BỘ Y TẾ | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
V/v hướng dẫn một số nội dung về tổ chức thực hiện dự toán chi thường xuyên năm 2014 | Hà Nội, ngày 06 tháng 03 năm 2014 |
Kính gửi: Các đơn vị hành chính, sự nghiệp thuộc Bộ
Để tổ chức quản lý và thực hiện có hiệu quả dự toán thu, chi ngân sách năm 2014 theo đúng Luật ngân sách nhà nước và các chế độ tài chính hiện hành, Bộ Y tế đề nghị các đơn vị hành chính, sự nghiệp trực thuộc Bộ, các dự án, Thủ trưởng các đơn vị quản lý các chương trình, đề tài nghiên cứu khoa học (sau đây gọi chung là các đơn vị) triển khai thực hiện một số nội dung sau:
1. Các đơn vị phải tổ chức thực hiện dự toán thu được giao theo đúng các quy định của pháp luật, cụ thể như:
b) Thực hiện thu giá dịch vụ y tế (kể cả Bảo hiểm y tế thanh toán) theo quy định tại Thông tư liên tịch số 04/2012/TTLT-BYT-BTC ngày 27/02/2012, Thông tư liên tịch số 03/2006/TTLT-BYT-BTC-BLĐTB&XH ngày 26/01/2006 (trừ 80 dịch vụ đã bãi bỏ tại phụ lục của Thông tư 04/2012/TTLT-BYT-BTC) và các văn bản hướng dẫn của Bộ Y tế tại công văn số 2050/BYT-KH-TC ngày 11/4/2013, số 5793/BYT-KH-TC ngày 16/9/2013. Thực hiện thu giá dịch vụ y tế theo đúng Bảng giá đã được Bộ Y tế phê duyệt cho từng đơn vị. Trong đó lưu ý không được thu tiền đối với người nhà vào thăm nuôi người bệnh dưới các hình thức như tiền áo vàng, tiền quần áo người nhà bệnh nhân vì giá dịch vụ ngày giường bệnh đã bao gồm các chi phí điện, nước, vệ sinh buồng bệnh của người nhà bệnh nhân.
d) Đối với những khoản thu từ hoạt động dịch vụ theo hợp đồng với các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước, các hoạt động liên doanh, liên kết, đơn vị được xây dựng và quyết định các khoản thu, mức thu cụ thể theo nguyên tắc bảo đảm đủ bù đắp chi phí và có tích lũy theo quy định tại Nghị định số 43/2006/NĐ- CP của Chính phủ.
e) Các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh phải tổ chức quản lý hoạt động của cơ sở bán lẻ thuốc tại bệnh viện theo đúng quy định tại Thông tư số 15/2011/TT-BYT ngày 19/4/2011 của Bộ Y tế. Nghiêm cấm tình trạng bán thuốc cho người bệnh vượt mức thặng số bán lẻ.
3. Các đơn vị phải tổ chức quản lý chặt chẽ, phản ánh đầy đủ, chính xác, kịp thời trên sổ kế toán và báo cáo tài chính tất cả các khoản thu phát sinh tại đơn vị, kể cả các khoản thu từ các hoạt động dịch vụ, từ hoạt động khám bệnh, chữa bệnh theo yêu cầu; các khoản thu sự nghiệp khác như trông xe, quầy thuốc, căng tin,... ; định kỳ nộp số thu phí, lệ phí vào tài khoản tiền gửi của đơn vị mở tại Kho bạc nhà nước, thực hiện mức dư tồn quỹ tiền mặt theo đúng quy định của nhà nước đối với từng loại phí, lệ phí.
4. Các đơn vị có trách nhiệm rà soát, thực hiện chế độ miễn, giảm cho các đối tượng chính sách - xã hội theo quy định của nhà nước.
