VĂN PHÒNG CHÍNH PHỦ | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 4/TB-VPCP | Hà Nội, ngày 06 tháng 01 năm 2020 |
I. ĐÁNH GIÁ CHUNG CÔNG TÁC BẢO ĐẢM TTATGT NĂM 2019
Năm 2019, kinh tế Việt Nam tiếp tục tăng trưởng cao, nhu cầu giao thông và số lượng phương tiện tiếp tục gia tăng nhanh chóng, trong năm có nhiều thời gian cao điểm về TTATGT, đặc biệt là có nhiều sự kiện chính trị, xã hội quan trọng đã tạo nên những thách thức lớn cho công tác bảo đảm TTATGT. Tuy nhiên, với sự chỉ đạo quyết liệt ngay từ đầu năm của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, cùng với sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan thành viên Ủy ban ATGT Quốc gia, cấp ủy, chính quyền địa phương, các đoàn thể chính trị-xã hội, các cơ quan thông tấn báo chí, công tác bảo đảm TTATGT năm 2019 đã thu được kết quả tích cực. Cụ thể:
- Sản lượng vận tải tăng cao (trên 10% đối với hành khách và trên 9% với hàng hoá), đặc biệt là trong các dịp cao điểm nhu cầu đều tăng so với năm 2018, nhưng chất lượng dịch vụ vận tải vẫn được bảo đảm.
- Ngay từ đầu năm Ban Bí thư Trung ương Đảng đã ban hành Kết luận số 45-KL/TW ngày 01/02/2019 về việc tiếp tục đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 18-CT/TW của Ban Bí thư; Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 12/NQ-CP ngày 19/02/2019; Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Thường trực - Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia thường xuyên nắm bắt tình hình và chỉ đạo sát sao; đặc biệt, Thủ tướng Chính phủ đã trực tiếp chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc về TTATGT 6 tháng đầu năm và chỉ đạo nhiệm vụ trọng tâm các tháng cuối năm và những năm tiếp theo.
- Ngành GTVT và các địa phương tập trung bảo đảm ATGT cho hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông; xử lý điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT trên đường bộ, thu hẹp, xoá lối đi tự mở qua đường sắt;
- Tăng cường tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT; trong đó đẩy mạnh thực hiện giáo dục ATGT trong hệ thống nhà trường, trên các phương tiện thông tin đại chúng, và trên mạng xã hội; tổ chức nhiều sự kiện truyền thông quy mô lớn, tạo sức lan toả trong xã hội, góp phần thay đổi nhận thức và hành vi tham gia giao thông của người dân; phong trào tự quản bảo đảm ATGT có tiến triển tốt.
Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia biểu dương Bộ Công an, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Giáo dục và đào tạo, Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam và 22 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương có số người chết do TNGT giảm trên 10% là: Lai Châu, Kiên Giang, Bến Tre, Lào Cai, Cà Mau, An Giang, Hà Giang, Trà Vinh, Bắc Giang, Bạc Liêu, Yên Bái, Tây Ninh, Ninh Thuận, Cao Bằng, Sơn La, Đắk Nông, Bình Định, Sóc Trăng, Quảng Bình, Tuyên Quang, Hà Tĩnh, Thành phố Hồ Chí Minh. Đặc biệt, Lai Châu, Kiên Giang, Bến Tre, Lào Cai giảm trên 30% số người chết do TNGT.
Mặc dù đạt được những kết quả nổi bật, nhưng tình hình TTATGT năm 2019 vẫn diễn biến phức tạp, còn xảy ra một số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, gây bức xúc trong dư luận xã hội, nhất là tai nạn liên quan đến xe kinh doanh vận tải, do lái xe vi phạm quy định nồng độ cồn, sử dụng ma túy gây nên, trong khi vai trò chủ động xây dựng và thực hiện kế hoạch ATGT của chủ xe, chủ doanh nghiệp vận tải còn rất hạn chế; tình trạng “xe dù, bến cóc” tăng mạnh, gây mất TTATGT; ùn tắc giao thông tại các đô thị lớn như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hải Phòng, Nha Trang có xu hướng gia tăng.
II. NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM NĂM 2020
1. Ủy ban ATGT Quốc gia
- Phối hợp với các bộ, ngành tổng hợp những bất cập về quy định của pháp luật, chính sách trong bảo đảm TTATGT để kiến nghị đưa vào chương trình sửa đổi, bổ sung văn bản quy phạm pháp luật trong thời gian sớm nhất.
- Chủ trì tổng kết thực hiện Quyết định số 1586/QĐ-TTg ngày 24/10/2012 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược Quốc gia bảo đảm ATGT đường bộ đến năm 2020, tầm nhìn 2030 và xây dựng đề án Chiến lược Quốc gia bảo đảm TTATGT đường bộ 2030, tầm nhìn 2050 trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
- Khẩn trương hoàn thiện các quy định pháp luật liên quan đến TTATGT đối với nhiệm vụ đã được giao; trong đó đặc biệt chú trọng Luật Giao thông đường bộ (thay thế Luật Giao thông đường bộ 2008); lồng ghép mục tiêu và các giải pháp chiến lược về bảo đảm TTATGT, khắc phục ùn tắc giao thông vào các quy hoạch, chiến lược, đề án GTVT.
- Đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng đầu tư xây dựng gắn với duy tu, bảo đảm ATGT và khai thác có hiệu quả các công trình kết cấu hạ tầng giao thông hiện hữu và bảo vệ hành lang ATGT; ưu tiên tổ chức giao thông có dải phân cách cứng tại những nơi có thể, hoặc kiểm soát chặt chẽ tốc độ tại những nơi có điều kiện giao thông phức tạp; tập trung thực hiện các dự án trên tuyến đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông và các công trình GTVT trọng điểm khác. Tiếp tục ưu tiên xoá điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT, lối đi tự mở trái phép qua đường sắt; phối hợp với Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội khẩn trương đưa tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông vào khai thác và có phương án đầu tư kết nối đường 70 vào nút giao Pháp Vân để phân luồng từ xa, tránh ùn tắc giao thông cửa ngõ phía Nam Thủ đô; duy tu sửa chữa tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương trong năm 2020 và tổ chức giao thông trên tuyến theo tiêu chuẩn đường cao tốc, nghiêm cấm mô tô, xe máy và phương tiện thô sơ lưu thông trên tuyến đường này.
- Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, tập trung chỉ đạo khẩn trương thực hiện kết nối liên thông để ngành Công an sử dụng chung dữ liệu thiết bị giám sát hành trình xe ô tô; xây dựng cơ sở dữ liệu quản lý GTVT đảm bảo liên thông và khả năng truy cập sử dụng chung theo yêu cầu của cơ quan Công an và tài chính; tiếp tục chỉ đạo thực hiện đầu tư và đưa vào khai thác hệ thống thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng tại các trạm BOT trên toàn quốc theo đúng quy định pháp luật, đảm bảo minh bạch, hài hòa lợi ích giữa các bên liên quan.
- Chú trọng hoàn thiện các quy định pháp luật liên quan đến TTATGT thuộc chức năng nhiệm vụ của Bộ; báo cáo, đề xuất với Thủ tướng Chính phủ những quy định pháp luật về TTATGT phù hợp với tình hình mới; triển khai thực hiện có hiệu quả các quy định pháp luật về TTATGT, đặc biệt là Nghị định số 100/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.
- Đẩy nhanh tiến độ đầu tư, lắp đặt và kết nối hệ thống camera giám sát, hỗ trợ xử phạt vi phạm giao thông và bảo đảm an ninh trật tự; đồng thời sớm có hướng dẫn cụ thể việc sử dụng dữ liệu hình ảnh do người dân cung cấp để làm căn cứ xử phạt vi phạm hành chính theo quy định.
Chỉ đạo và tổ chức kiểm tra các địa phương về kết quả thực hiện Chỉ thị 05 của Thủ tướng Chính phủ (về việc tăng cường chấn chỉnh công tác quy hoạch xây dựng, quản lý phát triển đô thị theo quy hoạch được duyệt), báo cáo trong phiên họp trực tuyến ATGT quý II năm 2020; chủ trì, phối hợp với Bộ GTVT và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố tổ chức kiểm tra, đánh giá tình hình vi phạm quy định pháp luật về xây dựng trên hành lang ATGT Quốc lộ 1, Quốc lộ 5, 18, 51, tổng hợp báo cáo vào phiên họp trực tuyến ATGT cuối năm 2020.
