ỦY BAN NHÂN DÂN | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 23/KH-UBND | Thái Bình, ngày 11 tháng 3 năm 2020 |
PHỐI HỢP ỨNG PHÓ TAI NẠN HÀNG KHÔNG DÂN DÂN DỤNG
Căn cứ Nghị định số 02/2019/NĐ-CP ngày 02/01/2019 của Chính phủ về Phòng thủ dân sự;
Thực hiện chỉ đạo của Ủy ban Quốc gia Ứng phó Sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn về xây dựng Kế hoạch phối hợp ứng phó tai nạn hàng không dân dụng; Ủy ban nhân dân tỉnh Thái Bình ban hành Kế hoạch phối hợp ứng phó tai nạn hàng không dân dụng, như sau:
1. Tình hình liên quan đến tai nạn hàng không dân dụng
Thái Bình là một tỉnh nằm ở vùng Đồng bằng sông Hồng. Phía Bắc tiếp giáp với Hải Phòng và tỉnh Hưng Yên, phía Đông giáp biển, phía Nam giáp tỉnh Nam Định và phía Tây giáp tỉnh Hà Nam. Là tỉnh không có sân bay dân dụng; tuy nhiên, vùng trời Thái Bình có nhiều đường bay cắt qua, đến các sân bay khu vực trung tâm như sân bay Nội Bài (Hà Nội), sân bay Cát Bi (Hải Phòng) đi các tỉnh phía Nam và đường bay quốc tế đi các nước Đông Bắc Á với tần xuất cao. Vùng trời tỉnh Thái Bình nằm trên mạng đường bay của hầu hết các hãng hàng không xuất phát từ sân bay Nội Bài đi các tỉnh phía Nam.
Thái Bình nói riêng cũng như các tỉnh trong khu vực Đồng bằng sông Hồng nói chung đã phải chịu tác động rõ rệt của biến đổi khí hậu, hiện tượng khí hậu cực đoan xuất hiện ngày càng nhiều, ảnh hưởng rất lớn đến các phương tiện giao thông hàng không khi tham gia giao thông và có thể gây nên tai nạn trên không.
- Lỗi do phi công: Trong khi thiết kế máy bay ngày càng trở nên an toàn, tỷ lệ tai nạn do phi công gây ra lại tăng và chiếm khoảng 50% số vụ máy bay rơi.
- Thời tiết xấu là thủ phạm gây ra 10% số vụ tai nạn máy bay.
- Các nguyên nhân khác: Các vụ tai nạn máy bay còn lại (10%) đều bắt nguồn từ những lỗi khác của con người.
Tai nạn hàng không không chỉ gây nguy hại cho bản thân máy bay mà có thể gây hại cho các công trình, dân cư sinh sống trên mặt đất. Nếu máy bay gặp tai nạn rơi vào kho tàng chứa hóa chất, vật liệu nổ sẽ gây tai họa kép, gây cái chết cho nhiều người và ô nhiễm môi trường.
Căn cứ quyết định của Ủy ban nhân dân tỉnh Thái Bình về thành lập Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn; phân công nhiệm vụ các thành viên Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện và thành phố; lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị tham gia công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn; lực lượng ứng phó với tai nạn hàng không cụ thể như sau:
- Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh: Đơn vị chủ trì.
- Sở Giao thông Vận tải: Đơn vị phối hợp đảm bảo giao thông luôn thông suốt trên các tuyến đường quan trọng kết nối đến nơi xảy ra tai nạn.
- Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện, thành phố nơi có máy bay rơi: Đơn vị phối hợp đảm bảo an ninh trật tự, tham gia sơ tán dân cư nơi máy bay rơi.
b) Trên biển:
- Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn: Đơn vị phối hợp về thông tin, huy động các tàu thuyền hoạt động trên biển tham gia cứu hộ.
- Sở Y tế: Đơn vị phối hợp trong chỉ đạo Bệnh viện Đa khoa tỉnh và các địa phương trong cấp cứu các nạn nhân.
- Các đơn vị, doanh nghiệp có thiết bị cứu nạn cứu hộ trên địa bàn tỉnh: Tham gia phối hợp cứu nạn cứu hộ.
