BỘ TÀI CHÍNH | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 4195/QĐ-TCHQ | Hà Nội, ngày 18 tháng 12 năm 2017 |
VỀ VIỆC BAN HÀNH QUY CHẾ PHỐI HỢP TIẾP NHẬN, PHÂN LOẠI, GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI TẠI CƠ QUAN HẢI QUAN
TỔNG CỤC TRƯỞNG TỔNG CỤC HẢI QUAN
Căn cứ Luật Hải quan số 54/2014/QH13 ngày 23/6/2014;
Căn cứ Thông tư số 07/2014/TT-TTCP ngày 31/10/2014 của Thanh tra Chính phủ về Quy định quy trình xử lý đơn khiếu nại, đơn tố cáo, đơn kiến nghị, phản ánh;
Xét đề nghị của Vụ trưởng Vụ Thanh tra - Kiểm tra,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ 01 tháng 01 năm 2018.
- Như Điều 2; | KT. TỔNG CỤC TRƯỞNG |
PHỐI HỢP TIẾP NHẬN, PHÂN LOẠI, GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI TẠI CƠ QUAN HẢI QUAN
(Ban hành kèm theo Quyết định số 4195/QĐ-TCHQ ngày 18 tháng 12 năm 2017 của Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan)
1. Phạm vi điều chỉnh.
2. Đối tượng áp dụng.
1. Khiếu nại trong lĩnh vực Hải quan là việc công dân, cơ quan, tổ chức hoặc công chức theo thủ tục do Luật Khiếu nại quy định, đề nghị cơ quan Hải quan (đơn vị có thẩm quyền) xem xét lại quyết định hành chính, hành vi hành chính của cơ quan Hải quan, của người có thẩm quyền trong cơ quan Hải quan hoặc quyết định kỷ luật công chức khi có căn cứ cho rằng quyết định hoặc hành vi đó là trái pháp luật, xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của mình.
khoản 1 Điều 3 Quyết định số 65/2015/QĐ-TTg ngày 17/12/2015 của Thủ tướng Chính phủ) và Ban Cải cách hiện đại hóa Hải quan.
điểm a, b khoản 2 Điều 3 Quyết định số 65/2015/QĐ-TTg ngày 17/12/2015 của Thủ tướng Chính phủ).
2. Việc phối hợp tiếp nhận, giải quyết khiếu nại phải đảm bảo khách quan, chính xác, kịp thời và đúng quy định của pháp luật.
4. Việc phân loại đơn khiếu nại căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ của từng đơn vị đã được Bộ trưởng Bộ Tài chính, Tổng Cục trưởng Tổng cục Hải quan quy định.
1. Việc tiếp nhận đơn khiếu nại thực hiện theo quy chế văn thư của Tổng cục Hải quan.
3. Tất cả các đơn khiếu nại sau khi tiếp nhận phải được chuyển ngay đến người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại theo quy định của pháp luật để kịp thời giải quyết.
Đơn khiếu nại phải được chuyển ngay đến Tổng Cục trưởng, hoặc Phó Tổng Cục trưởng được phân công phụ trách nội dung bị khiếu nại để xem xét chỉ đạo đơn vị chuyên môn tham mưu cho Tổng Cục trưởng giải quyết theo quy định.
Đơn khiếu nại phải được chuyển ngay đến Cục trưởng Cục Hải quan để giải quyết theo quy định của pháp luật.
c) Khiếu nại thuộc thẩm quyền giải quyết của Thủ trưởng đơn vị hải quan ở địa phương.
XỬ LÝ KHIẾU NẠI TẠI CÁC ĐƠN VỊ HẢI QUAN Ở TRUNG ƯƠNG
1. Là đơn vị đầu mối tham mưu cho Tổng Cục trưởng về công tác giải quyết khiếu nại theo quy định của pháp luật; theo dõi, tổng hợp công tác giải quyết khiếu nại trong toàn ngành.
a) Khiếu nại thuộc thẩm quyền giải quyết của Tổng Cục trưởng.
