\r\n ỦY BAN NHÂN DÂN | \r\n \r\n CỘNG HÒA XÃ HỘI\r\n CHỦ NGHĨA VIỆT NAM | \r\n
\r\n Số: 588/KH-UBND \r\n | \r\n \r\n Phú Nhuận, ngày\r\n 17 tháng 11 năm 2014 \r\n | \r\n
\r\n\r\n\r\n\r\n\r\n\r\n
Căn cứ Chương trình số 38-Ctr/QU ngày 28/3/2014 của\r\nQuận ủy Phú nhuận về thực hiện Chương trình hành động số 32-CTrHĐ/TU ngày\r\n08/4/2013 của Thành ủy về thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW ngày 22/11/2012 của\r\nBộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo hiểm xã hội,\r\nbảo hiểm y tế giai đoạn 2012 - 2020;
\r\n\r\nThực hiện Quyết định số 3651/QĐ-UBND ngày 05/7/2013\r\ncủa Ủy ban nhân dân thành phố về ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình hành\r\nđộng số 32-CTrHĐ/TƯ ngày 08/4/2013 của Thành ủy về thực hiện Nghị quyết số\r\n21-NQ/TW ngày 22/11/2012 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối\r\nvới công tác bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế giai đoạn 2012 - 2020;
\r\n\r\nỦy ban nhân dân quận xây dựng kế hoạch tổ chức thực\r\nhiện như sau:
\r\n\r\n\r\n\r\n1. Mục tiêu chung:
\r\n\r\n- Thực hiện có hiệu quả các chính sách, an sinh xã\r\nhội đảm bảo chăm lo ngày càng tốt hơn đời sống, chất lượng sống của người dân,\r\nvừa là mục tiêu, vừa là động lực phát triển, phù hợp với một trong những nội\r\ndung chủ yếu của chiến lược phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2012 - 2020.\r\nPhấn đấu đến năm 2020 đạt 90% người dân trên địa bàn tham gia bảo hiểm y tế và\r\nít nhất 90% người lao động thuộc diện bắt buộc tham gia bảo hiểm xã hội; hạn chế\r\nmức thấp nhất tình trạng doanh nghiệp nợ đọng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế.
\r\n\r\n- Tăng nhanh diện bao phủ đối tượng tham gia bảo hiểm\r\nxã hội, nhất là bảo hiểm xã hội tự nguyện. Mở rộng phạm vi bao phủ của bảo hiểm,\r\ny tế về tỷ lệ dân số tham gia (trong đó, đặc biệt lưu ý đến đối tượng thuộc hộ\r\ngia đình nghèo, cận nghèo), về dịch vụ y tế được thụ hưởng tiến tới bảo hiểm y\r\ntế toàn dân. Góp phần tạo nguồn tài chính ổn định cho công tác bảo hiểm xã hội,\r\nbảo hiểm y tế theo hướng công bằng, hiệu quả, chất lượng và phát triển bền vững.
\r\n\r\n2. Mục tiêu đến năm 2015:
\r\n\r\n- Tỷ lệ lao động tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc\r\nđạt từ 85% trở lên so với số người thuộc diện phải tham gia, có 35% lực lượng\r\nlao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp.
\r\n\r\n- Phát triển bảo hiểm y tế toàn dân theo các nhóm đối\r\ntượng, đến cuối năm 2015 tỷ lệ tham gia đạt 76% dân số của quận cụ thể như sau:
\r\n\r\na) Nhóm 1: tỷ lệ tham gia đạt 85%, gồm có:
\r\n\r\n- Người lao động, người quản lý doanh nghiệp, cán bộ,\r\ncông chức, viên chức quy định tại khoản 1, Điều 12 Luật Bảo hiểm y tế.
\r\n\r\n- Sĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ và sĩ quan, hạ sĩ\r\nquan chuyên môn kỹ thuật, hạ sĩ quan, chiến sĩ đang phục vụ có thời hạn trong lực\r\nlượng Công an nhân dân.
\r\n\r\n- Người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định\r\ncủa pháp luật về bảo hiểm thất nghiệp.
\r\n\r\n- Đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân các\r\ncấp đương nhiệm.
\r\n\r\nb) Nhóm 2: tỷ lệ tham gia đạt 100%, gồm có:
\r\n\r\n- Người hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động\r\nhàng tháng.
\r\n\r\n- Người đang hưởng trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng\r\ntháng do bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.
