ỦY BAN NHÂN DÂN | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 1933/QĐ-UBND | Lâm Đồng, ngày 09 tháng 9 năm 2015 |
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH LÂM ĐỒNG
Căn cứ Luật Giao thông đường bộ ngày 13/11/2008;
Căn cứ Luật Đất đai ngày 29/11/2013;
Căn cứ Nghị định số 100/2013/NĐ-CP ngày 03/9/2013 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 11/2010/NĐ-CP ngày 24/02/2010 của Chính phủ;
Căn cứ Nghị định số 03/2012/NĐ-CP ngày 19/01/2012 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 109/2006/NĐ-CP ngày 22/9/2006 của Chính phủ;
Kế hoạch lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ, đường sắt giai đoạn 2014 - 2020;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tại Tờ trình số 186 /TTr-SGTVT ngày 28/7/2015,
QUYẾT ĐỊNH:
Kế hoạch lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ, đường sắt trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng giai đoạn 2015 - 2020
UBND tỉnh; Giám đốc các sở, ngành: Giao thông Vận tải, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư; Công an tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố Đà Lạt, thành phố Bảo Lộc và Thủ trưởng các đơn vị liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này kể từ ngày ký./.
Nơi nhận: | TM. ỦY BAN NHÂN DÂN |
LẬP LẠI TRẬT TỰ HÀNH LANG AN TOÀN ĐƯỜNG BỘ, ĐƯỜNG SẮT TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LÂM ĐỒNG GIAI ĐOẠN 2015 - 2020.
(Ban hành kèm theo Quyết định số 1933 /QĐ-UBND ngày 09/9/2015 của UBND tỉnh Lâm Đồng)
Kế hoạch lập lại trật tự hành lang an toàn giao thông đường bộ, đường sắt giai đoạn 2014 - 2020 và Quyết định số 3067/QĐ-BGTVT ngày 11/8/2014 của Bộ Giao thông Vận tải về việc ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Quyết định số 994/QĐ-TTg ngày 19/6/2014 của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh Lâm Đồng xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện trong giai đoạn 2015 - 2020, với các nội dung cụ thể sau:
1. Các sở, ngành; cơ quan quản lý đường bộ, đường sắt; chính quyền các cấp trên địa bàn tỉnh kế thừa và phát huy kết quả đạt được trong việc triển khai thực hiện Quyết định số 1856/QĐ-TTg ngày 27/12/2007 của Thủ tướng Chính phủ về lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng trong những năm qua để thực hiện Kế hoạch lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ, đường sắt trên địa bàn tỉnh phù hợp với yêu cầu trong giai đoạn hiện nay và những năm tiếp theo.
3. Xác định và duy trì hệ thống hành lang an toàn đường bộ, đường sắt; từng bước hoàn thành việc xây dựng hệ thống đường gom, đường nhánh đấu nối vào đường bộ, đường ngang đường sắt, các công trình phụ trợ bảo vệ hành lang an toàn đường bộ, đường sắt nhằm đảm bảo an toàn giao thông, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông, bảo vệ an toàn tính mạng và tài sản của Nhà nước và nhân dân.
Kế hoạch lập lại trật tự hành lang an toàn giao thông đường bộ, đường sắt giai đoạn 2014 - 2020 và Quyết định số 3067/QĐ-BGTVT ngày 11/8/2014 của Bộ Giao thông Vận tải; các cơ quan quản lý đường bộ, đường sắt phối hợp với các sở, ngành; chính quyền các cấp triển khai thực hiện những công việc trong giai đoạn 2015 - 2020, như sau:
a) Thực hiện các nội dung công việc, nhiệm vụ cụ thể của từng sở, ngành, địa phương, đơn vị có liên quan theo Phụ lục 01 đính kèm;
c) Nghiên cứu, từng bước triển khai hình thức xã hội hóa, khai thác quỹ đất để tạo vốn xây dựng hệ thống đường gom theo quy định của Chính phủ về quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.
với đường sắt: Thực hiện các nội dung công việc, nhiệm vụ cụ thể của từng sở, ngành, địa phương, đơn vị có liên quan theo Phụ lục 02 đính kèm.
