ỦY BAN NHÂN DÂN | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 31/2015/QĐ-UBND | Hà Tĩnh, ngày 29 tháng 07 năm 2015 |
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
Căn cứ Luật Ban hành văn bản QPPL của HĐND và UBND ngày 03/12/2008;
Căn cứ Thông tư liên tịch số 05/2015/TTLT-BTP-BCA-BYT ngày 15/5/2015 của Bộ Tư pháp, Bộ Công an, Bộ Y tế hướng dẫn thực hiện liên thông các thủ tục hành chính về đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi; Thông tư số 02/2014/TT-BTC của Bộ Tài chính ngày 02/01/2014 hướng dẫn về phí và lệ phí thuộc thẩm quyền quyết định của Hội đồng nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở Tư pháp tại Tờ trình số 1172/TTr-STP ngày 20/7/2015,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực sau 10 ngày, kể từ ngày ban hành.
- Như Điều 2; | TM. ỦY BAN NHÂN DÂN |
PHỐI HỢP THỰC HIỆN LIÊN THÔNG CÁC THỦ TỤC HÀNH CHÍNH: ĐĂNG KÝ KHAI SINH) ĐĂNG KÝ THƯỜNG TRÚ VÀ CẤP THẺ BẢO HIỂM Y TẾ CHO TRẺ EM DƯỚI 6 TUỔI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH HÀ TĨNH
(Ban hành kèm theo Quyết định số 31/2015/QĐ-UBND ngày 29/7/2015 của UBND tỉnh)
Quy chế này quy định quy trình và trách nhiệm phối hợp giữa các cơ quan có liên quan trong việc thực hiện liên thông các thủ tục hành chính: Đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho trẻ em dưới 6 tuổi hoặc đăng ký khai sinh, cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi (sau đây gọi là liên thông các thủ tục hành chính) trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh.
1. Cá nhân có yêu cầu giải quyết liên thông các thủ tục hành chính quy định tại Điều 1 Quy chế này.
3. Các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan trong quá trình thực hiện liên thông các thủ tục hành chính.
1. Cá nhân có quyền lựa chọn áp dụng hoặc không áp dụng thực hiện liên thông các thủ tục hành chính. Trường hợp cá nhân lựa chọn không áp dụng quy trình liên thông, việc thực hiện từng thủ tục theo quy định pháp luật hiện hành.
3. Tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân có yêu cầu; bảo đảm giải quyết kịp thời, đúng thời hạn theo quy định trên tinh thần cải cách thủ tục hành chính.
1. UBND cấp xã thực hiện đăng ký khai sinh.
a) Công an xã, thị trấn đăng ký thường trú cho trẻ em dưới 6 tuổi trên địa bàn xã, thị trấn của huyện;
3. Bảo hiểm xã hội cấp huyện cấp thẻ BHYT (sau đây gọi tắt là Bảo hiểm xã hội).
Điều 5. Trách nhiệm thực hiện liên thông các thủ tục hành chính
2. Cơ quan đăng ký cư trú và Bảo hiểm xã hội chịu trách nhiệm giải quyết thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền.
QUY TRÌNH VÀ TRÁCH NHIỆM PHỐI HỢP THỰC HIỆN LIÊN THÔNG CÁC THỦ TỤC HÀNH CHÍNH
Hồ sơ bao gồm:
2. Bản chính Giấy chứng sinh do cơ sở y tế nơi trẻ em sinh ra cấp; trường hợp trẻ em sinh ra ngoài cơ sở y tế thì giấy chứng sinh được thay bằng văn bản xác nhận của người làm chứng; trường hợp không có người làm chứng thì người đi khai sinh phải làm giấy cam đoan về việc sinh là có thực. Đối với trường hợp trẻ em bị bỏ rơi thì nộp biên bản về việc trẻ em bị bỏ rơi thay cho giấy chứng sinh.
