ỦY BAN NHÂN DÂN | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 201/KH-UBND | Cần Thơ, ngày 29 tháng 9 năm 2021 |
Nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc do tác động tiêu cực của dịch bệnh COVID-19, hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh ổn định sản xuất, kinh doanh, hồi phục và tạo đà phát triển trong thời gian tới, Ủy ban nhân dân thành phố ban hành kế hoạch tổ chức thực hiện, với các nội dung cụ thể như sau:
1. Mục đích:
b) Tập trung khôi phục, phát triển hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trên địa bàn thành phố gắn với bảo đảm an toàn phòng, chống dịch bệnh COVID-19; hỗ trợ, tháo gỡ kịp thời các khó khăn, vướng mắc, điểm nghẽn cản trở hoạt động sản xuất, kinh doanh, giảm thiểu tối đa số doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh tạm ngừng hoạt động, giải thể, phá sản do tác động bởi dịch bệnh COVID-19.
2. Yêu cầu:
b) Chủ động nắm bắt tình hình, ứng phó linh hoạt trong quá trình thực hiện. Thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, giám sát, kịp thời uốn nắn, chấn chỉnh, kiên quyết xử lý đối với những trường hợp cố ý làm trái, trục lợi cá nhân.
d) Huy động mọi nguồn lực triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, gắn với lộ trình phù hợp, để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đạt hiệu quả cao nhất trong thực hiện kế hoạch.
b) Hướng dẫn và triển khai các quy định về thanh toán bảo hiểm y tế cho các hoạt động khám, chữa bệnh từ xa có thu phí.
d) Theo tình hình kiểm soát dịch và mức độ bao phủ vắc xin trên địa bàn, phối hợp với UBND quận, huyện thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg có lộ trình, kế hoạch cụ thể để các doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn có thể hoạt động trở lại.
2. Sở Thông tin và Truyền thông:
b) Thông tin, tuyên truyền kịp thời về tình hình dịch bệnh, chủ trương, chính sách, quy định của Đảng, Nhà nước và hướng dẫn của các cơ quan về phòng, chống dịch bệnh; củng cố niềm tin cho doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh ổn định sản xuất kinh doanh; nhân rộng những mô hình sản xuất kinh doanh hiệu quả, kinh nghiệm hay gắn với đảm bảo an toàn dịch bệnh.
d) Phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng hệ thống tích hợp, chia sẻ dữ liệu kết nối các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu trong nội bộ và kết nối với nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu quốc gia theo Khung kiến trúc Chính phủ điện tử Việt Nam, Kiến trúc chính quyền điện tử thành phố. Tích hợp các cơ sở dữ liệu nền tảng dùng chung (người dân, doanh nghiệp, cán bộ, công chức, viên chức, thủ tục hành chính, danh mục dùng chung, hồ sơ điện tử) kết nối, chia sẻ, khai thác trên phạm vi toàn thành phố với cơ sở dữ liệu quốc gia, Bộ, ngành, cơ quan nhà nước theo quy định.
e) Nghiên cứu, xây dựng chính sách nhằm thúc đẩy chuyển đổi số, thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa chủ lực của thành phố, nhất là các mặt hàng thiết yếu, hàng hóa nông sản trên nền tảng số; tham mưu UBND thành phố ban hành kế hoạch giúp hộ sản xuất tham gia sàn thương mại điện tử.
a) Triển khai hướng dẫn của Bộ Giao thông vận tải thực hiện thống nhất “luồng xanh” vận tải đường bộ và đường thủy toàn quốc, liên tỉnh, liên vùng để vận chuyển hàng hóa an toàn, thông suốt trên nguyên tắc đơn giản hóa thủ tục, nhanh chóng, thuận lợi; không quy định thêm các điều kiện, giấy phép cản trở lưu thông hàng hóa, đặc biệt đối với hàng hóa thiết yếu phục vụ đời sống người dân và vật tư, nguyên liệu sản xuất; không để xảy ra tiêu cực, làm tăng chi phí của doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh.
