\r\n THÀNH PHỐ HỒ CHÍ\r\n MINH | \r\n \r\n CỘNG HÒA XÃ HỘI\r\n CHỦ NGHĨA VIỆT NAM | \r\n
\r\n Số: 164/KH-UBND \r\n | \r\n \r\n Quận 8, ngày 16\r\n tháng 9 năm 2013 \r\n | \r\n
\r\n\r\n\r\n\r\n
Thực hiện công văn chỉ đạo số\r\n832-CV/QU của Quận ủy Quận 8 ngày 12 tháng 6 năm 2013 về việc cụ thể hóa Chương\r\ntrình hành động số 32-CTrHĐ/TU về công tác bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế trên\r\nđịa bàn Quận 8,
\r\n\r\nỦy ban nhân dân Quận 8 triển khai\r\nkế hoạch thực hiện về công tác Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế giai đoạn 2012 -\r\n2020 trên địa bàn Quận 8 với nội dung như sau:
\r\n\r\n\r\n\r\n1. Mục tiêu chung:
\r\n\r\na) Thực hiện có hiệu quả các\r\nchính sách, chế độ Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế; giải quyết và chi trả chính\r\nxác, hiệu quả, kịp thời chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm\r\ny tế đảm bảo quyền lợi cho người tham gia; góp phần quản lý có hiệu quả Quỹ bảo\r\nhiểm xã hội trong dài hạn và quản lý, cân đối được Quỹ bảo hiểm y tế; hạn chế đến\r\nmức thấp nhất tình trạng doanh nghiệp trốn đóng, nợ đọng bảo hiểm xã hội, bảo\r\nhiểm y tế kéo dài.
\r\n\r\nb) Xây dựng hệ thống Bảo hiểm\r\nxã hội (bao gồm bảo hiểm thất nghiệp), bảo hiểm y tế hiện đại, chuyên nghiệp,\r\nhiệu quả cao, phát triển đồng bộ với các dịch vụ xã hội, tạo điều kiện thuận lợi\r\ncho người dân tham gia và thụ hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế,\r\nđáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu đảm bảo đời sống, chăm sóc sức khỏe, nâng cao\r\nchất lượng sống của nhân dân.
\r\n\r\nc) Tăng nhanh diện bao phủ đối\r\ntượng tham gia bảo hiểm xã hội, nhất là bảo hiểm xã hội tự nguyện. Mở rộng phạm\r\nvi bao phủ của bảo hiểm y tế về tỉ lệ dân số tham gia (trong đó, đặc biệt lưu ý\r\nđến đối tượng thuộc hộ gia đình nghèo, cận nghèo; hộ gia đình làm kinh tế cá thể\r\ntham gia bảo hiểm y tế theo Luật), về dịch vụ y tế được thụ hưởng tiến tới bảo\r\nhiểm y tế toàn dân. Góp phần tạo nguồn tài chính ổn định cho công tác bảo hiểm\r\nxã hội, bảo hiểm y tế theo hướng công bằng, hiệu quả, chất lượng và phát triển\r\nbền vững.
\r\n\r\n2. Chỉ tiêu cụ thể:
\r\n\r\na) Phấn đấu đến năm 2015, có\r\n65% lực lượng lao động quận tham gia bảo hiểm xã hội, tỷ lệ lao động tham gia bảo\r\nhiểm xã hội bắt buộc đạt từ 85% trở lên so với số người thuộc diện phải tham\r\ngia, có 35% lực lượng lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp.
\r\n\r\nb) Phấn đấu đến năm 2020, có\r\n85% lực lượng lao động quận tham gia bảo hiểm xã hội, ít nhất 90% người lao động\r\nthuộc diện bắt buộc tham gia, có 37% lực lượng lao động tham gia bảo hiểm thất\r\nnghiệp.
\r\n\r\nc) Phát triển bảo hiểm y tế\r\ntoàn dân theo các nhóm đối tượng, đến cuối năm 2015 tỷ lệ tham gia đạt 76% dân\r\nsố của quận. Cụ thể như sau:
\r\n\r\n- Nhóm 1: tỷ lệ tham gia\r\nđạt 85%, bao gồm:
\r\n\r\n+ Người lao động, người quản lý\r\ndoanh nghiệp, cán bộ, công chức, viên chức quy định tại Khoản 1, Điều 12 Luật Bảo\r\nhiểm y tế.
\r\n\r\n+ Sĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ\r\nvà sĩ quan, hạ sĩ quan chuyên môn kỹ thuật, hạ sĩ quan, chiến sĩ đang phục vụ\r\ncó thời hạn trong lực lượng Công an nhân dân.