3. Bản chính Sổ hộ khẩu.
Điều 7. Hồ sơ thực hiện liên thông các thủ tục hành chính đăng ký khai sinh, cấp thẻ bảo hiểm y tế
1. Tờ khai đăng ký khai sinh và Tờ khai tham gia BHYT (theo mẫu quy định) do công chức Tư pháp - Hộ tịch cung cấp.
Trường hợp đăng ký khai sinh cho trẻ em sinh ra do mang thai hộ thì nộp thêm văn bản chứng minh việc mang thai hộ theo quy định của pháp luật.
1. Người có yêu cầu nộp 01 bộ hồ sơ theo quy định tại Điều 6, Điều 7 Quy chế này tại UBND cấp xã.
Trường hợp người được ủy quyền là ông, bà, cha, mẹ, con, vợ, chồng, anh, chị, em ruột của người ủy quyền thì không cần phải có văn bản ủy quyền nhưng phải có giấy tờ chứng minh về mối quan hệ nêu trên.
1. Công chức Tư pháp - Hộ tịch UBND cấp xã tiếp nhận, kiểm tra hồ sơ và hướng dẫn người dân lựa chọn, đăng ký nơi khám chữa bệnh ban đầu theo danh sách do Bảo hiểm xã hội cung cấp được niêm yết tại UBND xã.
3. Trường hợp yêu cầu không thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND xã thì công chức Tư pháp - Hộ tịch có trách nhiệm giải thích, hướng dẫn người dân đến cơ quan có thẩm quyền theo quy định.
1. Sau khi tiếp nhận hồ sơ, công chức Tư pháp - Hộ tịch thực hiện đăng ký khai sinh trong ngày; trường hợp hồ sơ tiếp nhận sau 15 giờ mà không giải quyết được trong ngày thì giải quyết trong ngày làm việc tiếp theo.
a) Lập hồ sơ đăng ký thường trú, bao gồm: Bản sao Giấy khai sinh, Phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu và Sổ hộ khẩu.
c) Chuyển hồ sơ cho cơ quan đăng ký cư trú và Bảo hiểm xã hội. Tùy điều kiện thực tế, UBND cấp xã có thể chuyển trước thông tin của trẻ em đến Bảo hiểm xã hội thông qua mạng điện tử.
1. Ngay sau khi tiếp nhận hồ sơ do UBND cấp xã chuyển đến, cơ quan đăng ký cư trú kiểm tra tính đầy đủ, hợp lệ của hồ sơ.
3. Trường hợp hồ sơ chưa đúng quy định thì ngay sau khi tiếp nhận, cơ quan đăng ký cư trú thông báo cho UBND cấp xã để hoàn thiện hồ sơ theo quy định.
Điều 12. Cấp thẻ bảo hiểm y tế
2. Ngay sau khi tiếp nhận hồ sơ do UBND cấp xã chuyển đến, Bảo hiểm xã hội có trách nhiệm kiểm tra hồ sơ.
Trường hợp hồ sơ chưa đúng quy định thì ngay sau khi nhận được hồ sơ, Bảo hiểm xã hội thông báo cho UBND cấp xã biết để hoàn thiện hồ sơ.
Sau khi nhận được thông báo của cơ quan đăng ký cư trú, cơ quan Bảo hiểm xã hội về việc hồ sơ chưa đúng quy định, trong thời hạn 01 ngày làm việc, công chức tư pháp - hộ có trách nhiệm kiểm tra, xem xét, tự hoàn thiện hồ sơ hoặc liên hệ với người dân để yêu cầu hoàn thiện hồ sơ; sau đó, chuyển lại hồ sơ cho cơ quan đăng ký thường trú, Bảo hiểm xã hội.
