BẢO HIỂM XÃ HỘI | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
V/v trả lời kiến nghị của cử tri gửi tới kỳ họp thứ hai - Quốc hội khóa XIII. | Hà Nội, ngày 04 tháng 04 năm 2012 |
Kính gửi:
1. Cử tri tỉnh Đồng Tháp và tỉnh Gia Lai kiến nghị: “Sớm triển khai làm thẻ Bảo hiểm y tế (BHYT) có ảnh để đảm bảo quyền lợi cho người bệnh khi đi khám bệnh, chữa bệnh ở nơi khác (chuyển viện, trái tuyến), không phải sử dụng kèm theo giấy tờ tùy thân; không phải về địa phương lấy giấy xác nhận có dán ảnh, đóng dấu giáp lai của UBND xã để xuất trình cùng với thẻ BHYT”.
Theo quy định tại khoản 5, Điều 16 Luật Bảo hiểm y tế thì chậm nhất đến ngày 01/01/2014, tổ chức BHYT phải thực hiện việc phát hành thẻ BHYT có ảnh cho người tham gia BHYT. Để công tác cấp thẻ BHYT có ảnh cho người tham gia BHYT đảm bảo theo đúng lộ trình quy định, từ năm 2009, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã tiến hành thí điểm cấp thẻ BHYT có ảnh trên địa bàn 05 tỉnh, thành phố là Gia Lai, Hà Giang, Sóc Trăng, Hải Phòng và Thanh Hóa, dự kiến sẽ tổ chức tổng kết, đánh giá vào quý II/2012 để triển khai cấp thẻ BHYT có ảnh theo đúng lộ trình quy định, khắc phục tình trạng cử tri nêu, đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHYT.
Trả lời:
Điều 30, Luật BHYT thì việc thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT được thực hiện theo 03 phương thức gồm: thanh toán theo định suất, thanh toán theo phí dịch vụ và thanh toán theo nhóm chẩn đoán. Hiện tại, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đang triển khai áp dụng hai phương thức thanh toán, đó là thanh toán theo định suất và thanh toán theo phí dịch vụ (phương thức thanh toán theo nhóm chẩn đoán đang thực hiện thí điểm ở Bệnh viện Ba Vì và Bệnh viện Thanh Nhàn Hà Nội).
Phương thức thanh toán theo định suất: Theo lộ trình quy định tại Thông tư liên tịch số 09/2009/TTLT-BYT-BTC ngày 14/8/2009 của liên Bộ Y tế - Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện bảo hiểm y tế, đến năm 2012 phải có ít nhất 30% cơ sở y tế đăng ký khám, chữa bệnh ban đầu thực hiện phương thức thanh toán theo định suất. Năm 2012, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã triển khai áp dụng phương thức nêu trên tại hơn 33% cơ sở khám, chữa bệnh ban đầu. Phương thức thanh toán theo định suất có ưu điểm là tiết kiệm các chi phí không cần thiết nhưng lại dễ dẫn đến tình trạng hạn chế quyền lợi của người bệnh. Nhằm đánh giá ưu, nhược điểm của phương thức thanh toán theo định suất để kiến nghị liên Bộ sửa đổi, bổ sung các nội dung phù hợp với điều kiện Việt Nam, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đang phối hợp với Bộ Y tế chuẩn bị tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả thực hiện phương thức thanh toán theo định suất vào giữa tháng 4/2012.
Trả lời:
Với đối tượng tự nguyện: tham gia từ lần thứ 2 trở đi và đóng BHYT trước khi thẻ BHYT cũ hết hạn thì thẻ BHYT có giá trị sử dụng ngay, nối tiếp với ngày hết hạn của thẻ BHYT cũ.
Để khắc phục tình trạng người tham gia BHYT bị gián đoạn hưởng BHYT trong khi đi khám chữa bệnh, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã chỉ đạo các địa phương thông tin kịp thời tới người tham gia BHYT mua thẻ BHYT trước khi thẻ cũ hết hạn để quyền lợi BHYT được đảm bảo liên tục.
Trả lời:
khoản 3, Điều 8, Thông tư liên tịch số 09/2009/TTLT-BYT-BTC ngày 14/8/2009 của liên Bộ Y tế - Tài chính hướng dẫn thực hiện Luật BHYT, để được hưởng quyền lợi BHYT, người bị tai nạn giao thông phải có giấy xác nhận của cơ quan Công an về việc không vi phạm pháp luật giao thông. Vì vậy, nhiều trường hợp bị tai nạn nhưng không có giấy xác nhận này đã không được hưởng chế độ BHYT theo quy định.
Thông tư cũng quy định các trường hợp được hưởng BHYT mà không phải xác định hành vi vi phạm pháp luật về giao thông gồm: trẻ em dưới 14 tuổi, người từ 80 tuổi trở lên, người bị tử vong.
5. Cử tri tỉnh Kiên Giang phản ánh: “Tình hình tai nạn giao thông xảy ra nhiều và phức tạp, việc giải quyết hậu quả người bị tai nạn nặng phải điều trị lâu, bị khống chế mức đóng bảo hiểm nên nhiều đối tượng nghèo gặp khó khăn. Đề nghị cơ quan Bảo hiểm xã hội Việt Nam xem xét và có cơ chế hỗ trợ đối với những trường hợp này”.