Trong thời hạn 01 (một) ngày làm việc sau khi được Lãnh đạo Tổng cục Hải quan đồng ý, Vụ Thanh tra - Kiểm tra chuyển đơn đến đơn vị chủ trì để tham mưu Tổng Cục trưởng giải quyết khiếu nại theo quy định.
Trong thời hạn 01 (một) ngày làm việc kể từ ngày nhận được đơn khiếu nại, Vụ Thanh tra - Kiểm tra chuyển đơn đến người có thẩm quyền để giải quyết theo quy định.
Trong thời hạn 02 (hai) ngày làm việc kể từ ngày nhận được đơn khiếu nại, Vụ trưởng Vụ Thanh tra - Kiểm tra thừa lệnh Tổng Cục trưởng ký văn bản chuyển đơn đến Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh, thành phố để xử lý theo quy định và thông báo cho người khiếu nại biết.
Trong thời hạn 03 (ba) ngày làm việc kể từ ngày nhận được đơn khiếu nại, Vụ trưởng Vụ Thanh tra - Kiểm tra thừa lệnh Tổng Cục trưởng ký văn bản hướng dẫn người khiếu nại thực hiện khiếu nại đến người có thẩm quyền theo quy định của pháp luật.
a) Khiếu nại về nội dung thuộc chức năng, nhiệm vụ của Vụ Thanh tra - Kiểm tra được Bộ trưởng Bộ Tài chính quy định.
c) Các vụ việc có nội dung khiếu nại và nội dung tố cáo thuộc thẩm quyền của Tổng Cục trưởng.
Điều 6. Trách nhiệm của Văn phòng Tổng cục Hải quan
a) Đơn khiếu nại gửi đến Tổng Cục trưởng, các Phó Tổng Cục trưởng qua bộ phận văn thư đến của Tổng cục Hải quan.
Căn cứ chỉ đạo của Tổng Cục trưởng (hoặc Phó Tổng Cục trưởng), trong thời hạn 01 (một) ngày làm việc Văn phòng Tổng cục Hải quan chuyển đơn đến người có thẩm quyền giải quyết theo quy định của pháp luật; hoặc chuyển đơn đến đơn vị chuyên môn để tham mưu cho Tổng Cục trưởng giải quyết khiếu nại theo quy định.
Căn cứ chỉ đạo của Tổng Cục trưởng (hoặc Phó Tổng Cục trưởng), trong thời hạn 01 (một) ngày làm việc Văn phòng Tổng cục Hải quan làm thủ tục tiếp nhận đơn theo quy chế văn thư của Tổng cục Hải quan và chuyển theo điểm a khoản 1 Điều này.
2. Chánh Văn phòng Tổng cục Hải quan giải quyết khiếu nại theo thẩm quyền được pháp luật quy định.
4. Xử lý thông tin từ các nguồn khác (báo viết, báo hình,...).
Điều 7. Trách nhiệm chung của Vụ, Cục và Đơn vị tương đương
a) Khiếu nại thuộc thẩm quyền giải quyết của Thủ trưởng đơn vị.
b) Khiếu nại không thuộc thẩm quyền giải quyết của Thủ trưởng đơn vị.
2. Tham mưu giải quyết khiếu nại thuộc thẩm quyền của Tổng Cục trưởng.
b) Khiếu nại do Tổng Cục trưởng giao.
3. Báo cáo kết quả giải quyết khiếu nại.
Điều 8. Trách nhiệm của Cục trưởng Cục Kiểm tra sau thông quan
2. Chủ trì tham mưu giải quyết khiếu nại lần đầu thuộc thẩm quyền của Tổng Cục trưởng trong lĩnh vực kiểm tra sau thông quan.
