\r\n ỦY BAN NHÂN DÂN | \r\n \r\n CỘNG HÒA XÃ HỘI\r\n CHỦ NGHĨA VIỆT NAM | \r\n
\r\n Số: 1352/KH-UBND \r\n | \r\n \r\n Thành phố Hồ Chí\r\n Minh, ngày 31 tháng 3 năm 2014 \r\n | \r\n
\r\n\r\n
KẾ HOẠCH
\r\n\r\nHOẠT ĐỘNG PHÒNG, CHỐNG HIV/AIDS GIAI ĐOẠN 2014 - 2015
\r\n\r\nTrong 03 năm 2011 - 2013, mặc dù\r\ngặp nhiều khó khăn khi các tổ chức quốc tế cắt giảm dần nguồn tài trợ nhưng\r\nThành phố Hồ Chí Minh đã nỗ lực thực hiện những giải pháp đề ra trong Kế hoạch\r\nsố 3247/KH-UBND ngày 04 tháng 7 năm 2011 của Ủy ban nhân dân Thành phố về hành\r\nđộng phòng, chống HIV/AIDS giai đoạn năm 2011 - 2015, giữ vững thành quả đẩy\r\nlùi dịch HIV/AIDS đã đạt được từ năm 2008. Tuy nhiên, vẫn còn một số chỉ tiêu\r\nquan trọng trong các chương trình như: can thiệp giảm tác hại, Methadone và\r\nchăm sóc điều trị vẫn chưa đạt được kết quả theo yêu cầu, cần tiếp tục phấn đấu\r\nthực hiện trong giai đoạn 2014 - 2015 để hoàn thành chỉ tiêu Kế hoạch đã đề ra.
\r\n\r\nMặt khác, thế\r\ngiới đang chuyển đổi chiến lược hành động sang thời kỳ mới, khi các bằng chứng khoa học trong\r\nlĩnh vực HIV/AIDS cho thấy việc mở rộng điều trị ARV sớm sẽ mở ra triển vọng kết thúc đại dịch\r\nHIV/AIDS và Thành phố Hồ Chí Minh có đủ cơ sở để có thể bước vào thời kỳ kết\r\nthúc đại dịch. Vì vậy, hoạt động phòng, chống HIV/AIDS của Thành phố giai đoạn\r\n2014 - 2015 cũng chính là những hoạt động khởi động thực hiện định hướng chiến\r\nlược kết thúc đại dịch tại Thành phố.
\r\n\r\nTrên cơ sở đó, thực hiện ý kiến\r\nchỉ đạo của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia phòng, chống\r\nAIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm tại Thông báo số 34/TB-VPCP ngày 23\r\ntháng 1 năm 2014 của Văn phòng Chính phủ về kết luận Hội nghị tổng kết công tác\r\nnăm 2013 và phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2014, Ủy ban nhân dân Thành phố\r\nxây dựng Kế hoạch hoạt động phòng, chống HIV/AIDS giai đoạn 2014 - 2015 như\r\nsau:
\r\n\r\n\r\n\r\n1. Hoàn\r\nthành mục tiêu của Kế hoạch hành động phòng, chống HIV/AIDS giai đoạn 2011 -\r\n2015: Khống chế tỷ lệ nhiễm HIV trong cộng đồng dân cư dưới 1% vào năm 2015 và\r\nkhông tăng sau năm 2015; Khống chế tỷ suất nhiễm HIV mới trong cộng đồng dân cư\r\ndưới 0,08% vào năm 2015. Góp phần giảm tác hại của HIV/AIDS đối với sự phát triển\r\nkinh tế - xã hội của Thành phố.
\r\n\r\n2. Tăng\r\ncường thực hiện và mở rộng các hoạt động dự phòng với các chương trình: thông\r\ntin, giáo dục, truyền thông; can thiệp giảm tác hại; điều trị nghiện các chất dạng\r\nthuốc phiện bằng thuốc Methadone; tham vấn xét nghiệm HIV; chăm sóc điều trị...\r\nvới các mô hình, giải pháp hiệu quả, huy động các nguồn lực xã hội cùng tham\r\ngia thực hiện, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu cụ thể đã đề ra trong Kế hoạch\r\ngiai đoạn 2011 - 2015.