b) Kịp thời hỗ trợ hoạt động xuất khẩu của các doanh nghiệp, nhất là những mặt hàng chủ lực của thành phố; tổ chức khai thác, tận dụng tối đa lợi thế từ Hiệp định thương mại tự do (FTA) đã có hiệu lực, để phát triển thị trường mới và kịp thời thông tin các cảnh báo, tháo gỡ rào cản đối với các mặt hàng xuất khẩu.
d) Phối hợp với Sở Tài chính và các cơ quan liên quan hướng dẫn triển khai thực hiện Nghị quyết số 97/NQ-CP ngày 28 tháng 8 năm 2021 của Chính phủ về phương án hỗ trợ giảm tiền điện, giảm giá điện (đợt 5) cho các khách hàng sử dụng điện theo đúng trình tự, thủ tục và quy định pháp luật; bảo đảm chặt chẽ, đúng đối tượng, không để bị trục lợi chính sách.
a) Phối hợp với UBND quận, huyện nắm bắt tình hình sản xuất, tiêu thụ, hoạt động của các doanh nghiệp, hợp tác xã chế biến, hộ kinh doanh trong lĩnh vực nông, lâm, thủy sản; chủ động, kịp thời triển khai các giải pháp tháo gỡ, không để đứt gãy sản xuất, đảm bảo cung ứng, tiêu thụ, nhất là lương thực, thực phẩm, các sản phẩm tiêu dùng thiết yếu khi thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội trong phòng, chống dịch bệnh.
b) Khẩn trương rà soát, xây dựng cơ chế, chính sách thu hút đầu tư, nâng cao hiệu quả hoạt động xúc tiến đầu tư trong và ngoài nước, đặc biệt chú trọng thu hút các tập đoàn, công ty lớn trong và ngoài nước. Chủ động thu hút có chọn lọc các dự án vốn đầu tư nước ngoài có trình độ công nghệ cao, đảm bảo môi trường sinh thái và quốc phòng, an ninh.
Triển khai các giải pháp thúc đẩy khởi nghiệp, sáng tạo, hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa tham gia hiệu quả vào cụm liên kết ngành, chuỗi giá trị; hỗ trợ doanh nghiệp tái cấu trúc, nâng cao năng lực công nghệ, đổi mới phương thức sản xuất, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh doanh nghiệp.
Phối hợp với các cơ quan liên quan và UBND quận, huyện triển khai thực hiện có hiệu quả các giải pháp để cải thiện chỉ số PCI, PAPI, PAR Index. Duy trì, cải tiến hiệu quả hoạt động của Bộ phận Một cửa ở các ngành, các cấp. Rà soát, điều chỉnh các quy chế phối hợp, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, đặc biệt là thủ tục liên quan đến lĩnh vực đầu tư, kinh doanh, thuê, đất đai và hải quan...; rà soát, kiến nghị bãi bỏ các thủ tục hành chính không phù hợp, tạo mọi thuận lợi, rút ngắn thời gian, chi phí cho doanh nghiệp, người dân.
a) Phối hợp với Bảo hiểm xã hội thành phố thực hiện triển khai, hướng dẫn các chính sách liên quan đến giảm mức đóng hoặc hỗ trợ từ kết dư quỹ bảo hiểm xã hội ngắn hạn nhằm kịp thời hỗ trợ cho người lao động, doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh và các đối tượng sử dụng lao động khác; cơ chế về miễn tiền phạt chậm nộp bảo hiểm xã hội phát sinh trong năm 2020 và năm 2021 theo phân công và chỉ đạo của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.
c) Triển khai các quy định cho phép doanh nghiệp, hợp tác xã thỏa thuận với người lao động điều chỉnh tăng thời gian làm thêm giờ/tháng phù hợp với diễn biến dịch bệnh COVID-19 với điều kiện đảm bảo tổng số giờ làm thêm không quá 300 giờ/năm theo chỉ đạo của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.
b) Rà soát, sắp xếp lại các nhiệm vụ chi theo thứ tự ưu tiên, nhất là các khoản chi về tiền lương và có tính chất lương, các khoản chi thường xuyên đảm bảo hoạt động bình thường của cơ quan, đơn vị, các khoản chi an sinh xã hội, khắc phục thiên tai, phòng chống dịch bệnh COVID-19.
