BỘ XÂY DỰNG | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
V/v thực hiện Nghị quyết số 35/NQ-CP về một số vấn đề cấp bách trong lĩnh vực bảo vệ môi trường | Hà Nội, ngày 15 tháng 04 năm 2014 |
Kính gửi: Thủ tướng Chính phủ
I. Các chính sách pháp luật về bảo vệ môi trường trong hoạt động xây dựng
với trạng thái môi trường ban đầu hoặc đạt được các tiêu chuẩn, quy chuẩn về an toàn, môi trường và phục vụ các mục đích có lợi cho con người. Hoạt động xây dựng có thể làm thay đổi điều kiện tự nhiên khu vực xây dựng (địa hình, địa mạo, cảnh quan, thổ nhưỡng,...), sự xuất hiện công trình xây dựng khiến cho việc đưa trạng thái môi trường về gần với trạng thái môi trường ban đầu là rất khó khăn.
- Điều 40 Luật Bảo vệ môi trường quy định về bảo vệ môi trường trong hoạt động xây dựng từ khâu quy hoạch xây dựng cho đến khâu thi công công trình xây dựng.
khoản 3 Điều 13 Luật Xây dựng (Yêu cầu chung đối với quy hoạch xây dựng) có quy định quy hoạch xây dựng phải đảm bảo yêu cầu về bảo vệ môi trường. Khoản 3 Điều 6 Luật Quy hoạch đô thị quy định bảo vệ môi trường là một yêu cầu đối với quy hoạch đô thị.
Điều 36 Luật Xây dựng (Yêu cầu đối với dự án đầu tư xây dựng công trình) quy định Dự án đầu tư xây dựng phải đảm bảo về bảo vệ môi trường. Luật Bảo vệ môi trường quy định các dự án quan trọng phải lập báo cáo đánh giá tác động môi trường (từ Điều 18 đến Điều 23), các dự án còn lại phải lập cam kết bảo vệ môi trường (từ Điều 24 đến Điều 27 Luật Bảo vệ môi trường).
Điều 65 Luật Xây dựng (Điều kiện cấp giấy phép xây dựng công trình) quy định công trình được cấp giấy phép xây dựng phải đảm bảo không gây ô nhiễm môi trường.
Điều 79 Luật Xây dựng quy định bảo đảm vệ sinh môi trường trong thi công xây dựng công trình.
Khoản 3 Điều 80 Luật Xây dựng quy định nhà thầu thi công xây dựng có trách nhiệm hoàn thiện công trình, thu dọn hiện trường để phục vụ cho việc nghiệm thu công trình, bàn giao công trình.
với công tác thanh tra, xử lý vi phạm: Các Điều từ 125 đến 129 của Luật Bảo vệ môi trường quy định về thanh tra, xử lý vi phạm, giải quyết khiếu nại tố cáo về môi trường. Nghị định 121/2013/NĐ-CP ngày 10/10/2013 của Chính phủ có quy định xử phạt hành chính trong hoạt động xây dựng, trong đó quy định xử phạt các hành vi thi công xây dựng không bảo đảm an toàn, vệ sinh môi trường.
Điều 112 và 113 Luật Bảo vệ môi trường).
Trong lĩnh vực xây dựng, đối tượng phát sinh chất thải gây tác động đến cảnh quan môi trường bao gồm: các dự án đầu tư xây dựng công trình, dự án đầu tư xây dựng khu đô thị, dự án đầu tư xây dựng các khu công nghiệp, khu kinh tế, khu công nghệ cao, khu chế xuất. Nguồn gây ô nhiễm môi trường gồm: tiếng ồn, bụi, rác thải, nước thải do các hoạt động xây dựng.
quy định của Luật quy hoạch đô thị và các văn bản hướng dẫn. Tại các dự án xây dựng, chủ đầu tư, nhà thầu thi công có ý thức trách nhiệm thực hiện các biện pháp nhằm bảo vệ môi trường: sử dụng công nghệ thi công thích hợp nhằm giảm tiếng ồn, thời điểm thi công phù hợp để hạn chế tác động của tiếng ồn tới dân cư đô thị xung quanh dự án; thực hiện các biện pháp che chắn công trình xây dựng, vừa tăng tính an toàn trong quá trình thi công, vừa hạn chế phát tán bụi ra khu vực xung quanh dự án; công tác vận chuyển rác thải, vật liệu xây dựng cũng được tổ chức tốt hơn nhờ sử dụng các biện pháp kỹ thuật che chắn trong quá trình vận chuyển, lựa chọn thời điểm vận chuyển thích hợp để hạn chế bụi bẩn ảnh hưởng tới đời sống đô thị; hạn chế tác động của nước thải xây dựng nhờ các biện pháp thu gom hợp lý. Nhìn chung, các hoạt động xây dựng trong đô thị trong thời gian qua diễn ra có trật tự và ngăn nắp hơn trước, góp phần ngăn ngừa, giảm thiểu ô nhiễm môi trường đô thị. Nhiều khu đô thị mới được đầu tư xây dựng đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật, xã hội, có kiến trúc cảnh quan đẹp, có môi trường sống tốt đã được hình thành nhằm đáp ứng ngày một tốt hơn nhu cầu sống của người dân đô thị như thành phố mới Bình Dương (Bình Dương), khu đô thị Vincom Village (Hà Nội), đặc biệt khu đô thị mới Phú Mỹ Hưng (thành phố Hồ Chí Minh) và Bắc Linh Đàm (Hà Nội) đã được công nhận là khu đô thị kiểu mẫu.