\r\n\r\n3. Tập\r\ntrung triển khai mở rộng và xã hội hóa chương trình điều trị nghiện các chất dạng\r\nthuốc phiện bằng thuốc Methadone theo chỉ đạo chung và triển khai thực hiện điều\r\ntrị ARV sớm bằng phương thức xã hội hóa, nhằm hướng đến kết thúc đại dịch\r\nHIV/AIDS tại Thành phố.
\r\n\r\n\r\n\r\n\r\n\r\na) Chương trình thông tin, giáo dục,\r\ntruyền thông:
\r\n\r\n- Đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên\r\ntruyền, giáo dục nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, các địa phương và\r\ntoàn thể nhân dân về công tác phòng, chống HIV/AIDS, tăng cường công tác dự\r\nphòng, hướng mạnh về cộng đồng và dựa vào cộng đồng.
\r\n\r\n- Tập trung truyền\r\nthông, quảng bá rộng rãi đến mọi tầng lớp nhân dân về lợi ích của việc xét nghiệm\r\nHIV sớm và điều trị ARV sớm cho người nhiễm HIV; về việc mở rộng và thực hiện\r\nxã hội hóa chương trình điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc\r\nMethadone.
\r\n\r\nb) Chương trình can thiệp giảm tác hại:
\r\n\r\n- Gắn kết hoạt động dự phòng HIV với\r\ncác bệnh nhiễm trùng kết hợp (các bệnh có cùng đường\r\nlây truyền với HIV, nhất là qua đường quan hệ tình dục và có thể kết hợp lây\r\nnhiễm cùng lúc với HIV như viêm gan B, C).
\r\n\r\n- Phát huy, nhân rộng các hình thức\r\ntiếp cận mới với chi phí thấp, hiệu quả cao, nhất là tiếp cận qua Internet, nhằm\r\ntăng độ bao phủ các hoạt động can thiệp dự phòng lên nhóm nguy cơ cao, chú trọng\r\nnhóm nam có quan hệ tình dục đồng giới, nhằm phát hiện sớm người nhiễm và đưa\r\nvào điều trị sớm; đồng thời, thí điểm mô hình chi trả theo hiệu suất.
\r\n\r\n- Củng cố, sắp xếp lại nhân sự và hoạt\r\nđộng của lực lượng Giáo dục viên đồng đẳng. Hỗ trợ kỹ thuật nhằm gắn kết các tổ\r\nchức xã hội dân sự và các Hội đoàn cùng tham gia hoạt động của chương trình.
\r\n\r\n- Tiếp tục đẩy mạnh chương trình 100%\r\nbao cao su, trong đó đẩy mạnh chương trình Tiếp thị xã hội bao cao su và mở rộng\r\nchương trình Tiếp thị xã hội bơm kim tiêm.
\r\n\r\n- Vận động chính sách, tạo điều kiện\r\nthuận lợi cho việc triển khai hoạt động can thiệp giảm tác hại.
\r\n\r\nc) Chương trình điều trị nghiện các\r\nchất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone (gọi tắt là Chương trình Methadone):
\r\n\r\n- Sắp xếp lồng ghép chương trình\r\nMethadone vào hệ thống y tế cấp cơ sở để đảm bảo tính bền vững.
\r\n\r\n- Tập trung\r\ntriển khai Đề án thực hiện mở rộng và xã hội hóa chương trình điều\r\ntrị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone tại Thành\r\nphố Hồ Chí Minh giai đoạn 2014 - 2016. Trong đó tập trung mở rộng các cơ sở\r\nđiều trị, các điểm phát thuốc vệ tinh trong năm 2014 trên cơ sở các Trung tâm Y\r\ntế dự phòng quận, huyện và Trạm y tế phường, xã, thị trấn đảm bảo điều kiện về\r\ncơ sở vật chất và nhân sự, đáp ứng nhu cầu điều trị của bệnh nhân theo chỉ đạo\r\ncủa Trung ương và chỉ tiêu Kế hoạch của Thành phố đã đề ra.
