Quyết định 488/QĐ-BHXH năm 2012 quy định quản lý chi trả chế độ bảo hiểm xã hội do Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành
MỤC 5. QUY TRÌNH CHI TRẢ CÁC CHẾ ĐỘ BẢO HIỂM THẤT NGHIỆP
Điều 23. Chi trả trợ cấp thất nghiệp hàng tháng
1. Trách nhiệm của BHXH tỉnh
a) Phòng Chế độ BHXH
- Hàng tháng, căn cứ vào danh sách chi trả tháng trước và các Quyết định về việc: Hưởng trợ cấp thất nghiệp (mẫu số 5), Tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp (mẫu số 16), Tiếp tục hưởng trợ cấp thất nghiệp (mẫu số 17), Chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp (mẫu số 18) của Giám đốc Sở LĐTB&XH (ban hành kèm theo Thông tư số 32) do Sở LĐTB&XH chuyển sang. Thông báo của Trung tâm giới thiệu việc làm về việc chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp tỉnh khác chuyển đến. thực hiện kiểm tra, đối chiếu với hồ sơ theo dõi việc đóng, hưởng trợ cấp thất nghiệp, về điều kiện được hưởng trợ cấp, mức trợ cấp, thời gian trợ cấp đối với từng người. Trường hợp phát hiện giải quyết chưa đúng thì làm văn bản trình Giám đốc BHXH tỉnh ký gửi Sở LĐTB&XH.
- Căn cứ vào các Quyết định do Sở LĐTB&XH chuyển sang, trong thời gian tối đa 3 ngày làm việc BHXH tỉnh lập Danh sách chi trả trợ cấp thất nghiệp tháng đầu (mẫu C72a-HD) và mẫu số 2-CBH, 5-CBH cho những người có nhu cầu nhận trợ cấp thất nghiệp tại BHXH huyện hoặc tại BHXH tỉnh và đảm bảo trong thời hạn 5 ngày tính theo ngày làm việc kể từ ngày nhận được quyết định của cơ quan lao động, cơ quan BHXH phải chi trả tiền trợ cấp thất nghiệp hàng tháng cho người lao động. Giao cho Giám đốc BHXH tỉnh quy định cụ thể thời gian giải quyết của từng bộ phận, từng cấp.
- Chuyển Danh sách mẫu C72a-HD và mẫu số 2-CBH, 5-CBH cho:
+ Phòng KHTC để cấp kinh phí cho BHXH huyện. thực hiện chi trả và trả thẻ BHYT cho người hưởng có nhu cầu nhận trợ cấp thất nghiệp tháng đầu tại BHXH tỉnh.
+ BHXH huyện cùng thẻ BHYT của những người hưởng trợ cấp thất nghiệp tháng đầu.
Từ tháng thứ hai trở đi thì lập Danh sách chi trả trợ cấp thất nghiệp theo quy trình chi trả các chế độ BHXH hàng tháng.
- Đối với những người lao động nhận trợ cấp thất nghiệp hàng tháng tại ĐDCT thì lập Danh sách chi trả trợ cấp thất nghiệp hàng tháng cùng thời điểm lập Danh sách chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng.
- Tiếp nhận Giấy đề nghị truy lĩnh số tiền chưa nhận chế độ trợ cấp thất nghiệp hàng tháng (mẫu số 17-CBH) của người hưởng, giải quyết ngay trong ngày hoặc chậm nhất ngày làm việc tiếp theo.
- Phối hợp với Trung tâm giới thiệu việc làm để kịp thời dừng in Danh sách chi trả đối với trường hợp tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp hoặc chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp.
- Hàng quý, tổng hợp người có Quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp hàng tháng do Sở LĐTBXH chuyển sang và số người đã giải quyết chi trả trong quý theo mẫu số 34-CBH.
b) Phòng KHTC
- Tiếp nhận mẫu số 2-CBH của Phòng Chế độ BHXH, thực hiện chuyển kinh phí cho BHXH huyện. mẫu số 5-CBH để ghi thu, ghi chi theo phân cấp.
