\r\n \r\n | \r\n\r\n CỘNG\r\n HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM | \r\n
\r\n Số:\r\n 298/TB-VPCP \r\n | \r\n \r\n Hà\r\n Nội, ngày 24 tháng 9 năm 2022 \r\n | \r\n
\r\n\r\n
THÔNG BÁO
\r\n\r\nKẾT\r\nLUẬN CỦA PHÓ THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ LÊ VĂN THÀNH TẠI CUỘC HỌP VỀ QUY HOẠCH, HUY\r\nĐỘNG VỐN ĐẦU TƯ MỘT SỐ CẢNG HÀNG KHÔNG, SÂN BAY
\r\n\r\nNgày 12 tháng 9 năm 2022, Phó Thủ\r\ntướng Chính phủ Lê Văn Thành đã chủ trì cuộc họp về quy hoạch, huy động vốn đầu\r\ntư một số cảng hàng không, sân bay. Tham dự cuộc họp có lãnh đạo các Bộ, cơ\r\nquan: Giao thông vận tải, Tài nguyên và Môi trường, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước\r\ntại doanh nghiệp, Văn phòng Chính phủ; lãnh đạo các tỉnh, thành phố: Hà Nội,\r\nCần Thơ, Sơn La, Lai Châu, Lào Cai, Thanh Hóa, Nghệ An, Quảng Trị, Quảng Nam,\r\nNinh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai, Lâm Đồng, Bà Rịa - Vũng Tàu và đại diện các\r\nBộ: Quốc phòng, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính.
\r\n\r\nSau khi nghe lãnh đạo Bộ Giao thông\r\nvận tải báo cáo, ý kiến phát biểu của các địa phương và các cơ quan dự họp, Phó\r\nThủ tướng Lê Văn Thành kết luận như sau:
\r\n\r\n1. Việc đầu tư xây dựng các công\r\ntrình kết cấu hạ tầng giao thông nói chung và hệ thống cảng hàng không, sân bay\r\nnói riêng có ý nghĩa rất thiết thực, tạo động lực mới thúc đẩy sự phát triển\r\nkinh tế, xã hội của địa phương và đất nước. Trong thời gian vừa qua, Chính phủ,\r\nThủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo phân cấp, phân quyền cho các địa phương để chủ\r\nđộng hơn trong đầu tư xây dựng cảng hàng không và đã đạt được những kết quả\r\nbước đầu quan trọng. Tuy nhiên, thực tiễn triển khai cho thấy các thủ tục đầu\r\ntư còn chồng chéo, rườm rà; một số bộ, ngành, địa phương chưa thực sự chủ động;\r\nviệc đầu tư tập trung chủ yếu vào nguồn vốn của trung ương và Tổng công ty Cảng\r\nhàng không Việt Nam - CTCP (ACV). Do vậy, việc huy động nguồn lực xã hội hóa\r\nvào đầu tư cảng hàng không còn chậm, chưa đáp ứng yêu cầu.
\r\n\r\nNhiệm vụ trong thời gian tới cần tiếp\r\ntục phân cấp mạnh mẽ hơn nữa cho các địa phương, từ khâu chuẩn bị thủ tục đầu\r\ntư tới kêu gọi, thu hút các doanh nghiệp đầu tư cảng hàng không. Đồng thời, cần\r\nphải đổi mới phương pháp tiếp cận trên tinh thần thực hiện đúng quy định của\r\npháp luật nhưng đẩy nhanh quy trình thực hiện huy động vốn đầu tư cảng hàng\r\nkhông hiện hữu theo phương thức PPP.
\r\n\r\n2. Để đẩy nhanh tiến độ triển khai\r\nđầu tư, khai thác hàng không dân dụng tại một số cảng hàng không, sân bay, yêu\r\ncầu Bộ Giao thông vận tải và các bộ, địa phương liên quan:
\r\n\r\na) Về quy hoạch: Bộ Giao thông vận\r\ntải làm việc với một số địa phương có kiến nghị điều chỉnh, bổ sung quy hoạch\r\nđể cập nhật, hoàn thiện Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không,\r\nsân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (lưu ý cần bảo đảm\r\nquy mô phù hợp, tránh việc thường xuyên phải điều chỉnh), trình Hội đồng thẩm\r\nđịnh xem xét, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong tháng 10 năm 2022.