\r\n\r\n- Triển khai thí điểm điều trị\r\nSuboxone tại quận Gò Vấp nhằm tăng thêm sự lựa chọn khác cho người cai nghiện\r\nma túy đang điều trị ARV và lao.
\r\n\r\n2. Về chăm\r\nsóc, hỗ trợ, điều trị:
\r\n\r\na) Chương trình tham vấn xét\r\nnghiệm HIV:
\r\n\r\n- Vận động chính sách, tạo hành\r\nlang pháp lý cho hoạt động xét nghiệm sàng lọc được triển khai rộng rãi trong cộng\r\nđồng.
\r\n\r\n- Mở rộng hoạt động xét nghiệm\r\nsàng lọc trong hệ thống y tế công - tư, qua đó tăng cường hoạt động tham vấn\r\nxét nghiệm tầm soát HIV nhằm phát hiện người nhiễm HIV để đưa vào điều trị sớm.
\r\n\r\n- Nâng cao năng lực và chất lượng\r\ncủa hệ thống phòng xét nghiệm sàng lọc HIV tại các cơ sở xét nghiệm hiện tại nhằm\r\ntăng cường khả năng tiếp cận dịch vụ xét nghiệm, chẩn đoán của người dân.
\r\n\r\n- Quy hoạch, phát triển mạng lưới\r\ntham vấn xét nghiệm HIV theo nhiều mô hình khác nhau, mang lại nhiều sự lựa chọn\r\ncho khách hàng, qua đó phát hiện sớm người nhiễm HIV như: Mô hình hoạt động\r\ntham vấn xét nghiệm HIV (HTC) miễn phí dành cho đối tượng nguy cơ cao sẽ tập\r\ntrung triển khai tại 07 quận, huyện có nhiều nhóm đối tượng nguy cơ cao (theo kết\r\nquả chấm bảng đồ điểm nóng) và 03 quận, huyện ngoại thành gồm: Quận 9, huyện Cần\r\nGiờ và huyện Củ Chi; Mô hình HTC thu phí dành cho các bệnh nhân tại các cơ sở y\r\ntế trong và ngoài công lập đủ điều kiện hoạt động; Mô hình HTC có thu phí dành\r\ncho đối tượng là người dân có ít nguy cơ trong cộng đồng như: sinh viên, học\r\nsinh, người chuẩn bị kết hôn,… triển khai tại các ban ngành, đoàn thể những nơi\r\ncó đủ điều kiện để triển khai hoạt động.
\r\n\r\n- Duy trì hoạt động tham vấn xét\r\nnghiệm HIV dành cho đối tượng thai phụ và bệnh nhân lao theo hệ thống hiện\r\nhành.
\r\n\r\nb) Chương trình dự phòng lây\r\ntruyền HIV từ mẹ sang con:
\r\n\r\n- Tiếp tục duy trì cung cấp\r\ncác dịch vụ tham vấn xét nghiệm HIV cho phụ nữ mang thai và điều trị ARV dự\r\nphòng lây truyền HIV từ mẹ sang con cho thai phụ nhiễm HIV và con của họ.
\r\n\r\n- Triển khai điều trị dự phòng\r\nlây truyền HIV từ mẹ sang con sớm (bằng phác đồ 3 thuốc AZT/3TC/EFV) cho phụ nữ\r\nmang thai nhiễm HIV bất kể giai đoạn lâm sàng và CD4 nhằm làm giảm tỷ lệ lây\r\nnhiễm HIV từ mẹ sang con, hướng tới không còn trẻ nhiễm mới HIV sinh ra từ mẹ\r\nnhiễm HIV.
\r\n\r\nc) Chương trình chăm sóc điều trị:
\r\n\r\n- Củng cố hệ thống chăm sóc điều\r\ntrị HIV/AIDS theo hướng lồng ghép vào hệ thống y tế, huy động, sử dụng nguồn lực\r\ntừ phía Việt Nam (kể cả từ bảo hiểm y tế, thu phí khách hàng, bệnh nhân, vận động\r\nhỗ trợ từ tư nhân) để đảm bảo duy trì và tăng khả năng tiếp cận hoạt động điều\r\ntrị ARV trong bối cảnh giảm nguồn lực từ tài trợ quốc tế.