- Tiếp nhận Giấy đề nghị truy lĩnh số tiền chưa nhận chế độ trợ cấp thất nghiệp hàng tháng (mẫu số 17-CBH) để thực hiện chi trả cho người lao động.
- Ghi sổ kế toán và lập báo cáo chi BHTN theo quy định.
2. Trách nhiệm của BHXH huyện
a) Căn cứ vào Danh sách chi trả (mẫu số C72a-HD) do BHXH tỉnh chuyển đến để thực hiện chi trả trực tiếp hoặc ủy quyền cho ĐDCT, hoặc chuyển tiền vào tài khoản cá nhân ATM của người lao động ngay trong ngày. mẫu 5-CBH để ghi thu, ghi chi theo phân cấp.
b) Tiếp nhận và xác nhận việc hưởng chế độ BHTN vào sổ BHXH của người hưởng chế độ BHTN.
c) Thu hồi thẻ BHYT cũ, trả thẻ BHYT mới cho người lao động.
d) Hướng dẫn người hưởng đăng ký nơi nhận trợ cấp thất nghiệp tại ĐDCT (nếu người hưởng có nhu cầu). Trường hợp người hưởng có nhu cầu nhận trợ cấp thất nghiệp tại ĐDCT thì tổng hợp danh sách, địa chỉ nơi nhận vào Danh sách người hưởng đề nghị nhận trợ cấp thất nghiệp hàng tháng tại ĐDCT (mẫu 23-CBH) gửi BHXH tỉnh.
đ) Ghi sổ kế toán và lập báo cáo chi BHTN theo quy định.
3. Trách nhiệm của ĐDCT
Thực hiện quản lý, chi trả trợ cấp thất nghiệp cho người thất nghiệp như quy định tại Điều 12 trừ Khoản 8.
4. Trách nhiệm của người hưởng
a) Nộp sổ BHXH, thẻ BHYT cũ cho BHXH huyện nơi chi trả trợ cấp thất nghiệp vào tháng đầu nhận trợ cấp và nhận thẻ BHYT mới, trường hợp người hưởng có nhu cầu nhận trợ cấp thất nghiệp tại ĐDCT hoặc qua tài khoản thẻ ATM thì đăng ký với BHXH huyện.
b) Nhận lại sổ BHXH vào tháng cuối cùng của tháng nhận trợ cấp thất nghiệp.
c) Nhận trợ cấp thất nghiệp tại ĐDCT hoặc BHXH huyện theo địa chỉ đã đăng ký.
d) Khi đến nhận trợ cấp thất nghiệp, người lao động xuất trình Chứng minh nhân dân hoặc Giấy tờ tùy thân có ảnh, trường hợp mất Chứng minh nhân dân thì người lao động làm giấy xác nhận mất Chứng minh nhân dân có xác nhận của công an xã, phường nơi cư trú, ký nhận vào Danh sách chi trả.
đ) Trường hợp người hưởng trợ cấp thất nghiệp không trực tiếp nhận tiền lập 01 bản Giấy lĩnh thay (mẫu số 18-CBH) có xác nhận của chính quyền địa phương nơi cư trú để ủy quyền cho người khác lĩnh thay, thời hạn của Giấy lĩnh thay tối đa là 6 tháng.
e) Trách nhiệm của người lĩnh thay theo quy định tại Điểm e, Khoản 11, Điều 14 Quy định này.
g) Trường hợp người hưởng trợ cấp thất nghiệp muốn nhận ngay những tháng chưa nhận tại BHXH tỉnh thì lập 01 bản Giấy đề nghị truy lĩnh số tiền chưa nhận chế độ BHXH hàng tháng (mẫu số 17-CBH) nộp BHXH tỉnh để giải quyết.