Miễn lệ phí đối với việc thực hiện liên thông thực hiện các thủ tục hành chính quy định tại Điều 1 Quy chế này theo quy định của Luật Bảo hiểm y tế và Thông tư số 02/2014/TT-BTC của Bộ Tài chính ngày 02/01/2014 hướng dẫn về phí và lệ phí thuộc thẩm quyền quyết định của HĐND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
1. Thời hạn được tính từ ngày UBND cấp xã tiếp nhận hồ sơ, giao giấy nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả cho người dân; trường hợp chưa có kết quả giải quyết đúng ngày hẹn do phải hoàn thiện hồ sơ, UBND cấp xã có trách nhiệm thông báo cho người dân biết và hẹn lại ngày trả kết quả.
a) Thời hạn thực hiện liên thông các thủ tục hành chính: Đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi không quá 10 ngày làm việc.
c) Trường hợp hồ sơ chưa đúng quy định mà UBND cấp xã phải hoàn thiện hồ sơ theo yêu cầu của cơ quan đăng ký cư trú, Bảo hiểm xã hội thì thời hạn giải quyết được kéo dài thêm không quá 01 ngày làm việc.
Điều 16. Trả kết quả thực hiện liên thông các thủ tục hành chính
Trường hợp có yêu cầu nhận kết quả từng loại thủ tục trực tiếp tại cơ quan có thẩm quyền giải quyết thì khi nộp hồ sơ tại UBND cấp xã phải yêu cầu cụ thể để ghi vào phiếu hẹn.
Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan:
2. Hướng dẫn nghiệp vụ cho cán bộ, công chức, viên chức thực hiện liên thông các thủ tục hành chính.
4. Báo cáo định kỳ hoặc đột xuất theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền.
2. Phối hợp với Sở Tư pháp và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức triển khai, kiểm tra, đôn đốc, sơ kết việc thực hiện liên thông các thủ tục hành chính.
Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tham mưu bố trí kinh phí tổ chức thực hiện liên thông các thủ tục hành chính.
1. Chỉ đạo, hướng dẫn chuyên môn nghiệp vụ trong phạm vi ngành, lĩnh vực để bảo đảm Quy chế được triển khai thực hiện nghiêm túc, thống nhất và hiệu quả.
Điều 21. Ủy ban nhân dân cấp huyện
2. Kiểm tra, xem xét giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình triển khai thực hiện ở địa phương.
4. Báo cáo định kỳ hoặc đột xuất theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền.
1. Thông qua UBND cấp xã để yêu cầu cá nhân bổ sung hồ sơ nếu hồ sơ ……… quy định.
3. Giải quyết khiếu nại của cá nhân và xử lý các vướng mắc liên quan đến đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế.
1. Triển khai thực hiện liên thông các thủ tục hành chính tại địa phương.
3. Niêm yết công khai tại trụ sở các thủ tục hành chính liên thông do UBND tỉnh công bố và danh sách cơ sở khám chữa bệnh ban đầu do cơ quan Bảo hiểm xã hội cung cấp.
5. Báo cáo định kỳ (trước ngày 15/6 đối với báo cáo 6 tháng, trước ngày 15/12 đối với báo cáo năm) hoặc đột xuất theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền.
1. Kinh phí do ngân sách nhà nước bảo đảm và các nguồn khác (nếu có) theo quy định của pháp luật.
Trong quá trình triển khai thực hiện, trường hợp có khó khăn, vướng mắc, các Sở, ngành, địa phương kịp thời phản ánh về Sở Tư pháp để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh xem xét, quyết định./.
File gốc của Quyết định 31/2015/QĐ-UBND về quy chế phối hợp thực hiện liên thông thủ tục hành chính: Đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú và cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh đang được cập nhật.
Quyết định 31/2015/QĐ-UBND về quy chế phối hợp thực hiện liên thông thủ tục hành chính: Đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú và cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh
Tóm tắt
Cơ quan ban hành | Tỉnh Hà Tĩnh |
Số hiệu | 31/2015/QĐ-UBND |
Loại văn bản | Quyết định |
Người ký | Nguyễn Hồng Lĩnh |
Ngày ban hành | 2015-07-29 |
Ngày hiệu lực | 2015-08-08 |
Lĩnh vực | Bảo hiểm |
Tình trạng | Còn hiệu lực |