1. Công tác phòng ngừa tai nạn hàng không dân dụng
- Công tác cứu hộ và tìm kiếm cứu nạn khi có sự cố về thiên tai cũng như tai nạn giao thông hàng không nghiêm trọng xảy ra cần phải được thường xuyên tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng để toàn xã hội nhận thức được và phải có sự chung tay của chính quyền, của cả hệ thống chính trị xã hội và của toàn thể nhân dân.
b. Công tác huấn luyện, diễn tập: Tiểu ban Tiền phương chủ động phối hợp với cơ quan tài chính đề xuất cấp có thẩm quyền phê duyệt dự toán ngân sách theo quy định, đảm bảo nguồn kinh phí để triển khai thực hiện kế hoạch huấn luyện, diễn tập.
d. Công tác phòng ngừa can nhiễu cho hệ thống thông tin điều hành bay dân dụng:
- Các đơn vị quản lý, sử dụng các đài phát thanh FM, đài truyền thanh không dây trong quá trình sử dụng cần có biện pháp bảo dưỡng, bảo trì thiết bị thường xuyên để đáp ứng các điều kiện quy chuẩn kỹ thuật theo quy định hiện hành nhằm phòng, tránh gây can nhiễu cho hệ thống dẫn đường hàng không, khi thấy hiện tượng suy giảm công suất phát cần có biện pháp sửa chữa, bảo dưỡng kịp thời.
2. Khi xảy ra tai nạn hàng không dân dụng
b. Cơ quan chỉ huy hiện trường:
- Cơ quan tham gia: Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Công an tỉnh, các sở, ngành chức năng và chính quyền địa phương.
- Tai nạn máy bay xảy ra trên đất liền của tỉnh: Lực lượng cứu hộ và tìm kiếm cứu nạn chủ lực bao gồm Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Công an tỉnh, Sở Giao thông Vận tải và chính quyền địa phương.
d. Tổ chức thực hiện: Nhận được thông tin máy bay bị tai nạn trên địa bàn tỉnh, các đơn vị, cá nhân biết tin vị trí (tọa độ) báo cáo ngay cho Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh hoặc các thành viên Ban Chỉ huy biết để có thể triển khai ngay công tác cứu hộ và tìm kiếm cứu nạn.
- Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Công an tỉnh, các sở ngành, chính quyền địa phương triển khai các lực lượng và phương tiện cứu hộ, cứu nạn được giao chỉ tiêu của các đơn vị đến hiện trường để thực thi nhiệm vụ.
- Sở Giao thông Vận tải thường xuyên cập nhật các thiết bị thi công có thể thực hiện công tác cứu hộ, cứu nạn và các loại phương tiện vận chuyển trên địa bàn tỉnh, tùy theo từng trường hợp xảy ra tai nạn cụ thể để huy động lực lượng, các phương tiện của địa phương cũng như các nhà thầu đang thi công trên địa bàn tỉnh theo yêu cầu của Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn nhằm phục vụ hiệu quả nhất về công tác cứu hộ và tìm kiếm cứu nạn.
- Cảng vụ Đường thủy nội địa cung cấp thông tin, phối hợp cử tàu của đơn vị tham gia tìm kiếm cứu nạn khi có yêu cầu.
- Trường hợp tàu bay xảy ra tai nạn nằm ở xa trên biển, việc đi đến hiện trường của các lực lượng, phương tiện cứu hộ gặp khó khăn và những tình huống vượt khả năng ứng phó, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh kiến nghị Ủy ban Quốc gia ứng phó Sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn để huy động lực lượng, phương tiện của các Bộ, ngành, địa phương khác phối hợp tham gia tìm kiếm cứu nạn.
- Tích cực, chủ động thu thập và xử lý thông tin nhanh, chính xác; chỉ huy điều hành thống nhất theo kế hoạch, linh hoạt, sáng tạo và quyết đoán.
- Trong trường hợp vượt quá khả năng của tỉnh, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh báo cáo Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng, chống thiên tai; Ủy ban Quốc gia ứng phó Sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn, Bộ Tư lệnh Quân khu 3, Trung tâm Phòng tránh và Giảm nhẹ thiên tai đề nghị hỗ trợ trong công tác tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ.
2. Khu vực ứng phó tai nạn hàng không dân dụng
- Thành phố, thị trấn, thị tứ, nơi đông dân cư.
b) Trên biển:
- Khu vực vùng khơi.
- Lực lượng cứu hộ và cứu nạn.
- Lực lượng chữa cháy.
- Lực lượng bảo đảm giao thông, hậu cần phục vụ tìm kiếm cứu nạn.
- Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan quản lý tốt các hoạt động sử dụng tần số và thiết bị phát sóng vô tuyến điện trên địa bàn tỉnh.
2.1. Đối với tai nạn xảy ra trên đất liền
- Thông báo, huy động lực lượng dân quân tự vệ, bộ đội địa phương tổ chức tìm kiếm, phát hiện máy bay lâm nạn; khi phát hiện vị trí báo về cơ quan cấp trên và chính quyền địa phương; tham mưu Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh tổ chức họp báo cung cấp thông tin về tai nạn hàng không dân dụng.
