BỘ TÀI CHÍNH | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
V/v nhập khẩu xe ô tô bị đóng lại số khung | Hà Nội, ngày 12 tháng 09 năm 2013 |
Kính gửi: Thủ tướng Chính phủ.
1. Nội dung vụ việc:
- Tại thời điểm mở tờ khai, Công ty đã nộp Giấy đăng ký kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu số 1481/11/29 đề ngày 9/5/2011 của Cục Đăng kiểm Việt Nam.
- Cục Hải quan tỉnh Lạng Sơn xác định mặt hàng nhập khẩu nêu trên thuộc danh mục hàng cấm nhập khẩu. Chi cục Hải quan cửa khẩu Hữu Nghị đã lập biên bản vi phạm hành chính số 155/BB-HC1 ngày 28/7/2012 đối với Công ty và ban hành quyết định xử phạt số 519/QĐ-HQHN ngày 30/7/2012 đối với Công ty (phạt tiền + tịch thu 01 chiếc xe thuộc tờ khai hải quan số 4406/NKD01 ngày 12/5/2011).
- Bộ Tài chính đã có công văn số 14240/BTC-TCHQ ngày 18/10/2012 trao đối với Bộ Công an, Bộ Giao thông vận tải và Bộ Công Thương đối với kiến nghị của Công ty. Ý kiến tham gia của các Bộ như sau:
"Căn cứ điều 1 Thông tư số 29/2010/TT-BTC ngày 19 tháng 7 năm 2010 của Bộ Công Thương về việc nhập khẩu ô tô chưa qua sử dụng bị đục sửa số khung, máy: “cấm nhập khẩu ô tô các loại và bộ linh kiện lắp ráp ô tô các loại chưa qua sử dụng bị đục sửa, đóng lại số khung, số máy trong mọi trường hợp và dưới mọi hình thức”, ngày 12 tháng 9 năm 2012 Bộ Công Thương đã có công văn số 8599/BCT-XNK trả lời đề nghị của Công ty cổ phần Vật tư thiết bị giao thông về việc xử lý vi phạm của Chi cục Hải quan cửa khẩu Hữu nghị và được thông quan xe ô tô tải tự đổ bị đóng lại sổ khung (xin sao gửi văn bản đính kèm).
+ Ý kiến của Bộ Công an tại công văn số 3564/BCA-C61 ngày 5/11/2012:
- Trường hợp kết luận số khung không bị mài xóa và đóng lại thì tiến hành các thủ tục nhập khẩu theo quy định.
Điều 1 Thông tư số 29/2010/TT-BCT ngày 19/7/2010 của Bộ Công thương Quy định về việc nhập khẩu ô tô chưa qua sử dụng bị đục sửa số khung, máy quy định: “cấm nhập khẩu ô tô các loại và bộ linh kiện lắp ráp ô tô các loại chưa qua sử dụng bị đục sửa, đóng lại số khung, số máy trong mọi trường hợp và dưới mọi hình thức”; đề nghị Bộ Tài chính không cho phép nhập khẩu
“Trên cơ sở xem xét nội dung và tài liệu kèm theo công văn số 14240/BTC-TCHQ nêu trên, Bộ Giao thông vận tải thấy rằng: xe ô tô tải tự đổ nhãn hiệu DONGEENG do cổ phần thiết bị giao thông nhập khẩu theo Tờ khai hàng nhập khẩu số 4406 ngày 12/5/2012 đã được Cục Đăng kiểm Việt Nam kiểm tra, cấp Giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu, với các ghi chú là: “Số khung tại vị trí thường đóng đã bị mài xóa, tại đây đọc được dãy ký tự là: L...T6PD39BC002207; ký tự “... ” mờ không đọc được...”.
Việc xem xét kiến nghị của doanh nghiệp nhập khẩu về việc có xác nhận là do lỗi của cơ sở sản xuất xe đóng nhầm số khung và cam kết nhập khẩu phục vụ sản xuất, không có hành vi gian lận thương mại để xác định chiếc xe này có phải là đối tượng quy định tại Thông tư 29/2010/TT-BCT ngày 19/7/2010 không thuộc thẩm quyền của Bộ Giao thông vận tải”.
“- Số khung hiện tại LGAT6PD39BC002207 là hàng số do nhà sản xuất đóng.
