NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 5865/NHNN-TT | Hà Nội, ngày 24 tháng 8 năm 2022 |
Kính gửi: Các ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài
Qua công tác theo dõi, nắm bắt thông tin về tình hình hoạt động thanh toán, thời gian gần đây có tình trạng gian lận, giả mạo trong mở và sử dụng tài khoản thanh toán cho mục đích bất hợp pháp. Tiếp theo các văn bản chỉ đạo trong thời gian qua1. Yêu cầu chung:
- Thực hiện rà soát các chính sách, quy trình, quy định nội bộ và công tác tổ chức triển khai về mở và sử dụng tài khoản thanh toán trong toàn hệ thống để kịp thời phát hiện, khắc phục các sơ hở mà tội phạm có thể lợi dụng (đặc biệt trong quy trình, thủ tục nhận biết khách hàng, xác minh và cập nhật thông tin khách hàng); có biện pháp hữu hiệu để phòng ngừa, ngăn chặn kịp thời các hành vi mạo danh, sử dụng giấy tờ tùy thân giả trong mở và sử dụng tài khoản thanh toán, thuê, cho thuê, mượn, cho mượn tài khoản thanh toán trên cơ sở tuân thủ nghiêm túc, đầy đủ các quy định pháp luật về hoạt động thanh toán, về phòng, chống rửa tiền, về an toàn hệ thống thông tin trong hoạt động ngân hàng, về an toàn, bảo mật trong cung ứng dịch vụ ngân hàng trên Internet và các văn bản chỉ đạo, cảnh báo có liên quan của NHNN và các cơ quan chức năng.
- Quán triệt chỉ đạo đến các cán bộ, nhân viên trong toàn hệ thống thực hiện nghiêm quy định, quy trình, hướng dẫn nội bộ về mở và sử dụng tài khoản thanh toán.
2. Đối với việc mở và sử dụng tài khoản thanh toán của cá nhân được mở tại chi nhánh, phòng giao dịch của ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài:
2.1. Đối với việc mở tài khoản thanh toán của khách hàng: Kiểm tra chặt chẽ giấy tờ tùy thân của khách hàng; nghiên cứu, áp dụng các giải pháp công nghệ để đối chiếu, xác minh thông tin trên giấy tờ tùy thân với đặc điểm nhận dạng của khách hàng mở tài khoản (trong đó, xem xét sử dụng thiết bị chuyên dụng đọc thông tin căn cước công dân gắn chip hoặc khi điều kiện cho phép, kết nối với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để xác minh thông tin nhận biết khách hàng); kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hành vi sử dụng giấy tờ tùy thân giả, mạo danh trong mở tài khoản thanh toán.
2.2. Đối với việc sử dụng tài khoản thanh toán của khách hàng:
- Thường xuyên rà soát, kiểm tra hồ sơ mở tài khoản thanh toán đối với các khách hàng có giao dịch đáng ngờ, giao dịch giá trị lớn hoặc khách hàng, giao dịch có mức độ rủi ro cao để phát hiện các trường hợp khách hàng không cập nhật đầy đủ, chính xác thông tin, tài liệu trong hồ sơ mở tài khoản thanh toán và triển khai các biện pháp nhận biết, cập nhật, xác minh thông tin nhận biết khách hàng, đánh giá tăng cường đối với khách hàng, giao dịch có mức độ rủi ro cao; xem xét tạm dừng hoặc chấm dứt cung ứng dịch vụ trong trường hợp khách hàng từ chối cung cấp thông tin hoặc cung cấp thông tin không đầy đủ, chính xác, không thể hoàn thành việc nhận biết, cập nhật, xác minh thông tin nhận biết khách hàng theo quy định pháp luật về phòng, chống rửa tiền.
- Tăng cường triển khai các biện pháp kiểm tra, đối chiếu, xác minh thông tin nhận biết khách hàng khi thực hiện giao dịch trên tài khoản thanh toán, đảm bảo người thực hiện giao dịch là chủ tài khoản thanh toán; nghiên cứu triển khai các giải pháp xác thực khách hàng đa thành tố3. Đối với việc mở và sử dụng tài khoản thanh toán của cá nhân được mở bằng phương thức điện tử:
3.1. Trong quá trình mở tài khoản thanh toán: Thực hiện nghiêm các bước kiểm soát trong kiểm tra, xác minh thông tin khách hàng mở tài khoản thông qua áp dụng các biện pháp, hình thức, công nghệ nhận biết và xác minh khách hàng bằng phương thức điện tử để đối chiếu, đảm bảo khớp đúng thông tin, yếu tố sinh trắc học trên giấy tờ tùy thân với thông tin, yếu tố sinh trắc học của khách hàng (như so khớp với ảnh chụp, bản ghi hình (video) của khách hàng); kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hành vi hoặc dấu hiệu nghi ngờ mạo danh, can thiệp, chỉnh sửa, làm sai lệch việc xác minh thông tin nhận biết khách hàng4. Nghiên cứu, có lộ trình triển khai kết nối với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, khai thác căn cước công dân gắn chip và tài khoản định danh điện tử để phục vụ việc xác minh chính xác thông tin nhận biết khách hàng mở và sử dụng tài khoản thanh toán và tiến tới phục vụ làm sạch kho dữ liệu khách hàng mở tài khoản thanh toán tại hệ thống mình khi điều kiện cho phép.
5. Cung cấp thông tin và phối hợp chặt chẽ với các cơ quan bảo vệ pháp luật, các cơ quan chức năng có liên quan trong việc ngăn ngừa, phát hiện, phòng chống tội phạm theo quy định pháp luật.
Trong quá trình triển khai, nếu phát sinh vướng mắc, khó khăn thì liên hệ với NHNN (Vụ Thanh toán) để được hướng dẫn, giải đáp./.
| TL.THỐNG ĐỐC |
File gốc của Công văn 5865/NHNN-TT năm 2022 về tăng cường biện pháp quản lý rủi ro đối với mở và sử dụng tài khoản thanh toán do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ban hành đang được cập nhật.
Công văn 5865/NHNN-TT năm 2022 về tăng cường biện pháp quản lý rủi ro đối với mở và sử dụng tài khoản thanh toán do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ban hành
Tóm tắt
Cơ quan ban hành | Ngân hàng Nhà nước Việt Nam |
Số hiệu | 5865/NHNN-TT |
Loại văn bản | Công văn |
Người ký | Lê Anh Dũng |
Ngày ban hành | 2022-08-24 |
Ngày hiệu lực | 2022-08-24 |
Lĩnh vực | Tiền tệ - Ngân hàng |
Tình trạng | Còn hiệu lực |