\r\n\r\n+ Người đang hưởng trợ cấp thất\r\nnghiệp theo quy định của pháp luật về bảo hiểm thất nghiệp.
\r\n\r\n- Nhóm 2: tỷ lệ tham gia\r\nđạt 100%, gồm có:
\r\n\r\n+ Người hưởng lương hưu, trợ cấp\r\nmất sức lao động hàng tháng.
\r\n\r\n+ Người đang hưởng trợ cấp bảo\r\nhiểm xã hội hàng tháng do bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.
\r\n\r\n+ Người đã thôi hưởng trợ cấp mất\r\nsức lao động đang hưởng trợ cấp hàng tháng từ ngân sách Nhà nước.
\r\n\r\n+ Cán bộ phường, xã, thị trấn\r\nđã nghỉ việc đang hưởng trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng.
\r\n\r\n+ Cán bộ phường, xã, thị trấn\r\nđã nghỉ việc đang hưởng trợ cấp từ ngân sách Nhà nước hàng tháng bao gồm các đối\r\ntượng theo quy định tại Quyết định số 130/CP ngày 20 tháng 6 năm 1975 của Hội đồng\r\nChính phủ (nay là Chính phủ) và Quyết định số 111/HĐBT ngày 13 tháng 10 năm\r\n1981 của Chính phủ.
\r\n\r\n+ Người có công với cách mạng\r\ntheo quy định của pháp luật về ưu đãi người có công với cách mạng.
\r\n\r\n+ Cựu chiến binh đã tham gia\r\nkháng chiến từ ngày 30 tháng 4 năm 1975 trở về trước theo quy định tại khoản 6,\r\nĐiều 5 Nghị định số 150/2006/NĐ-CP ngày 12 tháng 12 năm 2006 của Chính phủ quy\r\nđịnh chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Pháp lệnh Cựu chiến binh;\r\nthanh niên xung phong thời kỳ kháng chiến chống Pháp theo Quyết định số\r\n170/2008/QĐ-TTg ngày 18 tháng 12 năm 2008 của Thủ tướng Chính phủ về chế độ bảo\r\nhiểm y tế và trợ cấp mai táng phí đối với thanh niên xung phong thời kỳ kháng\r\nchiến chống Pháp.
\r\n\r\n+ Người trực tiếp tham gia\r\nkháng chiến chống Mỹ cứu nước là các đối tượng quy định tại Quyết định số\r\n290/2005/QĐ-TTg ngày 08 tháng 11 năm 2005 của Thủ tướng Chính phủ về chế độ,\r\nchính sách đối với một số đối tượng trực tiếp tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu\r\nnước nhưng chưa được hưởng chính sách của Đảng và Nhà nước và Quyết định số\r\n188/2007/QĐ-TTg ngày 06 tháng 12 năm 2007 của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ\r\nsung, sửa đổi Quyết định số 290/2005/QĐ-TTg ngày 08 tháng 11 năm 2005 của Thủ\r\ntướng Chính phủ về chế độ, chính sách đối với một số đối tượng trực tiếp tham\r\ngia kháng chiến chống Mỹ cứu nước nhưng chưa được hưởng chính sách của Đảng và\r\nNhà nước.
\r\n\r\n+ Người thuộc diện hưởng trợ cấp\r\nbảo trợ xã hội hàng tháng là các đối tượng quy định tại Nghị định số\r\n67/2007/NĐ-CP ngày 13 tháng 4 năm 2007 của Chính phủ hướng dẫn về chính sách trợ\r\ngiúp các đối tượng bảo trợ xã hội.
\r\n\r\n+ Thân nhân của người có công với\r\ncách mạng thực hiện theo quy định của pháp luật về ưu đãi người có công với\r\ncách mạng.
\r\n\r\n+ Thân nhân của các đối tượng\r\nquy định tại Điểm a, b Khoản 16, Điều 12 Luật Bảo hiểm y tế.
\r\n\r\n+ Người đã hiến bộ phận cơ thể\r\nngười theo quy định của pháp luật về hiến, lấy, ghép mô, bộ phận cơ thể người\r\nvà hiến, lấy xác.
\r\n\r\n+ Người lao động nghỉ việc đang\r\nhưởng chế độ ốm đau theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội do mắc bệnh\r\nthuộc danh mục bệnh cần chữa trị dài ngày theo quy định của Bộ trưởng Bộ Y tế.