- Số khung nguyên thủy do nhà sản xuất đóng là: LGAT6PD39BC002207
+ Ý kiến của Bộ Công Thương tại công văn số 5101/BCT-XNK ngày 12/6/2013:
+ Ý kiến của Bộ Giao thông vận tải tại công văn số 5763/BGTVT-KHCN ngày 19/6/2013:
Tuy nhiên, xét tình huống theo hồ sơ giải trình kèm theo của công ty cổ phần Vật tư thiết bị giao thông, thì việc này là do có điểm chưa thật sự phù hợp thực tế trong quy trình tạm thông quan, làm cho doanh nghiệp bị động vào tình huống bất khả kháng và doanh nghiệp không cố tình vi phạm vi mục đích gian lận thương mại.
+ Ý kiến của Bộ Công an:
Tại công văn số 2297/BCA-C61 ngày 18/6/2013:
“1. Căn cứ Điều 1, Thông tư số 29/2010/BCT ngày 19/7/2010 của Bộ Công Thương về việc nhập khẩu ô tô chưa qua sử dụng bị đục sửa số khung, số máy quy định: “Cấm nhập khẩu ô tô các loại và bộ linh kiện lắp ráp ô tô các loại chưa qua sử dụng bị đục sửa, đóng lại số khung, số máy trong mọi trường hợp và dưới mọi hình thức”.
2. Ngày 20/3/2013, Viện khoa học hình sự - Bộ Công an có công văn số 436/C54 (GĐ-P2) thông báo kết luận “Tại vị trí vết mài ở khung xe hiện lại được hàng ký tự đã bị tẩy xóa mất đọc được là: LGAT6PD39BC002207, giống số khung hiện tại. Số khung nguyên thủy do nhà sản xuất đóng là LGAT6PD39BC002207”. Do vậy, Bộ Công an đề nghị Bộ Tài chính không cho phép nhập khẩu đối với xe ô tô trên”.
Tại công văn số 3083/BCA-C61 ngày 12/8/2013:
“1. Phúc đáp công văn số 6877/BTC-TCHQ ngày 30/5/2013 của Bộ Tài chính gửi Bộ Công thương, Công an và Giao thông vận tải đề nghị cho ý kiến về việc cho phép nhập khẩu chiếc ô tô tải tự đổ nhãn hiệu DONGFENG có số khung bị tẩy xóa, đóng lại của Công ty Transmeco; Bộ Công an căn cứ quy định hiện hành, ngày 18/6/2013, có Công văn số 2297/BCA-C61 đề nghị Bộ Tài chính không cho phép nhập khẩu chiếc xe ô tô nhãn hiệu DONGFENG, bị đóng lại số khung của Công ty Transmeco (xin gửi kèm theo).
2. Đến nay Công ty Transmeco tiếp tục có Công văn số 113/CV-KTTC ngày 24/7/2013 gửi Bộ Công an và căn cứ Công văn số 9751 ngày 26/7/2013 của Bộ Tài chính, Bộ Công an đề nghị Bộ Tài chính báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định”.
2. Ý kiến của Bộ Tài chính:
- Ngày 21/6/2010, Văn phòng Chính phủ có Công văn số 1046/TTg-KTTH thông báo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ sung mặt hàng cấm nhập khẩu đối với xe ô tô chưa qua sử dụng bị đục số khung, số máy. Trong đó, tại điểm 1 ghi: “Các cơ quan không làm thủ tục thông quan sổ xe đã nhập về cảng Việt Nam”.
- Trên cơ sở chỉ đạo nêu trên, Bộ Công thương đã ban hành Thông tư số 29/2010/TT-BCT ngày 19/7/2010 về việc nhập khẩu ô tô chưa qua sử dụng bị đục sửa số khung, số máy, theo đó quy định “cấm nhập khẩu ô tô các loại và bộ linh kiện lắp ráp ô tô các loại chưa qua sử dụng bị đục sửa, đóng lại số khung, số máy trong mọi trường hợp và dưới mọi hình thức”.
- Theo quy định tại điểm a khoản 4 và điểm a khoản 6 Điều 16 Nghị định 97/2007/NĐ-CP ngày 07/6/2007 của Chính phủ (đã được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 18/2009/NĐ-CP ngày 18/02/2009 của Chính phủ) thì nhập khẩu hàng hóa thuộc diện cấm nhập khẩu bị phạt tiền từ 15 đến 20 triệu đồng + tịch thu tang vật vi phạm, trừ trường hợp cơ quan quản lý chuyên ngành yêu cầu đưa ra khỏi lãnh thổ Việt Nam hoặc tái xuất.
