BỘ TÀI CHÍNH | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 786/QĐ-BTC | Hà Nội, ngày 30 tháng 03 năm 2012 |
BỘ TRƯỞNG BỘ TÀI CHÍNH
Căn cứ Quyết định số 179/2007/QĐ-TTg ngày 26/11/2007 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy chế tổ chức mua sắm tài sản, hàng hóa từ ngân sách nhà nước theo phương thức tập trung;
Căn cứ Quyết định số 148/QĐ-BTC ngày 19/01/2012 của Bộ trưởng Bộ Tài chính phân cấp, ủy quyền và tổ chức thực hiện đối với lĩnh vực tài chính, tài sản, đầu tư xây dựng, kiểm tra, kiểm toán nội bộ, ứng dụng công nghệ thông tin, đấu thầu, mua sắm tập trung trong các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp, dự án vay nợ, viện trợ thuộc Bộ Tài chính;
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký. Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Tài chính, Chánh Văn phòng Bộ Tài chính và Thủ trưởng các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp, dự án vay nợ, viện trợ thuộc Bộ Tài chính chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này.
- Như Điều 2;
- Lưu: VT, Vụ KHTC.
KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Phạm Sỹ Danh
TỔ CHỨC MUA SẮM TÀI SẢN, HÀNG HÓA, DỊCH VỤ THEO PHƯƠNG THỨC TẬP TRUNG TRONG CÁC CƠ QUAN HÀNH CHÍNH, ĐƠN VỊ SỰ NGHIỆP, DỰ ÁN VAY NỢ, VIỆN TRỢ THUỘC BỘ TÀI CHÍNH
(Ban hành kèm theo Quyết định số 786/QĐ-BTC ngày 30/3/2012 của Bộ trưởng Bộ Tài chính)
1. Phạm vi áp dụng: Quy chế này quy định trình tự tổ chức mua sắm hàng hóa theo phương thức tập trung (gọi tắt là MSTT) trong các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp, dự án vay nợ, viện trợ thuộc Bộ Tài chính (gọi tắt là đơn vị thuộc Bộ) sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước (nguồn vốn ngân sách nhà nước bố trí trong dự toán hàng năm, nguồn thu sự nghiệp được để lại theo chế độ, các nguồn thu hợp pháp khác theo quy định của pháp luật), nguồn vay nợ, viện trợ của các tổ chức trong, ngoài nước (nếu không có quy định điều kiện ràng buộc riêng).
2. Đối tượng áp dụng: Danh mục tài sản, hàng hóa, dịch vụ (gọi tắt là hàng hóa) có số lượng mua sắm nhiều, tổng giá trị mua sắm lớn và có yêu cầu được trang bị đồng bộ, hiện đại theo quy định của Bộ Tài chính, của Tổng cục, Kho bạc Nhà nước.
1. Việc tổ chức MSTT nhằm:
b. Bảo đảm hàng hóa được trang bị đồng bộ, hiện đại phù hợp với yêu cầu, nội dung hoạt động và quá trình cải cách nền hành chính nhà nước, cải cách tài chính công, nâng cao hiệu quả, hiệu lực trong hoạt động của các đơn vị thuộc Bộ.
2. Việc tổ chức MSTT phải đảm bảo:
b. Thực hiện đúng chế độ quản lý tài chính, quản lý tài sản nhà nước của các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp, dự án vay nợ, viện trợ có sử dụng ngân sách nhà nước.
1. Tổ chức đấu thầu, lựa chọn nhà thầu cung cấp;
3. Theo dõi, đánh giá và tổng hợp báo cáo cấp thẩm quyền về kết quả thực hiện hợp đồng mua sắm của nhà thầu cung cấp.
Căn cứ nhu cầu mua sắm, trang bị và đặc điểm của từng loại hàng hóa, Bộ trưởng Bộ Tài chính, Tổng cục trưởng và tương đương, Cục trưởng và tương đương giao một đơn vị trực thuộc tổ chức việc mua sắm hàng hóa theo phương thức tập trung, việc giao hàng hóa cho các cơ quan, đơn vị trực tiếp quản lý, sử dụng theo quy định của Nhà nước, của Bộ Tài chính và tại Quy chế này.