\r\n\r\n- Triển khai thực hiện Đề án điều\r\ntrị ARV sớm cho người nhiễm bằng phương thức xã hội hóa giai đoạn 2014 - 2018.
\r\n\r\n- Mở rộng việc triển khai bảo hiểm\r\ny tế cho bệnh nhân HIV/AIDS.
\r\n\r\n- Mở rộng điều trị ARV cho người\r\nnhiễm HIV trong các trại giam và trại tạm giam của Thành phố.
\r\n\r\n3. Về tài chính,\r\ntổ chức, nhân lực:
\r\n\r\n- Rà soát, kiện toàn bộ máy\r\nphòng, chống HIV/AIDS từ Thành phố đến cơ sở. Tăng cường công tác huấn luyện\r\nđào tạo, phát triển nguồn nhân lực phòng, chống AIDS các cấp, đặc biệt là tuyến\r\ncơ sở, phường - xã, thị trấn.
\r\n\r\n- Tăng cường\r\nviệc kết nối hoạt động phòng, chống HIV/AIDS vào mạng lưới y tế sẵn có và lồng\r\nghép phù hợp với các hoạt động của các Sở - ngành liên quan, nhằm tạo điều kiện\r\nthuận lợi cho việc triển khai và đảm bảo tính bền vững của hoạt động phòng, chống\r\nHIV/AIDS Thành phố.
\r\n\r\n- Tập trung xây dựng và triển khai Kế hoạch thực hiện Đề án “Đảm bảo\r\ntài chính cho các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS giai đoạn 2014 - 2020” đã được\r\nThủ tướng Chính phủ phê duyệt trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.
\r\n\r\n\r\n\r\n\r\n\r\n- Triển khai thực hiện Kế hoạch hành\r\nđộng phòng, chống HIV/AIDS giai đoạn 2014 - 2015 theo với chỉ đạo của Ủy ban Quốc\r\ngia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm, của Bộ Y tế và\r\nphù hợp đặc điểm tình hình của Thành phố; đồng thời hướng dẫn, hỗ trợ, kiểm\r\ntra, giám sát và điều phối việc triển khai thực hiện Kế hoạch của các Sở -\r\nngành, Đoàn thể Thành phố và Ủy ban nhân dân các quận, huyện.
\r\n\r\n- Trực tiếp chỉ đạo việc lồng\r\nghép hoạt động phòng, chống HIV/AIDS vào hệ thống y tế; chủ\r\ntrì triển khai Kế hoạch thực hiện Đề án “Đảm bảo tài chính cho công tác phòng\r\nchống HIV/AIDS”.
\r\n\r\n- Tiếp tục mở rộng,\r\ntăng cường hợp tác với các tổ chức quốc tế, phối hợp các Sở - ngành liên quan tìm kiếm các nguồn\r\nvốn tài trợ cho hoạt động phòng, chống HIV/AIDS tại Thành phố Hồ Chí Minh.
\r\n\r\n- Tập trung triển khai các Đề án mở rộng\r\nvà xã hội hóa chương trình Methadone và Đề án điều trị thí điểm ARV sớm bằng\r\nphương thức xã hội hóa sau khi được Ủy ban nhân dân Thành phố phê duyệt; hướng dẫn các đơn vị lập nhu cầu sử dụng thuốc Methadone và có trách\r\nnhiệm cung cấp đầy đủ thuốc Methadone để điều trị cho bệnh nhân.
\r\n\r\n- Tổng hợp báo cáo kết quả thực hiện\r\nKế hoạch cho Ủy ban nhân dân Thành phố và Bộ Y tế theo quy định.