- Theo giải trình của Công ty tại đơn số 100/CV-KTTC ngày 28/6/2013 gửi Bộ Tài chính và công văn số 148/CV-TRANS ngày 29/8/2012 gửi Văn phòng Chính phủ trình bày về các lý do bất khả kháng không do lỗi của Công ty:
+ Việc mài số cũ, đóng lại số khung mới chiếc xe là do nhà sản xuất tự làm, không thông báo cho Công ty, việc này đã được nêu bản cam kết của Nhà máy ô tô Đông Phong - Trung Quốc gửi Cục Đăng kiểm ngày 19/5/2011.
+ Kết quả giám định tại công văn số 436/C54 (GĐ-P2) ngày 20/3/2013 của Viện Khoa học hình sự - Tổng cục cảnh sát phòng chống tội phạm:
“- Số khung hiện tại LGAT6PD39BC002207 là hàng số do nhà sản xuất đóng.
- Tại vị trí vết mài ở khung xe hiện lại được hàng ký tự đã bị tẩy xóa mất đọc được là LGAT6PD39BC002207, giống như khung hiện tại.
- Số khung nguyên thủy do nhà sản xuất đóng là: LGAT6PD39BC002207”.
- Công ty kiến nghị các cơ quan chức năng có liên quan xem xét bản chất vụ việc và cho phép Công ty được làm thủ tục nhập khẩu chiếc xe để giảm bớt thiệt hại cho Công ty, Công ty không thể tái xuất chiếc xe do đã thanh toán tiền cho người bán, không trả lại được cho đối tác nước ngoài.
Trên cơ sở các giải trình của Công ty: vì lý do bất khả kháng không do Công ty gây ra, số cũ và số mới là một số, không gây thất thoát... Các Bộ còn có ý kiến khác nhau về kiến nghị cho phép Công ty được nhập khẩu chiếc xe ô tô. Trong đó:
+ Bộ Công Thương không có ý kiến về chiếc xe ô tô có được nhập khẩu hay không? đề nghị Bộ Tài chính căn cứ ý kiến của cơ quan chuyên ngành để xem xét xử lý;
+ Bộ Giao thông vận tải đề nghị Bộ Tài chính xem xét cụ thể các giải trình, kiến nghị của Công ty và giải quyết cho phép nhập khẩu chiếc xe theo thẩm quyền quy định (tại công văn số 5763/BGTVT-KHCN ngày 19/6/2013);
+ Bộ Công an: tại công văn số 2297/BCA-C61 ngày 18/6/2013, Bộ Công an đề nghị Bộ Tài chính không cho phép nhập khẩu chiếc xe ô tô; Tại công văn số 3083/BCA-C61 ngày 12/8/2013, Bộ Công an đề nghị Bộ Tài chính báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.
Bộ Tài chính xin ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc xem xét Công ty được phép nhập khẩu chiếc xe ô tô nói trên để tháo gỡ khó khăn cho Công ty.
Bộ Tài chính báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, có ý kiến chỉ đạo./.
- Như trên; | KT. BỘ TRƯỞNG |
Từ khóa: Công văn 12149/BTC-TCHQ, Công văn số 12149/BTC-TCHQ, Công văn 12149/BTC-TCHQ của Bộ Tài chính, Công văn số 12149/BTC-TCHQ của Bộ Tài chính, Công văn 12149 BTC TCHQ của Bộ Tài chính, 12149/BTC-TCHQ
File gốc của Công văn 12149/BTC-TCHQ năm 2013 nhập khẩu xe ô tô bị đóng lại số khung do Bộ Tài chính ban hành đang được cập nhật.
Công văn 12149/BTC-TCHQ năm 2013 nhập khẩu xe ô tô bị đóng lại số khung do Bộ Tài chính ban hành
Tóm tắt
Cơ quan ban hành | Bộ Tài chính |
Số hiệu | 12149/BTC-TCHQ |
Loại văn bản | Công văn |
Người ký | Đỗ Hoàng Anh Tuấn |
Ngày ban hành | 2013-09-12 |
Ngày hiệu lực | 2013-09-12 |
Lĩnh vực | Xuất nhập khẩu |
Tình trạng | Còn hiệu lực |