\r\n BỘ\r\n GIAO THÔNG VẬN TẢI | \r\n \r\n CỘNG\r\n HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM | \r\n
\r\n Số: 9565/BGTVT-CQLXD | \r\n \r\n Hà Nội, ngày 06\r\n tháng 8 năm 2014 \r\n | \r\n
\r\n\r\n
\r\n Kính gửi: \r\n | \r\n \r\n - Tổng cục Đường bộ Việt Nam; | \r\n
Để có giải pháp, kế hoạch khắc phục tình trạng hiện\r\ntượng “hằn lún vệt bánh xe” (HLVBX) trên mặt đường bê tông nhựa sau khi đưa\r\ncông trình vào khai thác, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã có các văn bản số\r\n6495/BGTVT-CQLXD ngày 04/6/2014, văn bản số 7654/BGTVT-CQLXD ngày 26/6/2014,\r\nvăn bản số 7831/BGTVT-CQLXD ngày 01/7/2014 về các giải pháp và kế hoạch khắc phục\r\nHLVBX sau khi đưa công trình vào khai thác, yêu cầu các đơn vị nghiêm túc thực\r\nhiện. Trước mắt, Bộ GTVT yêu cầu các đơn vị có liên quan khẩn trương thực hiện\r\nmột số nội dung sau:
\r\n\r\n1. Về công tác thiết kế mẫu thành phần bê tông\r\nnhựa:
\r\n\r\na) Yêu cầu về các vật liệu đầu vào thiết kế hỗn hợp\r\nBTN:
\r\n\r\nCác vật liệu đầu vào phải được kiểm soát chặt chẽ\r\n(nhựa đường, đá dăm, cát, bột khoáng ...) về nguồn gốc xuất xứ, các chứng nhận,\r\nchứng chỉ về chất lượng của nhà sản xuất, các thông số kỹ thuật theo quy định của\r\nthiết kế và chỉ dẫn kỹ thuật áp dụng cho dự án.
\r\n\r\n- Nhựa đường sử dụng để chế tạo hỗn hợp bê tông nhựa\r\nphải được lựa chọn và tuân thủ các yêu cầu quy định tại TCVN 8819:2011, Quyết định\r\nsố 858/QĐ-BGTVT ngày 26/3/2014 của Bộ GTVT về “Hướng dẫn áp dụng hệ thống các\r\ntiêu chuẩn kỹ thuật hiện hành nhằm tăng cường quản lý chất lượng thiết kế và\r\nthi công mặt đường bê tông nhựa nóng đối với các tuyến đường ô tô có quy mô\r\ngiao thông lớn” (gọi tắt là Quyết định số 858/QĐ-BGTVT) và Chỉ thị số\r\n13/CT-BGTVT ngày 08/8/2013 của Bộ GTVT “Về việc tăng cường công tác quản lý chất\r\nlượng vật liệu nhựa đường sử dụng trong xây dựng công trình giao thông”.
\r\n\r\n- Hàm lượng nhựa của hỗn hợp BTN nêu tại mục 4.1 của\r\nTCVN 8819: 2011 là “hàm lượng nhựa tham khảo”, hàm lượng nhựa sử dụng thực tế\r\nlà hàm lượng nhựa tối ưu nhất xác định được trong quá trình thiết kế hỗn hợp\r\nBTN theo TCVN 8820: 2011.
\r\n\r\n- Cốt liệu thô (đá dăm) sử dụng trong hỗn hợp BTN\r\nphải thỏa mãn các yêu cầu quy định tại mục 5.1 của TCVN 8819:2011 và mục 3.3.2\r\ncủa Quyết định số 858/QĐ-BGTVT. Đối với chỉ tiêu “Cường độ nén của đá gốc”, yêu\r\ncầu nhà thầu phải thí nghiệm dưới sự giám sát cửa TVGS hoặc đại diện Ban QLDA.
\r\n\r\n- Cốt liệu mịn sử dụng trong hỗn hợp BTN: Tăng cường\r\nsử dụng cát xay thay cho cát tự nhiên với các yêu cầu tại Bảng 6 của TCVN\r\n8819:2011, tham khảo thành phần cấp phối theo Bảng 5 của Quyết định số\r\n858/QĐ-BGTVT, cường độ đá gốc ≥ 80Mpa.