\r\n\r\n\r\n\r\n- Chủ trì, phối hợp với Sở Y tế (Thường\r\ntrực Ủy ban phòng, chống AIDS Thành phố) chỉ đạo triển khai mở rộng điều trị\r\nARV cho người nhiễm HIV trong các trại giam và trại tạm giam của Thành phố. Triển\r\nkhai thí điểm điều trị Methadone trong trại giam, trại tạm giam theo quy định tại\r\nNghị định số 96/2012/NĐ-CP ngày 15 tháng 11 năm 2012 của Chính phủ quy định về\r\nđiều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế.
\r\n\r\n- Chủ trì phối hợp với các Sở -\r\nngành, quận - huyện tổ chức rà soát, thống kê người nghiện ma túy trên địa bàn\r\nThành phố theo chỉ đạo chung, phục vụ cho công tác quản lý người nghiện, tổ chức\r\ncai nghiện ma túy và điều trị Methadone.
\r\n\r\n3. Sở Lao động\r\n- Thương binh và Xã hội:
\r\n\r\n- Tiếp tục chỉ đạo các Trường,\r\nTrung tâm cai nghiện, các cơ sở bảo trợ xã hội thực hiện công tác truyền thông\r\nphòng, chống HIV/AIDS cho học viên, đối tượng bảo trợ xã hội và các hoạt động\r\nchuẩn bị cho người sau cai nghiện tái hòa nhập cộng đồng có đủ kiến thức, kỹ\r\nnăng phòng chống tái nghiện và phòng ngừa lây nhiễm HIV.
\r\n\r\n- Đẩy mạnh chương trình chăm\r\nsóc, hỗ trợ trẻ nhiễm HIV và bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS.
\r\n\r\n4. Sở Văn\r\nhóa, Thể thao và Du lịch:
\r\n\r\n- Tiếp tục chủ trì, phối hợp với các\r\nSở - ngành, quận - huyện tăng cường đẩy mạnh chương trình 100% bao cao su trong\r\ncác khách sạn, nhà nghỉ, các cơ sở kinh doanh dịch vụ dễ phát sinh tệ nạn xã hội.
\r\n\r\n- Tăng cường phối hợp chặt chẽ với\r\ncác Sở - ngành, Đoàn thể, các cơ quan truyền thông đại chúng phổ biến sâu rộng\r\nkiến thức về phòng, chống HIV/AIDS, ma túy, mại dâm; triển khai các chiến dịch\r\ntruyền thông nhằm vận động các tầng lớp nhân dân đồng thuận và tham gia vào các\r\nhoạt động phòng, chống HIV/AIDS, đặc biệt là các hoạt động can thiệp giảm tác hại,\r\nphòng ngừa lây nhiễm HIV.
\r\n\r\n5. Sở Thông tin\r\nvà Truyền thông: Chỉ đạo các cơ quan Báo -\r\nĐài của Thành phố rà soát, nâng cao chất lượng các chuyên trang, chuyên mục\r\nphòng, chống HIV/AIDS; đảm bảo thời lượng phát sóng và đăng tin bài về công tác\r\nphòng, chống HIV/AIDS. Tích cực tuyên truyền về các chủ trương, chính sách, các\r\nĐề án mới liên quan đến hoạt động phòng, chống HIV/AIDS, chương trình\r\nMathedone, điều trị ARV sớm bằng phương thức xã hội hóa cho người nhiễm HIV của\r\nThành phố, nhằm nâng cao hiểu biết, tạo sự đồng thuận của người dân và sự tham\r\ngia của bệnh nhân trong quá trình thực hiện.
\r\n\r\n6. Sở Giáo dục\r\nvà Đào tạo: Tiếp tục đẩy mạnh việc tuyên truyền,\r\ncung cấp kiến thức về HIV/AIDS, tác hại của việc sử dụng ma túy trong học sinh\r\nthông qua chương trình chính khóa và các sinh hoạt ngoại khóa; chống kỳ thị và\r\nphân biệt đối xử liên quan đến HIV/AIDS trong hệ thống các trường học và các cấp\r\nhọc.