4. Chủ trì tham mưu giải quyết khiếu nại khác theo chỉ đạo của Tổng Cục trưởng.
1. Giải quyết khiếu nại thuộc thẩm quyền của Cục trưởng Cục Thuế xuất nhập khẩu.
3. Chủ trì tham mưu giải quyết khiếu nại lần hai thuộc thẩm quyền của Tổng cục trưởng trong lĩnh vực chính sách thuế và quản lý thuế đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu (trừ khiếu nại đã được giải quyết lần đầu quy định tại khoản 1 Điều này).
Điều 10. Trách nhiệm của Vụ trưởng Vụ Pháp chế
2. Chủ trì tham mưu giải quyết khiếu nại lần hai thuộc thẩm quyền của Tổng Cục trưởng về trách nhiệm bồi thường nhà nước trong lĩnh vực hải quan; về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực hải quan.
Điều 11. Giải quyết khiếu nại về công tác kiểm soát, chống buôn lậu trong lĩnh vực Hải quan
a) Giải quyết khiếu nại thuộc thẩm quyền của Cục trưởng Cục Điều tra chống buôn lậu.
c) Chủ trì tham mưu giải quyết khiếu nại khác theo chỉ đạo của Tổng Cục trưởng.
Giải quyết khiếu nại lần đầu các quyết định hành chính do Đội trưởng Đội Kiểm soát chống buôn lậu, Hải đội trưởng Hải đội Kiểm soát trên biển ban hành về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực Hải quan.
1. Trách nhiệm của Cục trưởng Cục Kiểm định hải quan.
b) Giải quyết khiếu nại lần hai các quyết định hành chính do Chi cục trưởng Chi cục Kiểm định hải quan ban hành về kết quả phân tích hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu trong phạm vi quản lý của Tổng cục Hải quan.
Chủ trì tham mưu cho Tổng Cục trưởng giải quyết khiếu nại lần đầu đối với các quyết định hành chính do Tổng Cục trưởng ban hành về việc phân loại hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu.
2. Trách nhiệm của Chi cục trưởng Chi cục Kiểm định hải quan.
XỬ LÝ KHIẾU NẠI TẠI CÁC ĐƠN VỊ HẢI QUAN Ở ĐỊA PHƯƠNG
1. Là đơn vị đầu mối tham mưu cho Cục trưởng về công tác giải quyết khiếu nại theo quy định của pháp luật; giúp việc cho Cục trưởng theo dõi, tổng hợp, báo cáo công tác giải quyết khiếu nại trong toàn Cục.
a) Khiếu nại thuộc thẩm quyền giải quyết của Cục trưởng.
b) Khiếu nại thuộc thẩm quyền giải quyết của Chi cục trưởng và tương đương; của Đội trưởng Đội nghiệp vụ thuộc Chi cục.
3. Khiếu nại không thuộc thẩm quyền giải quyết của Thủ trưởng đơn vị Hải quan ở địa phương.
4. Chủ trì tham mưu giải quyết khiếu nại thuộc thẩm quyền giải quyết của Cục trưởng.
b) Vụ việc có nội dung khiếu nại và nội dung tố cáo thuộc thẩm quyền của Cục trưởng.
Điều 14. Trách nhiệm của Văn phòng
a) Đơn khiếu nại gửi đến Cục trưởng (hoặc Phó Cục trưởng) qua bộ phận tiếp nhận văn bản đến.
Trong thời hạn 01 (một) ngày làm việc, sau khi có chỉ đạo của Cục trưởng (hoặc Phó Cục trưởng), Văn phòng Cục trực tiếp xử lý đơn; hoặc chuyển đơn đến người có thẩm quyền giải quyết theo quy định của pháp luật; hoặc chuyển đơn đến đơn vị chức năng để tham mưu cho Cục trưởng giải quyết khiếu nại theo quy định.
Căn cứ chỉ đạo của Cục trưởng (hoặc Phó Cục trưởng), trong thời hạn 01 (một) ngày làm việc, Văn phòng Cục làm thủ tục tiếp nhận đơn theo quy chế văn bản đến và chuyển đơn theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều này.
