BỘ CÔNG THƯƠNG | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
V/v hướng dẫn lập, thẩm định, phê duyệt dự án đầu tư và thực hiện đầu tư dự án Cấp điện nông thôn từ lưới điện quốc gia | Hà Nội, ngày 28 tháng 07 năm 2014 |
Kính gửi:
- Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố: Lai Châu, Điện Biên, Hà Giang, Sơn La, Cao Bằng, Lào Cai, Yên Bái, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Tuyên Quang, Quảng Ninh, Thái Nguyên, Phú Thọ, Bắc Giang, Hòa Bình, Hải Phòng, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Gia Lai, Kon Tum, Đắk Lắk, Đắk Nông, Lâm Đồng, Bình Thuận, Bình Phước, Tây Ninh, Bến Tre, Trà Vinh, An Giang, Kiên Giang, Cần Thơ, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long, Đồng Tháp, Hậu Giang, Cà Mau;
- Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN).
khoản 1, Điều 2 Quyết định số 2081/QĐ-TTg ngày 08 tháng 11 năm 2013 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình cấp điện nông thôn, miền núi và hải đảo giai đoạn 2013-2020 (sau đây gọi là Quyết định số 2081/QĐ-TTg), Bộ Công Thương hướng dẫn quy trình, thủ tục lập, thẩm định, phê duyệt dự án đầu tư và thực hiện đầu tư dự án điện nông thôn như sau:
về Quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình; Nghị định số 83/2009/NĐ-CP ngày 15 tháng 10 năm 2009 về sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định số 12/2009/NĐ-CP ngày 12 tháng 02 năm 2009 của Chính phủ về quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình và các văn bản hướng dẫn liên quan.
Điều 3 Nghị định số 12/NĐ-CP, các văn bản hướng dẫn thi hành và quy định tại mục c, khoản 6, Điều 1 Quyết định số 2081/QĐ-TTg:
đầu tư triển khai thực hiện Dự án cấp điện nông thôn từ lưới điện quốc gia.
đầu tư và các dự án thuộc các nguồn vốn khác không thuộc phạm vi hướng dẫn tại văn bản này.
UBND tỉnh được giao cho cơ quan có chức năng của tỉnh (Sở Công Thương hoặc một đơn vị trực thuộc tỉnh) làm Chủ đầu tư.
đầu tư và được giao cho các Tổng công ty Điện lực làm Chủ đầu tư.
UBND tỉnh và EVN hoặc ngược lại thì hai bên thống nhất với nhau bằng văn bản, sau đó UBND tỉnh gửi văn bản cho Bộ Công Thương để báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định.
3. Quy trình lập, thẩm định và phê duyệt Dự án đầu tư Điện nông thôn:
Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện.
quy định hiện hành và các tiêu chí nêu tại khoản 4, Điều 1 Quyết định số 2081/QĐ-TTg. Phân kỳ đầu tư trong Dự án đầu tư cần theo thứ tự và các nguyên tắc ưu tiên sau:
Các xã có khả năng đấu nối lưới điện với chi phí hợp lý, các xã gần lưới điện hiện có, có đường giao thông, có suất đầu tư thấp ưu tiên đầu tư trước, các xã có suất đầu tư cao được tiếp tục tổ chức cấp điện sau. Các xã đặc biệt khó khăn không thể kéo điện lưới Quốc gia về trung tâm xã (do suất đầu tư quá cao, việc thi công quá khó khăn...), xã đảo không thể cấp điện lưới Quốc gia bằng cáp ngầm xuyên biển cần nghiên cứu cấp điện bằng các nguồn điện ngoài lưới điện quốc gia;
về an ninh, trật tự và an toàn xã hội;
(4) Các thôn/bản chưa có điện thuộc các vùng biên giới, vùng sâu, vùng xa đã được EVN đầu tư lưới điện trung áp nhưng địa phương chưa có vốn đầu tư lưới điện hạ áp để khai thác hiệu quả đầu tư;
(6) Các thôn/bản chưa có điện có suất đầu tư thấp để tăng hiệu quả đầu tư và tăng số hộ nông thôn cả nước có điện trong từng thời kỳ;
- Sau khi lập xong Dự án đầu tư, UBND tỉnh gửi Bộ Công Thương xem xét, thỏa thuận danh mục công trình và quy mô của Dự án trước khi phê duyệt. Trong văn bản đề nghị thỏa thuận, tỉnh phải cam kết về việc bố trí đủ vốn đối ứng theo quy mô, tiến độ thực hiện dự án.