Điều 24. Chi trợ cấp một lần
1. Trách nhiệm của BHXH tỉnh
a) Phòng Chế độ BHXH:
Căn cứ Quyết định theo mẫu số 7 (ban hành kèm theo Thông tư số 32) do Sở LĐTB&XH chuyển sang thực hiện ngay việc lập danh sách chi trợ cấp một lần mẫu số 26-CBH, chuyển:
- 01 bản cho BHXH huyện cùng với bản sao quyết định hưởng của từng người hưởng để thực hiện chi trả.
- 01 bản cho phòng KHTC để cấp kinh phí.
- Hàng quý, tổng hợp người có quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp một lần do Sở LĐTBXH chuyển sang và số người đã giải quyết chi trả trong quý theo mẫu số 35-CBH.
b) Phòng KHTC
Căn cứ mẫu số 26-CBH do Phòng Chế độ BHXH chuyển, thực hiện kiểm tra và cấp ngay kinh phí cho BHXH thực hiện chi trả.
2. Trách nhiệm của BHXH huyện
a) Căn cứ Danh sách người hưởng trợ cấp một lần theo mẫu số 26-CBH do BHXH tỉnh chuyển đến để thực hiện chi trả và ghi vào Sổ chi BHTN. Chi trả ngay cho người hưởng, chậm nhất là ngày làm việc kế tiếp đồng thời thu hồi thẻ BHYT theo quy định.
b) Hàng tháng, đối chiếu số liệu (số người, số tiền) trên mẫu số 26-CBH, và các Quyết định giải quyết chế độ BHTN một lần, mẫu số 8c-CBH của tháng trước với số đã chi trả trong tháng, lập mẫu số 8c-CBH tháng này để quản lý và chi trả tiếp vào tháng sau, lập 02 bản: 01 bản lưu. 01 bản gửi Phòng Chế độ BHXH.
3. Trách nhiệm của người hưởng trợ cấp một lần
a) Thực hiện theo quy định tại Khoản 1 và 2, Điều 18 Quy định này.
b) Nộp lại thẻ BHYT cho BHXH huyện nơi chi trả trợ cấp một lần.
Điều 25. Chi hỗ trợ học nghề
1. Trách nhiệm của BHXH tỉnh
a) Phòng Chế độ BHXH
Căn cứ Quyết định về việc hỗ trợ học nghề (mẫu số 9) của Giám đốc Sở LĐTB&XH (ban hành kèm theo Thông tư số 32) tổng hợp 03 bản Danh sách người thất nghiệp hưởng hỗ trợ học nghề (mẫu số 27-CBH) theo các Cơ sở đào tạo nghề, theo từng huyện: Lưu Phòng Chế độ BHXH 01 bản. Phòng KHTC 01 bản để cấp kinh phí cho BHXH huyện. BHXH huyện 01 bản để thực hiện chi trả cho các Cơ sở đào tạo nghề.
b) Phòng KHTC
- Hàng tháng, căn cứ mẫu số 27-CBH để cấp kinh phí cho BHXH huyện.
- Căn cứ mẫu số C75-HD của BHXH huyện gửi tổng hợp số tiền thu hồi toàn tỉnh theo mẫu số C76-HD.
2. Trách nhiệm của BHXH huyện
Căn cứ vào Danh sách (mẫu số 27-CBH) đối chiếu với Danh sách người thất nghiệp đề nghị chi trả hỗ trợ học nghề (mẫu số 28a-CBH) do Cơ sở Đào tạo nghề chuyển đến, lập Danh sách người thất nghiệp được duyệt chi hỗ trợ học nghề (mẫu số 28b-CBH). chuyển trả Cơ sở đào tạo nghề mẫu 28b-CBH để lưu trữ và chi trả kinh phí hỗ trợ học nghề cho từng Cơ sở đào tạo nghề trong thời gian 5 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ.