\r\n\r\nGiao Bộ Giao thông vận tải chủ trì,\r\nphối hợp với Bộ Quốc phòng và các bộ, ngành, địa phương liên quan đánh giá kỹ\r\nkhả năng khai thác lưỡng dụng (dùng chung dân dụng và quân sự) và bổ sung vào\r\nquy hoạch các sân bay Thành Sơn (Ninh Thuận), Biên Hòa (Đồng Nai), Gia Lâm\r\n(thành phố Hà Nội), báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 10 năm 2022.
\r\n\r\nb) Đối với các cảng hàng không đang\r\ntriển khai đầu tư:
\r\n\r\n- Đối với các cảng hàng không đã được\r\nThủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư như Sa Pa (Lào Cai), Quảng Trị:\r\nĐề nghị các địa phương tập trung triển khai thủ tục theo quy định để khởi công\r\ntrong năm 2022 hoặc đầu năm 2023; cân nhắc kỹ lưỡng việc điều chỉnh quy mô,\r\ncông suất, thông số kỹ thuật để không ảnh hưởng đến tiến độ, làm chậm kế hoạch\r\nphát triển kinh tế, xã hội của Tỉnh.
\r\n\r\n- Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Thuận\r\nkhẩn trương giải trình ý kiến của Hội đồng thẩm định liên ngành về điều chỉnh\r\nchủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không Phan Thiết, hạng mục hàng không dân\r\ndụng. Đồng thời, rà soát năng lực của Nhà đầu tư, trong trường hợp cần thiết,\r\nxem xét lựa chọn nhà đầu tư khác có đủ năng lực để thay thế, khởi công dự án\r\nvào đầu năm 2023 để bảo đảm hoàn thành đồng bộ với hạng mục đường cất hạ cánh\r\ncủa Cảng hàng không do Bộ Quốc phòng thực hiện.
\r\n\r\n- Bộ Giao thông vận tải khẩn trương\r\nxem xét kiến nghị của Ủy ban nhân dân tỉnh Lai Châu về việc đầu tư cảng hàng\r\nkhông Lai Châu; phối hợp với Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, Ủy\r\nban nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nghiên cứu khả năng đầu tư Cảng hàng không\r\nCôn Đảo theo phương thức PPP, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 9 năm\r\n2022.
\r\n\r\nc) Đối với các cảng hàng không có đề\r\nxuất xã hội hóa đầu tư, cải tạo, nâng cấp, mở rộng:
\r\n\r\n- Giao Ủy ban nhân dân các tỉnh,\r\nthành phố có liên quan triển khai công tác nghiên cứu đầu tư, đánh giá hiệu quả\r\nkinh tế, kỹ thuật và khả năng huy động nguồn vốn đối với các cảng hàng không Nà\r\nSản (Sơn La), Thọ Xuân (Thanh Hóa), Vinh (Nghệ An), Chu Lai (Quảng Nam), Liên\r\nKhương (Lâm Đồng), Cần Thơ (thành phố Cần Thơ). Sau khi hoàn thành thủ tục, các\r\nđịa phương thống nhất với Bộ Giao thông vận tải để đề xuất Thủ tướng Chính phủ\r\nxem xét, chính thức giao các địa phương là cơ quan có thẩm quyền triển khai\r\nthực hiện dự án.
\r\n\r\nVăn phòng Chính phủ xin thông báo để\r\ncác Bộ, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan biết, thực hiện./.
\r\n\r\n\r\n\r\n
\r\n
| \r\n \r\n KT.\r\n BỘ TRƯỞNG, CHỦ NHIỆM | \r\n
\r\n\r\n
File gốc của Thông báo 298/TB-VPCP của Văn phòng Chính phủ về kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành tại cuộc họp về quy hoạch, huy động vốn đầu tư một số cảng hàng không, sân bay đang được cập nhật.
Thông báo 298/TB-VPCP của Văn phòng Chính phủ về kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành tại cuộc họp về quy hoạch, huy động vốn đầu tư một số cảng hàng không, sân bay
Tóm tắt
Cơ quan ban hành | Văn phòng Chính phủ |
Số hiệu | 298/TB-VPCP |
Loại văn bản | Thông báo |
Người ký | Nguyễn Cao Lục |
Ngày ban hành | 2022-09-24 |
Ngày hiệu lực | 2022-09-24 |
Lĩnh vực | Giao thông - Vận tải |
Tình trạng |