ỦY BAN NHÂN DÂN | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 1475/KH-UBND | Quảng Bình, ngày 06 tháng 8 năm 2021 |
ế hoạch triển khai thực hiện Nghị định số 02/2019/NĐ-CP ngày 02/01/2019 của Chính phủ về Phòng thủ dân sự, Kế hoạch số 248/KH-BCA-C07 ngày 09/6/2021 của Bộ Công an về phòng thủ dân sự ứng phó thảm họa cháy lớn nhà cao tầng, khu đô thị, khu công nghiệp, khu dân cư; Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh ban hành Kế hoạch phòng thủ dân sự về ứng phó thảm họa cháy lớn nhà cao tầng, khu đô thị, khu công nghiệp, khu dân cư trên địa bàn tỉnh như sau:
1. Chủ động phòng ngừa, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và có hiệu quả các tình huống cháy lớn tại nhà cao tầng, khu đô thị, khu công nghiệp, khu dân cư theo phương châm “bốn tại chỗ” (Chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, hậu cần tại chỗ), hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản do cháy lớn gây ra.
3. Kiện toàn tổ chức, biên chế; phân công trách nhiệm cụ thể cho các lực lượng liên quan; xây dựng cơ chế phối hợp chặt chẽ, thống nhất giữa các sở, ban, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị trong công tác phòng ngừa, ứng phó với thảm họa cháy lớn nhà cao tầng, khu đô thị, khu công nghiệp, khu dân cư trên địa bàn.
1. Chủ động tuyên truyền, phòng ngừa thảm họa cháy lớn
1.2. Thực hiện nghiêm túc công tác thẩm duyệt, nghiệm thu về PCCC đối với nhà cao tầng, khu công nghiệp, khu đô thị và khu dân cư khi xây dựng mới hoặc khi cải tạo theo quy định của pháp luật; thực hiện đầy đủ chế độ kiểm tra toàn diện các điều kiện an toàn và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về PCCC và CNCH theo quy định của pháp luật; kịp thời tham mưu, đề xuất cấp có thẩm quyền chỉ đạo và tổ chức thực hiện các giải pháp, biện pháp giải quyết những vấn đề nổi lên gây mất an toàn về phòng cháy, phòng ngừa sự cố, tai nạn hoặc gây khó khăn cho công tác chữa cháy và CNCH nhất là các nguy cơ có thể dẫn đến thảm họa cháy lớn.
2.1. Mức độ thảm họa
- Mức độ 1: Cháy, nổ xảy trên diện rộng và gây ra sập đổ nhiều nhà, công trình hoặc hạng mục công trình có hàng trăm người chết, bị thương và bị mắc kẹt trong khu vực xảy ra mà cần huy động nhanh chóng tổng lực các lực lượng, phương tiện ở địa phương cấp tỉnh tham gia xử lý (gồm các lực lượng thuộc Công an cấp tỉnh; các cơ quan, tổ chức, cơ sở trên địa bàn cấp tỉnh và bộ đội địa phương).
- Mức độ 3: Thảm họa cháy, nổ xảy ra đồng thời tại 02 địa phương cấp tỉnh trở lên mà Chủ tịch nước ban bố tình trạng khẩn cấp.
trên, cần xác định phạm vi, quy mô thảm họa cháy lớn đối với từng loại hình cụ thể để nghiên cứu, xây dựng phương án ứng phó như sau:
ở nhà cao tầng làm sập đổ một số hạng mục, căn phòng và gây thương vong, mắc kẹt đối với hàng trăm người ở các tầng từ tầng 15 trở lên (chưa kể số người thương vong, mắc kẹt ở các tầng đang xảy ra cháy, nổ) hoặc cùng xảy ra đồng thời tại 02 tòa nhà cao tầng trở lên trong cụm nhà cao tầng mà có hàng trăm người thương vong, bị mắc kẹt ở các tầng từ tầng 10 trở lên.
ở lân cận, làm hàng trăm người bị thương vong, mắc kẹt trong khu vực bị cháy, nổ do bị tác động của cháy, nổ và hơi, khí độc hại phát tán ra môi trường khu vực xảy ra mà các lực lượng, phương tiện trong khu công nghiệp và các đơn vị Cảnh sát PCCC và CNCH đầu tiên có mặt nhưng không thể khống chế được đám cháy.
