ỦY BAN NHÂN DÂN | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 52/KH-UBND | Ninh Bình, ngày 16 tháng 6 năm 2016 |
Tiếp tục thực hiện Kế hoạch số 42, Kế hoạch số 34 của UBND tỉnh; Tăng tỷ lệ dân số tham gia BHYT; tăng phạm vi dịch vụ y tế (DVYT) được thụ hưởng và giảm tỷ lệ chi trả từ tiền túi của người sử dụng DVYT; bảo đảm quyền lợi của người tham gia BHYT; tiến tới BHYT toàn dân, góp phần tạo nguồn tài chính ổn định cho công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân theo hướng công bằng, hiệu quả, chất lượng và phát triển bền vững.
2.1. Tăng tỷ lệ dân số tham gia BHYT
Năm
2016
2017
2018
2019
2020
71,8
74,2
76,5
78,2
80,4
2.2. Nâng cao chất lượng KCB BHYT, bảo đảm quyền lợi của người tham gia BHYT theo quy định của pháp luật, đáp ứng nhu cầu khám bệnh, chữa bệnh của người tham gia BHYT.
Tiếp tục thực hiện các giải pháp đã triển khai trong Kế hoạch số 42 và Kế hoạch số 34, trong đó chú trọng một số vấn đề sau:
- Căn cứ chỉ tiêu do Ủy ban nhân dân tỉnh giao hằng năm, UBND các huyện, thành phố xây dựng kế hoạch thực hiện, giao chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHYT cho từng xã, phường, thị trấn trên địa bàn, việc giao chỉ tiêu phải cụ thể cho từng nhóm đối tượng; gắn trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền với tỷ lệ bao phủ BHYT trên địa bàn. Theo dõi và thúc đẩy việc thực hiện các chỉ tiêu bao phủ BHYT của từng địa phương, định kỳ tổng hợp báo cáo UBND tỉnh theo quy định.
2. Công tác tuyên truyền phổ biến chính sách, pháp luật về BHYT
- Hoạt động tuyên truyền phải thường xuyên, liên tục, đến tất cả các nhóm đối tượng với nhiều hình thức tiếp cận khác nhau như trao đổi thông tin, tổ chức đối thoại trực tiếp, trả lời phỏng vấn trên báo chí, đài phát thanh, truyền hình, các trang báo điện tử của cơ quan Bảo hiểm xã hội, các địa phương để cung cấp thông tin, giải đáp thắc mắc hoặc tư vấn cho người dân về BHYT, đảm bảo các đối tượng được tiếp cận đầy đủ các thông tin về chính sách BHYT và cách thức tham gia.
- Tiếp tục củng cố và hoàn thiện hệ thống các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh từ tuyến xã đến tuyến tỉnh, đảm bảo các trạm y tế đều đủ cơ sở vật chất và trang thiết bị cơ bản phục vụ khám bệnh, chữa bệnh BHYT ban đầu.
- Tiếp tục triển khai thực hiện kế hoạch thực hiện Thông tư số 07/2014/TT-BYT về quy tắc ứng xử của công chức, viên chức, người lao động làm việc tại cơ sở y tế; Kế hoạch “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”. Tổ chức kiểm tra việc triển khai thực hiện của các đơn vị; kịp thời biểu dương những cá nhân, tập thể chấp hành tốt, đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.
4. Củng cố và hoàn thiện mạng lưới cung ứng dịch vụ thẻ BHYT
- Xây dựng và củng cố mạng lưới Đại lý thu BHYT rộng khắp trên địa bàn về đến các thôn, xóm, tổ dân phố, gắn với trách nhiệm của Giám đốc BHXH các huyện, thành phố trong việc quản lý cá nhân, đơn vị ký hợp đồng làm Đại lý thu Bảo hiểm y tế.
5. Tăng cường công tác kiểm tra việc thực hiện chính sách Bảo hiểm y tế
- Liên ngành Y tế - Bảo hiểm xã hội tăng cường công tác thanh, kiểm tra việc thực hiện các quy định về chuyên môn trong khám, chữa bệnh BHYT, phát hiện và xử lý nghiêm các đơn vị, cá nhân có hành vi lợi dụng quỹ khám bệnh, chữa bệnh BHYT.
- Phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông và các cơ quan liên quan tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền về chính sách BHYT, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT đến công chức, viên chức, lao động trong ngành y tế và các tầng lớp nhân dân.
- Phối hợp với BHXH tỉnh chỉ đạo thực hiện các giải pháp để sử dụng có hiệu quả quỹ KCB BHYT, từng bước khắc phục tình trạng bội chi quỹ, tiến tới mục tiêu cân đối được quỹ BHYT. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và tổ chức khám, chữa bệnh BHYT, bảo đảm sự thống nhất, đồng bộ giữa các cơ sở y tế với cơ quan Bảo hiểm xã hội, cung cấp dữ liệu phục vụ cho công tác giám định, thanh quyết toán chi phí khám, chữa bệnh BHYT được nhanh chóng, chính xác.
- Chỉ đạo thủ trưởng các cơ sở KCB chịu trách nhiệm trước pháp luật và trước lãnh đạo ngành việc quản lý quỹ KCB BHYT của đơn vị. Đưa nội dung chống bội chi, vượt trần, chống lạm dụng và trục lợi quỹ KCB BHYT vào kế hoạch công tác, quy chế chi tiêu nội bộ và tiêu chí đánh giá xếp loại thi đua khen thưởng hằng năm đối với tập thể, cá nhân trong đơn vị.
- Theo dõi và đôn đốc việc thực hiện các chỉ tiêu đã xây dựng; Định kỳ hàng quý gửi báo cáo tiến độ thực hiện Kế hoạch đến Sở Y tế và UBND tỉnh để kịp thời chỉ đạo. Trước mắt năm 2016, tập trung thực hiện mục tiêu tăng tỷ lệ tham gia BHYT tại các địa phương đang có tỷ lệ tham gia BHYT thấp để đạt được kế hoạch đề ra.
- Phối hợp với các Sở ngành liên quan tổng hợp đối tượng tham gia BHYT do ngân sách Nhà nước đóng và hỗ trợ đóng và đề nghị Sở Tài chính cấp chuyển kinh phí theo quy định.
- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan thực hiện tốt công tác thi đua khen thưởng các cá nhân, đơn vị thực hiện tốt; Kiến nghị xử phạt các đơn vị vi phạm pháp luật về BHYT.
- Chủ trì, phối hợp với các Sở, Ngành liên quan tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện quy định của pháp luật về trách nhiệm tham gia BHYT của người sử dụng lao động, người lao động và các đối tượng quản lý.
- Hướng dẫn UBND các huyện, thành phố, các cơ sở bảo trợ xã hội lập danh sách các đối tượng được Nhà nước hỗ trợ kinh phí mua thẻ BHYT gửi cơ quan BHXH cùng cấp để cấp thẻ BHYT.
- Hằng năm, trên cơ sở báo cáo của cơ quan Bảo hiểm xã hội, các ngành, các cơ quan có liên quan và UBND các huyện, thành phố về số lượng đối tượng được ngân sách Nhà nước hỗ trợ đóng BHYT theo quy định hiện hành và nhu cầu kinh phí hỗ trợ, Sở Tài chính thẩm định và trình UBND tỉnh để báo cáo Bộ Tài chính bổ sung kinh phí thực hiện.
- Phối hợp chặt chẽ với cơ quan BHXH tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục học sinh, sinh viên về ý thức chấp hành pháp luật nói chung, chấp hành Luật BHYT nói riêng; giáo dục các em hiểu về ý nghĩa, quyền lợi và nghĩa vụ của mình khi tham gia BHYT.
- Phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh và Sở Y tế củng cố và phát triển mạng lưới y tế trường học để làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh, sinh viên ngay tại trường học, sử dụng kinh phí y tế học đường đúng mục đích, đúng quy định theo Thông tư số 14/2007/TT-BTC ngày 08/3/2007 của Bộ Tài chính hướng dẫn sử dụng kinh phí thực hiện công tác y tế trong các trường học.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Y tế, Bảo hiểm xã hội tỉnh xây dựng, tham mưu UBND tỉnh đưa chỉ tiêu tỷ lệ bao phủ BHYT vào chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội hàng năm của từng địa phương và toàn tỉnh.