\r\n\r\n- Người đã thôi hưởng trợ cấp mất sức lao động đang\r\nhưởng trợ cấp hàng tháng từ ngân sách nhà nước; công nhân cao su nghỉ việc đang\r\nhưởng trợ cấp hàng tháng theo Quyết định số 206/CP ngày 30/5/1979 của Hội đồng\r\nChính phủ (nay là Chính phủ).
\r\n\r\n- Cán bộ phường, xã, thị trấn đã nghỉ việc đang hưởng\r\ntrợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng.
\r\n\r\n- Cán bộ phường, xã, thị trấn đã nghỉ việc đang hưởng\r\ntrợ cấp từ ngân sách nhà nước hàng tháng bao gồm các đối tượng theo quy định tại\r\nQuyết định số 130/CP ngày 20/6/1975 của Hội đồng Chính phủ (nay là Chính phủ)\r\nvà Quyết định số 111/HĐBT ngày 13/10/1981 của Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính\r\nphủ).
\r\n\r\n- Người có công với cách mạng theo quy định của\r\npháp luật về ưu đãi người có công với cách mạng.
\r\n\r\n- Cựu chiến binh đã tham gia kháng chiến từ ngày\r\n30/4/1975 trở về trước theo quy định tại khoản 6, Điều 5 Nghị định số\r\n150/2006/NĐ-CP ngày 12/12/2006 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi\r\nhành một số điều của Pháp lệnh Cựu chiến binh; thanh niên xung phong thời kỳ\r\nkháng chiến chống Pháp theo Quyết định số 170/2008/QĐ-TTg ngày 18/12/2008 của\r\nThủ tướng Chính phủ về chế độ bảo hiểm y tế và trợ cấp mai táng phí đối với\r\nthanh niên xung phong thời kỳ kháng chiến chống Pháp.
\r\n\r\n- Người trực tiếp tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu\r\nnước là các đối tượng quy định tại Quyết định số 290/2005/QĐ-TTg ngày\r\n08/11/2005 của Thủ tướng Chính phủ về chế độ, chính sách đối với một số đối tượng\r\ntrực tiếp tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước nhưng chưa được hưởng chính\r\nsách của Đảng và Nhà nước và Quyết định số 188/2007/QĐ-TTg ngày 06/12/2007 của\r\nThủ tướng Chính phủ về việc bổ sung, sửa đổi Quyết định số 290/2005/QĐ-TTg ngày\r\n08/11/2005 của Thủ tướng Chính phủ về chế độ, chính sách đối với một số đối tượng\r\ntrực tiếp tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước nhưng chưa được hưởng chính\r\nsách của Đảng và Nhà nước.
\r\n\r\n- Người thuộc diện hưởng trợ cấp bảo trợ xã hội\r\nhàng tháng là các đối tượng quy định tại Nghị định số 67/2007/NĐ-CP ngày\r\n13/4/2007 của Chính phủ hướng dẫn về chính sách trợ giúp các đối tượng bảo trợ\r\nxã hội.
\r\n\r\n- Thân nhân của người có công với cách mạng thực hiện\r\ntheo quy định của pháp luật về ưu đãi người có công với cách mạng.
\r\n\r\n- Thân nhân của các đối tượng quy định tại điểm a,\r\nb và c khoản 16, Điều 12 Luật Bảo hiểm y tế.
\r\n\r\n- Người đã hiến bộ phận cơ thể người theo quy định\r\ncủa pháp luật về hiến, lấy, ghép mô, bộ phận cơ thể người và hiến, lấy xác.
\r\n\r\n- Người lao động nghỉ việc đang hưởng chế độ ốm đau\r\ntheo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội do mắc bệnh thuộc danh mục bệnh\r\ncần chữa trị dài ngày theo quy định của Bộ trưởng Bộ Y tế.
\r\n\r\nc) Nhóm 3: Tỷ lệ tham gia đạt 70%, gồm có:
\r\n\r\n- Người thuộc hộ gia đình nghèo.
\r\n\r\n- Người thuộc hộ gia đình cận nghèo theo quy định của\r\nThủ tướng Chính phủ.
\r\n\r\nd) Nhóm 4: Tỷ lệ tham gia đạt 100%: Trẻ em dưới\r\n6 tuổi
\r\n\r\nđ) Nhóm 5: Tỷ lệ tham gia đạt 90%, gồm có:
\r\n\r\n- Người nước ngoài đang học tập tại Việt Nam được cấp\r\nhọc bổng từ ngân sách của Nhà nước Việt Nam.