ớn khu đô thị, khu dân cư: Đám cháy lan nhanh ra hàng trăm căn nhà và công trình ở khu đô thị tập trung kinh doanh buôn bán hàng hóa, khu dân cư tập trung nhiều nhà làm bằng vật liệu dễ cháy (gỗ, nhựa tổng hợp, vải, mút xốp, xăng dầu, dung môi...) có kết hợp sản xuất, kinh doanh hoặc khu phố chợ mà tại khu vực xảy ra cháy có nhiều người bị thương vong, mắc kẹt trong nhà, công trình. Khi lực lượng, phương tiện trên địa bàn cấp huyện nơi xảy ra và các đơn vị Cảnh sát PCCC và CNCH đầu tiên có mặt nhưng không thể khống chế mà đám cháy tiếp tục lan rộng, kèm theo các yếu tố nổ (khí gas, xăng dầu, ...), sập đổ nhà gây nguy hiểm cho nhiều người trên diện rộng.
- Vi phạm nghiêm trọng quy định về PCCC;
- Do khủng bố, bạo loạn gây rối;
ịnh về phòng thủ dân sự.
- Khi xảy ra thảm họa cháy lớn ở mức độ 1: Công an tỉnh chủ động tham mưu cho UBND tỉnh tổ chức huy động lực lượng, phương tiện ứng phó. Trường hợp thảm họa cháy lớn vượt quá khả năng và xét thấy cần thiết thì Công an tỉnh báo cáo, đề xuất UBND tỉnh kịp thời báo cáo, đề nghị Bộ Công an hỗ trợ, huy động lực lượng tham gia ứng phó.
áy lớn mức độ 2: Bộ Công an chủ trì, phối hợp UBND cấp tỉnh nơi xảy ra thảm họa cháy lớn và các bộ, ngành, địa phương khác tham gia ứng phó thảm họa cháy lớn nhà cao tầng, khu đô thị, khu công nghiệp, khu dân cư.
trợ quốc tế nếu thấy cần thiết).
3.1. Xây dựng phương án
tra cơ bản, rà soát, lập danh sách xây dựng phương án ứng phó thảm họa cháy lớn nhà cao tầng, khu công nghiệp, khu đô thị và khu dân cư có thể xảy ra thảm họa cháy lớn gây thiệt hại về người và tài sản ở mức cao nhất; công tác tổ chức chữa cháy và CNCH gặp khó khăn, phức tạp nhất (nguy hiểm nổ, sập đổ công trình, phát tán hơi, khí độc hại ...) cần phải huy động nhiều lực lượng, phương tiện tham gia ứng phó để xây dựng phương án ứng phó.
yệt, trong đó dự kiến 02 cấp độ huy động lực lượng, phương tiện tham gia ứng phó, gồm:
uy động 01: Huy động lực lượng, phương tiện của Công an, các cơ quan, tổ chức, cơ sở trên địa bàn cấp tỉnh và bộ đội địa phương.
b) Trường hợp xảy ra thảm họa mức độ 03: Việc huy động lực lượng, phương tiện của Công an các địa phương, các đơn vị quân đội và bộ, ngành có liên quan, do Cục Cảnh sát PCCC và CNCH nghiên cứu trên cơ sở phương án cấp độ huy động 02 của các địa phương dự kiến đồng thời xảy ra thảm họa cháy lớn để đề xuất Bộ Công an báo cáo Ban Chỉ đạo Phòng thủ dân sự quốc gia và Thủ tướng Chính phủ phê duyệt (tính đến phương án huy động lực lượng, phương tiện hỗ trợ quốc tế).
ẩm quyền huy động lực lượng, phương tiện của Công an cấp tỉnh lân cận, các đơn vị trực thuộc Bộ Công an do lãnh đạo Bộ Công an quyết định; việc huy động các lực lượng của các bộ, ngành có liên quan do Bộ trưởng Bộ Công an tiến hành theo kế hoạch hoặc báo cáo Ban Chỉ đạo Phòng thủ dân sự quốc gia và Thủ tướng Chính phủ để chỉ đạo thực hiện.
Định kỳ hàng năm, Công an tỉnh chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan đề xuất lãnh đạo UBND tỉnh ban hành kế hoạch tổ chức diễn tập phương án ứng phó thảm họa cháy lớn nhà cao tầng, khu đô thị, khu công nghiệp, khu dân cư theo quy định. Đảm bảo 05 năm thực tập ít nhất 01 phương án cấp độ huy động 01.
ỉnh sẽ phối hợp với Bộ Công an và các bộ, ngành liên quan tổ chức diễn tập phương án ứng phó thảm họa cháy lớn cấp độ huy động 02.