7. Sở Thông tin và Truyền thông
- Chỉ đạo các cơ quan báo chí, phát thanh, truyền hình của tỉnh thực hiện tuyên truyền Luật Bảo hiểm y tế, chính sách Bảo hiểm y tế toàn dân với nhiều hình thức tuyên truyền đa dạng, phù hợp với tính chất đặc thù của các loại hình báo đài.
Phối hợp với Sở Y tế, Bảo hiểm xã hội tỉnh và các Sở, Ngành liên quan xây dựng chuyên trang, chuyên mục về chính sách BHYT toàn dân để tuyên truyền đến mọi người dân trên địa bàn tỉnh.
- Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chủ trì phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội cấp tỉnh phát động phong trào, vận động các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia BHYT và xác định là một trong những tiêu chí của cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; Vận động các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm đóng góp, ủng hộ kinh phí để hỗ trợ thêm, ngoài mức hỗ trợ của Nhà nước; Đồng thời phối hợp với BHXH tỉnh xây dựng và thực hiện tốt Chương trình phối hợp công tác trong việc thực hiện pháp luật về BHXH, BHYT giai đoạn 2016-2020.”
- Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Hội Nông dân tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Tỉnh đoàn Thanh niên, Hiệp hội doanh nghiệp...tập trung tuyên truyền, vận động hội viên tích cực tham gia BHYT; đồng thời tham gia đề xuất các chính sách hỗ trợ nông dân tham gia BHYT theo hộ gia đình.
- Chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh về việc tổ chức thực hiện các chỉ tiêu bao phủ BHYT hàng năm tại địa phương. Đưa mục tiêu, kế hoạch, tỷ lệ bao phủ BHYT là một chỉ tiêu trong kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội dài hạn và ngắn hạn của địa phương đến tận xã, phường, thị trấn, xem kết quả thực hiện chính sách BHYT là một chỉ tiêu đánh giá nhiệm vụ chính trị của địa phương; Thực hiện công tác sơ kết, tổng kết đánh giá kết quả thực hiện. Triển khai thực hiện mục tiêu bảo hiểm y tế toàn dân gắn với Chương trình xây dựng nông thôn mới.
- Chỉ đạo các cơ quan chức năng rà soát, phê duyệt danh sách đối tượng tham gia BHYT do ngân sách Nhà nước hỗ trợ toàn bộ và hỗ trợ một phần mức đóng bảo hiểm y tế; tổng hợp, cập nhật danh sách hộ gia đình làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp có mức sống trung bình trên địa bàn làm cơ sở thực hiện chính sách được ngân sách Nhà nước hỗ trợ đóng BHYT theo pháp luật bảo hiểm y tế.
- Tổ chức thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm và giải quyết khiếu nại, tố cáo về BHYT theo quy định pháp luật.
Nghiêm túc thực hiện Luật BHYT; có trách nhiệm báo cáo và trích nộp BHYT đầy đủ, kịp thời cho người lao động theo đúng quy định của pháp luật.
Nơi nhận: | TM. ỦY BAN NHÂN DÂN |
File gốc của Kế hoạch 52/KH-UBND năm 2016 thực hiện Quyết định 1584/QĐ-TTg về giao chỉ tiêu thực hiện Bảo hiểm y tế giai đoạn 2015-2020 của tỉnh Ninh Bình đến năm 2020 đang được cập nhật.
Kế hoạch 52/KH-UBND năm 2016 thực hiện Quyết định 1584/QĐ-TTg về giao chỉ tiêu thực hiện Bảo hiểm y tế giai đoạn 2015-2020 của tỉnh Ninh Bình đến năm 2020
Tóm tắt
Cơ quan ban hành | Tỉnh Ninh Bình |
Số hiệu | 52/KH-UBND |
Loại văn bản | Kế hoạch |
Người ký | Tống Quang Thìn |
Ngày ban hành | 2016-06-16 |
Ngày hiệu lực | 2016-06-16 |
Lĩnh vực | Bảo hiểm |
Tình trạng |