\r\n\r\n- Nhóm 3: Tỷ lệ tham gia\r\nđạt 60%, gồm có:
\r\n\r\n+ Người thuộc hộ gia đình nghèo\r\ntheo chuẩn của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh.
\r\n\r\n+ Người thuộc hộ gia đình cận\r\nnghèo theo quy định của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh.
\r\n\r\n- Nhóm 4: Tỷ lệ tham gia\r\nđạt 100%: Trẻ em dưới 6 tuổi.
\r\n\r\n- Nhóm 5: Tỷ lệ tham gia\r\nđạt 90%: Học sinh, sinh viên đang theo học tại các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống\r\ngiáo dục quốc dân.
\r\n\r\n- Nhóm 6: Tỷ lệ tham gia\r\nđạt 30%: Thân nhân của người lao động quy định tại Khoản 1 Điều 12 Luật Bảo hiểm\r\ny tế bao gồm: bố, mẹ đẻ; bố, mẹ vợ hoặc chồng; bố, mẹ nuôi hoặc người nuôi dưỡng\r\nhợp pháp; vợ hoặc chồng; con đẻ, con nuôi hợp pháp mà người lao động có trách\r\nnhiệm nuôi dưỡng và sống trong cùng hộ gia đình.
\r\n\r\nd) Tiếp tục phát triển bảo hiểm\r\ny tế các nhóm đối tượng, đến năm 2020 phấn đấu đạt 90% người dân trong quận\r\ntham gia bảo hiểm y tế. Cụ thể:
\r\n\r\n- Nhóm 1: Đạt 93%
\r\n\r\n- Nhóm 2: Đạt 100%
\r\n\r\n- Nhóm 3: Đạt 75%
\r\n\r\n- Nhóm 4: Đạt 100%
\r\n\r\n- Nhóm 5: Đạt 95%
\r\n\r\n- Nhóm 6: Đạt 60%.
\r\n\r\nđ) Kéo giảm tình trạng doanh\r\nnghiệp nợ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế; đảm bảo thu hồi số nợ nộp về Quỹ bảo\r\nhiểm xã hội, Quỹ bảo hiểm y tế.
\r\n\r\n\r\n\r\n\r\n\r\na) Chủ động, tích cực tổ chức\r\nquán triệt, phổ biến Nghị quyết 21-NQ/TW ngày 22 tháng 11 năm 2012 của Bộ Chính\r\ntrị, Chương trình hành động số 32- CTrHĐ/TU ngày 08 tháng 4 năm 2013 của Ban\r\nThường vụ Thành ủy thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW của Bộ Chính trị và Kế hoạch\r\nthực hiện của Ủy ban nhân dân thành phố; và công văn chỉ đạo số 832-CV-QU ngày\r\n12 tháng 6 năm 2013 về việc cụ thể hóa Chương trình hành động số 32-CTrHĐ/TU của\r\nQuận ủy Quận 8 về công tác bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế trên địa bàn Quận 8 đến\r\ncán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động, đoàn viên, hội viên tại\r\ncơ quan, đơn vị, tổ chức và quần chúng nhân dân trên địa bàn quận bằng nhiều\r\nhình thức phù hợp.
\r\n\r\nb) Tăng cường công tác tuyên\r\ntruyền về chế độ, chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, về quyền lợi và ý\r\nnghĩa an sinh xã hội của chính sách, kiến thức pháp luật về xử phạt vi phạm\r\nhành chính trên lĩnh vực bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế đến các tầng lớp nhân\r\ndân, hộ gia đình, chủ sử dụng lao động và người lao động trên địa bàn quận.
\r\n\r\nc) Tích cực vận động nhân dân\r\ntham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế đặc biệt quan tâm tập trung vào các đối\r\ntượng không thuộc diện bắt buộc tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế để vận\r\nđộng tham gia diện tự nguyện. Các cơ quan đơn vị, đoàn thể, Ủy ban nhân dân 16\r\nphường trên địa bàn xây dựng kế hoạch tuyên truyền, vận động gắn với từng nhóm\r\nđối tượng cụ thể, có cơ chế quản lý, theo dõi, giao chỉ tiêu phù hợp làm căn cứ\r\nđánh giá thi đua cuối năm; xây dựng, kiện toàn và nâng cao chất lượng hoạt động\r\ncủa đội ngũ cộng tác viên, tuyên truyền viên về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế.