- Sau khi có văn bản thỏa thuận của Bộ Công Thương, UBND tỉnh rà soát, hoàn thiện Dự án đầu tư và gửi văn bản kèm theo hồ sơ Dự án đầu tư đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính thẩm định nguồn vốn.
Kế hoạch và Đầu tư và Bộ Tài chính.
- Căn cứ Danh sách tại Phụ lục kèm theo công văn này, EVN xây dựng kế hoạch và chỉ đạo, tổ chức lập Dự án đầu tư cấp điện nông thôn theo các quy định hiện hành; Phân kỳ đầu tư theo các tiêu chí nêu tại khoản 4, Điều 1 Quyết định số 2081/QĐ-TTg và các nguyên tắc ưu tiên tại mục a) nêu trên.
c) Đối với các dự án được Thủ tướng Chính phủ cho phép chuyển đổi chủ đầu tư.
- Trường hợp chưa lập Dự án đầu tư: Chủ đầu tư mới tổ chức lập Dự án đầu tư theo quy định hiện hành và các hướng dẫn tại văn bản này.
- Trường hợp Chủ đầu tư cũ đã lập Dự án đầu tư: căn cứ vào nhu cầu thực tế, Chủ đầu tư mới có thể tiếp nhận toàn bộ hoặc một phần tài liệu, hồ sơ Dự án đầu tư đã lập để tổ chức lập và phê duyệt Dự án đầu tư theo các quy định hiện hành. Các chi phí liên quan đến việc chuyển giao tài liệu, hồ sơ Dự án do các Bên liên quan chủ động thống nhất.
4. Thỏa thuận Dự án đầu tư do các tỉnh thực hiện.
- Văn bản xin thỏa thuận của UBND Tỉnh.
- Các văn bản pháp lý về thỏa thuận tuyến và địa điểm xây dựng công trình, thỏa thuận về giao chéo và đi gần giao thông và các công trình quan trọng.
- Các văn bản pháp lý khác có liên quan.
- Thời gian thẩm tra để thỏa thuận: không quá 30 ngày làm việc kể từ khi nhận đủ hồ sơ.
đơn vị chủ trì thẩm tra phải có văn bản gửi UBND tỉnh yêu cầu bổ sung hồ sơ. Thời gian thẩm tra tính từ khi đơn vị chủ trì thẩm tra nhận được đầy đủ hồ sơ.
- Tên gọi, mục tiêu, tiêu chí ưu tiên và các nguyên tắc trong triển khai Chương trình trên địa bàn tỉnh.
- Danh mục đầu tư cần chuyển sang cấp điện từ các nguồn điện độc lập hoặc các dạng năng lượng khác.
- Mức vốn đầu tư và phân kỳ đầu tư:
- Một số nội dung khác có liên quan.
Việc tổ chức thẩm định, phê duyệt dự án đầu tư đối với các dự án do EVN làm chủ đầu tư thực hiện theo các quy định hiện hành về quản lý đầu tư xây dựng công trình.
Sau khi Dự án đầu tư được phê duyệt, UBND tỉnh và EVN căn cứ nhu cầu vốn cho từng năm, từng giai đoạn và tiến độ xây dựng kế hoạch theo các quy định hiện hành gửi văn bản đăng ký vốn đầu tư về Bộ Công Thương để tổng hợp, đề xuất với Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Bộ Tài chính báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.
đăng ký kế hoạch từng năm, từng giai đoạn thực hiện theo các quy định hiện hành.
Kế hoạch và Đầu tư và Bộ Tài chính xem xét, điều chỉnh cho phù hợp giữa mức vốn được phê duyệt với tình hình triển khai Dự án tại từng địa phương.
- Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính và các bộ, ngành liên quan vận động vốn ODA theo các quy định tại Nghị định số 38/2013/NĐ-CP ngày 23 tháng 4 năm 2013 của Chính phủ về quản lý và sử dụng nguồn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) và nguồn vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ.
Kế hoạch và Đầu tư và Bộ Tài chính cùng với Nhà tài trợ sẽ xem xét, cân đối và phân bổ vốn cho các Dự án cấp điện nông thôn.
- Trong trường hợp Dự án đầu tư cấp điện nông thôn đã được phê duyệt trước khi vận động được ODA, Bộ Công Thương phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Bộ Tài chính sẽ có hướng dẫn đối với từng trường hợp cụ thể, đảm bảo phù hợp với các quy định hiện hành của Việt Nam và tiêu chí của Nhà tài trợ.