II. Tổ chức thực hiện dự toán chi đã được giao:
Dự toán chi thường xuyên giao tự chủ năm 2014 gồm ngân sách nhà nước và chi từ các khoản thu đã được Bộ Y tế cân đối kinh phí chi: thực hiện tăng giường bệnh, biên chế và học sinh; thực hiện chế độ ăn cho bệnh nhân phong, tâm thần theo quy định; chi lập quỹ khen thưởng theo Nghị định số 42/2010/NĐ-CP; kinh phí chi trả tiền lương cho bác sỹ nội trú; kinh phí chi trả phụ cấp đặc thù theo Quyết định 73/2011/QĐ-TTg ngày 28/12/2011 của Thủ tướng Chính phủ trong khi chưa được kết cấu vào giá thu dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh (phần tăng thêm so với Quyết định 155), kinh phí chi cho hoạt động dân quân tự vệ theo Nghị định số 58/2010/NĐ-CP hướng dẫn thi hành Luật Dân quân tự vệ, kinh phí chi duy tu sửa chữa và mua sắm thay thế tài sản.
a) Ưu tiên kinh phí từ nguồn NSNN giao tự chủ và nguồn thu để đảm bảo chi trả tiền lương và các khoản có tính chất lương; chi trả chế độ phụ cấp thâm niên theo Nghị định số 54/2011/NĐ-CP ngày 04/7/2011, chế độ phụ cấp ưu đãi nghề theo Nghị định số 56/2011/NĐ-CP ngày 04/7/2011 của Chính phủ, chế độ phụ cấp đặc thù theo Quyết định 73/2011/QĐ-TTg ngày 28/12/2011 của Thủ tướng Chính phủ, chi bồi dưỡng độc hại bằng hiện vật theo Thông tư số 13/2012/TTLT-BLĐTBXH-BYT ngày 30/5/2012 và các văn bản hướng dẫn thực hiện, các khoản đóng góp theo chế độ quy định (bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế và kinh phí công đoàn); chế độ ăn, chăm sóc người bệnh phong, tâm thần. Riêng nguồn kinh phí chi trả phụ cấp ưu đãi nghề cho các đối tượng không làm chuyên môn y tế theo quy định tại khoản 6, Điều 3, Nghị định số 56/2011/NĐ-CP thực hiện như sau:
(ii) Trường hợp các đơn vị sự nghiệp không có nguồn thu nhưng đơn vị được giao quyền tự chủ theo quy định tại Nghị định số 43/2006/NĐ-CP của Chính phủ, Thủ trưởng đơn vị có thể căn cứ vào nguồn kinh phí tiết kiệm được theo quy định tại Thông tư số 71/2006/TT-BTC ngày 09/8/2006 của Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện Nghị định số 43/2006/NĐ-CP và tình hình thực tế của đơn vị để chi trả phụ cấp này.
- Đối với các bệnh viện: ưu tiên kinh phí để thực hiện các giải pháp giảm quá tải, nâng cao chất lượng khám bệnh, chữa bệnh, bảo đảm quyền lợi của người bệnh. Bảo đảm dành tối thiểu 15% số thu khám bệnh, ngày giường điều trị để bảo đảm chăn, ga, gối, đệm, cải tạo, sửa chữa, nâng cấp, mua sắm công cụ, dụng cụ cho khu vực khám bệnh, các buồng bệnh... như hướng dẫn tại công văn 2210/BYT-KH-TC của Bộ Y tế.
- Đối với các đơn vị làm nhiệm vụ kiểm định, kiểm nghiệm, giám định, truyền thông: ưu tiên và bảo đảm kinh phí để chi cho việc lấy mẫu, thử mẫu kiểm tra chất lượng thuốc, mỹ phẩm, vắc xin, sinh phẩm y tế theo quy định về kiểm tra chất lượng sản phẩm hàng hóa và các nhiệm vụ chuyên môn của đơn vị, tổ chức triển khai thực hiện theo đúng các quy định của Nhà nước.
- Đối với các đơn vị hành chính: bảo đảm kinh phí cho hoạt động quản lý, điều hành, ưu tiên kinh phí để tăng cường công tác xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật, cải cách hành chính, công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước.
d) Các đơn vị bố trí kinh phí để chi cho hoạt động dân quân tự vệ theo Nghị định số 58/2010/NĐ-CP hướng dẫn thi hành Luật Dân quân tự vệ..., bố trí kinh phí để chi trả tiền lương và các chế độ, chính sách cho các bác sỹ nội trú (nếu có) và hoạt động các của tổ chức chính trị như Đảng, Đoàn thanh niên...
e) Tiếp tục thực hiện việc chi trả tiền lương qua tài khoản cho cán bộ viên chức tại đơn vị theo Chỉ thị số 20/2007/CT-TTg ngày 24/8/2007 của Thủ tướng Chính phủ.
