BẢO HIỂM XÃ HỘI | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 394/QĐ-BHXH | Hà Nội, ngày 08 tháng 04 năm 2009 |
QUY ĐỊNH CHỨC NĂNG, NHIỆM VỤ, QUYỀN HẠN VÀ CƠ CẤU TỔ CHỨC CỦA BAN CHI
TỔNG GIÁM ĐỐC BẢO HIỂM XÃ HỘI VIỆT NAM
Căn cứ Nghị định số 94/2008/NĐ-CP ngày 22 tháng 08 năm 2008 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bảo hiểm xã hội Việt Nam;
Xét đề nghị của Trưởng Ban Chi và Trưởng Ban Tổ chức cán bộ,
QUYẾT ĐỊNH
Ban Chi là tổ chức trực thuộc Bảo hiểm xã hội Việt Nam, có chức năng giúp Tổng giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam (sau đây gọi tắt là Tổng giám đốc) quản lý tài chính, kế toán, chi trả chế độ bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm thất nghiệp (sau đây gọi chung là bảo hiểm xã hội), chi hoạt động bộ máy, các khoản chi khác và tài sản theo quy định của pháp luật.
Ban Chi chịu sự quản lý trực tiếp, toàn diện của Tổng giám đốc.
Ban Chi có tư cách pháp nhân không đầy đủ, không có con dấu và tài khoản riêng.
1. Xây dựng, trình Tổng giám đốc ban hành các văn bản hướng dẫn công tác quản lý tài chính, kế toán, chi các chế độ bảo hiểm xã hội, chi quản lý hoạt động bộ máy, quản lý tài sản theo quy định của pháp luật và tổ chức thực hiện các văn bản được ban hành.
2. Nghiên cứu, trình Tổng giám đốc đề xuất với Bộ Tài chính xây dựng, sửa đổi, bổ sung chế độ tài chính, kế toán đối với quỹ bảo hiểm xã hội, quỹ bảo hiểm y tế và cơ chế tài chính áp dụng đối với Bảo hiểm xã hội Việt Nam.
3. Hàng năm, lập dự toán chi các chế độ bảo hiểm xã hội, chi hoạt động bộ máy, chi khen thưởng phúc lợi, chi hỗ trợ hoạt động nghiệp vụ và điều chỉnh dự toán (nếu có) của các đơn vị trong hệ thống Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Bảo hiểm xã hội Bộ Quốc phòng, Bảo hiểm xã hội Bộ Công an, Bảo hiểm xã hội Ban Cơ yếu Chính phủ, chuyển Ban Kế hoạch - Tài chính để tổng hợp trình Tổng giám đốc phê duyệt.
4. Tiếp nhận các khoản kinh phí từ Ngân sách Nhà nước chuyển sang để chi trả các chế độ bảo hiểm xã hội. Hàng tháng, xây dựng kế hoạch và thực hiện cấp phát các loại kinh phí đã được phê duyệt.
6. Chủ trì, phối hợp với Ban Thực hiện chính sách bảo hiểm y tế hướng dẫn, kiểm tra Bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trong việc quản lý, phân bổ và sử dụng quỹ khám chữa bệnh bảo hiểm y tế; thực hiện cấp ứng, thanh quyết toán chi phí khám chữa bệnh với cơ sở khám chữa bệnh và người tham gia bảo hiểm y tế.
7. Hướng dẫn nghiệp vụ về quản lý tài chính, hạch toán kế toán và chi trả các chế độ bảo hiểm xã hội, chi hoạt động bộ máy, chi quỹ khen thưởng, chi quỹ phúc lợi, chi quỹ phát triển sự nghiệp và các khoản chi khác (nếu có) theo quy định.
8. Chủ trì, phối hợp với các đơn vị trực thuộc Bảo hiểm xã hội Việt Nam thực hiện kiểm tra, thẩm định, xét duyệt và thông báo quyết toán thu, chi bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, chi hoạt động bộ máy, chi khen thưởng phúc lợi và các khoản chi khác (nếu có); tổng hợp số liệu, lập báo cáo tài chính, quyết toán ngân sách trình Hội đồng quản lý, Bộ Tài chính theo quy định.
9. Chủ trì, phối hợp với các đơn vị trực thuộc Bảo hiểm xã hội Việt Nam xây dựng và trình Tổng giám đốc các tiêu chuẩn, định mức chi bộ máy, định mức chi phí thu, chi bảo hiểm xã hội và các quy chế quản lý, sử dụng kinh phí, tài sản; tổ chức thực hiện sau khi được phê duyệt.
10. Hướng dẫn, kiểm tra việc mua sắm, quản lý, sử dụng tài sản; thực hiện việc tiếp nhận, điều chuyển kinh phí, tài sản; theo dõi, quản lý các nguồn kinh phí, tài sản, tiền tệ, dự án, tài trợ, viện trợ của các tổ chức trong và ngoài nước trong hệ thống Bảo hiểm xã hội Việt Nam.