ỉ đạo Phòng thủ dân sự quốc gia và Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định.
III. PHÂN CÔNG TRÁCH NHIỆM
1. Công an tỉnh
ỉ huy chữa cháy nhằm bảo đảm huy động lực lượng, phương tiện, thiết bị, dụng cụ PCCC và CNCH để chữa cháy; bảo đảm các điều kiện phục vụ chữa cháy như: an ninh trật tự, thông tin liên lạc, hậu cần, y tế.
- Phối hợp với Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông, các cơ quan thông tấn, báo chí đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về PCCC và CNCH; vận động Nhân dân tích cực tham gia xây dựng phong trào toàn dân PCCC; đặc biệt chú trọng hướng dẫn các biện pháp PCCC, kỹ năng thoát hiểm, thoát nạn và cứu người trong đám cháy bằng các hình thức phù hợp, sát với thực tế từng địa bàn, cơ sở, khu dân cư.
ỉnh điều chỉnh, bổ sung kế hoạch phù hợp với yêu cầu thực tế của từng giai đoạn.
ỉnh có kế hoạch huy động lực lượng, phương tiện tham gia chữa cháy và CNCH; đề xuất UBND tỉnh đầu tư, trang bị bổ sung các phương tiện chữa cháy và CNCH nhằm đáp ứng yêu cầu thực tế nhiệm vụ ứng phó khi xảy ra cháy lớn.
trong năm 2021.
ở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh ban hành kế hoạch tổ chức diễn tập phương án ứng phó thảm họa cháy lớn nhà cao tầng, khu đô thị, khu công nghiệp, khu dân cư theo quy định. Đảm bảo 05 năm thực tập ít nhất 01 phương án cấp độ huy động 01.
ố cháy lớn để phá hoại, chiếm đoạt tài sản và có hành vi vi phạm pháp luật khác.
ợp với các cơ quan, ban, ngành tổ chức hiệp đồng chặt chẽ, đảm bảo ứng phó, xử lý kịp thời, hiệu quả trong việc thực hiện nhiệm vụ chữa cháy và CNCH khi xảy ra sự cố cháy lớn.
áp ứng yêu cầu ứng phó với cháy lớn tại nhà cao tầng, khu đô thị, khu công nghiệp, khu dân cư.
ối hợp với lực lượng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tiến hành hướng dẫn sơ tán, di chuyển cán bộ, công nhân viên của các cơ quan, ban, ngành và người dân sinh sống tại các khu vực lân cận có khả năng bị cháy lan đến nơi an toàn.
ợp với các đơn vị, cơ quan chức năng bảo vệ, khám nghiệm hiện trường, điều tra nguyên nhân vụ cháy, xử lý theo quy định của pháp luật và đảm bảo an ninh trật tự trong việc khắc phục hậu quả vụ cháy.
ổ gây ra.
- Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc chuẩn bị lực lượng, phương tiện sẵn sàng tham gia ứng phó với các tình huống cháy lớn tại nhà cao tầng, khu đô thị, khu công nghiệp, khu dân cư khi có yêu cầu.
- Phối hợp chặt chẽ với các đơn vị quân đội đóng quân trên địa bàn tỉnh trong việc huy động lực lượng, phương tiện tham gia chữa cháy và CNCH khi có tình huống cháy lớn xảy ra.
- Tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo tăng cường công tác quản lý chất lượng các công trình xây dựng trên địa bàn tỉnh theo Luật Xây dựng và các văn bản quy phạm pháp luật của Bộ Xây dựng và UBND tỉnh có liên quan đến công tác PCCC.
ầu tư xây dựng các công trình, nhất là đối với nhà cao tầng, khu đô thị, khu công nghiệp, khu dân cư;
ầu thực hiện nghiêm túc việc thiết kế, thẩm duyệt thiết kế về PCCC theo quy định của pháp luật.
- Huy động lực lượng y, bác sỹ, nhân viên y tế và phương tiện, dụng cụ cấp cứu, cơ số thuốc đảm bảo công tác cấp cứu, điều trị khi xảy ra sự cố cháy lớn có thiệt hại về người.
- Chỉ đạo lực lượng Thanh tra Giao thông phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông và các lực lượng chức năng của các huyện, thị xã, thành phố tổ chức phân luồng, bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên các tuyến đường khi có sự cố cháy lớn xảy ra.