\r\n\r\n- Bột khoáng phải đạt các chỉ tiêu quy định tại mục\r\n5.3 của TCVN 8819:2011, không sử dụng bột khoáng thu hồi từ trạm trộn.
\r\n\r\nb) Yêu cầu về công tác thiết kế hỗn hợp BTN:
\r\n\r\nXác lập công thức chế tạo hỗn hợp BTN: Phải thực hiện\r\nđầy đủ công tác thiết kế thành phần hỗn hợp BTN theo quy định tại TCVN\r\n8819:2011 và TCVN 8820: 2011 (Thiết kế sơ bộ, thiết kế hoàn chỉnh và xác lập\r\ncông thức chế tạo hỗn hợp BTN). Dựa trên thiết kế hoàn chỉnh, tiến hành công\r\ntác rải thử BTN để xác định quy trình công nghệ thi công và sơ đồ lu. Trên cơ sở\r\nkết quả sau khi rải thử lớp BTN tiến hành các điều chỉnh (nếu cần thiết) để đưa\r\nra công thức chế tạo hỗn hợp BTN là cơ sở cho toàn bộ công tác tiếp theo: sản\r\nxuất hỗn hợp BTN tại trạm trộn, thi công, kiểm tra giám sát chất lượng và nghiệm\r\nthu.
\r\n\r\nQuá trình thiết kế hỗn hợp BTN phải thí nghiệm hằn\r\nvệt bánh xe. Nếu không đạt yêu cầu về chỉ tiêu vệt hằn bánh xe theo quy định\r\nthì phải điều chỉnh thành phần hỗn hợp thiết kế, thay đổi mác nhựa hoặc thay loại\r\nđá khác đến khi đạt yêu cầu.
\r\n\r\nNghiêm cấm bỏ qua hoặc thực hiện không nghiêm túc\r\ncác nội dung của quá trình thiết kế hỗn hợp BTN.
\r\n\r\n2. Yêu cầu về máy móc, thiết bị thi công BTN:
\r\n\r\nThiết bị quá thời gian 7 năm nếu không đảm bảo chất\r\nlượng thì không được phép sử dụng.
\r\n\r\n- Trạm trộn BTN:
\r\n\r\n+ Trạm trộn phải được trang bị máy tính và các thiết\r\nbị điều khiển bao gồm hệ thống cân đong, kiểm soát nhiệt độ, hệ thống cấp bột\r\nkhoáng, hệ thống lọc bụi ... đảm bảo sự làm việc, kiểm soát tốt nhiệt độ, tỷ lệ\r\nphối trộn các loại vật liệu đá, cát, bột khoáng, nhựa, phụ gia (nếu có) theo\r\nthiết kế.
\r\n\r\n+ Tại mỗi trạm trộn phải có đầy đủ các thiết bị thí\r\nnghiệm để kiểm tra kịp thời chất lượng vật liệu, độ ẩm cốt liệu nhằm điều chỉnh\r\nkhối lượng mỗi thành phần đá, cát ... từng mẻ trộn, và để kiểm tra các chỉ tiêu\r\ncơ lý của hỗn hợp BTN sản xuất ra tại trạm trộn, trong đó phải chế bị mẫu Marshall,\r\nđể xác định khối lượng thể tích làm cơ sở xác định độ chặt lu lèn của lớp BTN tại\r\nlý trình thi công tương ứng.
\r\n\r\n- Máy rải BTN: Máy rải BTN phải có đầy đủ các bộ phận\r\nguồng xoắn, tấm là, các sensor, ... đảm bảo chất lượng, hoạt động tốt, ổn định\r\nmới được cho phép thi công.
\r\n\r\n- Máy lu và sơ đồ lu:
\r\n\r\nThiết bị lu BTN gồm ít nhất lu bánh thép nhẹ 6-8 tấn,\r\nlu bánh thép nặng 10-12 tấn và lu bánh hơi có lốp nhẵn đi theo một máy rải. Yêu\r\ncầu về lu và sự phối hợp giữa các loại lu theo quy định tại mục 8.7 của TCVN\r\n8819: 2011.
\r\n\r\nSơ đồ lu lèn, tốc độ lu lèn, sự phối hợp các loại\r\nlu, số lần lu lèn qua một điểm của từng loại lu để đạt được độ chặt yêu cầu được\r\nxác định trên đoạn rải thử. Nếu sử dụng lu rung thì chỉ được dùng trong giai đoạn\r\nlu chặt (sau giai đoạn lu sơ bộ và trước giai đoạn lu cuối cùng), tốc độ lu nên\r\ntrong khoảng 3-4,5km/h.
