BỘ TÀI CHÍNH | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
V/v thẩm định chủ trương đầu tư CTMTQG Giảm nghèo bền vững và các CTMT giai đoạn 2016-2020 | Hà Nội, ngày 02 tháng 06 năm 2015 |
Kính gửi: Bộ Kế hoạch và Đầu tư
I. Đối với CTMTQG Giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016-2020:
2. Về đánh giá tình hình thực hiện Chương trình giai đoạn 2011-2015:
Việc đánh giá các chỉ tiêu đề ra của từng dự án chưa thể hiện hiệu quả sử dụng các công trình đã được đầu tư giai đoạn 2011-2015 (đường giao thông, nhà sinh hoạt cộng đồng, các trung tâm dịch vụ tổng hợp cấp huyện,..), tỷ lệ công việc (bao gồm cả đầu tư và hỗ trợ phát triển sản xuất) đã hoàn thành, khối lượng công việc chưa thực hiện được, làm cơ sở cho việc đề xuất chủ trương đầu tư các nội dung cần ưu tiên và vốn đầu tư giai đoạn 2016-2020 mà đưa vào CTMT Giáo dục nghề nghiệp - Việc làm và An toàn lao động cho thống nhất.
a) Nhất trí với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về chủ trương đầu tư CTMTQG Giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016-2020.
- Nhất trí hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng huyện nghèo, xã đặc biệt khó khăn (ĐBKK) vùng bãi ngang ven biển và hải đảo, xã ĐBKK, xã biên giới, xã an toàn khu và thôn, bản ĐBKK.
c) Về danh mục các dự án thành phần:
+ Dự án 1 bao gồm: Hỗ trợ đầu tư, duy tu bảo dưỡng các công trình cơ sở hạ tầng cấp huyện thuộc huyện nghèo; công trình cấp xã thuộc xã ĐBKK vùng bãi ngang ven biển và hải đảo.
+ Dự án 3 bao gồm: Hỗ trợ sản xuất, tăng thu nhập, đa dạng hóa sinh kế, giảm nghèo dựa vào cộng đồng, nhân rộng mô hình giảm nghèo bền vững trên cả nước. Tuy nhiên, đề nghị không thiết kế thành các tiểu dự án trong dự án này.
Riêng đối với dự án Hỗ trợ cho lao động thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ đồng bào dân tộc thiểu số đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng (là hoạt động về hỗ trợ xuất khẩu lao động trong dự án “Chương trình 30a” giai đoạn 2011-2015), đề nghị không tiếp tục đưa vào CTMTQG Giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016-2020 mà cân nhắc chuyển sang CTMT Giáo dục nghề nghiệp - Việc làm và Dạy nghề cho phù hợp với tính chất và nội dung của dự án.
Với kết cấu dự án như trên, đề nghị giao Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội là cơ quan chủ trì, quản lý Chương trình đồng thời chủ trì Dự án 1 và 4, Ủy ban Dân tộc chủ trì Dự án 2, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì Dự án 3.
- Về vốn đầu tư: thống nhất với mức phân bổ vốn đầu tư 1,5 tỷ đồng/xã đối với xã đặc biệt khó khăn, xã biên giới, xã an toàn khu, xã bãi ngang ven biển và hải đảo, xã khác thuộc huyện nghèo; 300 triệu đồng/thôn đối với các thôn, bản đặc biệt khó khăn. Đối với huyện nghèo theo Nghị quyết 30a/2008/NQ-CP, đề nghị bố trí mức tăng khoảng 8%/năm để đảm bảo phù hợp khả năng cân đối ngân sách.
II. Về CTMT Giáo dục nghề nghiệp - Việc làm và An toàn lao động:
2. Về đối tượng, phạm vi thực hiện Chương trình: Đề nghị cân nhắc việc triển khai thực hiện trên phạm vi toàn quốc, nên lựa chọn đối tượng và địa bàn thực hiện để đảm bảo theo đúng quy định về CTMT tại Luật Đầu tư công.
- Nhất trí tên Chương trình là: CTMT Giáo dục nghề nghiệp - Việc làm và An toàn lao động giai đoạn 2016-2020 cho phù hợp với Luật Giáo dục - nghề nghiệp.
Ngoài ra, thống nhất không tiếp tục đưa dự án Vay vốn tạo việc làm từ Quỹ quốc gia về việc làm vào CTMT giai đoạn 2016-2020 mà ngân sách nhà nước chuyển vốn trực tiếp cho Ngân hàng chính sách Xã hội để cho đối tượng vay theo chính sách hiện hành.
khoản 1 Điều 135 Bộ Luật lao động “Chính phủ quyết định Chương trình quốc gia về an toàn lao động, vệ sinh lao động”.
- Dự án 1: Đề nghị không đưa vào các nhiệm vụ thường xuyên, đã được bố trí kinh phí trong ngân sách của các Bộ, ngành. Đối với hỗ trợ người lao động tham gia học nghề đi xuất khẩu lao động, chỉ hỗ trợ đối với đối tượng người nghèo, người cận nghèo, người dân tộc thiểu số, người có công với cách mạng và thân nhân của họ, người khuyết tật, lao động nữ, người thuộc hộ gia đình bị thu hồi đất nông nghiệp, ngư dân theo chính sách hiện hành.
- Dự án 2: Đề nghị xác định rõ số lượng trung tâm dịch vụ việc làm cần tập trung đầu tư phù hợp với kế hoạch vốn đầu tư trung hạn của Chương trình.
5. Về kinh phí thực hiện: Dự kiến giai đoạn 2016-2020, kinh phí bố trí tăng khoảng 5%/năm theo ý kiến của Bộ Tài chính tại công văn số 5808/BTC-HCSN ngày 05/5/2015, tương đương bằng khoảng 128% so với giai đoạn 2011-2015.
1. Thống nhất với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về chủ trương đầu tư CTMT Hỗ trợ phát triển hệ thống trợ giúp xã hội.
3. Về danh mục các dự án thành phần và nội dung hoạt động của các dự án:
4. Về kinh phí thực hiện Chương trình:
Trên đây là một số ý kiến thẩm định của Bộ Tài chính về chủ trương đầu tư CTMTQG Giảm nghèo bền vững, CTMT Giáo dục nghề nghiệp - Việc làm và An toàn lao động và CTMT Hỗ trợ phát triển hệ thống trợ giúp xã hội giai đoạn 2016-2020. Đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp, trình Chính phủ, trình Quốc hội xem xét, quyết định./.
- Như trên;
- Bộ Lao động - TBXH;
- Ủy ban Dân tộc;
- Bộ Nông nghiệp và PTNT;
- Bộ trưởng (để báo cáo);
- Các Vụ: NSNN, ĐT, PC;
- Lưu: VT, HCSN (15b).
KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Trương Chí Trung
File gốc của Công văn 7280/BTC-HCSN năm 2015 về thẩm định chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia Giảm nghèo bền vững và các Chương trình mục tiêu giai đoạn 2016-2020 do Bộ Tài chính ban hành đang được cập nhật.
Công văn 7280/BTC-HCSN năm 2015 về thẩm định chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia Giảm nghèo bền vững và các Chương trình mục tiêu giai đoạn 2016-2020 do Bộ Tài chính ban hành
Tóm tắt
Cơ quan ban hành | Bộ Tài chính |
Số hiệu | 7280/BTC-HCSN |
Loại văn bản | Công văn |
Người ký | Trương Chí Trung |
Ngày ban hành | 2015-06-02 |
Ngày hiệu lực | 2015-06-02 |
Lĩnh vực | Đầu tư |
Tình trạng | Còn hiệu lực |