11. Kiểm tra định kỳ, đột xuất trong việc quản lý, sử dụng kinh phí, tài sản, thanh quyết toán, hạch toán kế toán các loại kinh phí và tổ chức chi trả các chế độ bảo hiểm xã hội; giải quyết vướng mắc, kiến nghị trong phạm vi chức năng nhiệm vụ được giao.
12. Thực hiện chế độ thông tin, báo cáo, cung cấp số liệu và ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực phụ trách.
13. Tham gia công tác nghiên cứu khoa học, đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ thuộc chức năng nhiệm vụ được giao.
14. Tham mưu cho Tổng giám đốc trong việc bố trí, bãi miễn kế toán trưởng của các đơn vị trong hệ thống Bảo hiểm xã hội Việt Nam.
15. Quản lý công chức, viên chức và tài sản của đơn vị.
Điều 3. Chế độ quản lý và điều hành
1. Ban Chi do Trưởng ban quản lý, điều hành theo chế độ thủ trưởng. Trưởng ban chịu trách nhiệm trước Tổng giám đốc về toàn bộ hoạt động của Ban. Giúp Trưởng ban có các Phó Trưởng ban. Trưởng ban và Phó Trưởng ban do Tổng giám đốc bổ nhiệm, miễn nhiệm, điều động, thuyên chuyển, khen thưởng và kỷ luật.
2. Trưởng ban ban hành quy định về phân công nhiệm vụ, mối quan hệ công tác và lề lối làm việc của Ban; đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện quy định đó.
3. Trưởng ban phân công hoặc ủy quyền cho Phó Trưởng ban giải quyết các công việc thuộc thẩm quyền của Trưởng ban. Phó Trưởng ban phải chịu trách nhiệm trước Trưởng ban về nhiệm vụ được giao. Trưởng ban phải chịu trách nhiệm về quyết định của Phó Trưởng ban được phân công hoặc ủy quyền giải quyết.
Điều 4. Cơ cấu tổ chức và biên chế
1. Cơ cấu tổ chức gồm 03 phòng:
1- Phòng Tổng hợp.
2- Phòng Quản lý tài chính.
3- Phòng Kế toán.
Chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của các phòng trên đây do Trưởng Ban Chi xây dựng trình Tổng giám đốc quyết định.
Phòng do Trưởng phòng quản lý và điều hành theo chế độ thủ trưởng. Trưởng phòng chịu trách nhiệm trước Trưởng ban về hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ của Phòng. Giúp Trưởng phòng có các Phó Trưởng phòng. Trưởng phòng, Phó Trưởng phòng do Tổng giám đốc bổ nhiệm, miễn nhiệm, điều động, thuyên chuyển, khen thưởng và kỷ luật theo quy định.
Trưởng phòng có trách nhiệm quản lý công chức, viên chức của phòng.
2. Biên chế của Ban Chi do Tổng giám đốc giao. Công chức, viên chức của Ban được tuyển chọn và làm việc theo quy chế làm việc của cơ quan Bảo hiểm xã hội Việt Nam.
Điều 5. Trách nhiệm của Trưởng ban
1. Tổ chức thực hiện các nhiệm vụ quy định tại Điều 2 Quyết định này.
2. Tổ chức thực hiện chương trình cải cách hành chính và phòng, chống tham nhũng, lãng phí trong quản lý, điều hành mọi hoạt động của Ban; bảo đảm chế độ thông tin, báo cáo của Ban.
3. Quyết định các công việc thuộc phạm vi thẩm quyền quản lý của Ban; quyết định các biện pháp cụ thể để tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong cán bộ, công chức, viên chức; chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu, hách dịch, cửa quyền và các hiện tượng tiêu cực khác trong Ban. Chịu trách nhiệm khi để xảy ra hành vi vi phạm.
4. Thực hiện quy định của pháp luật và của Tổng giám đốc.
5. Phối hợp với các đơn vị trong ngành và ngoài ngành có liên quan để tổ chức thực hiện nhiệm vụ được giao.
Điều 6. Hiệu lực và trách nhiệm thi hành
Quyết định này thay thế Quyết định số 282/2003/QĐ-BHXH-TCCB ngày 12/3/2003 của Tổng giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Ban Chi bảo hiểm xã hội và có hiệu lực thực hiện kể từ ngày 01/5/2009. Trưởng Ban Tổ chức cán bộ, Chánh Văn phòng, Trưởng Ban Chi, Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Bảo hiểm xã hội Việt Nam và Giám đốc Bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận: | TỔNG GIÁM ĐỐC |
File gốc của Quyết định 394/QĐ-BHXH năm 2009 quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Ban Chi do Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành đang được cập nhật.
Quyết định 394/QĐ-BHXH năm 2009 quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Ban Chi do Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành
Tóm tắt
Cơ quan ban hành | Bảo hiểm xã hội Việt Nam |
Số hiệu | 394/QĐ-BHXH |
Loại văn bản | Quyết định |
Người ký | Lê Bạch Hồng |
Ngày ban hành | 2009-04-08 |
Ngày hiệu lực | 2009-04-08 |
Lĩnh vực | Bảo hiểm |
Tình trạng | Hết hiệu lực |