xử lý vi phạm chưa đủ mạnh để tạo sự răn đe; tại một số dự án cấp thoát nước đô thị, do công tác khảo sát, dự báo còn hạn chế làm cho việc thi công một số tuyến công trình ngầm gặp phải những sự cố bất ngờ, gây ảnh hưởng tới môi trường khu vực dự án. Ngoài ra, công tác ứng phó với biến đổi khí hậu đang triển khai ở trong giai đoạn đầu, chưa áp dụng nhiều vào công tác quản lý phát triển đô thị. Việc quy hoạch các khu vực phát triển đô thị, các tuyến đường giao thông không hợp lý có thể cản trở, làm hẹp dòng thoát lũ, gia tăng nguy cơ về lũ lụt trong đô thị.
Bảo vệ môi trường sinh thái trong quá trình đô thị hóa, công nghiệp hóa hiện nay là yêu cầu cấp thiết đặt ra đối với cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành, các tổ chức, doanh nghiệp và của mọi công dân. Trong những năm qua Đảng và Nhà nước ta đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách về bảo vệ môi trường như Nghị quyết số 41-NQ/TW ngày 15/11/2004 của Bộ Chính trị (Khóa IX) về bảo vệ môi trường trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, Chỉ thị số 29-CT/TW ngày 21/01/2009 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 41-NQ/TW của Bộ Chính trị, Nghị quyết số 24-NQ/TW ngày 03/6/2013 của Ban Chấp hành Trung ương về chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường, Luật Bảo vệ môi trường được Quốc hội khóa XI, kỳ họp thứ 8 thông qua ngày 29/11/2005; các nghị định của Chính phủ hướng dẫn thực hiện Luật Bảo vệ môi trường,...
1. Giải pháp về thể chế
- Trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Chiến lược phát triển công trình xanh; Trình Chính phủ Nghị định thay thế Nghị định số 59/2007/NĐ-CP ngày 09/4/2007 của Chính phủ về quản lý chất thải rắn, trong đó bổ sung các quy định liên quan đến quy hoạch, quản lý, thu gom, xử lý và tái sử dụng chất thải xây dựng; Nghị định về quản lý thoát nước và xử lý nước thải; Nghị định thay thế Nghị định số 42/2009/NĐ-CP về phân loại đô thị, trong đó làm rõ và nhấn mạnh tiêu chuẩn về môi trường (Bộ Xây dựng chủ trì).
- Chủ động phối hợp với các Bộ ngành có liên quan triển khai Chiến lược phát triển bền vững Việt Nam giai đoạn 2011-2020; Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh; hoàn thiện hệ thống pháp luật về bảo vệ môi trường trong hoạt động xây dựng: quy trình khảo sát phục vụ công tác đánh giá tác động môi trường; giám sát thực hiện chương trình quản lý môi trường; kiểm tra, giám sát các chủ đầu tư, nhà thầu về trách nhiệm thực hiện đầy đủ và nghiêm túc các phương án bảo vệ môi trường đã được phê duyệt.
Xây dựng định mức công tác khảo sát phục vụ công tác đánh giá tác động môi trường; đưa ra chính sách bắt buộc phân bổ kinh phí dự án đảm bảo thực hiện chương trình quản lý môi trường, chương trình giám sát môi trường. Kinh phí cho các chương trình đào tạo, nâng cao ý thức về môi trường, kinh phí trang bị các phương tiện kỹ thuật hiện đại cho các cơ quan chuyên môn về môi trường.
Xây dựng chương trình đào tạo ngắn hạn phục vụ cho từng dự án cụ thể, cũng như chương trình đào tạo dài hạn cho các cán bộ làm công tác quản lý dự án; Tuyên truyền, vận động, tham vấn ý kiến cộng đồng nhằm nâng cao ý thức về môi trường của người dân khu vực dự án.
- Như trên; | KT. BỘ TRƯỞNG |
Từ khóa: Công văn 675/BXD-PTĐT, Công văn số 675/BXD-PTĐT, Công văn 675/BXD-PTĐT của Bộ Xây dựng, Công văn số 675/BXD-PTĐT của Bộ Xây dựng, Công văn 675 BXD PTĐT của Bộ Xây dựng, 675/BXD-PTĐT
File gốc của Công văn 675/BXD-PTĐT năm 2014 thực hiện Nghị quyết 35/NQ-CP về vấn đề cấp bách trong lĩnh vực bảo vệ môi trường do Bộ Xây dựng ban hành đang được cập nhật.
Công văn 675/BXD-PTĐT năm 2014 thực hiện Nghị quyết 35/NQ-CP về vấn đề cấp bách trong lĩnh vực bảo vệ môi trường do Bộ Xây dựng ban hành
Tóm tắt
Cơ quan ban hành | Bộ Xây dựng |
Số hiệu | 675/BXD-PTĐT |
Loại văn bản | Công văn |
Người ký | Phan Thị Mỹ Linh |
Ngày ban hành | 2014-04-15 |
Ngày hiệu lực | 2014-04-15 |
Lĩnh vực | Xây dựng |
Tình trạng | Còn hiệu lực |