THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 884/QĐ-TTg | Hà Nội, ngày 16 tháng 06 năm 2017 |
BAN HÀNH KẾ HOẠCH ỨNG PHÓ SỰ CỐ BỨC XẠ VÀ HẠT NHÂN CẤP QUỐC GIA
THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
Luật Tổ chức Chính phủ ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Luật Năng lượng nguyên tử ngày 03 tháng 6 năm 2008;
Nghị định số 07/2010/NĐ-CP ngày 25 tháng 01 năm 2010 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật năng lượng nguyên tử;
Nghị định số 30/2017/NĐ-CP ngày 21 tháng 3 năm 2017 của Chính phủ quy định tổ chức hoạt động ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn;
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký ban hành.
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ;
- Các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ;
- UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương;
- Văn phòng Trung ương Đảng;
- Văn phòng Tổng Bí thư;
- Văn phòng Chủ tịch nước;
- Văn phòng Quốc hội;
- Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm Cứu nạn;
- BCĐ Trung ương về phòng chống thiên tai;
- VPCP: BTCN, các PCN, Trợ lý TTg, TGĐ Cổng TTĐT, các Vụ: CN, NN, KTTH, NC, QHĐP, QHQT, TKBT, TH, Công báo;
- Lưu: VT, KGVX (2).XH
THỦ TƯỚNG
Nguyễn Xuân Phúc
ỨNG PHÓ SỰ CỐ BỨC XẠ VÀ HẠT NHÂN CẤP QUỐC GIA
(Kèm theo Quyết định số 884/QĐ-TTg ngày 16 tháng 6 năm 2017 của Thủ tướng Chính phủ)
khoản 2 Điều 82 của Luật Năng lượng nguyên tử hoặc trong trường hợp sự cố xảy ra ở nhóm 4 quy định tại khoản 2 Điều 82 của Luật này nhưng vượt quá khả năng ứng phó của cấp tỉnh, danh mục cụ thể quy định tại Phụ lục I của Kế hoạch này.
1. Thiết lập hệ thống tổ chức, phân công trách nhiệm, cơ chế điều hành và phối hợp giữa các tổ chức, cá nhân tham gia ứng phó với sự cố bức xạ, sự cố hạt nhân (sau đây gọi chung là sự cố).
3. Bảo đảm việc chỉ đạo, điều hành và chỉ huy ứng phó sự cố tuân theo nguyên tắc thống nhất, phân công cụ thể, chủ động, kịp thời và phù hợp với diễn biến thực tế của sự cố.
1. Hệ thống tổ chức ứng phó sự cố cấp quốc gia bao gồm:
- Sở chỉ huy hiện trường;
- Các đơn vị hỗ trợ kỹ thuật.
3. Sở chỉ huy hiện trường do Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm Cứu nạn quyết định thành lập đối với từng tình huống sự cố cụ thể, có chức năng tổ chức, triển khai hoạt động ứng phó sự cố tại hiện trường.
- Bộ Khoa học và Công nghệ;
- Bộ Công an;
- Bộ Tài nguyên và Môi trường;
- Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn;
- Bộ Thông tin và Truyền thông;
- Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, địa phương nơi sự cố xảy ra hoặc bị ảnh hưởng bởi sự cố;
- Tổ chức, cá nhân khác được huy động tham gia ứng phó sự cố.
Mục 2. PHƯƠNG ÁN ỨNG PHÓ SỰ CỐ CẤP QUỐC GIA
1. Thông tin sự cố xảy ra trong lãnh thổ Việt Nam được tiếp nhận qua hệ thống tiếp nhận thông tin 24/7 đặt tại Bộ Khoa học và Công nghệ.
