BỘ LAO ĐỘNG - THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 655/QĐ-LĐTBXH | Hà Nội, ngày 09 tháng 6 năm 2021 |
BỘ TRƯỞNG BỘ LAO ĐỘNG - THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI
Căn cứ Luật Công nghệ thông tin ngày 29/6/2006;
Căn cứ Nghị định số 43/2011/NĐ-CP ngày 13/6/2011 của Chính phủ quy định về việc cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến trên Cổng thông tin điện tử hoặc cổng thông tin điện tử của cơ quan nhà nước;
Căn cứ Nghị định số 14/2017/NĐ-CP ngày 17/02/2017 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội;
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký.
- Như Điều 3; | KT. BỘ TRƯỞNG |
HOẠT ĐỘNG CỦA CỔNG DỊCH VỤ CÔNG TRỰC TUYẾN VÀ HỆ THỐNG THÔNG TIN MỘT CỬA ĐIỆN TỬ CỦA BỘ LAO ĐỘNG - THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI
(Ban hành kèm theo Quyết định số 655/QĐ-LĐTBXH ngày 09/6/2021 của Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội).
Quy chế này quy định về hoạt động của Cổng dịch vụ công trực tuyến và Hệ thống thông tin một cửa điện tử của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.
1. Các đơn vị quản lý nhà nước thuộc Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội có nhiệm vụ, quyền hạn giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), Văn phòng Bộ, Trung tâm Thông tin.
3. Các cơ quan, đơn vị và tổ chức, cá nhân có yêu cầu thực hiện thủ tục hành chính (sau đây gọi là tổ chức, cá nhân) về lĩnh vực thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.
1. Cổng dịch vụ công: là cổng tích hợp thông tin về dịch vụ công trực tuyến, tình hình tiếp nhận, giải quyết, kết quả giải quyết TTHC trên cơ sở tích hợp và chia sẻ dữ liệu với Hệ thống thông tin một cửa điện tử của Bộ.
3. Dịch vụ công trực tuyến: là cung cấp các dịch vụ hành chính công trực tuyến theo quy định tại Điều 3 Nghị định số 43/2011/NĐ-CP ngày 13/6/2011 của Chính phủ quy định về việc cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến trên trang thông tin điện tử hoặc cổng thông tin điện tử của các cơ quan nhà nước.
5. Tài khoản: là mỗi công chức, viên chức tham gia xử lý hồ sơ hành chính, vận hành phần mềm một cửa điện tử tại cơ quan, đơn vị được cấp một tài khoản riêng bao gồm tên đăng nhập và mật khẩu để có quyền truy cập và sử dụng phần mềm một cửa điện tử.
1. Bảo đảm tính thống nhất trong quá trình đầu tư, xây dựng, tuân thủ nguyên tắc: Bộ chỉ có một Cổng Dịch vụ công và Hệ thống thông tin một cửa điện tử tập trung để tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến thuộc thẩm quyền của bộ.
3. Hỗ trợ, hướng dẫn tổ chức, cá nhân đăng ký thực hiện thủ tục hành chính trực tuyến; tiếp nhận và nhập thông tin điện tử của hồ sơ thủ tục hành chính được tổ chức, cá nhân đăng ký thực hiện theo tất cả các cách thức quy định tại Điều 16 Nghị định số 61/2018/NĐ-CP.
cổng thanh toán tập trung của quốc gia hoặc các hệ thống thanh toán trực tuyến hợp pháp khác.
6. Cho phép tổ chức, cá nhân đánh giá tiến độ, chất lượng tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính.
8. Các yêu cầu khác theo quy định của pháp luật.
1. Mã số hồ sơ TTHC do Hệ thống thông tin một cửa điện tử cấp tự động, được sử dụng thống nhất trong hoạt động giao dịch có liên quan đến giải quyết TTHC thuộc thẩm quyền của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.
Điều 26) và Thông tư số 01/2018/TT-VPCP (Điều 19), trong đó mã ngành, lĩnh vực TTHC được thực hiện theo quy định tại Quyết định số 362/QĐ-VPCP ngày 27/4/2019 của Văn phòng Chính phủ về việc ban hành Danh mục mã ngành, lĩnh vực TTHC trên Cổng DVC quốc gia, Cổng DVC và Hệ thống thông tin một cửa điện tử cấp bộ, cấp tỉnh (Phụ lục kèm theo).
Hồ sơ, tài liệu giấy liên quan đến việc giải quyết TTHC của tổ chức, cá nhân phải chuyển đổi thành hồ sơ điện tử ngay sau khi được công chức tiếp nhận, theo quy trình điện tử giải quyết TTHC trên Hệ thống thông tin một cửa điện tử.
1. Cung cấp thông tin về TTHC, dịch vụ công trực tuyến của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, gồm các thông tin chính được đồng bộ từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC như: số hiệu TTHC, các nội dung bộ phận cấu thành của TTHC, mức độ dịch vụ công trực tuyến.
