Ban hành 03 Quy chuẩn về linh kiện, thiết bị phương tiện giao thông đường sắt
Ngày 17 tháng 4 năm 2023, Bộ Giao thông Vận tải đã ban hành Thông tư 04/2023/TT-BGTVT ban hành 03 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về linh kiện, thiết bị của phương tiện giao thông đường sắt.
Theo đó, 03 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về linh kiện phương tiện giao thông đường sắt bao gồm:
- Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về bộ trục bánh xe của đầu máy, toa xe (QCVN 110:2023/BGTVT);
- Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về bộ móc nối, đỡ đấm của đầu máy, toa xe (QCVN 111:2023/BGTVT);
- Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về van hãm sử dụng trên đầu máy, toa xe (QCVN 112:2023/BGTVT).
Cụ thể:
Một số yêu cầu kỹ thuật đối với bộ trục trục bánh xe của đầu máy, toa xe theo QCVN 110:2023/BGTVT
– Hai bánh xe trong cùng bộ trục bánh xe phải cùng kiểu loại và thông số kỹ thuật.
– Mặt lăn bánh xe phải có biên dạng và kích thước danh nghĩa theo quy hoặc tài liệu kỹ thuật của NSX.
– Bộ trục bánh xe có tốc độ cấu tạo lớn hơn 120 km/h và nhỏ hơn 200 km/h phải được cân bằng động trên thiết bị chuyên dùng.
– Điện trở của bộ trục bánh xe đo được giữa 2 mặt lăn của 2 bánh xe không vượt quá 0,01 Ω.
– Bề mặt bộ trục bánh xe không có vết nứt, vết va đập, bong rộp nhìn thấy được…
Một số yêu cầu kỹ thuật đối với bộ móc nối, đỡ đấm của đầu máy, toa xe theo QCVN 111:2023/BGTVT
– Bộ móc nối, đỡ đấm phải phù hợp với các yêu cầu của quy chuẩn này và tài liệu kỹ thuật.
– Đường bao liên kết của thân móc nối, lưỡi móc phải phù hợp với tài liệu kỹ thuật và đảm bảo cho việc nối kết an toàn và thuận lợi.
– Kích thước chính, tính năng, thông số kỹ thuật của thân móc nối, lưỡi móc, khung đuôi móc nối và hộp đỡ đấm phải phù hợp với tài liệu kỹ thuật.
– Bề mặt thân móc nối, lưỡi móc, khung đuôi móc nối, chốt lưỡi móc, chốt đuôi móc không xuất hiện vết nứt nhìn thấy được.
– Thân móc nối và khung đuôi móc nối phải được phủ một lớp chống gỉ, trừ bề mặt ma sát của các chi tiết hoạt động bên trong móc nối phải được bôi trơn bằng dầu hoặc mỡ…
Một số yêu cầu kỹ thuật đối với van hãm sử dụng trên đầu máy, toa xe theo QCVN 112:2023/BGTVT
– Van hãm phải làm việc an toàn ở áp suất vận hành lớn nhất của hệ thống hãm.
– Độ kín của van hãm phải thỏa mãn các yêu cầu kiểm tra được quy định.
– Van hãm phải có khả năng vận hành đúng quy định với áp suất cấp lên tới áp suất vận hành lớn nhất theo quy định của nhà sản xuất…
Thông tư 04/2023/TT-BGTVT có hiệu lực từ ngày 01 tháng 11 năm 2023./.