6. Các bộ, ngành, đoàn thể, các cơ quan thành viên của Ủy ban ATGT Quốc gia, các tổ chức chính trị - xã hội và các cơ quan thông tấn báo chí tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về TTATGT, trật tự đô thị trong toàn dân; kiên trì xây dựng văn hoá và đạo đức giao thông an toàn và thân thiện môi trường cho mọi tầng lớp nhân dân. Tập trung tuyên truyền, phổ biến Luật phòng chống tác hại của rượu bia; tiếp tục tổ chức vận động cán bộ, đảng viên, công chức nêu gương cùng toàn dân thực hiện “Đã uống rượu, bia - không lái xe”; Nghị định số 100/2019/NĐ-CP và Nghị định thay thế Nghị định số 86/2014/NĐ-CP quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô. Chú trọng giáo dục ý thức và đạo đức công dân, trách nhiệm xã hội ngay từ các bậc giáo dục mầm non để hình thành các thế hệ công dân có ý thức công dân, văn hóa và đạo đức tốt trong tham gia giao thông và đời sống xã hội.
- Xây dựng và tổ chức thực hiện Kế hoạch năm ATGT 2020 với chủ đề “Đã uống rượu, bia - không lái xe” bám sát các định hướng chỉ đạo của Ủy ban ATGT Quốc gia tại Kế hoạch số 666/KH-UBATGTQG ngày 30/12/2019.
- Tiếp tục đẩy mạnh đầu tư nâng cấp kết cấu hạ tầng giao thông và hệ thống vận tải công cộng gắn với duy tu, bảo trì, bảo đảm an toàn kết cấu hạ tầng giao thông hiện hữu; quản lý quy hoạch - trật tự xây dựng và bảo vệ hành lang ATGT; tập trung ưu tiên phối hợp thực hiện và giải phóng mặt bằng các công trình của trung ương trên địa bàn;
- Quyết liệt rà soát, xóa bỏ các điểm đen, điểm nguy cơ cao về TNGT trên địa bàn; đồng thời tiếp tục đẩy mạnh vận động các đoàn thể chính trị - xã hội tại địa phương tham gia cảnh giới, hướng dẫn giao thông tại các vị trí đường dân sinh, đường ngang đường sắt nhằm bảo đảm tuyệt đối ATGT trên địa bàn.
- Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội và Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tăng cường kết nối hệ thống giao thông đô thị với hệ thống đường vành đai; tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp khuyến khích người dân đi lại bằng dịch vụ vận tải công cộng hạn chế sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân, kiểm soát chặt điều kiện về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của các phương tiện cơ giới, đặc biệt là trong các khu vực trung tâm đô thị; có phương án kiểm soát tiêu chuẩn khí thải đối với xe mô tô, thực hiện thu hồi, thu đổi để loại bỏ phương tiện cũ nát, không đáp ứng quy chuẩn, tiêu chuẩn về môi trường; tiếp tục nghiên cứu tổ chức các không gian đi bộ kết hợp với dịch vụ kết nối bằng vận tải công cộng trong khu trung tâm thành phố và trung tâm các quận trên địa bàn.
- Thủ tướng; các Phó Thủ tướng CP; | BỘ TRƯỞNG, CHỦ NHIỆM |
File gốc của Thông báo 4/TB-VPCP kết luận của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình – Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã chủ trì Hội nghị tổng kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông năm 2019 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2020 do Văn phòng Chính phủ ban hành đang được cập nhật.
Thông báo 4/TB-VPCP kết luận của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình – Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã chủ trì Hội nghị tổng kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông năm 2019 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2020 do Văn phòng Chính phủ ban hành
Tóm tắt
Cơ quan ban hành | Văn phòng Chính phủ |
Số hiệu | 4/TB-VPCP |
Loại văn bản | Thông báo |
Người ký | Mai Tiến Dũng |
Ngày ban hành | 2020-01-06 |
Ngày hiệu lực | 2020-01-06 |
Lĩnh vực | Giao thông - Vận tải |
Tình trạng |