\r\n\r\nd) Phát hiện, biểu dương và\r\nnhân rộng điển hình các cơ quan đơn vị, Ủy ban nhân dân phường, tổ chức, doanh\r\nnghiệp tiêu biểu thực hiện tốt chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và\r\ntham gia có hiệu quả trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân, người lao\r\nđộng, chủ doanh nghiệp tham gia Bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế.
\r\n\r\n\r\n\r\na) Đổi mới phương thức hoạt động\r\ncủa hệ thống bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế theo hướng phục vụ chi trả nhanh\r\nchóng, kịp thời, bảo đảm quyền thụ hưởng của người tham gia bảo hiểm; tạo mọi\r\nđiều kiện thuận lợi, công khai hồ sơ thủ tục tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm\r\ny tế. Thực hiện công khai, minh bạch và tăng cường quản lý các hoạt động khám,\r\nchữa bệnh để hạn chế tình trạng trục lợi bảo hiểm y tế, lạm dụng kỹ thuật cao,\r\nthuốc chữa bệnh đắt tiền.
\r\n\r\nb) Tăng cường phát triển hệ thống\r\ntổ chức bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp để thực hiện các chế độ, chính\r\nsách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ ngày càng\r\ntăng.
\r\n\r\nc) Nâng cao chất lượng khám chữa\r\nbệnh tại các cơ sở y tế công lập; thực hiện tốt triển khai và nhân rộng 16 phường\r\nviệc khám chữa bệnh bảo hiểm y tế ở tuyến y tế cơ sở (với việc thí điểm tại Trạm\r\nY tế Phường 9 và Phường 16); triển khai mô hình Bác sĩ gia đình; tăng cường\r\ncông tác xã hội hóa y tế; phát triển hệ thống y tế tư nhân; thực hiện hiệu quả\r\nchính sách bảo hiểm y tế, phát triển y tế toàn dân.
\r\n\r\nd) Nâng cao hơn nữa năng lực\r\ncán bộ, công chức, viên chức trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế; đẩy\r\nmạnh ứng dụng công nghệ thông tin, từng bước hiện đại hóa hệ thống quản lý Bảo\r\nhiểm xã hội, Bảo hiểm y tế, đáp ứng mục tiêu nâng cao năng lực điều hành, nâng\r\ncao chất lượng cung ứng dịch vụ hành chính công cho công dân, tổ chức, ứng dụng\r\nphần mềm trong việc xử lý nghiệp vụ, rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ trong\r\ngiao dịch.
\r\n\r\ne) Các cơ sở y tế làm tốt việc\r\nghi nhận, tiếp thu nghiêm túc, cầu thị những ý kiến đóng góp, phản ánh từ bệnh\r\nnhân và sử dụng các thông tin đó vào việc cải thiện chất lượng phục vụ, chất lượng\r\ndịch vụ y tế, thường xuyên tổ chức khảo sát đánh giá mức độ hài lòng của bệnh\r\nnhân về cung cách phục vụ của bác sĩ, nhân viên y tế để bổ sung giải pháp phát\r\nhuy mặt tích cực, tiến bộ, nhanh chóng khắc phục hạn chế, khuyết điểm.
\r\n\r\n3. Tăng cường\r\nQuản lý Nhà nước về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế:
\r\n\r\na) Đẩy mạnh sự phối hợp chặt chẽ\r\ngiữa các cơ quan, đơn vị liên quan về thực hiện chế độ, chính sách bảo hiểm xã\r\nhội, bảo hiểm y tế; ban hành kịp thời các văn bản hướng dẫn thực hiện bảo hiểm\r\ny tế toàn dân trên địa bàn quận giai đoạn 2012 - 2015 và giai đoạn 2016 - 2020;\r\nkế hoạch thực hiện bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế từ nay đế năm 2020.
\r\n\r\nb) Tăng cường nguồn nhân lực\r\ncho công tác Quản lý Nhà nước về bảo hiểm y tế; quản lý tốt đối tượng tham gia\r\nbảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế từ cơ sở; đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra\r\nviệc chấp hành pháp luật về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế trên địa bàn quận, kịp\r\nthời phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm, nhất là các hành vi trốn đóng, nợ\r\ntiền bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và các hành vi tiêu cực, gian lận để hưởng\r\nchế độ, trục lợi bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế nhằm bảo đảm kỷ cương pháp luật,\r\nquyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, bảo đảm giải quyết đầy\r\nđủ, kịp thời chế độ cho người lao động.