\r\n\r\n- Học sinh, sinh viên đang theo học tại các cơ sở\r\ngiáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân.
\r\n\r\ne) Nhóm 6: Tỷ lệ tham gia đạt 30%, gồm có:
\r\n\r\n- Thân nhân của người lao động quy định tại khoản 1\r\nĐiều 12 Luật Bảo hiểm y tế bao gồm: bố, mẹ đẻ; bố, mẹ vợ hoặc chồng; bố, mẹ\r\nnuôi hoặc người nuôi dưỡng hợp pháp; vợ hoặc chồng; con đẻ, con nuôi hợp pháp\r\nmà người lao động có trách nhiệm nuôi dưỡng và sống trong cùng hộ gia đình.
\r\n\r\n- Xã viên hợp tác xã, hộ kinh doanh cá thể.
\r\n\r\n3. Mục tiêu đến năm 2020:
\r\n\r\nPhấn đấu đến năm 2020 có ít nhất 90% người lao động\r\nthuộc diện bắt buộc tham gia bảo hiểm xã hội, có 37% lực lượng lao động tham\r\ngia bảo hiểm thất nghiệp.
\r\n\r\nTiếp tục phát triển bảo hiểm y tế các nhóm đối tượng,\r\nđến năm 2020 phấn đấu đạt 90% người dân trên địa bàn quận tham gia bảo hiểm y tế.\r\nCụ thể:
\r\n\r\n+ Nhóm 1: đạt 93%
\r\n\r\n+ Nhóm 2: đạt 100%
\r\n\r\n+ Nhóm 3: đạt 80%
\r\n\r\n+ Nhóm 4: đạt 100%
\r\n\r\n+ Nhóm 5: đạt 95%
\r\n\r\n+ Nhóm 6: đạt 60%
\r\n\r\n- Kéo giảm tình trạng doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội,\r\nbảo hiểm y tế;
\r\n\r\n- Nâng cao chất lượng khám chữa bệnh bảo hiểm y tế,\r\nđảm bảo quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế theo đúng quy định pháp luật,\r\nđáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của người tham gia bảo hiểm y tế.
\r\n\r\n- Xác định mức sống trung bình để có phương án hỗ\r\ntrợ người dân tham gia theo quy định.
\r\n\r\nII. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP THỰC\r\nHIỆN:
\r\n\r\n\r\n\r\na) Chủ động, tích cực tổ chức quán triệt, phổ\r\nbiến Nghị quyết số 21-NQ/TW ngày 22/11/2012 của Bộ Chính trị, Chương\r\ntrình hành động số 32-CTrHĐ/TU ngày 08/4/2013 của Ban Thường vụ Thành ủy, Kế hoạch\r\nsố 3651/KH-UBND ngày 05/7/2013 của Ủy ban nhân dân thành phố, Chương trình số\r\n38-Ctr/QU ngày 28/3/2014 của Quận ủy Phú Nhuận và Kế hoạch này của Ủy ban nhân\r\ndân quận Phú Nhuận đến cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động,\r\nđoàn viên, hội viên tại cơ quan, đơn vị, tổ chức và quần chúng nhân dân tại các\r\nđịa phương bằng nhiều hình thức phù hợp. (các phòng ban, đoàn thể, chính quyền\r\nđịa phương thực hiện)
\r\n\r\nb) Tích cực vận động nhân dân tham\r\ngia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, đặc biệt quan tâm tập trung vào các đối tượng\r\nkhông thuộc diện bắt buộc tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế để vận động\r\ntham gia diện tự nguyện. Xây dựng, kiện toàn và nâng cao chất lượng hoạt động của\r\nđội ngũ cộng tác viên, tuyên truyền viên về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế tại\r\nmỗi địa phương, cơ quan, đơn vị; đồng thời, có cơ chế, chính sách hợp lý cho lực\r\nlượng này hoạt động, (các phòng ban, đoàn thể, chính quyền địa phương xây dựng\r\nkế hoạch tuyên truyền, vận động gắn với từng nhóm đối tượng cụ thể, có cơ chế\r\nquản lý, theo dõi, giao chỉ tiêu phù hợp làm căn cứ đánh giá thi đua cuối năm)