Hàng năm phối hợp Công an tỉnh, Sở Tài chính lập kế hoạch đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm phương tiện, trang thiết bị phục vụ công tác ứng phó sự cố cháy lớn trên địa bàn tỉnh trình UBND tỉnh xem xét, phê duyệt.
- Thực hiện các quy định của nhà nước về tài chính đối với các chương trình, đề án, dự án đầu tư, mua sắm trang thiết bị, phương tiện, các điều kiện đảm bảo hoạt động, phục vụ công tác PCCC và CNCH trên địa bàn tỉnh.
- Tham mưu UBND tỉnh trình Hội đồng nhân dân tỉnh bố trí kinh phí cho hoạt động PCCC và CNCH trong nhiệm vụ chi ngân sách quốc phòng - an ninh, phòng chống thiên tai hàng năm theo quy định của pháp luật.
- Phối hợp với Công an tỉnh tăng cường xây dựng và đưa các tin, bài, phóng sự tuyên truyền công tác PCCC và CNCH; cảnh báo trên các phương tiện thông tin đại chúng về các nguy cơ gây cháy, hướng dẫn các biện pháp chữa cháy, tự thoát nạn và cứu người trong đám cháy. Thông tin, định hướng dư luận về những sự cố cháy lớn xảy ra trên địa bàn.
ỉ huy, điều hành chữa cháy khi xảy ra sự cố cháy lớn.
- Thành lập đội PCCC tại các khu công nghiệp, khu kinh tế trên địa bàn tỉnh.
- Phối hợp với lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh kiểm tra an toàn về PCCC và CNCH định kỳ; tuyên truyền, huấn luyện nghiệp vụ về PCCC và CNCH; tổ chức thực tập phương án chữa cháy đối với các cơ sở trong các khu công nghiệp, khu kinh tế.
10. Công ty cổ phần cấp nước Quảng Bình
ở Xây dựng thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng hệ thống trụ nước chữa cháy trên địa bàn tỉnh; rà soát, đề xuất lắp đặt mới các trụ nước chữa cháy tại các khu vực dân cư, khu đô thị, khu công nghiệp tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra cháy lớn.
11. Công ty Điện lực Quảng Bình
ời cắt điện ở khu vực cháy để bảo đảm an toàn cho việc chữa cháy và CNCH.
- Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về PCCC và CNCH đến các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và Nhân dân; nhân rộng điển hình tiên tiến, kịp thời biểu dương, khen thưởng những tổ chức, cá nhân có thành tích trong công tác PCCC và CNCH.
13. UBND các huyện, thị xã, thành phố
ẫn, chỉ đạo tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về PCCC cho cán bộ và Nhân dân trên địa bàn; tổ chức xây dựng phong trào toàn dân tham gia PCCC trên địa bàn.
ố cháy lớn trên địa bàn, khắc phục hậu quả khi có cháy lớn xảy ra.
- Xây dựng kế hoạch ứng phó thảm họa cháy lớn khu đô thị, khu dân cư trên địa bàn. Hàng năm dự toán kinh phí bảo đảm cho hoạt động PCCC và CNCH trên địa bàn.
1. Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố theo chức năng nhiệm vụ được phân công chỉ đạo thực hiện nghiêm túc nội dung kế hoạch này; định kỳ hàng năm (trước ngày 10/12), báo cáo kết quả triển khai thực hiện về UBND tỉnh (qua Công an tỉnh) để theo dõi, chỉ đạo.
ỉnh theo dõi, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc việc triển khai thực hiện kế hoạch này; thực hiện chế độ thông tin báo cáo theo quy định./.
Nơi nhận: | TM. ỦY BAN NHÂN DÂN |
File gốc của Kế hoạch 1475/KH-UBND năm 2021 phòng thủ dân sự về ứng phó thảm họa cháy lớn nhà cao tầng, khu đô thị, khu công nghiệp, khu dân cư trên địa bàn tỉnh Quảng Bình đang được cập nhật.
Kế hoạch 1475/KH-UBND năm 2021 phòng thủ dân sự về ứng phó thảm họa cháy lớn nhà cao tầng, khu đô thị, khu công nghiệp, khu dân cư trên địa bàn tỉnh Quảng Bình
Tóm tắt
Cơ quan ban hành | Tỉnh Quảng Bình |
Số hiệu | 1475/KH-UBND |
Loại văn bản | Kế hoạch |
Người ký | Đoàn Ngọc Lâm |
Ngày ban hành | 2021-08-06 |
Ngày hiệu lực | 2021-08-06 |
Lĩnh vực | Xây dựng |
Tình trạng |