\r\n\r\n\r\n\r\n1. Trưởng\r\nPhòng Y tế Quận 8:
\r\n\r\n- Chủ trì, phối hợp với Bảo hiểm\r\nxã hội Quận 8, Chủ tịch Ủy ban nhân dân 16 phường và các cơ quan, đơn vị có\r\nliên quan tổ chức thực hiện kế hoạch này trong năm 2013 và những năm tiếp theo,\r\nbảo đảm mục tiêu đề ra; thực hiện thanh tra, kiểm tra, đôn đốc và định kỳ báo\r\ncáo Ủy ban nhân dân Quận 8 về kết quả thực hiện.
\r\n\r\n- Theo dõi, kiểm tra, đánh giá,\r\nkịp thời đề xuất biểu dương, khen thưởng các cơ quan, đơn vị và cá nhân có\r\nthành tích xuất sắc trong quá trình triển khai thực hiện kế hoạch.
\r\n\r\n2. Trưởng\r\nPhòng Lao động - Thương binh và Xã hội Quận 8:
\r\n\r\n- Chủ trì, phối hợp với Phòng Y\r\ntế Quận 8, Bảo hiểm xã hội Quận 8 và các đơn vị liên quan và Ủy ban nhân dân 16\r\nphường nâng cao năng lực tổ chức triển khai thực hiện, tạo mọi thuận lợi cho\r\nđơn vị sử dụng lao động, người dân đăng ký tham gia bảo hiểm y tế.
\r\n\r\n- Tăng cường công tác thanh\r\ntra, kiểm tra tình hình chấp hành pháp luật về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế của\r\ncác doanh nghiệp trên địa bàn quận.
\r\n\r\n- Phối hợp với Bảo hiểm xã hội\r\nQuận 8, Phòng Y tế Quận 8 và các đơn vị có liên quan đẩy mạnh công tác tuyên\r\ntruyền, phổ biến chính sách pháp luật về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế tới các\r\nnhóm đối tượng, nhằm nâng cao nhận thức nhân dân về trách nhiệm và quyền lợi\r\ntrong thực hiện chính sách về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, góp phần đảm bảo\r\nan sinh xã hội, tạo động lực thúc đẩy toàn dân tham gia.
\r\n\r\n- Tập trung khảo sát thực hiện\r\nchính sách lao động từ quận đến phường để đảm bảo đồng bộ trong quản lý, nhằm nắm\r\nchắc tình hình lao động thuộc diện phải tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế\r\nđể phối hợp với cơ quan Bảo hiểm xã hội Quận 8 tổ chức thu và phát hành sổ bảo\r\nhiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế đúng quy định.
\r\n\r\n- Hàng quý, tổng hợp và chuyển\r\ndanh sách cho Bảo hiểm xã hội Quận 8 theo dõi việc tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo\r\nhiểm y tế của các doanh nghiệp có hành vi vi phạm pháp luật bảo hiểm xã hội, Bảo\r\nhiểm y tế, các đơn vị đã đi vào hoạt động nhưng chưa tham gia bảo hiểm xã hội,\r\nBảo hiểm y tế cho người lao động.
\r\n\r\n- Chủ trì, phối hợp với Bảo hiểm\r\nxã hội Quận 8 kiểm tra việc triển khai thực hiện chính sách bảo hiểm y tế cho\r\ncác đối tượng chính sách, đối tượng bảo trợ xã hội, người nghèo, cận nghèo, trẻ\r\nem dưới 6 tuổi của quận.
\r\n\r\n- Phối hợp Phòng Tài chính - Kế\r\nhoạch Quận 8 thẩm định dự toán, kinh phí ngân sách đóng bảo hiểm y tế cho đối\r\ntượng được cấp thẻ bảo hiểm y tế thuộc diện ngân sách quận hỗ trợ.
\r\n\r\n3. Đề nghị\r\nGiám đốc Bảo hiểm xã hội Quận 8:
\r\n\r\n- Phối hợp Phòng Y tế Quận 8,\r\ncác đoàn thể, các ban ngành liên quan và Ủy ban nhân dân 16 phường tổ chức vận\r\nđộng, tuyên truyền về chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, nhất là quyền\r\nlợi, nghĩa vụ và trách nhiệm của người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế.\r\nBiên soạn tài liệu thông tin cung cấp cho các đơn vị liên quan để tuyên truyền\r\ntrong nhân dân.
\r\n\r\n- Kiện toàn tổ chức bộ máy,\r\nnâng cao năng lực quản lý cho cán bộ đáp ứng tình hình phát triển bảo hiểm xã hội,\r\nbảo hiểm y tế.