\r\n\r\nc) Tăng cường công tác tuyên truyền về\r\nchế độ, chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, về quyền lợi và ý nghĩa an\r\nsinh xã hội của chính sách, kiến thức pháp luật về xử phạt vi phạm hành chính\r\ntrên lĩnh vực bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế đến các tầng lớp nhân dân, hộ gia\r\nđình, chủ sử dụng lao động và người lao động trên địa bàn (diện bắt buộc và diện\r\ntự nguyện) thông qua các phương tiện thông tin đại chúng; các hình thức tuyên\r\ntruyền, cổ động trực quan như pa nô, áp phích, khẩu hiệu, biên soạn, phát hành\r\ncác loại tờ rơi, tờ gấp; tăng cường tổ chức các cuộc đối thoại, tọa đàm, tham vấn\r\ntrực tiếp với các nhóm đối tượng tại cơ sở, trong doanh nghiệp về chính sách bảo\r\nhiểm xã hội, bảo hiểm y tế. (giao Bảo hiểm xã hội chủ trì phối hợp với các\r\nban ngành, đoàn thể và 15 phường thực hiện)
\r\n\r\nd) Phát hiện, biểu dương và nhân rộng điển\r\nhình các địa phương, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp tiêu biểu thực hiện\r\ntốt chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và tham gia có hiệu quả trong\r\ncông tác tuyên truyền, vận động nhân dân, người lao động, chủ doanh nghiệp tham\r\ngia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế. (giao Bảo hiểm xã hội chủ trì phối hợp với\r\ncác ban ngành, đoàn thể và 15 phường thực hiện)
\r\n\r\nđ) Kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các\r\nhành vi vi phạm pháp luật về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế; phối hợp với\r\ncác cơ quan thông tấn báo chí nhằm tác động tích cực đến các đơn vị có dấu hiệu\r\nvi phạm về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế để ngăn ngừa hiệu quả hành vi vi phạm,\r\n(giao phòng Kinh tế, phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, phòng Văn hóa\r\nvà Thông tin, phòng Y tế và Bảo hiểm xã hội phối hợp với các ban ngành, đoàn thể\r\nvà 15 phường thực hiện)
\r\n\r\n\r\n\r\na) Tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành\r\nchính trong quản lý và thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế\r\n(giao Bảo hiểm xã hội thực hiện)
\r\n\r\n- Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, từng bước\r\nhiện đại hóa hệ thống quản lý bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, đáp ứng mục tiêu\r\nnâng cao năng lực quản lý, điều hành của cơ quan Bảo hiểm xã hội.
\r\n\r\n- Nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ hành chính\r\ncông cho công dân, tổ chức, đơn vị thông qua việc ứng dụng phần mềm trong xử lý\r\nnghiệp vụ, rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ trong giao dịch như: tiếp tục đẩy\r\nmạnh giao dịch hồ sơ điện tử đến các đơn vị sử dụng lao động và cấp thẻ bảo hiểm\r\ny tế cho trẻ em dưới sáu tuổi.
\r\n\r\n- Cải cách thủ tục hành chính về bảo hiểm xã hội, bảo\r\nhiểm y tế: công khai, minh bạch hồ sơ thủ tục tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm\r\ny tế và thụ hưởng chế độ; cải tiến quy trình tiếp nhận và giải quyết hồ sơ, vừa\r\nđảm bảo chặt chẽ, đúng quy định, vừa giảm phiền hà cho cá nhân và đơn vị; đảm bảo\r\ncấp sổ bảo hiểm xã hội, cấp thẻ bảo hiểm y tế nhanh chóng, kịp thời; giải quyết\r\nđầy đủ, chính xác, kịp thời, đúng quy định các hồ sơ thu, giải quyết chế độ,\r\nchính sách, hồ sơ chi trả cho các đối tượng.
\r\n\r\n- Thường xuyên tổ chức khảo sát đánh giá mức độ hài\r\nlòng của cá nhân, đơn vị về hiệu quả làm việc, phục vụ của Bảo hiểm xã hội quận\r\nđể phát huy, nhân rộng những mặt tích cực, kịp thời khắc phục những hạn chế,\r\nthiếu sót.