1. Hàng năm, các đơn vị dự toán trực tiếp sử dụng ngân sách đề xuất nhu cầu mua sắm hàng hóa để phục vụ hoạt động của cơ quan, đơn vị cùng với việc lập dự toán ngân sách hàng năm báo cáo đơn vị dự toán cấp trên theo quy định, trong đó, đề xuất cụ thể chủng loại, số lượng hàng hóa thuộc danh mục MSTT.
- Vụ Kế hoạch - Tài chính trình Bộ trưởng Bộ Tài chính phê duyệt danh mục dự toán MSTT tại Bộ.
- Phòng (hoặc Bộ phận) chuyên môn về tài chính thuộc các Cục, KBNN tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trình Cục trưởng hoặc tương đương phê duyệt danh mục dự toán MSTT tại đơn vị.
a) Chủng loại, số lượng hàng hóa MSTT ;
c) Đơn vị được giao tổ chức MSTT;
đ) Đơn vị được giao trực tiếp sử dụng hàng hóa;
Điều 6. Phương án mua sắm hàng hóa theo phương thức tập trung
a) Chủng loại, số lượng, tiêu chuẩn kỹ thuật hàng hóa.
b) Phương án giá cụ thể đối với từng loại hàng hóa;
d) Dự kiến thời gian tổ chức mua sắm hàng hóa;
e) Thời gian, phương thức thanh toán và những vấn đề khác có liên quan.
Điều 7. Tổ chức đấu thầu và lựa chọn nhà thầu cung cấp
a) Tổ chức triển khai công tác đấu thầu, lựa chọn nhà thầu cung cấp hàng hóa theo phương thức tập trung theo đúng quy định của Luật Đấu thầu và các văn bản hướng dẫn của Nhà nước, của Bộ Tài chính.
c) Nội dung quy định trong Hồ sơ mời thầu, Hồ sơ yêu cầu phải đảm bảo: Theo đúng phương án MSTT được phê duyệt; đồng thời công bằng, khách quan và lựa chọn được hàng hóa có chất lượng, tiết kiệm và hiệu quả trong sử dụng ngân sách.
2. Nội dung, thể thức của Hợp đồng nguyên tắc gồm những nội dung của Hợp đồng kinh tế theo quy định của pháp luật hiện hành, ngoài ra còn bao gồm:
- Quyền và nghĩa vụ bảo hành, bảo trì hàng hóa;
- Chế độ xử phạt do vi phạm hợp đồng.
1. Đơn vị tổ chức MSTT thực hiện toàn bộ quy trình tổ chức MSTT:
a) Thương thảo, hoàn thiện và ký hợp đồng mua sắm với nhà thầu cung cấp được chọn, trong đó quy định rõ việc bảo hành, bảo trì, đào tạo, hướng dẫn sử dụng (nếu có) hàng hóa được thực hiện trực tiếp giữa nhà thầu cung cấp và các đơn vị trực tiếp quản lý sử dụng hàng hóa MSTT.
b) Thông báo cụ thể kế hoạch triển khai thực hiện cung cấp, lắp đặt hàng hóa của nhà thầu cung cấp theo hợp đồng mua sắm đã ký cho các đơn vị trực tiếp quản lý, sử dụng hàng hóa MSTT để biết và có kế hoạch tiếp nhận, phối hợp thực hiện.
Đơn vị tổ chức MSTT có thể mời đại diện các đơn vị trực tiếp quản lý, sử dụng hàng hóa MSTT cùng tham gia quá trình nghiệm thu, đảm bảo theo đúng nội dung hợp đồng mua sắm đã ký và hồ sơ, tài liệu đấu thầu có liên quan.
e) Tổng hợp, đề xuất phương án sử dụng các khoản hợp đồng, quà tặng, quà khuyến mãi từ mua sắm hàng hóa (nếu có) phù hợp với quy định của Nhà nước, báo cáo cấp giao nhiệm vụ mua sắm tập trung xem xét, phê duyệt phương án sử dụng.
1.2. Các đơn vị trực tiếp quản lý, sử dụng hàng hóa MSTT có nhiệm vụ:
b) Phối hợp tham gia theo đề nghị của đơn vị tổ chức MSTT: Thương thảo, hoàn thiện hợp đồng mua sắm với nhà thầu cung cấp; tổ chức nghiệm thu hàng hóa MSTT đảm bảo theo đúng nội dung hợp đồng mua sắm đã ký và hồ sơ, tài liệu đấu thầu có liên quan.
d) Kết thúc thời gian bảo hành, bảo trì của nhà thầu cung cấp, thực hiện đánh giá và báo cáo đơn vị tổ chức MSTT về quá trình thực hiện nghĩa vụ bảo hành, bảo trì của nhà thầu cung cấp để căn cứ thanh toán phần giá trị bảo hành, bảo trì cho nhà thầu cung cấp theo hợp đồng mua sắm đã ký.