3. Bộ Khoa học và Công nghệ sau khi tiếp nhận thông tin sự cố phải triển khai ngay các hoạt động:
b) Đánh giá tính chất, mức độ nghiêm trọng của sự cố, làm căn cứ đề xuất triển khai ứng phó sự cố cấp quốc gia và yêu cầu trợ giúp quốc tế;
Điều 5. Quyết định triển khai ứng phó sự cố cấp quốc gia
1. Quyết định triển khai ứng phó sự cố cấp quốc gia.
Điều 6. Triển khai ứng phó sự cố cấp quốc gia
a) Trình Thủ tướng Chính phủ quyết định yêu cầu trợ giúp quốc tế và kế hoạch tiếp nhận, sử dụng trợ giúp quốc tế trong trường hợp cần trợ giúp quốc tế;
c) Thành lập Sở chỉ huy hiện trường với thành phần theo quy định tại Phụ lục II của Kế hoạch này đối với tình huống sự cố cụ thể;
đ) Chỉ đạo, điều hành hoạt động ứng phó sự cố và giải quyết các yêu cầu của Sở chỉ huy hiện trường trong quá trình ứng phó;
g) Quyết định việc sơ tán người dân, cấm và hạn chế sử dụng hàng hóa, lương thực, thực phẩm.
a) Xem xét tình hình sự cố thực tế, tham khảo ý kiến tổ chức, cá nhân có chuyên môn khi cần thiết để đề xuất phương án ứng phó và báo cáo Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm Cứu nạn quyết định;
c) Chỉ huy trưởng Sở chỉ huy hiện trường có thẩm quyền và trách nhiệm:
- Báo cáo và cập nhật thông tin về diễn biến sự cố, tình hình triển khai các hoạt động ứng phó sự cố cho Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm Cứu nạn qua đường dây nóng;
- Yêu cầu bổ sung nguồn lực khi cần thiết theo thẩm quyền.
a) Thông báo về sự cố cho quốc gia, tổ chức quốc tế có liên quan và gửi đề nghị trợ giúp quốc tế theo quy định của điều ước quốc tế, thỏa thuận quốc tế về thông báo sự cố và trợ giúp quốc tế mà Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên trong trường hợp sự cố không gây ảnh hưởng qua biên giới quốc gia;
c) Điều động nhân lực, phương tiện tham gia ứng phó sự cố tại hiện trường để thực hiện các nhiệm vụ sau tùy theo tình huống sự cố cụ thể quy định tại Phụ lục II của Kế hoạch này:
- Tư vấn phương án bảo vệ chống phóng xạ, bảo vệ nhân viên ứng phó sự cố, bảo vệ người tham gia hỗ trợ ứng phó sự cố;
- Tổ chức, giám sát thu gom chất thải phóng xạ theo quy định pháp luật;
- Hỗ trợ kỹ thuật trong kiểm soát nhiễm bẩn phóng xạ tại biên giới đối với người xuất cảnh, nhập cảnh đến từ khu vực bị ô nhiễm phóng xạ và kiểm soát sản phẩm hàng hóa có nguồn gốc từ vùng có nguy cơ bị ô nhiễm phóng xạ.
4. Bộ Quốc phòng có trách nhiệm điều động nhân lực, phương tiện tham gia ứng phó sự cố tại hiện trường để thực hiện các nhiệm vụ sau tùy theo tình huống sự cố cụ thể quy định tại Phụ lục II của Kế hoạch này:
b) Trinh sát xác định, đánh dấu khoanh vùng khu vực nhiễm xạ, cấp phát trang bị phòng hóa cho lực lượng tham gia ứng phó sự cố và dân chúng để phòng chống bụi phóng xạ;
d) Hỗ trợ thiết bị chuyên dụng đo bức xạ dải liều cao, thiết bị che chắn chống phóng xạ và phương tiện bảo hộ cho nhân viên tham gia ứng phó sự cố;
e) Phối hợp cùng Bộ Y tế trong cấp cứu nạn nhân bị nhiễm xạ tại hiện trường và khám, điều trị nạn nhân bị ảnh hưởng bởi bức xạ;
h) Hỗ trợ chính quyền địa phương tổ chức sơ tán nhân dân và tổ chức cứu trợ người bị nạn.
a) Bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội tại nơi xảy ra sự cố và bảo đảm an ninh cho các hoạt động ứng phó sự cố;
c) Phối hợp với chính quyền địa phương trong bảo đảm an ninh và an toàn cho sơ tán nhân dân;
đ) Tổ chức điều tra tội phạm và xác định nguyên nhân sự cố.
a) Tổ chức hoạt động ứng phó và xử lý các vấn đề liên quan về hóa chất;
7. Bộ Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm huy động nhân lực, phương tiện tham gia ứng phó sự cố tại hiện trường để thực hiện các nhiệm vụ sau tùy theo tình huống sự cố cụ thể quy định tại Phụ lục II của Kế hoạch này:
b) Chủ trì và phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ kiểm soát ô nhiễm, đánh giá tác động môi trường do sự cố gây ra và quản lý chất thải phóng xạ.
a) Tổ chức thực hiện các biện pháp bảo vệ, chăm sóc sức khỏe và tâm lý cho những người bị ảnh hưởng do sự cố;
c) Tổ chức kiểm soát nhiễm bẩn phóng xạ tại biên giới đối với người xuất cảnh, nhập cảnh đến từ khu vực bị ô nhiễm phóng xạ;
đ) Cung cấp thuốc Kali Iốt cho công chúng trong các trường hợp được yêu cầu.
a) Tổ chức đánh giá mức độ nhiễm bẩn phóng xạ trong lương thực, thực phẩm và nước sinh hoạt;
c) Đánh giá mức độ tác động của sự cố đến ngành nông nghiệp, thiệt hại đối với đất, cây trồng, gia súc, gia cầm và cơ sở chế biến;
10. Bộ Ngoại giao có trách nhiệm thông báo sự cố và gửi đề nghị trợ giúp quốc tế tới Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế, quốc gia và tổ chức quốc tế khác theo quy định của các điều ước quốc tế, thỏa thuận quốc tế mà Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên trong trường hợp sự cố có ảnh hưởng qua biên giới quốc gia.
a) Cung cấp và hỗ trợ viễn thông cho các hoạt động ứng phó sự cố;
c) Chỉ đạo các phương tiện thông tin đại chúng cung cấp thông tin sự cố kịp thời, chính xác, trung thực và khách quan.
a) Chỉ đạo cơ quan không lưu hướng dẫn các chuyến bay dân sự tránh vùng bị ô nhiễm phóng xạ;
c) Tư vấn kỹ thuật phương tiện và hệ thống vận tải nhằm hỗ trợ các cơ quan liên quan vận chuyển vật liệu phóng xạ.
a) Tổ chức ứng phó sự cố trên địa bàn tỉnh theo chỉ đạo của Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm Cứu nạn;
c) Tổ chức sơ tán nhân dân và cứu trợ cho người bị nạn.
a) Huy động tối đa lực lượng và phương tiện tham gia ứng phó sự cố theo chỉ đạo của Sở chỉ huy hiện trường;
c) Tổ chức thu gom và xử lý chất thải phóng xạ phát sinh từ cơ sở.
a) Tham gia ứng phó sự cố theo huy động của Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm Cứu nạn;
Điều 7. Chấm dứt hoạt động ứng phó sự cố
a) Tình trạng phóng xạ đã được kiểm soát và các dữ liệu đặc trưng cho tình trạng phóng xạ của sự cố đã được thu thập đầy đủ;
c) Mức liều chiếu xạ đối với các nhóm công chúng có nguy cơ bị tác động được đánh giá và bảo đảm liều hiệu dụng không vượt quá mức liều quy định;
đ) Các yếu tố phi phóng xạ khác như khía cạnh về tâm lý, kinh tế, công nghệ, tái định cư, khả năng nguồn lực đã được xem xét;
g) Đã có các giải pháp bảo đảm an toàn cho công chúng sau khi chấm dứt hoạt động ứng phó sự cố.
3. Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm Cứu nạn sau khi nhận được đề xuất của Sở chỉ huy hiện trường có trách nhiệm tham vấn ý kiến của tổ chức, cá nhân có chuyên môn và quyết định chấm dứt hoạt động ứng phó sự cố.
5. Bộ Khoa học và Công nghệ thông báo chính thức việc chấm dứt hoạt động ứng phó sự cố trên phương tiện thông tin đại chúng.
1. Tổ chức, cá nhân tiến hành công việc bức xạ gây ra sự cố có trách nhiệm khắc phục hậu quả sự cố như sau:
b) Thực hiện khắc phục hậu quả sự cố bên ngoài cơ sở theo chỉ đạo của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, địa phương nơi xảy ra sự cố;
2. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, địa phương nơi xảy ra sự cố hoặc bị ảnh hưởng bởi sự cố có trách nhiệm:
b) Sử dụng chi phí khắc phục hậu quả sự cố theo quy định của pháp luật.
4. Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm Cứu nạn chịu trách nhiệm giám sát việc khắc phục hậu quả sự cố và đề xuất Thủ tướng Chính phủ xem xét hỗ trợ địa phương khi cần thiết.
1. Bộ Công an chủ trì, phối hợp với bộ, ngành, địa phương liên quan tổ chức điều tra nguyên nhân sự cố và báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
1. Bộ, ngành tham gia ứng phó sự cố cấp quốc gia quy định tại Điều 3 của Kế hoạch này phải chuẩn bị sẵn sàng năng lực để tham gia ứng phó sự cố với các yêu cầu chung như sau:
b) Đầu tư trang thiết bị kỹ thuật, phương tiện cần thiết đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong Kế hoạch.
3. Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm Cứu nạn chỉ đạo và kiểm tra đôn đốc việc chuẩn bị sẵn sàng ứng phó sự cố của các bộ, ngành và tổ chức liên quan.
5. Bộ Khoa học và Công nghệ có trách nhiệm cụ thể sau:
b) Tăng cường đầu tư cho đơn vị hỗ trợ kỹ thuật ứng phó sự cố bức xạ và hạt nhân thuộc quyền quản lý để bảo đảm năng lực thực hiện chức năng tư vấn kỹ thuật trong việc quyết định triển khai ứng phó sự cố cấp quốc gia, quyết định chấm dứt hoạt động ứng phó sự cố cấp quốc gia và trong triển khai hoạt động ứng phó sự cố;
d) Hỗ trợ các tổ chức tham gia ứng phó sự cố xây dựng quy trình tác nghiệp ứng phó sự cố.
a) Bảo đảm các điều kiện cần thiết để tổ chức đào tạo, huấn luyện quy mô quốc gia và khu vực cho lực lượng chuyên trách ứng phó sự cố;
c) Chuẩn bị sẵn sàng thiết bị đo và phương tiện di chuyển phục vụ công tác đo xạ đường không và đường biển; tăng cường trang thiết bị quan trắc phóng xạ, lấy mẫu và phân tích mẫu không khí, thiết bị thu hồi nguồn phóng xạ hoạt độ cao, thiết bị tẩy xạ người và phương tiện, thiết bị chuyên dụng đo bức xạ dải liều cao, thiết bị che chắn chống phóng xạ và phương tiện bảo hộ cho nhân viên tham gia ứng phó sự cố.
8. Bộ Y tế có trách nhiệm cụ thể sau:
b) Xây dựng lực lượng kiểm soát nhiễm xạ đối với hành khách xuất cảnh, nhập cảnh;
9. Bộ Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm cụ thể sau:
b) Bảo đảm năng lực kiểm soát ô nhiễm và đánh giá tác động môi trường đối với các yếu tố phi phóng xạ do sự cố gây ra;
10. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có trách nhiệm tăng cường năng lực và xây dựng cơ chế phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Y tế trong công tác kiểm soát dư lượng chất phóng xạ trong lương thực, thực phẩm khi xảy ra sự cố và đánh giá tác động của sự cố gây ra đối với ngành nông nghiệp.