- Phối hợp với lực lượng liên quan tổ chức cứu nạn, cứu hộ, tham gia chữa cháy, tuyên truyền vận động nhân dân không tụ tập, tham gia kích động, gây rối. Chuẩn bị khu vực đảm bảo cho lực lượng các cấp tham gia chỉ đạo, thực hiện công tác khắc phục hậu quả, tìm kiếm cứu nạn...
b) Sở Giao thông Vận tải: Huy động lực lượng, phương tiện đảm bảo giao thông trên các tuyến đường và điều tiết giao thông tại các khu vực đông dân cư đảm bảo phương tiện, trang thiết bị cứu thương, cứu hỏa... tiếp cận hiện trường nhanh, an toàn. Huy động các trang thiết bị chuyên dùng, máy ủi, máy xúc, phương tiện vận chuyển hàng hóa, con người phục vụ khi có yêu cầu về mặt bằng, vận chuyển lực lượng cứu nạn, cứu hộ.
d) Sở Thông tin và Truyền thông đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt, theo dõi các thông tin về tai nạn và công tác tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ.
f) Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Sở Giao thông Vận tải, Công an tỉnh trong công tác di dân khỏi hiện trường tai nạn, đảm bảo giao thông, an ninh trật tự trong địa bàn quản lý.
a) Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh:
- Tiếp nhận, xác minh, xử lý thông tin; giữ liên lạc với tàu, người báo tin; tham mưu Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh tổ chức họp báo cung cấp thông tin về tai nạn hàng không dân dụng... Chỉ huy đội tàu đánh bắt hải sản cơ động đến vị trí tai nạn để cứu người. Phối hợp với lực lượng liên quan tổ chức cứu nạn, cứu hộ, tuyên truyền vận động nhân dân không tụ tập, tham gia kích động, gây rối, làm tốt công tác hậu cần đảm bảo cho lực lượng chỉ huy chỉ đạo và lực lượng trực tiếp tham gia cứu hộ, cứu nạn, chuẩn bị khu vực đảm bảo cho lực lượng các cấp tham gia chỉ đạo, thực hiện công tác khắc phục hậu quả, tìm kiếm cứu nạn...
c) Công an tỉnh chỉ đạo các lực lượng, công an huyện, thành phố nơi tiếp nhận nạn nhân đảm bảo an ninh trật tự, bảo vệ vòng ngoài hiện trường, không cho tụ tập đông người ảnh hưởng đến công tác cứu hộ. Huy động lực lượng tham gia công tác cứu nạn, cứu hộ.
e) Sở Thông tin và Truyền thông đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt, theo dõi các thông tin về tai nạn và công tác tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ.
g) Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Sở Giao thông Vận tải, Công an tỉnh trong công tác đảm bảo giao thông, an ninh trật tự tại nơi tiếp nhận nạn nhân thuộc địa bàn quản lý.
- Số điện thoại đường dây nóng:
+ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh: 0227 3831 158.
+ Sở Giao thông Vận tải: 0227 3643 355.
- Đối tượng, trách nhiệm, định mức, thủ tục thanh toán: Theo hướng dẫn tại Thông tư số 92/2009/TT-BCT ngày 12/5/2009 của Bộ Tài Chính.
1. Sở Giao thông Vận tải chủ trì, tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh theo dõi, đôn đốc, hướng dẫn các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, người đứng đầu các cơ sở, cơ quan, đơn vị trong việc triển khai thực hiện; định kỳ báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh về kết quả thực hiện Kế hoạch này.
3. Thường trực Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh tổ chức theo dõi, kiểm tra việc triển khai thực hiện Kế hoạch để tổng hợp báo cáo theo quy định; đồng thời, nghiên cứu xây dựng quy chế phối hợp đảm bảo triển khai thực hiện có hiệu quả. Trường hợp vượt quá khả năng của tỉnh, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh chủ động đề xuất, báo cáo: Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng, chống thiên tai; Ủy ban Quốc gia Ứng phó Sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn; Bộ Tư lệnh Quân khu 3; Trung tâm Phòng tránh và Giảm nhẹ thiên tai khu vực đề nghị hỗ trợ trong công tác tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ khắc phục hậu quả khi cần thiết.
- Ban Chỉ đạo TW về PCTT; | TM. ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH |
File gốc của Kế hoạch 23/KH-UBND năm 2020 về phối hợp ứng phó tai nạn hàng không dân dụng do tỉnh Thái Bình ban hành đang được cập nhật.
Kế hoạch 23/KH-UBND năm 2020 về phối hợp ứng phó tai nạn hàng không dân dụng do tỉnh Thái Bình ban hành
Tóm tắt
Cơ quan ban hành | Tỉnh Thái Bình |
Số hiệu | 23/KH-UBND |
Loại văn bản | Kế hoạch |
Người ký | Đặng Trọng Thăng |
Ngày ban hành | 2020-03-11 |
Ngày hiệu lực | 2020-03-11 |
Lĩnh vực | Giao thông - Vận tải |
Tình trạng |