\r\n\r\nb) Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, chất\r\nlượng dịch vụ y tế, đảm bảo quyền lợi người tham gia bảo hiểm y tế tại các cơ sở\r\ny tế trên địa bàn (giao phòng Y tế chủ trì phối hợp với các đơn vị\r\ncó liên quan và các cơ sở y tế trên địa bàn quận thực hiện)
\r\n\r\n- Tăng cường nhân sự, bồi dưỡng năng lực chuyên\r\nmôn, rèn luyện y đức, thái độ phục vụ người bệnh cho đội ngũ y bác sĩ, nhân\r\nviên y tế.
\r\n\r\n- Tập trung nhiều nguồn để đầu tư trang thiết bị y\r\ntế hiện đại, phát triển các kỹ thuật mới, ứng dụng kỹ thuật cao để nâng cao chất\r\nlượng điều trị cả hai lĩnh vực lâm sàng và cận lâm sàng, đảm bảo quyền lợi cho\r\nngười tham gia bảo hiểm y tế; hoàn thiện cơ sở hạ tầng, bố trí khu vực khám chữa\r\nbệnh bảo hiểm y tế phải tương xứng với nhu cầu khám chữa bệnh bảo hiểm y tế tại\r\ncơ sở, thực hiện công bằng trong khám chữa bệnh, không để xảy ra tình trạng\r\nphân biệt đối xử giữa bệnh nhân sử dụng bảo hiểm y tế và bệnh nhân sử dụng dịch\r\nvụ.
\r\n\r\n- Thực hiện cải cách thủ tục hành chính, tích cực ứng\r\ndụng công nghệ thông tin trong việc quản lý quy trình khám chữa bệnh, quản lý bệnh\r\nnhân, tạo điều kiện thuận lợi, giảm phiền hà cho bệnh nhân tham gia khám chữa bệnh\r\nbảo hiểm y tế.
\r\n\r\n- Hàng năm, tổ chức khảo sát đánh giá mức độ hài\r\nlòng của bệnh nhân về cung cách phục vụ của bác sĩ, nhân viên y tế; ghi nhận và\r\nxử lý tốt những ý kiến đóng góp, phản ánh từ bệnh nhân, sử dụng các thông tin\r\nđó vào việc cải thiện chất lượng phục vụ, chất lượng dịch vụ y tế.
\r\n\r\nc) Tiếp tục củng cố và phát triển mạng lưới y\r\ntế trường học để làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh\r\nngay tại trường học, sử dụng kinh phí y tế học đường đúng mục đích và đúng quy\r\nđịnh, (giao phòng Y tế chủ trì phối hợp với phòng Giáo dục và Đào tạo và các\r\ncơ sở y tế trên địa bàn quận thực hiện)
\r\n\r\n\r\n\r\n1. Phân công thực hiện:
\r\n\r\na) Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội:
\r\n\r\n- Chủ trì, phối hợp với Bảo hiểm xã hội quận, các\r\nphòng, ban liên quan và Ủy ban nhân dân 15 phường thực hiện bảo hiểm y tế cho\r\ncác đối tượng chính sách, đối tượng bảo trợ xã hội, hộ nghèo, hộ cận nghèo, trẻ\r\nem dưới sáu tuổi của quận.
\r\n\r\n- Hướng dẫn chính sách pháp luật về lao động trên địa\r\nbàn quận, thực hiện tốt quy trình đăng ký khai trình tình hình sử dụng lao động\r\ncủa các doanh nghiệp trên địa bàn để đảm bảo đồng bộ trong quản lý, nắm chắc\r\ntình hình lao động thuộc diện phải tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế để\r\nphối hợp với cơ quan Bảo hiểm xã hội tổ chức thu và phát hành sổ bảo hiểm xã hội,\r\nthẻ bảo hiểm y tế đúng quy định.
\r\n\r\n- Hàng quý, tổng hợp và chuyển danh sách cho Bảo hiểm\r\nxã hội quận theo dõi việc tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất\r\nnghiệp của các doanh nghiệp đã đi vào hoạt động nhưng chưa tham gia bảo hiểm xã\r\nhội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động.
\r\n\r\n- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử phạt\r\nvi phạm pháp luật về lao động nói chung và về bảo hiểm xã hội nói riêng của các\r\ndoanh nghiệp trú đóng trên địa bàn quận.
\r\n\r\n- Phối hợp với Phòng Tài chính - Kế hoạch thẩm định\r\ndự toán, kinh phí ngân sách đóng bảo hiểm y tế cho đối tượng được cấp thẻ bảo\r\nhiểm y tế thuộc diện ngân sách quận hỗ trợ.