2. Chánh Văn phòng giải quyết khiếu nại theo thẩm quyền.
Điều 15. Trách nhiệm của Phòng, Chi cục và tương đương
a) Khiếu nại thuộc thẩm quyền giải quyết của Thủ trưởng đơn vị.
b) Khiếu nại không thuộc thẩm quyền giải quyết của Thủ trưởng đơn vị.
c) Việc luân chuyển đơn khiếu nại phải được ghi nhận đồng thời trên hệ thống văn thư điện tử của Cục Hải quan.
a) Chủ trì tham mưu giải quyết khiếu nại các nội dung thuộc chức năng, nhiệm vụ được Bộ trưởng Bộ Tài chính, Tổng Cục trưởng Tổng cục Hải quan quy định (trừ khiếu nại thuộc thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần đầu của Thủ trưởng đơn vị).
c) Phối hợp tham gia ý kiến giải quyết khiếu nại theo chỉ đạo của Cục trưởng; cử người tham gia Tổ xác minh.
Hàng tháng các đơn vị báo cáo kết quả giải quyết khiếu nại về Tổ chức Thanh tra - Kiểm tra để phục vụ công tác tổng hợp, báo cáo (nêu rõ giữ nguyên/hủy/hủy một phần quyết định hành chính bị khiếu nại).
1. Giải quyết khiếu nại thuộc thẩm quyền của Chi Cục trưởng Chi cục Kiểm tra sau thông quan.
3. Chủ trì tham mưu cho Cục trưởng giải quyết khiếu nại lần hai đối với các quyết định hành chính do Chi cục trưởng ban hành trong lĩnh vực kiểm tra sau thông quan (trừ khiếu nại đã được giải quyết lần đầu quy định tại khoản 1 Điều này).
1. Chủ trì tham mưu giải quyết khiếu nại lần đầu thuộc thẩm quyền của Cục trưởng trong lĩnh vực chính sách thuế và quản lý thuế đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu (trừ khiếu nại nêu tại khoản 2 Điều 16 Quy chế này).
2. Chủ trì tham mưu cho Cục trưởng giải quyết khiếu nại lần hai đối với các quyết định hành chính do Chi Cục trưởng (và tương đương) ban hành về trách nhiệm bồi thường nhà nước trong lĩnh vực hải quan; về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực hải quan.
TRÁCH NHIỆM CỦA CÁC ĐƠN VỊ KHI XỬ LÝ, GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI
1. Tham mưu cho người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại ban hành thông báo thụ lý đơn khiếu nại đúng thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận được khiếu nại; tham mưu cho người giải quyết khiếu nại giao cho đơn vị thuộc quyền quản lý của mình tiến hành xác minh nội dung khiếu nại.
Điều 20. Trách nhiệm của đơn vị được giao tiến hành xác minh nội dung khiếu nại
Đơn vị được giao tiến hành xác minh nội dung khiếu nại tiến hành kiểm tra, xác minh thông qua các tài liệu, chứng cứ mà người khiếu nại, người bị khiếu nại, cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan cung cấp. Nếu khiếu nại đúng thì báo cáo người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại ra quyết định giải quyết khiếu nại ngay.
3. Tham gia ý kiến giải quyết khiếu nại theo quy định tại khoản 3 Điều 22 Quy chế này.
5. Trường hợp có nhiều ý kiến về việc giải quyết khiếu nại, không thống nhất được phương án giải quyết khiếu nại thì đơn vị được giao tiến hành xác minh nội dung khiếu nại báo cáo người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại thành lập Hội đồng tư vấn giải quyết khiếu nại.
1. Căn cứ quy định của Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan về chức năng, nhiệm vụ, các đơn vị liên quan đến nội dung khiếu nại có trách nhiệm trả lời, cung cấp thông tin, tài liệu liên quan đến nội dung khiếu nại khi đơn vị tham mưu giải quyết khiếu nại, Tổ xác minh khiếu nại yêu cầu.