\r\n\r\n- Phối hợp với các đơn vị chủ động\r\nkhai thác có hiệu quả các đối tượng Bảo hiểm y tế.
\r\n\r\n- Hàng năm, lập dự toán và tổng\r\nhợp số liệu học sinh sinh viên, đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp, đối tượng\r\nthuộc hộ cận nghèo tham gia bảo hiểm y tế thuộc ngân sách Nhà nước hỗ trợ để đề\r\nnghị Phòng Tài chính - Kế hoạch Quận 8 cấp chuyển kinh phí theo quy định.
\r\n\r\n4. Trưởng\r\nPhòng Tài chính - Kế hoạch Quận 8:
\r\n\r\n- Hàng năm, phối hợp với cơ\r\nquan, đơn vị sử dụng lao động; các ban ngành liên quan và Ủy ban nhân dân 16\r\nphường: Thẩm định dự toán ngân sách đóng bảo hiểm y tế cho các đối tượng thuộc\r\ndiện ngân sách quận đóng và hỗ trợ đóng theo quy định tại Khoản 2 và Điểm b -\r\nKhoản 3, Điều 4 của Thông tư liên tịch số 09/2009/TTLT-BYT-BTC ngày 14 tháng 8\r\nnăm 2009 của Bộ Y tế và Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện bảo hiểm y tế, trình Ủy\r\nban nhân dân Quận 8 xem xét và bố trí ngân sách.
\r\n\r\n- Hướng dẫn việc lập, quản lý,\r\nsử dụng và quyết toán nguồn kinh phí thực hiện Kế hoạch này theo quy định.
\r\n\r\n5. Trưởng\r\nPhòng Giáo dục và Đào tạo Quận 8:
\r\n\r\n- Chỉ đạo các trường công lập,\r\nngoài công lập trên địa bàn quận thực hiện đầy đủ, nghiêm túc Luật Bảo hiểm y tế,\r\nđưa chỉ tiêu 100% tham gia bảo hiểm y tế là một nhiệm vụ trọng tâm cần phải đạt\r\nđược của nhà trường.
\r\n\r\n- Tuyên truyền, giáo dục học\r\nsinh, sinh viên về ý thức chấp hành pháp luật, trong đó có việc chấp hành Luật\r\nBảo hiểm y tế; giáo dục các em hiểu về ý nghĩa, quyền lợi và nghĩa vụ của mình\r\nkhi tham gia bảo hiểm y tế.
\r\n\r\n- Phối hợp chặt chẽ với Bảo hiểm\r\nxã hội Quận 8 trong công tác tuyên truyền, vận động, thu phí và phát hành thẻ bảo\r\nhiểm y tế cho học sinh, sinh viên.
\r\n\r\n- Cùng với Bảo hiểm xã hội Quận\r\n8 và Phòng Y tế Quận 8 củng cố và phát triển mạng lưới y tế trường học để làm tốt\r\ncông tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh, sinh viên ngay tại trường học;\r\nsử dụng kinh phí y tế học đường đúng mục đích quy định.
\r\n\r\n- Đưa chỉ tiêu tham gia bảo hiểm\r\ny tế học sinh, sinh viên vào kế hoạch năm học và đánh giá thi đua trong việc thực\r\nhiện pháp luật bảo hiểm y tế của các trường học.
\r\n\r\n6. Đề nghị\r\nBan giám hiệu các trường Trung học phổ thông, Trung cấp Kỹ thuật và Nghiệp vụ\r\nNam Sài Gòn, Trung cấp Công nghệ Lương thực Thực phẩm, Trung tiểu học phổ thông\r\nNam Mỹ, Đại học Công nghệ Sài Gòn trên địa bàn quận: Tuyên truyền,\r\ngiáo dục sinh viên về ý thức chấp hành pháp luật, trong đó có việc chấp hành Luật\r\nBảo hiểm y tế; giáo dục các em hiểu về ý nghĩa, quyền lợi và nghĩa vụ của mình\r\nkhi tham gia bảo hiểm y tế.
\r\n\r\n7. Giám đốc\r\nBệnh viện Quận 8: Tăng cường chất lượng khám, chữa bệnh và điều\r\ntrị, bảo đảm quyền lợi cho người có thẻ bảo hiểm y tế. Đẩy mạnh đầu tư cơ sở vật\r\nchất, trang thiết bị; xây dựng quy trình thủ tục khám chữa bệnh khoa học, tạo\r\nđiều kiện thuận lợi cho người bệnh; thực hiện nghiêm túc quy định về chế độ\r\ngiao tiếp trong các cơ sở khám chữa bệnh; đào tạo, bổ sung nguồn nhân lực, đẩy\r\nmạnh ứng dụng công nghệ thông tin; nâng cao ý thức, tinh thần, thái độ phục vụ\r\ntrong cán bộ, công chức, viên chức của đơn vị để phục vụ tốt nhu cầu khám, chữa\r\nbệnh cho nhân dân. Thường xuyên lấy ý kiến nhân dân về thái độ, cung cách khám\r\nchữa bệnh của nhân viên y tế.
