Thông tư liên tịch 19-GT-CA năm 1963 về việc dùng xe vận tải hàng hoá để chở người do Bộ Công An; Bộ Giao thông vận tải ban hành
Trước tình hình phát triển kinh tế và văn hóa trên miền Bắc nước ta, sự đi lại của nhân dân ngày càng tăng gấp bội. nhưng số lượng xe ô tô chở khách chỉ có hạn, do đó nhiều lúc đòi hỏi các xí nghiệp vận tải phải dùng xe chở hàng hóa để phục vụ yêu cầu chuyên chở hành khách trong từng thời gian nhất định. Ngoài ra các cơ quan công, nông, lâm trường, xí nghiệp, hầm mỏ thường dùng xe vận tải để chuyên chở cán bộ, công nhân viên hoặc trong khi vận tải chuyển hàng hóa có chở kèm công nhân đi theo làm nhiệm vụ xếp dỡ hàng hóa.
Liên Bộ Giao thông bưu điện - Công an đã ra Nghị định số 9 ngày 7-3-1956 về thể lệ tạm thời vận tải đường bộ, quy định thể lệ thay đổi tính chất chuyên chở của xe ô tô vận tải ở chương III điều 32 của văn bản này. Tuy nhiên đứng trước tình hình phát triển trên đây, quy định trong Nghị định số 9 mới chỉ nêu lên những nguyên tắc lớn, cần phải được bổ sung những chi tiết cụ thể.
Căn cứ vào tình hình trên đây, để đề phòng ngăn ngừa những tai nạn gây thiệt hại đến tài sản, tính mạng của nhân dân, của Nhà nước. để đáp ứng yêu cầu của việc lưu thông vận chuyển phục vụ cho công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội và nhu cầu của nhân dân, Liên Bộ Giao thông vận tải - Công an quy định dưới đây những điểm cụ thể trong việc dùng xe ô tô vận tải hàng hóa để chở người.
...
IV. QUY ĐỊNH VỀ VIỆC CHỞ CÔNG NHÂN XẾP DỠ HÀNG HÓA ĐI CÙNG VỚI XE VẬN TẢI
Các xe ô tô vận tải hàng hóa khi chở công nhân xếp dỡ theo xe làm nhiện vụ phải theo đúng những điều kiện sau đây:
a) Số công nhân xếp dỡ được phép chở trên xe quy định tối đa năm người đối với các xe có trọng tải dưới năm tấn và tối đa bảy người đối với các xe có trọng tải từ năm tấn trở lên.
b) Số công nhân xếp dỡ cộng với hàng hóa xe không được vượt quá trọng tải của xe đã được quy định.
c) Vị trí của công nhân xếp dỡ ở trên xe có mui hoặc không có mui đều nhất thiết phải có tay vịn vững chắc.
d) Những hàng hóa không ổn định phải sắp xếp cẩn thận, phải ràng buộc chắc chắn đảm bảo khi xe chạy không xô dồn làm bị thương công nhân đi theo xe.
Để đảm bảo an toàn giao thông vận tải, ngăn ngừa những hiện tượng dùng xe vận tải hàng hóa để chuyên chở người một cách bừa bãi, gây nên những tai nạn đáng tiếc làm thiệt hại đến tính mệnh của nhân dân cũng như của cán bộ, công nhân viên nhà nước, Liên Bộ yêu cầu:
Những cơ quan, xí nghiệp sử dụng phương tiện vận tải cần thật sự đề cao ý thức bảo đảm an toàn bảo vệ tính mệnh con người và phải chịu trách nhiệm về mọi tai nạn do xe cộ của cơ quan mình gây ra. Cần tăng cường giáo dục người lái xe luôn luôn đề cao trách nhiệm, bảo đảm lái xe an toàn tuyệt đối, thường xuyên kiểm tra các thiết bị an toàn của phương tiện vận tải và thi hành đầy đủ những điều quy định trên đây.
Các Sở, Ty Giao thông vận tải phải hết sức thận trọng trong việc xét cấp giấy phép. Khi cấp giấy phép phải căn cứ vào các điều quy định trong thông tư này và điều đáng chú ý là phải kiểm tra các bộ phận an toàn của xe, điều kiện về người lái xe rồi tùy theo từng trường hợp, yêu cầu dùng xe vận tải hàng hóa để chuyên chở người mà cấp giấy phép từng chuyến hoặc từng thời gian ngắn.
Đối với việc dùng xe vận tải hàng hóa để chuyên chở công nhân đi về hàng ngày tại các công trường, hầm mỏ, các Sở, Ty Giao thông vận tải chỉ cấp giấy phép cho một số xe với yêu cầu thật cần thiết để bảo đảm cho sản xuất.
Các Sở, Ty Giao thông vận tải và Công an có nhiệm vụ phổ biến sâu rộng thông tư này tới các đơn vị, xí nghiệp vận tải, các cơ quan công, nông, lâm trường có xe vận tải đồng thời phải thường xuyên kiểm tra chặt chẽ cho việc chuyên chở người bằng xe vận tải hàng hóa.