\r\n\r\n7. Sở Kế hoạch\r\nvà Đầu tư, Sở Tài chính: Tổng hợp kế hoạch,\r\ncân đối bố trí vốn cho các chương trình phòng, chống HIV/AIDS, bảo đảm kinh phí\r\ntừ ngân sách nhà nước cho các hoạt động phòng chống HIV/AIDS theo phân cấp ngân\r\nsách nhà nước. Hỗ trợ thủ tục cho việc tiếp nhận các nguồn vốn quốc tế tài trợ cho công tác phòng, chống HIV/AIDS. Tăng cường công tác kiểm\r\ntra, giám sát việc quản lý, sử dụng kinh phí theo quy định.
\r\n\r\n8. Ủy ban nhân\r\ndân các quận, huyện: Các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương phải xem công tác phòng, chống\r\nHIV/AIDS là nhiệm vụ quan trọng của cả hệ thống chính trị ở địa phương; phải\r\ntriển khai đồng bộ, kịp thời, quyết liệt các nhiệm vụ và giải pháp đã đề ra\r\ntrong Kế hoạch nhằm kiềm chế, đẩy lùi, hướng tới kết thúc dịch HIV/AIDS trên địa\r\nbàn. Ngoài nguồn ngân sách của Trung ương và Thành phố, chủ động bố trí ngân sách, nhân lực, cơ sở vật chất, cũng như huy\r\nđộng sự đóng góp của xã hội, các tổ chức xã hội từ thiện trên địa bàn để triển\r\nkhai thành công Kế hoạch hành động phòng, chống HIV/AIDS của Thành phố giai đoạn\r\n2014 - 2015 nói riêng và giai đoạn 2011 - 2015 nói chung trên địa bàn.
\r\n\r\n9. Đề nghị Ủy\r\nban Mặt trận Tổ quốc Thành phố và các Đoàn thể Thành phố: Phối hợp chặt chẽ với Ủy ban phòng, chống\r\nAIDS Thành phố và các Sở - ngành, Ủy ban nhân dân quận, huyện và phường, xã, thị\r\ntrấn trong công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động nhân dân tham gia phòng,\r\nchống HTV/AIDS. Đẩy mạnh thực hiện phong trào “Toàn\r\ndân tham gia phòng, chống HIV/AIDS tại cộng đồng dân cư” giai đoạn 2014 - 2020.
\r\n\r\nCác Sở - ngành liên quan và Ủy ban\r\nnhân dân các quận, huyện trên cơ sở chức năng của đơn vị và nhiệm vụ được phân\r\ncông, xây dựng Kế hoạch triển khai và tổ chức thực hiện Kế hoạch này. Định kỳ 6 tháng, năm, các đơn vị báo cáo kết quả thực hiện Kế hoạch cho\r\nVăn phòng Thường trực Ủy ban phòng, chống AIDS Thành phố để tổng hợp báo cáo Ủy\r\nban nhân dân Thành phố, Cục phòng chống HIV/AIDS và Bộ Y tế theo quy định. Giao\r\nỦy ban phòng, chống AIDS Thành phố tổng hợp báo cáo và tham mưu việc sơ kết, tổng\r\nkết việc thực hiện Kế hoạch và đề ra nhiệm vụ trọng tâm cho giai đoạn tiếp\r\ntheo./.
\r\n\r\n\r\n\r\n
\r\n
| \r\n \r\n KT.\r\n CHỦ TỊCH | \r\n
\r\n\r\n
File gốc của Kế hoạch 1352/KH-UBND năm 2014 về hoạt động phòng, chống HIV/AIDS giai đoạn 2014-2015 do thành phố Hồ Chí Minh ban hành đang được cập nhật.
Kế hoạch 1352/KH-UBND năm 2014 về hoạt động phòng, chống HIV/AIDS giai đoạn 2014-2015 do thành phố Hồ Chí Minh ban hành
Tóm tắt
Cơ quan ban hành | Thành phố Hồ Chí Minh |
Số hiệu | 1352/KH-UBND |
Loại văn bản | Kế hoạch |
Người ký | Hứa Ngọc Thuận |
Ngày ban hành | 2014-03-31 |
Ngày hiệu lực | 2014-03-31 |
Lĩnh vực | Thể thao - Y tế |
Tình trạng |