12. Các cơ sở hạt nhân, cơ sở bức xạ có trách nhiệm:
b) Bảo đảm nguồn kinh phí dự phòng phục vụ ứng phó sự cố;
Điều 11. Diễn tập ứng phó sự cố
Điều 12. Kinh phí bảo đảm cho hoạt động ứng phó sự cố cấp quốc gia
a) Ngân sách nhà nước;
2. Việc bố trí, quản lý, sử dụng kinh phí bảo đảm cho hoạt động trong Kế hoạch thực hiện theo quy định của pháp luật./.
CÁC TÌNH HUỐNG SỰ CỐ CẦN TRIỂN KHAI KẾ HOẠCH ỨNG PHÓ SỰ CỐ BỨC XẠ VÀ HẠT NHÂN CẤP QUỐC GIA
(Kèm theo Kế hoạch ứng phó sự cố bức xạ và hạt nhân cấp quốc gia tại Quyết định số 884/QĐ-TTg ngày 16 tháng 6 năm 2017 của Thủ tướng Chính phủ)
STT | Tình huống sự cố | Đặc điểm sự cố | |||||||
I |
1 |
2 |
- Hư hỏng nghiêm trọng các tính năng an toàn và gây phát tán phóng xạ ra bên ngoài cơ sở. - Hành động phá hoại gây phát tán chất phóng xạ, vật liệu hạt nhân ra bên ngoài cơ sở. | ||||||
3 |
- Hư hại nguồn phóng xạ nhóm 1, gây phát tán chất phóng xạ ra môi trường (do phá hoại hoặc sự cố cháy nổ trong khu vực nguồn).
4 |
- Phát hiện các triệu chứng y tế của công chúng cho thấy có khả năng bị chiếu xạ bởi nguồn phóng xạ nhóm I. | |||||||
5 |
- Hoạt động khủng bố sử dụng nguồn phóng xạ hoặc vật liệu hạt nhân. | ||||||||
II |
1 |
2 |
III |
1 |
2 |
3 |
- Nhận được thông báo về khả năng rơi vệ tinh chạy bằng năng lượng hạt nhân trên lãnh thổ Việt Nam. | ||
4 |
PHƯƠNG ÁN HUY ĐỘNG NGUỒN LỰC THAM GIA ỨNG PHÓ SỰ CỐ BỨC XẠ VÀ HẠT NHÂN CẤP QUỐC GIA
| ||||||||
STT | Cơ quan tham gia | Trách nhiệm | |||||||
1 |
2 | Chỉ huy trưởng: Đại diện Bộ Khoa học và Công nghệ
3 |
- Kiểm soát nhiễm bẩn phóng xạ cá nhân và khu vực. - Tư vấn phương án bảo vệ chống phóng xạ, bảo vệ nhân viên ứng phó sự cố, bảo vệ công chúng. - Cung cấp thông tin chính thức về diễn biến sự cố trên phương tiện thông tin đại chúng quốc gia và hướng dẫn hành động bảo vệ cho công chúng. - Hỗ trợ kỹ thuật để hạn chế sự cố lan rộng, giảm thiểu hậu quả sự cố. | ||||||
4 |
- Trinh sát xác định, đánh dấu khoanh vùng khu vực nhiễm bẩn phóng xạ. - Cung cấp thiết bị chuyên dụng đo bức xạ dải liều cao, thiết bị che chắn chống phóng xạ và phương tiện bảo hộ cho nhân viên tham gia ứng phó sự cố. - Tham gia xử lý cháy nổ và kiểm soát an ninh trật tự tại hiện trường. - Tẩy xạ và xử lý chất thải phóng xạ. | ||||||||
5 |
- Tổ chức và triển khai kịp thời lực lượng phòng cháy chữa cháy. - Điều phối giao thông theo phương án ứng phó sự cố. | ||||||||
6 |
- Chủ trì kiểm soát ô nhiễm và đánh giá tác động môi trường do sự cố gây ra.