\r\n\r\n- Nhiệt độ: Nhiệt độ hỗn hợp bê tông nhựa trong quá\r\ntrình sản xuất tại trạm trộn, vận chuyển, bắt đầu lu lèn và kết thúc lu lèn\r\ntheo quy định tại Bảng 9 của TCVN 8819:2011.
\r\n\r\n3. Yêu cầu về kiểm soát chất lượng BTN:
\r\n\r\na) Ban Quản lý dự án:
\r\n\r\n- Củng cố lại hệ thống quản lý chất lượng dự án,\r\ngiao Ban QLDA thành lập, duy trì hoạt động hệ thống quản lý chất lượng trong\r\nquá trình triển khai dự án từ khâu thiết kế, giám sát, thi công. Phải lựa chọn\r\ncác kỹ sư đúng chuyên môn, kỹ sư vật liệu, công nghệ, thi công, thí nghiệm,...\r\nthực hiện.
\r\n\r\n- Các Ban QLDA phải chịu trách nhiệm rà soát về\r\nnhân sự, thiết bị của tư vấn giám sát, nhà thầu thi công BTN, kiên quyết không\r\nchấp thuận nếu không đáp ứng yêu cầu.
\r\n\r\nb) Tư vấn giám sát:
\r\n\r\n- Kỹ sư giám sát cho công việc gì (vật liệu, thi\r\ncông, thí nghiệm) thì phải được đào tạo đúng chuyên môn đó và phải có kinh nghiệm\r\nthực tế ít nhất là 01 dự án tương tự.
\r\n\r\nc) Nhà thầu thi công:
\r\n\r\n- Phải tổ chức công trường tập trung dưới sự điều\r\nhành của Ban điều hành công trường của nhà thầu.
\r\n\r\n- Tổ chức thi công theo dây chuyền nền, móng, mặt\r\nđường để kiểm soát chất lượng từng dây chuyền.
\r\n\r\n- Nhà thầu phải bố trí bãi tập kết vật liệu đạt\r\ntiêu chuẩn tại một số vị trí để dễ cho công tác kiểm soát chất lượng với khối\r\nlượng ≥ 70% khối lượng đợt sản xuất thảm BTN. Đối với cốt liệu nhỏ (cát) vật liệu\r\nthảm BTN phải có mái che.
\r\n\r\n- Bố trí đầy đủ thiết bị thi công đảm bảo chất lượng,\r\nđạt chuẩn. Trường hợp thiết bị không phù hợp phải loại ra khỏi công trường.
\r\n\r\n- Xây dựng hệ thống quản lý chất lượng, bố trí\r\nphòng thí nghiệm đạt chuẩn theo quy định của dự án, nếu nhà thầu không có hệ thống\r\nquản lý chất lượng thì không cho triển khai thi công.
\r\n\r\nYêu cầu đơn vị khẩn trương và nghiêm túc thực hiện./.
\r\n\r\n\r\n\r\n
\r\n
| \r\n \r\n KT. BỘ TRƯỞNG | \r\n
\r\n\r\n
File gốc của Công văn 9565/BGTVT-CQLXD năm 2014 công việc nhằm nâng cao chất lượng thiết kế, thi công bê tông nhựa, khắc phục “hằn lún vệt bánh xe” trên các tuyến đường bộ do Bộ Giao thông vận tải ban hành đang được cập nhật.
Công văn 9565/BGTVT-CQLXD năm 2014 công việc nhằm nâng cao chất lượng thiết kế, thi công bê tông nhựa, khắc phục “hằn lún vệt bánh xe” trên các tuyến đường bộ do Bộ Giao thông vận tải ban hành
Tóm tắt
Cơ quan ban hành | Bộ Giao thông vận tải |
Số hiệu | 9565/BGTVT-CQLXD |
Loại văn bản | Công văn |
Người ký | Nguyễn Ngọc Đông |
Ngày ban hành | 2014-08-06 |
Ngày hiệu lực | 2014-08-06 |
Lĩnh vực | Giao thông - Vận tải |
Tình trạng | Còn hiệu lực |