3. Tiếp nhận hồ sơ dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 trực tiếp hoặc qua kết nối với Cổng Dịch vụ công quốc gia.
a) Mức độ không đòi hỏi xác thực: Công khai các thông tin về mã số hồ sơ TTHC và mức độ hoàn thành việc giải quyết TTHC;
5. Hướng dẫn, hỗ trợ thực hiện TTHC trên giao diện Cổng thông qua bộ câu hỏi - trả lời mẫu và thông tin tổng hợp những nội dung hỏi đáp đã thực hiện trên Cổng.
7. Đánh giá việc giải quyết TTHC, việc giải quyết phản ánh, kiến nghị của cơ quan nhà nước theo quy định.
9. Kết nối, tích hợp, chia sẻ thông tin theo các chức năng quy định với Cổng Dịch vụ công quốc gia, Hệ thống thông tin một cửa điện tử của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và Cổng thông tin điện tử, dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 của các đơn vị có liên quan thuộc Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.
Điều 8. Cung cấp dịch vụ công trực tuyến
2. Các đơn vị phối hợp với Trung tâm Thông tin trong việc tích hợp các dịch vụ công trực tuyến lên Cổng Dịch vụ công của Bộ và Cổng Dịch vụ công quốc gia.
Điều 21).
Quy trình tiếp nhận, giải quyết hồ sơ TTHC trực tuyến thông qua Cổng Dịch vụ công của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội được thực hiện theo quy định tại Nghị định số 61/2018/NĐ-CP (Điều 17, 18, 19) và quy trình nội bộ theo quy định của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.
HỆ THỐNG THÔNG TIN MỘT CỬA ĐIỆN TỬ
1. Tiếp nhận hồ sơ của tổ chức, cá nhân từ Bộ phận một cửa của các đơn vị thuộc Bộ, từ các đơn vị có thẩm quyền giải quyết TTHC (không tổ chức Bộ phận một cửa), Cổng Dịch vụ công quốc gia, Cổng Dịch vụ công của Bộ, tự động sinh mã số hồ sơ TTHC để theo dõi việc xử lý hồ sơ, trả kết quả.
3. Đánh giá chất lượng giải quyết TTHC trực tiếp theo kết quả tiếp nhận, giải quyết hồ sơ hoặc thông qua tích hợp thông tin từ Cổng dịch vụ công.
5. Quản lý việc thực hiện trách nhiệm giải trình đối với ý kiến góp ý của các tổ chức, cá nhân liên quan đến giải quyết TTHC; quản lý việc đánh giá sự hài lòng của tổ chức, cá nhân.
7. Kết nối, tích hợp, chia sẻ thông tin theo các chức năng quy định với Cổng Dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công trực tuyến của Bộ, Bộ phận một cửa và các đơn vị có liên quan đến giải quyết TTHC chính thuộc Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.
Điều 11. Cập nhật thông tin giải quyết thủ tục hành chính trên Hệ thống thông tin một cửa điện tử
Điều 16), gồm: trực tiếp tại Bộ phận một cửa hoặc tại đơn vị có thẩm quyền giải quyết TTHC; thông qua dịch vụ bưu chính công ích theo quy định của Thủ tướng Chính phủ, qua thuê dịch vụ của doanh nghiệp, cá nhân hoặc qua ủy quyền theo quy định của pháp luật; trực tuyến tại Cổng Dịch vụ công của Bộ.
TRÁCH NHIỆM CỦA CÁC TỔ CHỨC, CÁ NHÂN
1. Quản lý chung về hoạt động của Hệ thống thông tin một cửa điện tử.
3. Tổng hợp các vướng mắc, đề nghị sửa đổi, nâng cấp Hệ thống thông tin một cửa điện tử, báo cáo Lãnh đạo Bộ chỉ đạo.
1. Chịu trách nhiệm quản lý chung về hạ tầng kỹ thuật của Hệ thống thông tin một cửa điện tử và Cổng dịch vụ công trực tuyến; chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan đảm bảo đường truyền kết nối thông suốt phục vụ tốt việc vận hành hệ thống hoạt động ổn định, an toàn, an ninh thông tin trên môi trường mạng.
3. Chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan (Văn phòng Bộ, đơn vị có Bộ phận một cửa, đơn vị có thẩm quyền giải quyết TTHC) tham mưu xây dựng, tổ chức thực hiện kế hoạch bảo dưỡng, chỉnh sửa, nâng cấp nhằm đảm bảo tính ổn định, đáp ứng nhu cầu hoạt động của Hệ thống thông tin một cửa điện tử và Cổng dịch vụ công trực tuyến.