7 |
- Quyết định về việc cấm, hạn chế sử dụng hàng hóa, lương thực, thực phẩm trong khu vực chịu tác động ô nhiễm phóng xạ. - Đánh giá mức độ tác động của sự cố đến ngành nông nghiệp, thiệt hại đối với đất, cây trồng, gia súc, gia cầm và cơ sở chế biến. | |||||||
8 |
- Cung cấp thuốc Kali Iốt dự phòng cho công chúng theo yêu cầu. - Tổ chức sàng lọc, phát hiện và điều trị cho nạn nhân bị chiếu xạ quá liều hoặc nhiễm bẩn phóng xạ. | ||||||||
9 |
- Cung cấp đường dây nóng phục vụ trực tiếp công tác chỉ đạo, chỉ huy ứng phó sự cố.
10 |
- Đầu mối gửi đề nghị trợ giúp quốc tế tới IAEA, quốc gia và tổ chức quốc tế khác. | |||||||
11 |
- Cử điều phối viên giao thông vận tải đến khu vực xảy ra sự cố và hỗ trợ địa phương lập kế hoạch vận tải đáp ứng nhu cầu vận chuyển. | ||||||||
12 |
- Kiểm soát sản phẩm hàng hóa thuộc lĩnh vực được phân công quản lý có nguồn gốc từ vùng có nguy cơ bị ô nhiễm phóng xạ. | ||||||||
13 |
- Cung cấp nhân lực và phương tiện ứng phó theo yêu cầu của Sở chỉ huy hiện trường tại hiện trường.
14 |
- Cung cấp nhân lực và phương tiện ứng phó theo yêu cầu của Sở chỉ huy hiện trường tại hiện trường. |
STT
Cơ quan tham gia
Trách nhiệm
1
2
Chỉ huy trưởng: Đại diện Bộ Khoa học và Công nghệ
3
- Kiểm soát nhiễm bẩn phóng xạ cá nhân và khu vực.
- Tư vấn phương án bảo vệ chống phóng xạ, bảo vệ nhân viên ứng phó sự cố.
- Tổ chức thu gom chất thải phóng xạ.
4
- Trinh sát xác định, đánh dấu khoanh vùng khu vực nhiễm bẩn phóng xạ.
- Tham gia cấp cứu nạn nhân bị nhiễm bẩn phóng xạ.
- Tẩy xạ và xử lý chất thải phóng xạ.
5
- Tổ chức và triển khai kịp thời lực lượng phòng cháy chữa cháy.
- Tham gia điều phối giao thông theo phương án ứng phó sự cố.
6
- Quản lý chất thải phóng xạ.
7
- Tổ chức sàng lọc, chẩn đoán và điều trị cho nạn nhân bị chiếu xạ hoặc nhiễm bẩn phóng xạ.
8
- Chỉ đạo các phương tiện thông tin đại chúng cung cấp thông tin sự cố kịp thời, chính xác, trung thực và khách quan.
9
- Đầu mối gửi đề nghị trợ giúp quốc tế tới IAEA, quốc gia và tổ chức quốc tế khác (nếu cần thiết).
10
- Cung cấp nhân lực và phương tiện ứng phó theo yêu cầu của Sở chỉ huy hiện trường tại hiện trường.
3. Cơ sở sử dụng, lưu giữ nguồn phóng xạ nhóm 1 (mất nguồn phóng xạ nhóm 1) và cơ sở hạt nhân (mất vật liệu hạt nhân, nhiên liệu hạt nhân đã qua sử dụng)
STT | Cơ quan tham gia | Trách nhiệm | |||
1 |
2 | Chỉ huy trưởng: Đại diện Bộ Công an
3 |
- Hỗ trợ kỹ thuật trong tìm kiếm nguồn phóng xạ, vật liệu hạt nhân. - Cung cấp thông tin chính thức về diễn biến sự cố trên phương tiện thông tin đại chúng quốc gia và hướng dẫn hành động bảo vệ cho công chúng.
4 |
5 |
- Chẩn đoán và điều trị nạn nhân bị chiếu xạ quá liều, nhiễm bẩn phóng xạ. |
6 |
7 |
8 |
- Phối hợp tham gia tìm kiếm nguồn phóng xạ, vật liệu hạt nhân. | ||
9 |
- Phối hợp tham gia tìm kiếm. |
STT
Cơ quan tham gia
Trách nhiệm
1
2
Chỉ huy trưởng: Đại diện Bộ Khoa học và Công nghệ
3
- Đánh giá liều bức xạ công chúng và nhân viên ứng phó.
- Cung cấp thông tin chính thức về diễn biến sự cố trên phương tiện thông tin đại chúng và công chúng trong khu vực bị ảnh hưởng, hướng dẫn công chúng đảm bảo an toàn và đến các cơ sở y tế chỉ định để kiểm tra.
- Tổ chức thu gom chất thải phóng xạ.
4
- Trinh sát xác định, đánh dấu khoanh vùng khu vực nhiễm bẩn phóng xạ.
- Tham gia cấp cứu nạn nhân bị nhiễm bẩn phóng xạ.
- Tẩy xạ, thu hồi nguồn phóng xạ, vật liệu hạt nhân và xử lý chất thải phóng xạ.
5
- Tổ chức và triển khai kịp thời lực lượng phòng cháy chữa cháy.
- Điều phối giao thông theo phương án ứng phó sự cố.
6
- Quản lý chất thải phóng xạ.
7
- Tổ chức chẩn đoán và điều trị cho nạn nhân bị chiếu xạ quá liều hoặc nhiễm bẩn phóng xạ.
8
- Chỉ đạo các phương tiện thông tin đại chúng cung cấp thông tin sự cố kịp thời, chính xác, trung thực và khách quan.
9
- Đầu mối gửi đề nghị trợ giúp tới IAEA, quốc gia và tổ chức quốc tế khác (nếu cần thiết).
10
11
- Cung cấp nhân lực và phương tiện ứng phó theo yêu cầu của Sở chỉ huy hiện trường tại hiện trường.
5. Hoạt động khủng bố xảy ra tại địa điểm không thuộc địa bàn quản lý của Bộ Quốc phòng
STT | Cơ quan tham gia | Trách nhiệm | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
1 |
2 | Chỉ huy trưởng: Đại diện Bộ Công an
3 |
- Đánh giá liều bức xạ công chúng và nhân viên ứng phó. - Cung cấp thông tin chính thức về diễn biến sự cố trên phương tiện thông tin đại chúng và công chúng trong khu vực bị ảnh hưởng, hướng dẫn công chúng đảm bảo an toàn và đến các cơ sở y tế chỉ định để kiểm tra. - Tổ chức thu gom chất thải phóng xạ.
4 |
- Trinh sát xác định, đánh dấu khoanh vùng khu vực nhiễm bẩn phóng xạ. - Tham gia cấp cứu nạn nhân bị nhiễm bẩn phóng xạ. - Tẩy xạ, thu hồi nguồn phóng xạ, vật liệu hạt nhân và xử lý chất thải phóng xạ.
5 |
- Tổ chức và triển khai kịp thời lực lượng phòng cháy chữa cháy. - Điều phối giao thông theo phương án ứng phó sự cố.
6 |
- Quản lý chất thải phóng xạ. | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
7 |
8 |
- Chỉ đạo các phương tiện thông tin đại chúng cung cấp thông tin sự cố kịp thời, chính xác, trung thực và khách quan. | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
9 |
- Đầu mối gửi đề nghị trợ giúp tới IAEA, quốc gia và tổ chức quốc tế khác (nếu cần thiết). | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
10 |
11 |
- Cung cấp nhân lực và phương tiện ứng phó theo yêu cầu của Sở chỉ huy hiện trường tại hiện trường. 6. Hoạt động khủng bố xảy ra tại địa điểm thuộc địa bàn quản lý của Bộ Quốc phòng
|