h) Đối với chi sửa chữa thường xuyên, thay thế các trang thiết bị, dụng cụ đã được kết cấu chi phí duy tu, bảo dưỡng, thay thế trong cơ cấu thu của các dịch vụ thì đơn vị phải sử dụng nguồn thu để thực hiện; các tài sản trang thiết bị có nguồn gốc từ nguồn vốn xã hội hóa để phục vụ hoạt động sản xuất, dịch vụ của đơn vị, đơn vị phải sử dụng từ nguồn thu hoạt động sản xuất kinh doanh hoặc Quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp của đơn vị để thực hiện.
a) Căn cứ vào dự toán được giao và các nội dung hoạt động chuyên môn đã được phê duyệt, các đơn vị chủ động lập dự toán chi tiết theo mục chi của mục lục NSNN gửi KBNN nơi đơn vị giao dịch để phục vụ nhiệm vụ chi tiêu của đơn vị. Việc chi tiêu ngân sách phải thực hiện theo đúng các chế độ, chính sách, tiêu chuẩn, định mức do Nhà nước ban hành, đảm bảo thực hiện tiết kiệm và có hiệu quả nguồn kinh phí được giao.
c) Đối với kinh phí thực hiện các hoạt động, dự án thuộc các Chương trình mục tiêu quốc gia: căn cứ vào dự toán kinh phí được giao, vào kế hoạch nội dung hoạt động đã được Bộ Y tế phê duyệt và các nội dung - định mức chi do Bộ Y tế - Bộ Tài chính quy định để xây dựng và phê duyệt dự toán chi tiết cho các hoạt động để triển khai thực hiện. Lưu ý, các khoản chi mang tính chất điều tra tổng thể phải lập dự án, các khoản chi khảo sát, đánh giá, phải có văn bản trình Bộ Y tế phê duyệt về chủ trương trước khi thực hiện.
+ Kinh phí chỉ đạo tuyến: các đơn vị căn cứ vào phạm vi chỉ đạo tuyến được phân công, các hoạt động để thực hiện nhiệm vụ chỉ đạo tuyến xây dựng dự toán công tác chỉ đạo tuyến năm 2014 báo cáo Bộ Y tế.
+ Khi phí đào tạo theo Quyết định 47 và 930: Các đơn vị được giao nhiệm vụ đào tạo có trách nhiệm lập dự toán theo kế hoạch đào tạo và các gói chuyển giao kỹ thuật gửi Cục Quản lý Khám, chữa bệnh và Vụ Kế hoạch - Tài chính phê duyệt (lưu ý gửi kèm Đề cương, Khung chương trình đào tạo và dự toán chi tiết).
Bộ Y tế sẽ rà soát phê duyệt dự toán và cấp kinh phí để đơn vị thực hiện. Các đơn vị có trách nhiệm thực hiện rút dự toán và thanh quyết toán kịp thời để đảm bảo chế độ cho cán bộ và thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.
a) Chi sửa chữa lớn TSCĐ: Các đơn vị phải rà soát các hạng mục/dự án sửa chữa lớn trong báo cáo Dự toán thu, chi ngân sách năm 2014 đã gửi Bộ Y tế; cân đối với dự toán chi sửa chữa, mua sắm thay thế tài sản đã giao để lựa chọn và ưu tiên kinh phí chi cho các hạng mục sửa chữa có giá trị lớn và thực sự cần thiết. Chỉ sử dụng dự toán ngân sách năm 2014 được giao đối với các hạng mục/dự án sửa chữa lớn đã có đầy đủ thủ tục đầu tư theo đúng các quy định hiện hành của Nhà nước và hướng dẫn của Bộ Y tế về thực hiện công tác xây dựng, duy tu bảo dưỡng các công trình cơ sở hạ tầng thuộc nguồn vốn chi sự nghiệp. Trong văn bản đề nghị Bộ Y tế phê duyệt danh mục sửa chữa lớn năm 2014 phải chi tiết từng hạng mục/dự án, dự kiến kinh phí kèm Quyết định phê duyệt dự án/báo cáo kinh tế kỹ thuật (nếu đã được phê duyệt) và có thuyết minh cụ thể sự cần thiết phải thực hiện. Riêng đối với các hạng mục/dự án chuyển tiếp phải báo cáo rõ tiến độ triển khai thực hiện, gửi kèm Quyết định phê duyệt dự án/báo cáo kinh tế kỹ thuật đã được phê duyệt, kết quả đấu thầu, số tiền đã bố trí các năm trước (nếu có)... để làm cơ sở xem xét, bố trí danh mục, dự toán năm 2014.