11. Sở Tài nguyên và Môi trường:
12. Ủy ban nhân dân quận, huyện:
b) Phối hợp chặt chẽ với Sở Y tế quản lý, theo dõi vá áp dụng thống nhất quy định cách ly y tế an toàn đối với người nhập cảnh là lao động và chuyên gia tham gia làm việc trên địa bàn thành phố; tiếp nhận lao động đến và trở về từ các địa phương khác. Quản lý, theo dõi doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trong việc đáp ứng yêu cầu an toàn phòng chống dịch khi áp dụng các mô hình: “Một cung đường, hai điểm đến”, “Ba tại chỗ”, “Ba cùng”... và các mô hình phù hợp để áp dụng khi đáp ứng điều kiện an toàn, phù hợp với thực tiễn địa phương.
a) Triển khai, theo dõi, đôn đốc các tổ chức tín dụng trên địa bàn thực hiện các giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn về vốn vay cho thương nhân, doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh, nhất là lĩnh vực sản xuất, tiêu thụ hàng hóa nông sản, thu mua tạm trữ lúa gạo theo chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.
14. Cục Hải quan thành phố Cần Thơ:
1. Các sở, cơ quan, ban ngành thành phố, UBND quận, huyện và cơ quan liên quan:
b) Ban hành ngay các nội dung hướng dẫn, kế hoạch tổ chức thực hiện, các chính sách hỗ trợ theo chức năng, nhiệm vụ, lĩnh vực và địa bàn quản lý của cơ quan, đơn vị; đảm bảo giải quyết, tháo gỡ khó khăn kịp thời cho doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh.
d) Thường xuyên theo dõi, kiểm tra, giám sát tiến độ và kết quả thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra, báo cáo kết quả về Sở Kế hoạch và Đầu tư để tổng hợp, tham mưu báo cáo Ủy ban nhân dân thành phố.
2. Sở Kế hoạch và Đầu tư theo dõi, tổng hợp báo cáo tình hình triển khai thực hiện Kế hoạch này; kịp thời báo cáo Ủy ban nhân dân thành phố những vấn đề phát sinh. Thực hiện sơ kết, đánh giá tình hình thực hiện Kế hoạch này đến hết năm 2021, tham mưu Ủy ban nhân dân thành phố báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong tháng 01 năm 2022.
Trên đây là Kế hoạch của Ủy ban nhân dân thành phố triển khai thực hiện Nghị quyết số 105/NQ-CP ngày 09 tháng 9 năm 2021 của Chính phủ về việc hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trong bối cảnh dịch COVID-19; UBND thành phố yêu cầu các Giám đốc sở, Thủ trưởng cơ quan, ban ngành thành phố, Thủ trưởng các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn, Chủ tịch UBND quận, huyện và Thủ trưởng cơ quan liên quan nghiêm túc tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả./.
- Văn phòng Chính phủ;
- Bộ Kế hoạch và Đầu tư;
- TT. Thành ủy;
- TT. HĐND TP;
- CT, các PCT UBND TP;
- UBMTTQVN và các Đoàn thể TP;
- Như mục II;
- Sở, ban ngành TP;
- UBND quận, huyện;
- Các cơ quan chuyên môn;
- Các cơ quan TW đóng trên địa bàn;
- VP UBND TP (3B);
- Cổng thông tin điện tử TP;
- Lưu: VT, QT.
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Trần Việt Trường
File gốc của Kế hoạch 201/KH-UBND năm 2021 triển khai thực hiện Nghị quyết 105/NQ-CP về hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trong bối cảnh dịch COVID-19 trên địa bàn thành phố Cần Thơ đang được cập nhật.
Kế hoạch 201/KH-UBND năm 2021 triển khai thực hiện Nghị quyết 105/NQ-CP về hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trong bối cảnh dịch COVID-19 trên địa bàn thành phố Cần Thơ
Tóm tắt
Cơ quan ban hành | Thành phố Cần Thơ |
Số hiệu | 201/KH-UBND |
Loại văn bản | Kế hoạch |
Người ký | Trần Việt Trường |
Ngày ban hành | 2021-09-29 |
Ngày hiệu lực | 2021-09-29 |
Lĩnh vực | Lĩnh vực khác |
Tình trạng |