Theo quy định của Luật BHYT, người có thẻ BHYT bị tai nạn giao thông nếu không vi phạm pháp luật về giao thông khi điều trị tại các cơ sở khám, chữa bệnh được quỹ BHYT chi trả như đối với điều trị bệnh tật khác mà không bị khống chế mức hưởng; đồng thời tùy theo đối tượng tham gia BHYT, người bị tai nạn giao thông phải thực hiện cùng chi trả chi phí khám chữa bệnh (người có công, trẻ em dưới 6 tuổi không phải thực hiện cùng chi trả; người nghèo; người về hưu; mất sức: mức cùng chi trả là 5%; các đối tượng khác: 20%).
6. Cử tri tỉnh Bến Tre phản ánh: “Thời gian qua, việc cấp thẻ BHYT cho thân nhân của quân nhân còn chậm, ảnh hưởng đến quyền lợi của những người này. Đề nghị quan tâm rút ngắn thời gian cấp thẻ BHYT cho thân nhân của quân nhân.”
Theo Thông tư liên tịch số 25/2010/TTLT-BQP-BYT-BTC ngày 5/3/2010 của liên Bộ Quốc phòng, Y tế, Tài chính hướng dẫn quản lý, tổ chức thực hiện BHYT đối với người lao động trong quân đội và thân nhân tại ngũ thì việc cấp mới, cấp đổi, cấp lại thẻ BHYT đã quy định cụ thể thời gian cho từng nhóm đối tượng và từng cấp quản lý cho đến Bảo hiểm xã hội Bộ Quốc phòng. Thời gian qua, việc cấp thẻ BHYT cho thân nhân quân nhân trên phạm vi cả nước cơ bản đã thực hiện theo đúng quy định.
7. Cử tri tỉnh Cần Thơ phản ánh: “Hiện nay, việc mua BHYT tự nguyện được người dân hưởng ứng rất nhiệt tình nên số người tham gia BHYT đông. Tuy nhiên, việc phục vụ khám và thanh toán còn nhiều bất cập. Đề nghị ngành bảo hiểm có sự phối hợp với ngành y tế nhằm chăm sóc sức khỏe tốt cho những người tham gia”.
BHYT là một trong hai chính sách lớn, giữ vai trò trụ cột trong hệ thống chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước ta. Kể từ khi Luật BHYT được ban hành, số người tham gia BHYT tự nguyện tăng nhanh; nếu như năm 2008 (trước khi ban hành Luật BHYT) có 3.134.000 người thì năm 2011 đã có 4.503.644 người tham gia BHYT tự nguyện (tăng 44% so với năm 2008).
Tuy nhiên, thời gian qua, tình trạng quá tải bệnh nhân ở tuyến tỉnh, trung ương là khá phổ biến. Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã chỉ đạo các cơ quan Bảo hiểm xã hội địa phương tích cực phối hợp với ngành Y tế chuyển đổi nơi đăng ký khám, chữa bệnh ban đầu về tuyến y tế cơ sở; đồng thời đề nghị ngành Y tế tăng cường đầu tư về cơ sở vật chất, nhân lực để nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh tại tuyến y tế này, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người có thẻ BHYT.
Trả lời:
Theo báo cáo của Bảo hiểm xã hội tỉnh Thái Bình, người dân ở đây không muốn đăng ký khám, chữa bệnh ban đầu tại các trạm y tế xã mà chỉ đăng ký tại các bệnh viện huyện nên Bảo hiểm xã hội tỉnh không có cơ sở để cấp kinh phí về các trạm y tế. Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã chỉ đạo Bảo hiểm xã hội tỉnh Thái Bình phối hợp với Sở Y tế tăng cường đầu tư về cơ sở vật chất và chuyên môn cho trạm y tế xã để các cơ sở này đủ điều kiện đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh; đồng thời, vận động người có thẻ bảo hiểm y tế đăng ký khám, chữa bệnh ban đầu tại các trạm y tế xã để tạo điều kiện thuận lợi cho nông dân tiếp cận dịch vụ y tế tại cơ sở.
- Như trên; | KT. TỔNG GIÁM ĐỐC |
Từ khóa: Công văn 1178/BHXH-VP, Công văn số 1178/BHXH-VP, Công văn 1178/BHXH-VP của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Công văn số 1178/BHXH-VP của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Công văn 1178 BHXH VP của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, 1178/BHXH-VP
File gốc của Công văn 1178/BHXH-VP trả lời kiến nghị của cử tri gửi tới kỳ họp thứ hai – Quốc hội khóa XIII do Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành đang được cập nhật.
Công văn 1178/BHXH-VP trả lời kiến nghị của cử tri gửi tới kỳ họp thứ hai – Quốc hội khóa XIII do Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành
Tóm tắt
Cơ quan ban hành | Bảo hiểm xã hội Việt Nam |
Số hiệu | 1178/BHXH-VP |
Loại văn bản | Công văn |
Người ký | Nguyễn Minh Thảo |
Ngày ban hành | 2012-04-04 |
Ngày hiệu lực | 2012-04-04 |
Lĩnh vực | Bảo hiểm |
Tình trạng | Còn hiệu lực |