\r\n\r\n- Tham mưu Ủy ban nhân dân quận giao chỉ tiêu phát\r\ntriển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp\r\ntrên địa bàn quận hàng năm.
\r\n\r\nb) Bảo hiểm xã hội quận:
\r\n\r\n- Hướng dẫn quy định về quản lý thu, cấp, quản lý sổ\r\nbảo hiểm xã hội và thẻ bảo hiểm y tế cho các đối tượng trên địa bàn quận. Thực\r\nhiện các chế độ, chính sách về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế.
\r\n\r\n- Phối hợp với các ngành có liên quan trong công\r\ntác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm pháp luật về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y\r\ntế theo quy định. Hằng tháng, tổng hợp danh sách các cơ quan, tổ chức, doanh\r\nnghiệp nợ bảo hiểm xã hội từ ba tháng trở lên gửi cho các ngành có liên quan để\r\nđôn đốc trích nộp bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và tổ chức thanh tra, kiểm\r\ntra.
\r\n\r\n- Chủ động phối kết hợp với các ban ngành đoàn thể\r\ntổ chức tuyên truyền, vận động các đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm\r\ny tế tự nguyện.
\r\n\r\n- Hàng năm, lập dự toán và tổng hợp số liệu học\r\nsinh sinh viên, đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp thuộc ngân sách Nhà nước\r\nhỗ trợ để đề nghị Phòng Tài chính - Kế hoạch cấp chuyển kinh phí theo quy định.
\r\n\r\n- Chủ trì phối hợp với các đơn vị có liên quan thực\r\nhiện tốt công tác khen thưởng những cá nhân, đơn vị thực hiện tốt pháp luật, chế\r\nđộ, chính sách về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế.
\r\n\r\n- Hàng năm, xây dựng kế hoạch tuyên truyền, phổ biến\r\nchính sách, pháp luật về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế trên địa bàn quận, đặc\r\nbiệt chú trọng thuộc diện tự nguyện tham gia.
\r\n\r\n- Chuẩn bị các nội dung, tài liệu, ấn phẩm tuyên\r\ntruyền để phối hợp, cung cấp cho Ủy ban nhân dân phường thực hiện tuyên truyền,\r\nvận động đến từng hộ gia đình; có cơ chế phối hợp với Ủy ban nhân dân cấp phường\r\ntrong việc quản lý, làm việc với các doanh nghiệp đóng trên địa bàn để yêu cầu\r\ntham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cho người lao động theo quy định; xác định\r\nthông tin, tình hình hoạt động của doanh nghiệp trú đóng trên địa bàn để tăng\r\ncường quản lý, kiểm tra việc tham gia.
\r\n\r\n- Định kỳ hằng năm tổng hợp và báo cáo Ủy ban nhân\r\ndân quận kết quả thực hiện các nội dung trong kế hoạch và tham mưu Ủy ban nhân\r\ndân quận tổ chức sơ kết, Tổng kết báo cáo kết quả thực hiện Kế hoạch này.
\r\n\r\nc) Phòng Y tế:
\r\n\r\n- Phối kết hợp tuyên truyền, phổ biến chính sách,\r\npháp luật về bảo hiểm y tế đến các cơ quan, tổ chức, đơn vị và người dân trên địa\r\nbàn quận.
\r\n\r\n- Đảm bảo quyền lợi khám, chữa bệnh của người tham\r\ngia bảo hiểm y tế.
\r\n\r\nd) Phòng Kinh tế:
\r\n\r\n- Cập nhật tình hình biến động của các loại hình\r\ndoanh nghiệp: danh sách các đơn vị mới đăng ký hoạt động, doanh nghiệp đang hoạt\r\nđộng trên địa bàn quận cung cấp cho cơ quan Bảo hiểm xã hội thực hiện tổ chức\r\nquản lý việc tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp của\r\nđơn vị.
\r\n\r\n- Phối kết hợp với các ngành có liên quan tăng cường\r\ncông tác thanh tra, kiểm tra, xử phạt vi phạm pháp luật nói chung và về bảo hiểm\r\nxã hội nói riêng của các doanh nghiệp trú đóng trên địa bàn quận.