1. Xây dựng, in ấn tài liệu, tờ rơi, phối hợp với các cơ quan thông tấn, báo chí, chính quyền các cấp, các tổ chức chính trị - xã hội, các đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về giao thông đường bộ, đường sắt đến các tầng lớp nhân dân để mọi người hiểu, biết và tự giác chấp hành, với phương châm “Kiên trì, thường xuyên và liên tục”.
3. Rà soát, thống kê, phân loại các công trình, cây trồng nằm trong phần đất bảo trì, bảo vệ và hành lang an toàn đường bộ, đường sắt, bao gồm các nội dung:
trường hợp tái lấn chiếm sau khi thực hiện Quyết định số 1856/QĐ-TTg ngày 27/12/2007 của Thủ tướng Chính phủ;
c) Xác định các nút giao, các vị trí điểm đen, vị trí tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông có nguyên nhân do hạn chế tầm nhìn cần giải tỏa hành lang an toàn đường bộ, đường sắt. Trên cơ sở đó, thống kê các loại đất, các công trình, cây trồng nằm trong hành lang an toàn đường bộ, đường sắt cần phải giải tỏa để đảm bảo an toàn giao thông;
4. Thu hồi phần đất bảo vệ, bảo trì đường bộ, đường sắt và bồi thường, hỗ trợ thiệt hại do hạn chế khả năng sử dụng đất, thiệt hại tài sản gắn liền trên đất đối với phần đất nằm trong hành lang an toàn đường bộ, đường sắt; khu vực nút giao, vị trí điểm đen, vị trí tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Sau khi tiến hành bồi thường, hỗ trợ thu hồi đất; đơn vị quản lý các tuyến quốc lộ tiếp nhận phần đất của đường bộ để quản lý; phần đất hành lang an toàn đường bộ bàn giao cho chính quyền địa phương để quản lý sử dụng và đơn vị quản lý đường bộ để quản lý, bảo vệ.
6. Khi triển khai các dự án xây dựng mới hoặc nâng cấp, cải tạo: tiến hành thu hồi toàn bộ phần diện tích đất bảo vệ, bảo trì đường bộ; đồng thời, bồi thường, hỗ trợ thiệt hại do hạn chế khả năng sử dụng đất, thiệt hại tài sản gắn liền với đất tại các đoạn tuyến có công trình và tài sản khác nằm trong hành lang an toàn đường bộ có ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn giao thông, an toàn công trình đường bộ theo quy định hiện hành.
1. Phân công trách nhiệm:
- Tham mưu, đề xuất UBND tỉnh củng cố, kiện toàn Tổ công tác liên ngành cấp tỉnh; là cơ quan thường trực của Tổ công tác liên ngành cấp tỉnh, có trách nhiệm chủ trì, cùng các thành viên của Tổ công tác tổ chức, triển khai thực hiện Kế hoạch lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ, đường sắt giai đoạn 2015 - 2020 và trên các tuyến quốc lộ, đường tỉnh được ủy thác, giao quản lý;
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành và cơ quan, đơn vị liên quan:
Kế hoạch giải tỏa, lập lại trật tự hành lang an toàn giao thông đường bộ;
+ Tăng cường công tác kiểm tra, xử lý vi phạm trong việc quản lý, bảo vệ hành lang an toàn đường bộ, đường sắt của các đơn vị quản lý đường bộ, đường sắt và chính quyền địa phương các cấp.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Giao thông Vận tải; UBND cấp huyện, cấp xã rà soát, kiểm tra công tác lập và thực hiện quy hoạch xây dựng tại các khu công nghiệp, khu dân cư dọc theo các tuyến đường bộ, đường sắt trên địa bàn tỉnh;
UBND các cấp kiểm tra việc cấp giấy phép xây dựng các công trình ven đường giao thông; không cấp phép xây dựng các công trình nằm trong hành lang an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, xử lý hoặc đề xuất cơ quan có thẩm quyền xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm.