- Về giải phóng mặt bằng: UBND các tỉnh có dự án vận động nhân dân hoặc phối hợp với các đơn vị của EVN (đối với các dự án do EVN làm chủ đầu tư) vận động nhân dân tự nguyện tham gia, đóng góp cho công tác giải phóng mặt bằng tại các vị trí cột và tuyến đường dây để triển khai thực hiện dự án (trừ đất thổ cư, công trình, nhà cửa, công trình phụ bị ảnh hưởng bởi việc xây dựng lưới điện trung áp).
- Công tác quản lý chất lượng công trình thực hiện theo các quy định tại Nghị định số 15/2003/NĐ-CP ngày 06 tháng 02 năm 2013 của Chính phủ về quản lý chất lượng công trình xây dựng, Thông tư số 10/2013/TT-BXD ngày 25 tháng 7 năm 2013 của Bộ Xây dựng về Quy định chi tiết một số nội dung về quản lý chất lượng công trình xây dựng và Thông tư số 13/2013/TT-BXD ngày 15 tháng 8 năm 2013 của Bộ Xây dựng quy định thẩm tra, thẩm định và phê duyệt thiết kế xây dựng công trình.
- Công tác giám sát, đánh giá dự án đầu tư thực hiện theo các quy định tại Điều 4, Nghị định số 12/2009/NĐ-CP và các quy định hiện hành về quản lý đầu tư xây dựng công trình.
Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính tổ chức đi kiểm tra, giám sát tình hình thực hiện dự án cấp điện nông thôn tại các tỉnh. Chương trình, nội dung kiểm tra, giám sát sẽ được Bộ Công Thương xây dựng tùy thuộc vào tình hình thực tế tại từng địa phương, từng dự án.
3. Quản lý, vận hành dự án sau đầu tư.
Trên đây là hướng dẫn của Bộ Công Thương về quy trình, thủ tục lập, thẩm định, phê duyệt dự án đầu tư và thực hiện dự án đầu tư cấp điện nông thôn. Trong quá trình thực hiện, nếu có vướng mắc đề nghị các cơ quan, đơn vị gửi văn bản về Bộ Công Thương để phối hợp với các Bộ, ngành liên quan xem xét, xử lý./.
- Như trên;
- Phó TTg Hoàng Trung Hải;
- Bộ trưởng;
- VPCP;
- Các Bộ: TC, KHĐT;
- Lưu: VT, TCNL (03).
KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Lê Dương Quang
DỰ KIẾN GIAO THỰC HIỆN CÁC DỰ ÁN CẤP ĐIỆN NÔNG THÔN, MIỀN NÚI VÀ HẢI ĐẢO GIAI ĐOẠN 2014 - 2020
(Kèm theo công văn số: 7048/BCT-TCNL ngày 28 tháng 7 năm 2014 của Bộ Công Thương)
TT | Tên địa phương | Số văn bản của VPCP thông báo ý kiến của Lãnh đạo Chính phủ | Ghi chú | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
| 1 |
| 2 |
| 3 |
| 4 |
| 5 |
| 6 |
| 7 |
| 8 |
| 9 |
| 10 |
| 11 |
| 12 |
| 13 |
| 14 |
| 15 |
| 16 |
| 17 |
| 18 |
| 19 |
| 20 |
| 21 |
| 22 |
| thực hiện |
| 1 |
| 2 |
| 3 |
| 4 |
| 5 |
| 6 |
| 7 |
| 8 |
| 9 |
| 10 |
| 11 |
| 12 |
| 13 |
| 14 |
| 15 |
| 16 |
| 17 |
| 18 |
| 19 |
đầu tư | ||
20 |
| 21 |
| 22 |
| 23 |
| 24 |
| 25 |
| 26 |
Từ khóa: Công văn 7048/BCT-TCNL, Công văn số 7048/BCT-TCNL, Công văn 7048/BCT-TCNL của Bộ Công thương, Công văn số 7048/BCT-TCNL của Bộ Công thương, Công văn 7048 BCT TCNL của Bộ Công thương, 7048/BCT-TCNL File gốc của Công văn 7048/BCT-TCNL năm 2014 hướng dẫn lập, thẩm định, phê duyệt dự án đầu tư và thực hiện đầu tư dự án Cấp điện nông thôn từ lưới điện quốc gia do Bộ Công thương ban hành đang được cập nhật. Công văn 7048/BCT-TCNL năm 2014 hướng dẫn lập, thẩm định, phê duyệt dự án đầu tư và thực hiện đầu tư dự án Cấp điện nông thôn từ lưới điện quốc gia do Bộ Công thương ban hànhTóm tắt
Đăng nhậpĐăng ký |