\r\n\r\nđ) Phòng Giáo dục và Đào tạo:
\r\n\r\n- Chỉ đạo các trường công lập, ngoài công thuộc quận\r\nquản lý thực hiện đầy đủ, nghiêm túc Luật Bảo hiểm y tế; đưa việc vận động học sinh\r\ntham gia bảo hiểm y tế trở thành một trong các nhiệm vụ trọng tâm cần phải đạt\r\nđược của nhà trường.
\r\n\r\n- Phối hợp chặt chẽ với Bảo hiểm xã hội quận trong\r\ncông tác tuyên truyền, vận động, thu phí và phát hành thẻ bảo hiểm y tế cho học\r\nsinh.
\r\n\r\n- Đưa chỉ tiêu tham gia bảo hiểm y tế học sinh sinh\r\nviên vào kế hoạch năm học và đánh giá thi đua việc thực hiện pháp luật bảo hiểm\r\ny tế của các trường học.
\r\n\r\ne) Phòng Văn hóa và Thông tin:
\r\n\r\nPhối hợp với các phòng, ban liên quan xây dựng, thực\r\nhiện chương trình, kế hoạch tuyên truyền, vận động toàn dân tham gia bảo hiểm y\r\ntế, bảo hiểm xã hội.
\r\n\r\nê) Phòng Tư pháp:
\r\n\r\nPhối hợp với Bảo hiểm xã hội quận và các đơn vị có\r\nliên quan thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về bảo\r\nhiểm xã hội, bảo hiểm y tế đến các cơ quan, tổ chức, đơn vị và người dân trên địa\r\nbàn quận.
\r\n\r\ng) Chi Cục Thuế:
\r\n\r\nĐịnh kỳ, 06 tháng một lần cung cấp danh sách các\r\ndoanh nghiệp đã thực hiện đăng ký thuế trên địa bàn cho Bảo hiểm xã hội quận để\r\nphối hợp quản lý chặt chẽ tình hình đăng ký tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm\r\ny tế, bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động của các đơn vị sử dụng lao động.
\r\n\r\nh) Phòng Tài chính - Kế hoạch:
\r\n\r\nĐảm bảo kinh phí thực hiện kế hoạch này. Hàng năm,\r\nphối hợp với phòng ban, đơn vị có liên quan thẩm định dự toán ngân sách đóng Bảo\r\nhiểm y tế (cho các đối tượng thuộc diện ngân sách quận, và hỗ trợ đóng theo quy\r\nđịnh tại khoản 2 và điểm b, khoản 3 Điều 4 của Thông tư liên tịch số\r\n09/2009/TTLT-BYT-BTC ngày 14/8/2009) và đóng BHTN trình Ủy ban nhân dân quận\r\nxem xét, bố trí ngân sách. Hướng dẫn việc lập, quản lý, sử dụng và quyết toán\r\nnguồn kinh phí thực hiện theo quy định.
\r\n\r\ni) Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận\r\nvà các đoàn thể quận:
\r\n\r\n- Tăng cường công tác tuyên truyền, phát động phong\r\ntrào vận động đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia bảo\r\nhiểm xã hội, bảo hiểm y tế; vận động các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo\r\ntâm đóng góp, ủng hộ kinh phí để hỗ trợ cho hộ nghèo, hộ cận nghèo theo tiêu\r\nchí của thành phố được tham gia bảo hiểm y tế.
\r\n\r\n- Giám sát việc thực hiện Luật Bảo hiểm xã hội, Luật\r\nBảo hiểm y tế trên địa bàn quận.
\r\n\r\nk) Đề nghị Liên đoàn Lao động quận:
\r\n\r\n- Tăng cường hoạt động của tổ chức công đoàn cơ sở\r\nđể phối hợp kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện Luật Bảo hiểm xã hội, Luật\r\nBảo hiểm y tế tại các cơ quan, doanh nghiệp, bảo đảm cho người lao động được\r\ntham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế đầy đủ và thụ hưởng chính sách đúng quy\r\nđịnh.
\r\n\r\n- Tham gia cùng với các cơ quan quản lý Nhà nước thực\r\nhiện thanh tra, kiểm tra và phát hiện những hành vi vi phạm pháp luật lao động,\r\nvi phạm quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế của các đơn vị\r\nsử dụng lao động, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của người lao động.