(i) Đối với xe ô tô phục vụ công tác: Không thực hiện mua sắm đối với xe ô tô phục vụ chức danh, xe ô tô phục vụ công tác chung (gồm cả xe của Dự án Đầu tư xây dựng cơ bản, Chương trình mục tiêu, Chương trình Quốc gia).
Trường hợp đơn vị có nhu cầu mua xe: Căn cứ vào định mức xe chuyên dùng được Bộ Y tế phê duyệt, đơn vị có văn bản thuyết minh cụ thể nhu cầu mua xe gửi Bộ Y tế để tổng hợp gửi Bộ Tài chính thống nhất mua xe cho đơn vị.
- Trường hợp Hiệp định ký kết giữa Chính phủ Việt Nam với nhà tài trợ quy định trang bị, mua sắm xe ô tô phục vụ hoạt động của Chương trình, Dự án được trang bị, mua sắm xe ô tô theo Hiệp định đã ký. mua sắm xe ô tô phục vụ hoạt động của Chương trình, Dự án không được trang bị, mua sắm xe
c) Chi mua sắm TSCĐ: Các đơn vị phải rà soát danh mục mua sắm TSCĐ trong báo cáo Dự toán thu, chi ngân sách năm 2014 đã gửi Bộ Y tế, tổ chức họp Hội đồng khoa học kỹ thuật của đơn vị để lựa chọn danh mục tài sản cần mua sắm, ưu tiên các tài sản thực sự cần thiết cho công tác chuyên môn, theo đúng tiêu chuẩn, định mức và chế độ hiện hành (trong Biên bản họp Hội đồng phải phân tích cụ thể nhu cầu mua sắm về chủng loại thiết bị y tế: số lượng hiện có, nhu cầu cần mua, khả năng công suất sử dụng thiết bị đề xuất mua để quyết định ưu tiên mua trong dự toán được giao. ...). Trong văn bản đề nghị Bộ Y tế phê duyệt danh mục mua sắm TSCĐ năm 2014 phải chi tiết theo từng loại tài sản, dự kiến kinh phí, thuyết minh rõ sự cần thiết phải mua sắm, sơ bộ cấu hình và cơ sở đề xuất kinh phí của từng loại tài sản cần mua sắm. Các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh ưu tiên kinh phí để mua sắm, đổi mới trang thiết bị, dụng cụ cho khu vực khám bệnh, mua sắm bàn, ghế, giường, tủ để bảo đảm giường bệnh cho người bệnh.
đ) Việc triển khai mua sắm, sửa chữa TSCĐ phải theo đúng các quy định của Luật đấu thầu và các văn bản hướng dẫn thực hiện Luật, Quyết định số 1050/QĐ-BYT ngày 09/4/2011 của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc hướng dẫn thực hiện đấu thầu áp dụng cho các chương trình, dự án và đơn vị hành chính, sự nghiệp trực thuộc Bộ Y tế. Về thời gian phải tổ chức thực hiện sớm, không được để tình trạng cuối năm phải chuyển số dư dự toán, dư tạm ứng. Cụ thể: trước 15/4/2014 các đơn vị phải trình được Bộ Y tế phê duyệt danh mục mua sắm, sửa chữa lớn TSCĐ; xây dựng và trình Bộ Y tế phê duyệt kế hoạch đấu thầu trong quý II/2014, chậm nhất đến 30/9/2014 phải hoàn thành việc phê duyệt kế hoạch đấu thầu. Tổ chức triển khai các bước tiếp theo ngay trong quý II, quý III/2014 để kịp giải ngân và quyết toán trong năm 2014. Đến ngày 30/9/2014 đơn vị chưa trình Bộ Y tế phê duyệt kế hoạch đấu thầu thì Bộ Y tế sẽ xem xét, điều chuyển kinh phí cho đơn vị khác.
1. Các đơn vị rà soát, tổ chức thực hiện nghiêm các kết luận, kiến nghị và khẩn trương thu hồi, nộp NSNN số còn phải nộp theo kiến nghị của cơ quan Kiểm toán, Thanh tra và Bộ Y tế.