Điều 22. Trách nhiệm của Tổ xác minh khiếu nại
Việc tiến hành xác minh phải đúng nội dung, phạm vi, đối tượng, thời gian theo quyết định xác minh nội dung khiếu nại; tuân thủ tình tự, thủ tục, thẩm quyền được quy định tại Luật Khiếu nại, các văn bản pháp luật hướng dẫn thi hành Luật Khiếu nại; và Quy chế này.
Tổ trưởng Tổ xác minh có trách nhiệm tổng hợp kết quả xác minh; kết luận nội dung khiếu nại được giao xác minh phải nêu rõ là đúng toàn bộ, sai toàn bộ, hoặc đúng một phần; báo cáo kết quả xác minh đến người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại, báo cáo phải nêu rõ đề xuất, kiến nghị: giữ nguyên, hủy bỏ toàn bộ hoặc sửa đổi, bổ sung một phần quyết định hành chính, hành vi hành chính bị khiếu nại và kiến nghị về việc ban hành quyết định giải quyết khiếu nại.
Trước khi báo cáo người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại, Tổ xác minh đề nghị tổ chức, đơn vị liên quan tham gia ý kiến về kết quả xác minh và chuyển báo cáo xác minh đến đơn vị được giao xác minh khiếu nại để thẩm định kết quả xác minh.
5. Tổ xác minh khiếu nại tiến hành xác minh theo các bước sau:
- Công bố quyết định xác minh nội dung khiếu nại trong trường hợp cần thiết;
- Làm việc trực tiếp với người bị khiếu nại;
- Tiếp nhận, xử lý thông tin, tài liệu, bằng chứng;
- Trưng cầu giám định khi xét thấy cần có sự đánh giá về nội dung liên quan đến chuyên môn, kỹ thuật làm căn cứ cho việc kết luận nội dung khiếu nại;
- Làm việc với các bên trong quá trình xác minh nội dung khiếu nại Trong trường hợp kết quả xác minh khác với thông tin, tài liệu, bằng chứng do người khiếu nại, người bị khiếu nại cung cấp;
Điều 23. Hội đồng tư vấn giải quyết khiếu nại
Hội đồng tư vấn giải quyết khiếu nại lần hai thuộc thẩm quyền của Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh, thành phố thì Chủ tịch hội đồng tư vấn là Cục trưởng hoặc Phó Cục trưởng phụ trách đơn vị tham mưu giải quyết khiếu nại; thành viên là lãnh đạo các Phòng, Chi cục và tương đương, các Tổ, Đội thuộc Chi cục liên quan đến nội dung khiếu nại và công chức, viên chức am hiểu chuyên môn liên quan đến nội dung khiếu nại.
Quy chế này có hiệu lực kể từ ngày 01 tháng 01 năm 2018, thay thế các Quy chế khác về công tác phối hợp tiếp nhận, phân loại, giải quyết đơn khiếu nại tại cơ quan Hải quan.
Thủ trưởng các đơn vị có trách nhiệm hướng dẫn, triển khai thực hiện Quy chế này trong phạm vi trách nhiệm của mình.
File gốc của Quyết định 4195/QĐ-TCHQ năm 2017 về Quy chế phối hợp tiếp nhận, phân loại, giải quyết khiếu nại tại cơ quan Hải quan do Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan ban hành đang được cập nhật.
Quyết định 4195/QĐ-TCHQ năm 2017 về Quy chế phối hợp tiếp nhận, phân loại, giải quyết khiếu nại tại cơ quan Hải quan do Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan ban hành
Tóm tắt
Cơ quan ban hành | Tổng cục Hải quan |
Số hiệu | 4195/QĐ-TCHQ |
Loại văn bản | Quyết định |
Người ký | Nguyễn Công Bình |
Ngày ban hành | 2017-12-18 |
Ngày hiệu lực | 2018-01-01 |
Lĩnh vực | Xuất nhập khẩu |
Tình trạng | Hết hiệu lực |