\r\n\r\n8. Giám đốc\r\nTrung tâm Y tế dự phòng Quận 8: Quan tâm đầu tư nâng cao năng lực,\r\nđiều kiện để triển khai công tác khám chữa bệnh bảo hiểm y tế tại các Trạm y tế\r\ncủa 16 phường trên địa bàn quận, nhằm tạo mạng lưới cơ sở y tế về bảo hiểm y tế\r\nrộng khắp, để người dân được tiếp cận một cách thuận tiện nhất, giảm bớt tình\r\ntrạng quá tải tại các cơ sở điều trị tuyến trên. Định kỳ hàng năm, lấy ý kiến\r\nnhân dân về thái độ, cung cách khám chữa bệnh của nhân viên y tế.
\r\n\r\n9. Trưởng\r\nCông an Quận 8, Ban Chỉ huy Quân sự Quận 8: Lập danh sách thân\r\nnhân cán bộ, chiến sĩ trong ngành, phối hợp chặt chẽ với Bảo hiểm xã hội Quận 8\r\nđể thực hiện việc cấp thẻ bảo hiểm y tế cho đối tượng này kịp thời, theo đúng\r\nquy định của pháp luật.
\r\n\r\n10. Trưởng\r\nPhòng Kinh tế Quận 8: Cập nhật tình hình biến động của các doanh\r\nnghiệp như: danh sách các đơn vị mới đăng ký hoạt động, doanh nghiệp đang hoạt\r\nđộng trên địa bàn, để cơ quan Bảo hiểm xã hội Quận 8 tổ chức quản lý đơn vị\r\ntham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế.
\r\n\r\n11. Chi cục\r\ntrưởng Chi Cục thuế Quận 8: Cung cấp danh sách các doanh nghiệp\r\nđã thực hiện đăng ký thuế trên địa bàn cho cơ quan Bảo hiểm xã hội Quận 8 để phối\r\nhợp quản lý chặt chẽ tình hình đăng ký tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế,\r\nbảo hiểm thất nghiệp đối với người lao động.
\r\n\r\n12. Trưởng\r\nPhòng Văn hóa và Thông tin Quận 8: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền,\r\nphổ biến chính sách pháp luật về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế với các nhóm đối\r\ntượng, nhằm nâng cao nhận thức cho người dân về trách nhiệm và quyền lợi trong\r\nthực hiện chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, góp phần đảm bảo an sinh\r\nxã hội, tạo động lực thúc đẩy toàn dân tích cực tham gia.
\r\n\r\n13. Đề nghị\r\nỦy ban Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể Quận 8: Phát động phong\r\ntrào và vận động các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia chương trình bảo hiểm\r\ny tế toàn dân; vận động các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm đóng\r\ngóp, ủng hộ kinh phí để hỗ trợ bảo hiểm y tế cho người nghèo, người cận nghèo của\r\nquận.
\r\n\r\n14. Đề nghị\r\nChủ tịch Liên đoàn Lao động Quận 8:
\r\n\r\n- Tăng cường hoạt động của tổ\r\nchức công đoàn cơ sở để kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện Luật Bảo hiểm\r\nxã hội, Luật Bảo hiểm y tế tại các cơ quan, doanh nghiệp, bảo đảm cho người lao\r\nđộng được tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế đầy đủ và hưởng chính sách\r\nđúng quy định.
\r\n\r\n- Phối hợp với các đơn vị liên\r\nquan tham gia thanh tra, kiểm tra và phát hiện những hành vi vi phạm pháp luật\r\nlao động, vi phạm quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế của\r\ncác đơn vị sử dụng lao động, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của người lao động.
\r\n\r\n15. Chủ tịch\r\nỦy ban nhân dân 16 phường:
\r\n\r\n- Tăng cường quản lý, chỉ đạo các\r\nban ngành, đoàn thể, cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn phường tổ chức thực hiện\r\ncác nhiệm vụ, giải pháp trong việc thực hiện nghiêm chính sách pháp luật, các\r\nchương trình, mục tiêu về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế giai đoạn năm\r\n2012-2020 trên địa bàn.