\r\n\r\nl) Ủy ban nhân dân 15 phường:
\r\n\r\n- Tăng cường vận động, tuyên truyền, phổ biến đến từng\r\nhộ gia đình những điều cần biết về quyền lợi và nghĩa vụ khi tham gia bảo hiểm\r\nxã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế tự nguyện (tài liệu do Bảo hiểm xã hội quận\r\ncung cấp); phối hợp với Bảo hiểm xã hội quận thực hiện tốt việc rà soát, quản\r\nlý, kiểm tra các tổ chức, doanh nghiệp đóng trên địa bàn tham gia bảo hiểm xã hội\r\nbắt buộc cho người lao động đúng quy định; nhanh chóng thực hiện phối hợp với\r\ncác ngành có liên quan trong việc liên thông cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em\r\ndưới sáu tuổi.
\r\n\r\n- Ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin vào công\r\ntác quản lý liên quan đến bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế.
\r\n\r\n- Quan tâm lưu ý công tác tổ chức đại lý thu và chi\r\ntrả tại phường; đảm bảo nguyên tắc quản lý tiền mặt, tồn quỹ qua đêm, thực hiện\r\nđúng các điều khoản trong hợp đồng đại lý với Bảo hiểm xã hội; giám sát hoạt động\r\nthu, chi trả đảm bảo thu đúng, thu đủ, nộp tiền kịp thời, cắt giảm đối tượng thụ\r\nhưởng kịp thời; chịu trách nhiệm nếu để xảy ra thất thoát hoặc chi trả sai số\r\ntiền, sai đối tượng.
\r\n\r\n2. Thời gian và tiến độ thực hiện:
\r\n\r\n- Từ Quý III/2014 đến Quý IV/2014: Các cơ\r\nquan, đơn vị liên quan và Ủy ban nhân dân 15 phường xây dựng kế hoạch triển\r\nkhai thực hiện các nội dung nhiệm vụ, giải pháp được phân công trong Kế hoạch\r\nnày.
\r\n\r\n- Trước ngày 05/01 hàng năm, Thủ trưởng các\r\nđơn vị báo cáo kết quả thực hiện các nội dung được phân công cho Bảo hiểm xã hội\r\nquận để tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân quận trước ngày 20/01 hàng năm.
\r\n\r\n- Trong Quý III năm 2015: Bảo hiểm xã hội quận\r\ntham mưu Ủy ban nhân dân quận tổ chức sơ kết, báo cáo kết quả thực hiện Kế hoạch\r\ngiai đoạn 2012-2015.
\r\n\r\n- Từ Quý II - Quý III năm 2020: Bảo hiểm xã\r\nhội quận tham mưu Ủy ban nhân dân quận tổ chức tổng kết, báo cáo kết quả thực\r\nhiện Kế hoạch giai đoạn 2012-2020.
\r\n\r\nNhận được kế hoạch này, đề nghị Thủ trưởng các đơn\r\nvị có liên quan triển khai thực hiện tốt các nội dung được phân công. Trong quá\r\ntrình thực hiện, nếu phát sinh những khó khăn, vướng mắc thì kịp thời thông báo\r\ncho Bảo hiểm xã hội quận để tham mưu Ủy ban nhân dân quận xem xét, giải quyết\r\ntheo quy định./.
\r\n\r\n\r\n\r\n
\r\n
| \r\n \r\n TM. ỦY BAN NHÂN\r\n DÂN | \r\n
\r\n\r\n
File gốc của Kế hoạch 588/KH-UBND năm 2014 thực hiện Chương trình 38-Ctr/QU về thực hiện Chương trình hành động 32-CTrHĐ/TU về thực hiện Nghị quyết 21-NQ/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế giai đoạn 2012-2020 do Ủy ban nhân dân quận Phú Nhuận, thành phố Hồ Chí Minh ban hành đang được cập nhật.
Kế hoạch 588/KH-UBND năm 2014 thực hiện Chương trình 38-Ctr/QU về thực hiện Chương trình hành động 32-CTrHĐ/TU về thực hiện Nghị quyết 21-NQ/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế giai đoạn 2012-2020 do Ủy ban nhân dân quận Phú Nhuận, thành phố Hồ Chí Minh ban hành
Tóm tắt
Cơ quan ban hành | Quận Phú Nhuận |
Số hiệu | 588/KH-UBND |
Loại văn bản | Kế hoạch |
Người ký | Nguyễn Thị Ánh Nguyệt |
Ngày ban hành | 2014-11-17 |
Ngày hiệu lực | 2014-11-17 |
Lĩnh vực | Bảo hiểm |
Tình trạng |