1. Phối hợp với Trung tâm Thông tin và các đơn vị có liên quan đảm bảo việc hoạt động và kết nối thông suốt giữa Bộ phận một cửa của đơn vị với Hệ thống thông tin một cửa điện tử và Cổng dịch vụ công trực tuyến của Bộ.
3. Chuyển đổi hồ sơ, tài liệu giấy liên quan đến việc giải quyết TTHC thành hồ sơ điện tử; cập nhật thông tin giải quyết TTHC trên Hệ thống thông tin một cửa điện tử theo quy định tại Điều 5 và Điều 10 của Quy chế này.
Điều 15. Trách nhiệm của công chức, viên chức
2. Kiểm tra tính đầy đủ, hợp pháp của hồ sơ; nhập mới, hướng dẫn người nộp hồ sơ theo đúng mẫu đơn, tờ khai và các giấy tờ, tài liệu liên quan thông qua hệ thống phần mềm một cửa điện tử và dịch vụ công trực tuyến và chuyển xử lý theo quy trình.
4. Trường hợp xảy ra sự cố phải báo cáo với người có trách nhiệm để xử lý; đồng thời giải quyết công việc bằng biện pháp thủ công và nhập đầy đủ thông tin vào hệ thống một cửa điện tử, dịch vụ công trực tuyến sau khi hệ thống hoạt động trở lại.
1. Phối hợp với Trung tâm Thông tin và các đơn vị có liên quan đảm bảo việc kết nối thông suốt giữa máy tính của công chức đầu mối công tác kiểm soát TTHC của đơn vị với Hệ thống thông tin một cửa điện tử của Bộ.
3. Chuyển đổi hồ sơ, tài liệu giấy liên quan đến việc giải quyết TTHC thành hồ sơ điện tử; cập nhật thông tin giải quyết TTHC trên Hệ thống thông tin một cửa điện tử theo quy định tại Điều 5 và Điều 10 của Quy chế này.
5. Xây dựng, triển khai dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công của Bộ theo quy định tại Điều 7 của Quy chế này.
Các cơ quan, đơn vị và tổ chức, cá nhân có yêu cầu thực hiện thủ tục hành chính về lĩnh vực thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội; doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích, tổ chức, cá nhân được thuê hoặc ủy quyền thực hiện thủ tục hành chính theo quy định của pháp luật có trách nhiệm tuân thủ các nội dung có liên quan quy định tại Nghị định số 61/2018/NĐ-CP và quy định tại Điều 9 Quy chế này.
1. Định kỳ hàng quý, các đơn vị có thẩm quyền giải quyết TTHC (có hoặc không có Bộ phận một cửa) báo cáo Bộ tình hình, kết quả thực hiện (qua Văn phòng Bộ, lồng ghép vào báo cáo công tác kiểm soát TTHC theo quy định), hoặc báo cáo đột xuất theo yêu cầu của Lãnh đạo Bộ.
Điều 19. Khen thưởng và xử lý vi phạm
2. Các đơn vị, cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc tuân thủ và thực hiện Quy chế này sẽ được xem xét khen thưởng theo quy định.
DANH MỤC MÃ NGÀNH, LĨNH VỰC TTHC CỦA BỘ LAO ĐỘNG - THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI TRÊN CỔNG DVC QUỐC GIA, CỔNG DVC VÀ HỆ THỐNG THÔNG TIN MỘT CỬA ĐIỆN TỬ CỦA BỘ
(Ban hành kèm theo quy chế hoạt động của Cổng dịch vụ công trực tuyến và Hệ thống thông tin một cửa điện tử của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội).
STT | Lĩnh vực | Mã ngành |
1 |
G07-LĐ01 | |
2 |
G07-LĐ02 | |
3 |
G07-LĐ03 | |
4 |
G07-LĐ04 | |
5 |
G07-LĐ05 | |
6 |
G07-LĐ06 | |
7 |
G07-LĐ07 | |
8 |
G07-LĐ08 | |
9 |
G07-LĐ09 | |
10 |
G07-LĐ10 | |
11 |
G07-LĐ11 | |
12 |
G07-LĐ12 |
File gốc của Quyết định 655/QĐ-LĐTBXH năm 2021 về Quy chế Hoạt động Cổng dịch vụ công trực tuyến và Hệ thống thông tin một cửa điện tử của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đang được cập nhật.
Quyết định 655/QĐ-LĐTBXH năm 2021 về Quy chế Hoạt động Cổng dịch vụ công trực tuyến và Hệ thống thông tin một cửa điện tử của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội
Tóm tắt
Cơ quan ban hành | Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội |
Số hiệu | 655/QĐ-LĐTBXH |
Loại văn bản | Quyết định |
Người ký | Nguyễn Bá Hoan |
Ngày ban hành | 2021-06-09 |
Ngày hiệu lực | 2021-06-09 |
Lĩnh vực | Công nghệ thông tin |
Tình trạng | Còn hiệu lực |