\r\n\r\n- Chỉ đạo các ban ngành, đoàn\r\nthể trên địa bàn phối hợp chặt chẽ với cơ quan Bảo hiểm xã hội Quận 8 trong tổ\r\nchức thực hiện Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Bảo hiểm y tế, đẩy mạnh các hình thức\r\ntuyên truyền đến mọi tầng lớp nhân dân.
\r\n\r\n- Tổ chức thực hiện kế hoạch bảo\r\nhiểm xã hội, bảo hiểm y tế trên địa bàn phường đảm bảo các mục tiêu đề ra, đưa\r\nnội dung thực hiện vào chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa\r\nphương, coi kết quả thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế là một\r\nchỉ tiêu đánh giá nhiệm vụ chính trị; thực hiện công tác sơ kết, tổng kết đánh\r\ngiá kết quả thực hiện.
\r\n\r\n- Bảo đảm kinh phí đóng bảo hiểm\r\ny tế cho các đối tượng được ngân sách Nhà nước đóng hoặc hỗ trợ theo quy định của\r\nLuật bảo hiểm y tế.
\r\n\r\n- Tổ chức thanh tra, kiểm tra,\r\nxử lý vi phạm và giải quyết khiếu nại, tố cáo về bảo hiểm y tế theo quy định.
\r\n\r\n16. Yêu cầu\r\ncác cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn Quận 8: phải\r\nnghiêm túc thực hiện Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Bảo hiểm y tế; có trách nhiệm\r\nbáo cáo và trích nộp đầy đủ, kịp thời bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cho người\r\nlao động đúng quy định của pháp luật.
\r\n\r\nIV. SƠ KẾT,\r\nTỔNG KẾT VÀ CHẾ ĐỘ BÁO CÁO:
\r\n\r\nỦy ban nhân dân Quận 8 yêu cầu\r\nThủ trưởng các cơ quan, đơn vị liên quan, ban ngành, đoàn thể, Chủ tịch Ủy ban\r\nnhân dân 16 phường, các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp đóng trên địa bàn quận\r\nnghiêm túc thực hiện:
\r\n\r\n1. Chế độ, báo cáo: Hàng\r\nnăm, trước ngày 10 tháng 12, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị thực hiện báo cáo\r\ntình hình, kết quả thực hiện về cơ quan Bảo hiểm xã hội Quận 8 để tổng hợp, báo\r\ncáo Ủy ban nhân dân Quận 8 chậm nhất vào ngày 20 tháng 12.
\r\n\r\n2. Sơ kết, tổng kết:
\r\n\r\n- Giai đoạn 2012 - 2015: Tổ chức\r\ntổng kết kết quả thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu và tình hình tổ chức thực hiện\r\ncủa giai đoạn 2012 - 2015 trong quý III năm 2016.
\r\n\r\n- Giai đoạn 2016 - 2020: Tổ chức\r\nsơ kết vào quý IV năm 2017; tổng kết vào quý IV năm 2020.
\r\n\r\nTrên đây là Kế hoạch thực hiện\r\nbảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế trên địa bàn Quận 8. Đề nghị Thủ trưởng các cơ\r\nquan, đơn vị liên quan và Chủ tịch Ủy ban nhân nhân dân 16 phường, các tổ chức,\r\ndoanh nghiệp triển khai thực hiện./.
\r\n\r\n\r\n\r\n
\r\n
| \r\n \r\n KT. CHỦ TỊCH | \r\n
\r\n\r\n
File gốc của Kế hoạch 164/KH-UBND năm 2013 thực hiện Chương trình hành động 32-CTrHĐ/TU thực hiện Nghị quyết 21-NQ/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế giai đoạn 2012-2020 trên địa bàn Quận 8, thành phố Hồ Chí Minh đang được cập nhật.
Kế hoạch 164/KH-UBND năm 2013 thực hiện Chương trình hành động 32-CTrHĐ/TU thực hiện Nghị quyết 21-NQ/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế giai đoạn 2012-2020 trên địa bàn Quận 8, thành phố Hồ Chí Minh
Tóm tắt
Cơ quan ban hành | Quận 8 |
Số hiệu | 164/KH-UBND |
Loại văn bản | Kế hoạch |
Người ký | Nguyễn Thị Ngọc Bích |
Ngày ban hành | 2013-09-16 |
Ngày hiệu lực | 2013-09-16 |
Lĩnh vực | Bảo hiểm |
Tình trạng |