3. Các đơn vị phải căn cứ dự toán giao, nguồn thu, cân đối với số tồn kho, nhu cầu sử dụng trong năm để xây dựng kế hoạch đấu thầu và tổ chức đấu thầu mua thuốc, vật tư, hóa chất theo đúng quy định, kịp thời để đáp ứng công tác chuyên môn.
5. Các đơn vị phải xây dựng kế hoạch và triển khai việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí tại đơn vị theo Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí (sau đây viết tắt là THTK, CLP) số 44/2013/QH13 ngày 26/11/2013; các kết luận, chỉ thị, nghị quyết của Trung ương Đảng và của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về THTK, CLP, trong đó lưu ý:
- Giảm tối đa số lượng, quy mô và kinh phí chi cho hội nghị, hội thảo, lễ hội, tổng kết, sơ kết, đón nhận huân chương, danh hiệu thi đua, kỷ niệm ngày thành lập .... sử dụng kinh phí NSNN; Trong trường hợp đặc biệt vẫn phải tổ chức thì phải chuẩn bị kỹ nội dung, rà soát kỹ số lượng đại biểu, khách mời bảo đảm đúng thành phần nhằm tiết kiệm thời gian và đạt hiệu quả cao, các Vụ, Cục, Tổng cục, các Chương trình, dự án phải lưu ý lồng ghép các cuộc hội thảo, hội nghị, tập huấn để tránh lãng phí về chi phí đi lại, chi phí tổ chức và thời gian.
b) Các đơn vị chủ động thực hiện các giải pháp tiết kiệm, giảm chi phí. Xây dựng thực hiện kế hoạch thực hành tiết kiệm, chống lãng phí tại đơn vị, đặc biệt trong việc sử dụng điện, nước, điện thoại, văn phòng phẩm, xăng dầu, vật tư.... Định kỳ hàng quý, năm tổng hợp và báo cáo về Bộ việc thực hiện các giải pháp và số tiết kiệm được đối với các khoản chi này theo hướng dẫn của Bộ Tài chính tại công văn số 2295/BTC-TTr ngày 24/02/2014 về công tác THTK, CLP năm 2014.
6. Đẩy mạnh việc rà soát, cải cách các thủ tục hành chính để phát hiện, loại bỏ hoặc kiến nghị loại bỏ những thủ tục hành chính không cần thiết, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các tổ chức, cá nhân tiếp xúc và nhận các dịch vụ công từ các đơn vị.
- Thực hiện hạch toán kế toán, theo dõi và kiểm kê tài sản theo đúng chế độ quy định;
- Các đơn vị nghiên cứu Thông tư số 12/2012/TT-BTC ngày 06/02/2012 của Bộ Tài chính hướng dẫn tiêu chí xác định đơn vị sự nghiệp công lập đủ điều kiện được Nhà nước xác định giá trị tài sản để giao cho đơn vị quản lý theo cơ chế giao vốn cho doanh nghiệp, nếu đủ điều kiện đề nghị đơn vị khẩn trương xây dựng Đề án báo cáo Bộ Y tế xem xét, phê duyệt để thực hiện:
9. Về chế độ thông tin báo cáo: Đề nghị các đơn vị chấp hành nghiêm chỉnh chế độ thông tin, báo cáo theo quy định của Nhà nước, cụ thể nộp đầy đủ: Báo cáo nhanh tài chính tháng; các báo cáo tài chính quý năm và các báo cáo theo yêu cầu quản lý đúng thời gian quy định.
- Như trên; | KT. BỘ TRƯỞNG |
File gốc của Công văn 968/BYT-KH-TC hướng dẫn về tổ chức thực hiện dự toán chi thường xuyên năm 2014 do Bộ Y tế ban hành đang được cập nhật.
Công văn 968/BYT-KH-TC hướng dẫn về tổ chức thực hiện dự toán chi thường xuyên năm 2014 do Bộ Y tế ban hành
Tóm tắt
Cơ quan ban hành | Bộ Y tế |
Số hiệu | 968/BYT-KH-TC |
Loại văn bản | Công văn |
Người ký | Phạm Lê Tuấn |
Ngày ban hành | 2014-03-06 |
Ngày hiệu lực | 2014-03-06 |
Lĩnh vực | Tài chính nhà nước |
Tình trạng | Còn hiệu lực |