an toàn.
1. Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về giao thông đường thủy nội địa, trong đó chú trọng công tác tuyên truyền trên hệ thống thông tin đại chúng và thông tin cơ sở (truyền thanh ở thôn, xóm, xã, phường) những quy định về điều kiện hoạt động của phương tiện, người điều khiển phương tiện thủy; quy định về trang bị và sử dụng áo phao cứu sinh, dụng cụ nổi cứu sinh cá nhân trên phương tiện vận tải hành khách ngang sông và các phương tiện thô sơ, phương tiện thủy loại nhỏ; quy định về bảo đảm TTATGT trong hoạt động vận tải khách du lịch bằng phương tiện thủy... nhằm nâng cao ý thức chấp hành cho người dân khi tham gia giao thông đường thủy.
2. Tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm những hành vi vi phạm quy định pháp luật về TTATGT đường thủy nội địa đối với phương tiện, thuyền viên, người lái phương tiện, cảng, bến thủy nội địa. Tập trung xử lý nghiêm các vi phạm đối với phương tiện không có động cơ trọng tải toàn phần từ 1 tấn đến 15 tấn hoặc có sức chở từ 5 người đến 12 người, phương tiện có động cơ công suất máy chính dưới 5 sức ngựa hoặc có sức chở dưới 5 người; hành vi chở quá số người được phép chở trên phương tiện, không hướng dẫn, sắp xếp hành khách ngồi trên phương tiện và sử dụng áo phao, dụng cụ nổi...
4. Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện công tác phối hợp liên ngành bảo đảm TTATGT đường thủy nội địa theo Quy chế phối hợp số 1065/QCPH-C67 ngày 21/3/2016 giữa lực lượng Cảnh sát giao thông, Đường thủy nội địa Việt Nam, Đăng kiểm Việt Nam.
- Như trên | KT. CHỦ TỊCH |
Từ khóa: Công văn 175/UBATGTQG, Công văn số 175/UBATGTQG, Công văn 175/UBATGTQG của Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia, Công văn số 175/UBATGTQG của Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia, Công văn 175 UBATGTQG của Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia, 175/UBATGTQG
File gốc của Công văn 175/UBATGTQG năm 2020 về việc tăng cường bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường thủy nội địa của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đang được cập nhật.
Công văn 175/UBATGTQG năm 2020 về việc tăng cường bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường thủy nội địa của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia
Tóm tắt
Cơ quan ban hành | Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia |
Số hiệu | 175/UBATGTQG |
Loại văn bản | Công văn |
Người ký | Nguyễn Văn Thể |
Ngày ban hành | 2020-05-29 |
Ngày hiệu lực | 2020-05-29 |
Lĩnh vực | Giao thông - Vận tải |
Tình trạng | Còn hiệu lực |