- Phối hợp với Sở Giao thông Vận tải và cơ quan chức năng kiểm tra, rà soát việc thực thi các quy định của pháp luật về đất đai liên quan đến quản lý, sử dụng và bảo vệ hành lang an toàn đường bộ, đường sắt;
+ Rà soát, hoàn thiện các quy định của pháp luật về quản lý và sử dụng đất trong hành lang an toàn đường bộ, đường sắt; hướng dẫn UBND cấp huyện rà soát, thống kê, phân loại và xử lý các tồn tại về sử dụng đất trong hành lang an toàn đường bộ, đường sắt;
- Thẩm định, trình UBND tỉnh phê duyệt phương án thu hồi diện tích đất nằm trong phạm vi phần đất bảo vệ, bảo trì đường bộ; phần đất do hạn chế khả năng sử dụng đất, thiệt hại tài sản gắn liền với quyền sử dụng đất hành lang an toàn đường bộ, đường sắt đối với các trường hợp thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh theo quy định.
- Bố trí lực lượng tham gia Tổ công tác liên ngành cấp tỉnh; kiểm tra, đôn đốc các đơn vị trong ngành thực hiện các chương trình, kế hoạch công tác theo nhiệm vụ được phân công;
đ) Sở Tài chính: Thẩm định, đề xuất bố trí nguồn kinh phí để thực hiện Kế hoạch lập lại trật tự hành lang an toàn giao thông đường bộ, đường sắt theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước và các quy định khác có liên quan, trình cơ quan có thẩm quyền xem xét, phê duyệt.
g) Sở Thông tin và Truyền thông; Đài Phát thanh Truyền hình tỉnh; Báo Lâm Đồng: Phối hợp với Sở Giao thông Vận tải, chính quyền các cấp và các đơn vị liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến quy định của pháp luật về quản lý và bảo vệ hành lang an toàn đường bộ, đường sắt trên các phương tiện thông tin, truyền thông của địa phương để nhân dân, các tổ chức, cá nhân có liên quan biết, tạo sự đồng thuận trong cộng đồng dân cư đối với việc thực hiện các giải pháp lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ, đường sắt.
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng của tỉnh và UBND cấp huyện, cấp xã để thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến, thông báo đến các tổ chức, cá nhân có công trình xây dựng trong hành lang an toàn đường bộ về các quy định của pháp luật trong việc quản lý, sử dụng và bảo vệ hành lang an toàn đường bộ; Kế hoạch giải tỏa, lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ;
đất bảo trì, bảo vệ đường bộ và hành lang an toàn đường bộ của các quốc lộ; xác định các nút giao, các vị trí điểm đen, vị trí tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông có nguyên nhân do hạn chế tầm nhìn cần giải tỏa hành lang an toàn đường bộ;
- Tăng cường công tác kiểm tra, xử lý vi phạm trong việc quản lý, bảo vệ hành lang an toàn đường bộ của các đơn vị quản lý đường bộ trên các tuyến quốc lộ thuộc thẩm quyền quản lý.
- Thực hiện nhiệm vụ quản lý và bảo vệ đất dành cho đường sắt; đảm bảo sử dụng đúng mục đích đã được phê duyệt và thực hiện đúng quy định của pháp luật về đất đai;
phối hợp với các cơ quan chức năng của tỉnh và UBND thành phố Đà Lạt để thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến, thông báo đến các hộ gia đình, tổ chức, cá nhân có công trình xây dựng trong hành lang an toàn đường sắt về các quy định của pháp luật trong việc quản lý, sử dụng và bảo vệ hành lang an toàn đường sắt; Kế hoạch giải tỏa, lập lại trật tự hành lang an toàn đường sắt;
- Chủ trì, phối hợp với UBND thành phố Đà Lạt, các cơ quan chức năng xây dựng phương án và thực hiện cắm mốc lộ giới phạm vi bảo vệ công trình và hành lang an toàn đường sắt. Rà soát, thống kê hiện trạng sử dụng đất và các vi phạm hành lang an toàn đường sắt, đề xuất phương án giải quyết;
k) Các Công ty Quản lý đường bộ: Chủ trì, phối hợp với chính quyền địa phương rà soát phần đất bảo vệ, bảo trì đường bộ; tiếp tục rà soát, thống kê, phân loại các công trình nằm trong hành lang an toàn đường bộ; phối hợp với Ban An toàn giao thông của địa phương đề xuất các công trình, cây trồng nằm trong hành lang an toàn đường bộ ảnh hưởng đến an toàn giao thông thuộc phạm vi quản lý, phụ trách.
Ủy ban nhân dân các huyện; thành phố Đà Lạt và Bảo Lộc:
- Tùy theo tình hình, nhu cầu thực tế tại địa phương để xây dựng và triển khai Kế hoạch lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ đối với các tuyến đường do địa phương quản lý;
đơn vị quản lý đường bộ, đường sắt rà soát, thống kê và phân loại các công trình nằm trong hành lang an toàn đường bộ, đường sắt theo các mốc thời gian (Nghị định số 203-HĐBT ngày 21/12/1982, Nghị định số 172/199/NĐ-CP ngày 07/12/1999, Nghị định số 186/2004/NĐ-CP ngày 05/11/2004, Nghị định số 11/2010/NĐ-CP ngày 24/02/2010 và Nghị định số 100/2013/NĐ-CP ngày 03/9/2013, Nghị định số 120/CP ngày 22/8/1963, Nghị định số 39/CP ngày 05/7/1996, Luật Giao thông đường sắt số 35/2005/QH11 ngày 14/9/2005, Nghị định số 109/2006/NĐ-CP ngày 22/9/2006, Nghị định số 03/2012/NĐ-CP ngay 19/01/2012);
UBND ngày 12/02/2015 của UBND tỉnh và các quy định hiện hành đối với phần đất bảo vệ, bảo trì đường bộ; phần đất do hạn chế khả năng sử dụng đất, thiệt hại tài sản gắn liền với quyền sử dụng đất hành lang an toàn đường bộ, đường sắt; đồng thời, thực hiện chi trả bồi thường, hỗ trợ theo phương án bồi thường, hỗ trợ đã được phê duyệt. Đối với các công trình đã được bồi thường, giải tỏa nay tái lấn chiếm, chủ công trình phải tự tháo dỡ và không được bồi thường, hỗ trợ;
- Chỉ đạo các cơ quan thông tin tuyên truyền địa phương, các phòng, cơ quan chức năng và chính quyền các cấp phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, Đoàn Thanh niên và các tổ chức đoàn thể xã hội tuyên truyền phổ biến sâu rộng các kiến thức pháp luật về đường bộ, đường sắt nhằm nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật về đường bộ, đường sắt trong nhân dân;
cấp;
- Căn cứ kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, triển khai xây dựng hệ thống đường nội bộ khu dân cư, xóa bỏ các đường ngang đấu nối trái phép; nâng cấp quy mô đấu nối với tuyến quốc lộ đi qua địa phương;
2. Về tổng hợp, báo cáo:
UBND các huyện, thành phố Đà Lạt và Bảo Lộc (sau đây gọi là UBND cấp huyện) định kỳ báo cáo UBND tỉnh (qua Sở Giao thông Vận tải) tình hình, kết quả thực hiện 06 tháng/01 lần (trước ngày 10/6 và 10/12 hàng năm).
phối hợp với Bộ, Ngành liên quan trình Chính phủ phân bổ vốn cho địa phương thực hiện theo quy định.
1. Đối với đường bộ:
- Kinh phí được bố trí từ ngân sách Trung ương và các nguồn vốn hợp pháp khác.
+ Chi tuyên truyền, phổ biến pháp luật về hành lang an toàn giao thông đường bộ;
+ Chi bồi thường, hỗ trợ giải tỏa phần đất bảo vệ, bảo trì đường bộ; bồi thường, hỗ trợ thiệt hại do hạn chế khả năng sử dụng đất, thiệt hại tài sản gắn liền trên đất đối với phần đất nằm trong hành lang an toàn đường bộ, khu vực nút giao, vị trí điểm đen, vị trí tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông (thực hiện trong các năm 2015 đến 2020);
b) Các tuyến đường tỉnh:
đất đã bồi thường, hỗ trợ giải tỏa, diện tích đất cần được bồi thường, hỗ trợ giải tỏa; cắm mốc xác định giới hạn phần đất của đường tỉnh, phần đất hành lang an toàn đường tỉnh.
2. Đối với đường sắt: Kinh phí được bố trí từ ngân sách Trung ương và các nguồn vốn hợp pháp khác.
UBND các huyện, thành phố và Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai thực hiện.
DANH MỤC NỘI DUNG, NHIỆM VỤ CẦN TRIỂN KHAI CỦA LĨNH VỰC ĐƯỜNG BỘ
(Ban hành kèm theo Quyết định số 1933/QĐ-UBND ngày 09/9/2015 của UBND tỉnh Lâm Đồng)
STT | Nội dung công việc | Đơn vị chủ trì | Đơn vị phối hợp | Ghi chú | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
1 |
|
|
1.1 |
|
|
a |
Cục Quản lý đường bộ IV và Sở Giao thông Vận tải | Các sở, ngành và UBND các cấp |
b |
Cục Quản lý đường bộ IV | Sở Tài nguyên và Môi trường, các đơn vị quản lý đường bộ, UBND các huyện, thành phố và các sở ngành liên quan |
c |
Sở Giao thông Vận tải | Sở Tài nguyên và Môi trường, các đơn vị quản lý đường bộ, UBND các huyện, thành phố và các sở ngành liên quan |
d |
Sở Giao thông Vận tải | UBND các huyện, thành phố và các sở ngành liên quan. |
1.2 |
|
|
a |
UBND các huyện, thành phố | Sở Giao thông Vận tải, các đơn vị quản lý đường bộ và các sở ngành liên quan. | Trên cơ sở kế hoạch được phê duyệt | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
b |
c |
Sở Giao thông Vận tải | Sở Tài nguyên và Môi trường, các đơn vị quản lý đường bộ, UBND các huyện, thành phố và các sở ngành liên quan |
|
|
|
d |
UBND các huyện, thành phố | Cục Quản lý đường bộ IV, Sở Giao thông Vận tải, các đơn vị quản lý đường bộ và các sở ngành liên quan. | Trên cơ sở kế hoạch được phê duyệt | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
đ |
e |
Cục Quản lý đường bộ IV và Sở Giao thông Vận tải | Các đơn vị quản lý đường bộ, UBND các cấp và các sở ngành liên quan. |
2 |
|
|
a |
UBND các huyện, thành phố | Cục Quản lý đường bộ IV, Sở Giao thông Vận tải, các đơn vị quản lý đường bộ và các sở ngành liên quan. |
b |
Cục Quản lý đường bộ IV và Sở Giao thông Vận tải | Các đơn vị quản lý đường bộ, UBND các cấp và các sở ngành liên quan. |
DANH MỤC NỘI DUNG, NHIỆM VỤ CẦN TRIỂN KHAI CỦA LĨNH VỰC ĐƯỜNG SẮT
Từ khóa: Quyết định 1933/QĐ-UBND, Quyết định số 1933/QĐ-UBND, Quyết định 1933/QĐ-UBND của Tỉnh Lâm Đồng, Quyết định số 1933/QĐ-UBND của Tỉnh Lâm Đồng, Quyết định 1933 QĐ UBND của Tỉnh Lâm Đồng, 1933/QĐ-UBND File gốc của Quyết định 1933/QĐ-UBND năm 2015 về Kế hoạch lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ, đường sắt trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng giai đoạn 2015 – 2020 đang được cập nhật. Quyết định 1933/QĐ-UBND năm 2015 về Kế hoạch lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ, đường sắt trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng giai đoạn 2015 – 2020Tóm tắt
|