2.1. Đơn vị tổ chức MSTT có nhiệm vụ:
Đơn vị tổ chức MSTT có thể mời đại diện đơn vị ký hợp đồng mua sắm cùng tham gia quá trình thương thảo, hoàn thiện hợp đồng nguyên tắc.
c) Phối hợp, hướng dẫn các đơn vị ký hợp đồng mua sắm thương thảo hợp đồng, ký hợp đồng mua sắm với nhà thầu cung cấp, đảm bảo theo đúng nội dung hợp đồng nguyên tắc đã ký và hồ sơ, tài liệu đấu thầu có liên quan.
e) Tổng hợp, đề xuất phương án sử dụng các khoản hoa hồng, quà tặng, quà khuyến mãi từ mua sắm hàng hóa (nếu có) phù hợp với quy định của Nhà nước, báo cáo cấp giao nhiệm vụ mua sắm tập trung xem xét, phê duyệt phương án sử dụng.
a) Tham gia quá trình thương thảo, hoàn thiện hợp đồng nguyên tắc giữa đơn vị tổ chức MSTT và nhà thầu cung cấp (khi được đề nghị).
Các đơn vị ký hợp đồng mua sắm có thể mời đại diện đơn vị tổ chức MSTT cùng tham gia quá trình thương thảo, hoàn thiện hợp đồng mua sắm.
Các đơn vị ký hợp đồng mua sắm có thể mời đại diện đơn vị tổ chức MSTT cùng tham gia quá trình nghiệm thu, đảm bảo theo đúng nội dung hợp đồng (nguyên tắc, mua sắm) đã ký và hồ sơ, tài liệu đấu thầu có liên quan.
e) Tập hợp đầy đủ các khoản hoa hồng, quà tặng, quà khuyến mãi từ mua sắm hàng hóa (nếu có) và đề xuất phương án sử dụng gửi đơn vị tổ chức MSTT để tổng hợp, đề xuất phương án sử dụng phù hợp với quy định của Nhà nước, báo cáo cấp giao nhiệm vụ MSTT xem xét, phê duyệt.
Điều 9. Hạch toán kế toán tài sản MSTT
2. Căn cứ thực tế tài sản đã được nhà thầu cung cấp bàn giao theo quy định, đơn vị tổ chức MSTT tiến hành lập hồ sơ trình cấp thẩm quyền quyết định điều chuyển tài sản từ đơn vị mình sang đơn vị dự toán trực tiếp quản lý, sử dụng tài sản theo quy định.
1. Thủ trưởng các đơn vị thuộc Bộ chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng về công tác tổ chức mua sắm tài sản, hàng hóa theo quy định tại Quy chế này và các quy định của pháp luật có liên quan.
3. Các tổ chức đoàn thể, Thanh tra nhân dân và các đơn vị thuộc Bộ có trách nhiệm giám sát việc thực hiện MSTT theo các quy định tại Quy chế này.
Quy chế này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký. Bãi bỏ các văn bản hướng dẫn trước đây của Bộ Tài chính trái với quy định tại Quy chế này.
File gốc của Quyết định 786/QĐ-BTC năm 2012 về Quy chế tổ chức mua sắm tài sản, hàng hóa, dịch vụ theo phương thức tập trung trong cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp, dự án vay nợ, viện trợ thuộc Bộ Tài chính do Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành đang được cập nhật.
Quyết định 786/QĐ-BTC năm 2012 về Quy chế tổ chức mua sắm tài sản, hàng hóa, dịch vụ theo phương thức tập trung trong cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp, dự án vay nợ, viện trợ thuộc Bộ Tài chính do Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành
Tóm tắt
Cơ quan ban hành | Bộ Tài chính |
Số hiệu | 786/QĐ-BTC |
Loại văn bản | Quyết định |
Người ký | Phạm Sỹ Danh |
Ngày ban hành | 2012-03-30 |
Ngày hiệu lực | 2012-03-30 |
Lĩnh vực | Tài chính nhà nước |
Tình trạng | Còn hiệu lực |