3. Trách nhiệm của Cơ sở đào tạo nghề
Trước ngày 25 hàng tháng, lập Danh sách người thất nghiệp đề nghị chi trả hỗ trợ học nghề (mẫu số 28a-CBH) có đầy đủ chữ ký của người hưởng trợ cấp thất nghiệp đang học nghề chuyển BHXH huyện nơi quản lý chi trả.
4. Trách nhiệm của người hưởng
Hàng tháng, trực tiếp ký xác nhận vào Danh sách (mẫu 28a-CBH) do Cơ sở đào tạo nghề lập.
Điều 26. Di chuyển hưởng, tạm dừng hưởng, tiếp tục hưởng, chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Di chuyển hưởng
a) Trách nhiệm của BHXH tỉnh nơi đối tượng chuyển đi: Làm thủ tục di chuyển hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp đi tỉnh khác.
- Hồ sơ gồm: Thông báo của Trung tâm giới thiệu việc làm, Quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp (bản chính), Giấy giới thiệu trả lương hưu và trợ cấp BHXH (mẫu số C77-HD ban hành kèm theo chế độ kế toán BHXH).
- Trong thời hạn 3 ngày làm việc kể từ ngày nhận được thông báo của Trung tâm giới thiệu việc làm thực hiện lập hồ sơ di chuyển, niêm phong hồ sơ và gửi bảo đảm bằng đường công vụ đến BHXH tỉnh nơi đối tượng chuyển đến hưởng trợ cấp theo địa chỉ ghi trong Thông báo của Trung tâm giới thiệu việc làm.
b) Trách nhiệm của BHXH tỉnh nơi đối tượng chuyển đến
- Căn cứ văn bản đề nghị chi trả trợ cấp thất nghiệp kèm theo bản sao Quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động do Trung tâm giới thiệu việc làm chuyển đến và hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp của BHXH tỉnh khác chuyển đến. kiểm tra nếu hồ sơ đầy đủ đúng quy định thì làm thủ tục tiếp nhận, quản lý, chi trả trợ cấp thất nghiệp theo quy định. thu hồi thẻ BHYT cũ và cấp thẻ BHYT mới cho người lao động.
- Thông báo bằng văn bản với Trung tâm giới thiệu việc làm nơi đối tượng chuyển đến về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động.
- Hướng dẫn người lao động về địa điểm, thời gian, hình thức nhận trợ cấp thất nghiệp hàng tháng.
- Thực hiện quản lý hồ sơ chi trả hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định.
2. Tạm dừng và tiếp tục hưởng
- BHXH tỉnh tiếp nhận Quyết định của Giám đốc Sở LĐTBXH về tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp (mẫu số 16 - ban hành kèm theo Thông tư số 32), thực hiện tạm dừng in danh sách chi trả kể từ tháng có Quyết định tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp.
- Căn cứ Quyết định của Giám đốc Sở LĐTBXH về tiếp tục hưởng trợ cấp thất nghiệp (mẫu số 17 - ban hành kèm theo Thông tư số 32), BHXH tỉnh tiếp tục in Danh sách chi trả kể từ tháng tiếp tục hưởng theo Quyết định.
3. Chấm dứt hưởng
- Căn cứ Quyết định của Giám đốc Sở LĐTBXH chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp (mẫu số 18 - ban hành kèm theo Thông tư số 32), BHXH tỉnh dừng in Danh sách chi trả.
- Đối với trường hợp người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp hàng tháng mà có đủ điều kiện hưởng lương hưu thì trước khi ban hành Quyết định về việc hưởng chế độ hưu trí hàng tháng cho người lao động, BHXH tỉnh làm thủ tục tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp đối với người lao động kể từ tháng liền kề với tháng người lao động chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp để hưởng chế độ hưu trí theo quy định. đồng thời làm văn bản gửi Trung tâm giới thiệu việc làm nơi quản lý người thất nghiệp để trình Sở LĐTBXH ra Quyết định chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp.