ỦY BAN NHÂN DÂN | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 2221/QĐ-UBND | Cao Bằng, ngày 30 tháng 11 năm 2017 |
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH CAO BẰNG
Luật Tổ chức Chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Xét đề nghị của Giám đốc Chi nhánh Nhà nước tỉnh Cao Bằng,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 3. Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh, thủ trưởng các sở, ban, ngành; Chủ tịch UBND huyện thành phố; thủ trưởng các cơ quan liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
- Văn phòng Chính phủ;
- NHNN Việt Nam;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- CN Ngân hàng Nhà nước tỉnh;
- Các NHTM trên địa bàn;
- VP: CVP, các PCVP, các CV (scan), Cổng TTĐT tỉnh;
- Lưu: VT, TH(D2).
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Hoàng Xuân Ánh
THỰC HIỆN ĐỀ ÁN "CƠ CẤU LẠI HỆ THỐNG CÁC TỔ CHỨC TÍN DỤNG GẮN VỚI XỬ LÝ NỢ XẤU GIAI ĐOẠN 2016 - 2020" TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH CAO BẰNG
(Kèm theo Quyết định số 2221/QĐ-UBND ngày 30/11/2017 của UBND tỉnh)
Với đặc điểm của một tỉnh miền núi, vùng cao, biên giới thị trường nhỏ hẹp, hoạt động cho vay trên địa bàn còn nhiều khó khăn nhưng các Ngân hàng trên địa bàn luôn chú trọng nâng cao chất lượng tín dụng, giảm tỷ lệ nợ xấu. Tổng nợ xấu xác định theo Nghị quyết số 42 tại thời điểm 30/9/2017 của các ngân hàng trên địa bàn tỉnh Cao Bằng là 356.598 triệu đồng, chiếm 3,54%/tổng dư nợ xác định theo Nghị quyết 42, trong đó tổng nợ xấu tại các Ngân hàng là 308.644 triệu đồng, chiếm 3,07%/tổng dư nợ, nợ xấu đã bán cho VAMC là 47.954 triệu đồng.
Nợ xấu tập trung chủ yếu ở nhóm khách hàng doanh nghiệp như: công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty cổ phần, doanh nghiệp tư nhân... đặc biệt dư nợ cho vay đối với doanh nghiệp tư nhân chỉ đạt 95.568 triệu đồng nhưng nợ xấu phát sinh từ đối tượng khách hàng này là 57.395 triệu đồng. Trong các lĩnh vực kinh tế, ngành công nghiệp chế biến chế tạo, sản xuất và phân phối điện, khí đốt phát sinh tỷ lệ nợ xấu cao, lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản chiếm tỷ trọng cao trong tổng dư nợ cho vay nhưng tỷ lệ nợ xấu từ lĩnh vực này thấp
Các sở, ban, ngành, chính quyền địa phương, cơ quan báo, đài trong tỉnh phối hợp chặt chẽ với Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh trong việc quán triệt, triển khai thực hiện các nội dung về cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu nêu tại Quyết định số 1058/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch này; tích cực thông tin, tuyên truyền chủ trương, chính sách về tiền tệ, hoạt động ngân hàng, cơ cấu lại hệ thống Ngân hàng thương mại và xử lý nợ xấu để tạo sự đồng thuận trong xã hội.
Thực hiện rà soát những khó khăn, vướng mắc, bất cập, xung đột pháp lý giữa hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về ngành Ngân hàng với hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật khác. Trên cơ sở đó đề xuất, kiến nghị sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật để tạo lập khuôn khổ pháp lý đồng bộ cho việc cơ cấu lại hệ thống các Ngân hàng và xử lý nợ xấu thành công.
a. Nâng cao năng lực tài chính và chất lượng tín dụng
- Kiểm soát chất lượng tín dụng, giảm nợ xấu, nâng cao chất lượng tài sản với các giải pháp:
+ Cải cách mạnh mẽ thủ tục cấp tín dụng theo hướng thuận tiện cho khách hàng tiếp cận vốn, dịch vụ ngân hàng; đẩy mạnh hoạt động xử lý nợ xấu theo cơ chế thị trường, đặc biệt là với VAMC; xây dựng và triển khai các biện pháp kiểm soát nợ xấu phát sinh mới và nâng cao chất lượng tín dụng;
+ Nâng cao năng lực cạnh tranh, chú trọng cạnh tranh bằng chất lượng sản phẩm dịch vụ và phương thức phục vụ; nâng cao năng lực đánh giá, thẩm định tín dụng và hiệu quả quản trị rủi ro tín dụng, nhất là năng lực về phân tích dự án, đề xuất vay theo dòng tiền;
b. Chuyển đổi mô hình kinh doanh từ lệ thuộc vào hoạt động tín dụng sang mô hình kinh doanh đa dịch vụ
c. Nâng cao năng lực quản trị, điều hành, tính minh bạch trong hoạt động của Ngân hàng thương mại
- Hiện đại hóa hệ thống công nghệ, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào điều hành và quản lý, phân tích và phòng ngừa rủi ro; thực hiện các giải pháp phù hợp đảm bảo an ninh công nghệ thông tin.
- Tiếp tục đổi mới, tăng cường hoạt động và hiệu quả công tác thanh tra, giám sát ngân hàng; nâng cao khả năng cảnh báo sớm với những rủi ro tiềm ẩn và ngăn ngừa nguy cơ vi phạm pháp luật về ngành Ngân hàng; tăng cường sự phối hợp công tác và trao đổi thông tin giữa Thanh tra giám sát Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh và các cơ quan bảo vệ pháp luật, cơ quan chức năng trong hoạt động thanh tra, giám sát.
6. Giải pháp xử lý các khoản nợ xấu liên quan đến nợ đọng xây dựng cơ bản có nguồn gốc từ ngân sách địa phương và nợ xấu của doanh nghiệp Nhà nước
III. TRÁCH NHIỆM CỦA CÁC ĐƠN VỊ
- Tuyên truyền, phổ biến, quán triệt nội dung Nghị quyết số 42/2017/QH14 của Quốc hội và Quyết định số 1058/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ đối với cán bộ, công chức Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh và các Ngân hàng thương mại trên địa bàn; chủ động phối hợp, cung cấp thông tin, tuyên truyền về các chủ trương, chính sách, quy định của pháp luật, diễn biến về tiền tệ và hoạt động ngân hàng và cơ cấu lại hệ thống các Ngân hàng thương mại gắn với xử lý nợ xấu để tạo sự ủng hộ, đồng thuận trong xã hội;
- Tăng cường công tác quản lý, thanh tra giám sát; nâng cao khả năng cảnh báo, phòng ngừa và xử lý rủi ro; chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động ngân hàng. Chỉ đạo, hướng dẫn và thường xuyên thanh tra, kiểm tra, giám sát tiến độ và kết quả thực hiện phương án cơ cấu lại hệ thống các Ngân hàng thương mại.
2. Sở Tài nguyên và Môi trường
- Nghiên cứu, tham mưu, đề xuất và tổ chức triển khai thực hiện đăng ký điện tử về đất đai trên địa bàn tỉnh;
- Thực hiện lộ trình cập nhật và công khai thông tin các giao dịch về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất trên hệ thống thông tin đất đai, đảm bảo các thông tin về đất đai được công khai, minh bạch theo quy định.
- Phối hợp với Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh và các sở, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố và các đơn vị có liên quan trong việc phòng ngừa, phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực tiền tệ và hoạt động ngân hàng.
4. Tòa án nhân dân tỉnh
5. Cục Thi hành án dân sự tỉnh
6. Cục Thuế tỉnh
7. Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư
- Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, các cơ quan quản lý nhà nước đối với doanh nghiệp nhà nước trên địa bàn và các Ngân hàng thương mại có liên quan nghiên cứu xây dựng, theo dõi và thực hiện hiệu quả phương án xử lý các khoản nợ xấu của các doanh nghiệp nhà nước theo quy định.
Phối hợp chặt chẽ với Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh, các sở, ngành và các đơn vị có liên quan trong công tác chỉ đạo, cung cấp thông tin cho các cơ quan thông tấn, báo chí thực hiện thông tin, truyền thông các chủ trương, chính sách về tiền tệ, hoạt động ngân hàng, cơ cấu lại hệ thống các Ngân hàng thương mại và xử lý nợ xấu.
- Quán triệt nội dung Nghị quyết 42/2017/QH14 và Quyết định 1058/QĐ-TTg đến các đơn vị, các cán bộ, công chức thuộc thẩm quyền thực hiện công việc liên quan đến hoạt động xử lý nợ xấu, xử lý tài sản bảo đảm của khoản nợ xấu của các Ngân hàng thương mại, VAMC;
10. Các Ngân hàng trên địa bàn tỉnh
- Tích cực triển khai thực hiện phương án cơ cấu lại và xử lý nợ xấu, bảo đảm đúng quy định tại Nghị quyết 42/2017/QH14 và các văn bản có liên quan; bảo đảm an toàn hoạt động, an toàn tài sản của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của nhân dân; công khai, minh bạch, giữ ổn định an ninh trật tự và an toàn xã hội;
- Trong quá trình triển khai thực hiện cơ cấu lại và xử lý nợ xấu, phản ánh kịp thời khó khăn, vướng mắc, đề xuất, kiến nghị về Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh để báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, xử lý theo quy định.
Chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành tiến hành rà soát, điều chỉnh lại phương án sản xuất kinh doanh; nghiên cứu điều chỉnh phương án tái cơ cấu nợ cho phù hợp với đơn vị và quy định; có giải pháp hiệu quả, xử lý các yếu kém nội tại của đơn vị, nhằm lựa chọn phương án hiệu quả để phục hồi hoạt động sản xuất kinh doanh, tích cực xử lý nợ xấu theo quy định hiện hành của pháp luật.
Tích cực thông tin, tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng và Chính phủ về cơ cấu lại hệ thống ngân hàng để ổn định tâm lý và tạo sự đồng thuận cao trong xã hội, tránh gây tác động tiêu cực đến hệ thống ngân hàng...
1. Năm 2017
- Xây dựng Kế hoạch hành động triển khai thực hiện Đề án “Cơ cấu lại hệ thống các Ngân hàng thương mại gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2016-2020” đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 1058/QĐ-TTg.
2. Giai đoạn 2018-2020
2. Các sở, ban, ngành, UBND huyện, thành phố định kỳ trước ngày 15/5 và 15/11 hàng năm báo cáo UBND tỉnh (đồng thời gửi báo cáo qua Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh Cao Bằng) kết quả thực hiện.
File gốc của Quyết định 2221/QĐ-UBND năm 2017 về phê duyệt Kế hoạch thực hiện Đề án “Cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2016-2020” trên địa bàn tỉnh Cao Bằng đang được cập nhật.
Quyết định 2221/QĐ-UBND năm 2017 về phê duyệt Kế hoạch thực hiện Đề án “Cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2016-2020” trên địa bàn tỉnh Cao Bằng
Tóm tắt
Cơ quan ban hành | Tỉnh Cao Bằng |
Số hiệu | 2221/QĐ-UBND |
Loại văn bản | Quyết định |
Người ký | Hoàng Xuân Ánh |
Ngày ban hành | 2017-11-30 |
Ngày hiệu lực | 2017-11-30 |
Lĩnh vực | Tài chính - Ngân hàng |
Tình trạng | Còn hiệu lực |