ỦY BAN NHÂN DÂN | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 2323/KH-UBND | Hà Nam, ngày 03 tháng 10 năm 2016 |
- Tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của các cấp, các ngành, các địa phương, người đứng đầu cơ quan, đơn vị, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức về thực hiện nhiệm vụ CCHC.
- Các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh hiểu rõ các nội dung của Nghị quyết, phù hợp với điều kiện thực tế của ngành, địa phương để xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện.
- Nâng cao nhận thức, tạo sự thống nhất về tư tưởng và hành động của cán bộ, công chức, viên chức, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh, tạo động lực để đẩy mạnh cải cách toàn diện, hiệu quả công tác CCHC tỉnh Hà Nam giai đoạn 2016-2020.
- Trên cơ sở nội dung Nghị quyết, các cấp, các ngành, các đơn vị trong tỉnh triển khai đồng bộ các giải pháp; tổ chức thực hiện bằng kế hoạch, chương trình, đề án, dự án, việc làm cụ thể, xác định rõ lộ trình, chỉ tiêu từng giai đoạn trình đề án, dự án, việc làm cụ thể, xác định rõ lộ trình, chỉ tiêu từng giai đoạn cần thiết thực hiện đảm bảo hoàn thành các mục tiêu góp phần tích cực vào nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Hà Nam.
II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP THỰC HIỆN
a) Nhiệm vụ
Nâng cao chất lượng kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật, đặc biệt tập trung vào việc rà soát các văn bản do HĐND, UBND các cấp ban hành, đảm bảo phù hợp với quy định của Hiến pháp và pháp luật hiện hành, đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong quản lý điều hành của địa phương.
Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan tham mưu UBND tỉnh:
- Triển khai nhiệm vụ đổi mới và nâng cao chất lượng công tác xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật;
a) Nhiệm vụ
Phân loại đơn vị sự nghiệp để thực hiện các hình thức chuyển đổi phù hợp (hoạt động theo mô hình doanh nghiệp, cổ phần hóa, hợp tác công tư...). Đẩy mạnh xã hội hóa các đơn vị sự nghiệp công lập có khả năng tự bảo đảm toàn bộ chi phí hoạt động theo hướng tiếp tục đẩy mạnh việc giao quyền tự chủ tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tài chính, nhân sự và khuyến khích thành lập các tổ chức cung ứng dịch vụ công thuộc các thành phần ngoài nhà nước, nhất là lĩnh vực giáo dục - đào tạo, y tế, khoa học và công nghệ.
b) Giải pháp thực hiện
- Thực hiện nội dung về cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước: Tiếp tục tham mưu UBND tỉnh triển khai Đề án xác định vị trí việc làm trong các cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập của tỉnh;
3. Cải cách tài chính công
Tiếp tục tham mưu HĐND và UBND tỉnh về phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi cho ngân sách các cấp, quy định tỷ lệ phần trăm phân chia nguồn thu giữa các cấp ngân sách cũng như định mức phân bổ dự toán chi thường xuyên cho giai đoạn ổn định ngân sách mới (2017 - 2020).
b) Giải pháp thực hiện
- Đổi mới cơ chế phân bổ ngân sách cho cơ quan hành chính nhà nước dựa trên kết quả hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước;
- Hướng dẫn các các cơ quan, đơn vị, địa phương lập dự toán, quản lý, sử dụng và quyết toán kinh phí thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính tại Kế hoạch theo quy định.
4. Hiện đại hóa hành chính
Từng bước thực hiện thống nhất, đồng bộ và nâng cao chất lượng hoạt động của trung tâm hành chính công cấp tỉnh, cấp huyện và kết nối với cấp xã.
Xây dựng Chính quyền điện tử theo Nghị quyết 36a/NQ-CP ngày 14/10/2015 của Chính phủ và Quyết định số 1819/QĐ-TTg ngày 26/10/2015 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình quốc gia về ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan nhà nước giai đoạn 2016 - 2020; Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quy trình xử lý công việc của các cơ quan hành chính nhà nước, giữa các cơ quan hành chính nhà nước với các tổ chức, cá nhân; kết nối, liên thông các hệ thống thông tin để các giao dịch của cơ quan hành chính nhà nước được thực hiện hoàn toàn trên môi trường điện tử; cung cấp hầu hết các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 trên Cổng Thông tin điện tử tỉnh Hà Nam phục vụ người dân và doanh nghiệp.
b) Giải pháp thực hiện
- Xây dựng và triển khai Đề án xây dựng Trung tâm hành chính công cấp tỉnh: phấn đấu hoàn thành và đưa vào sử dụng cuối Quý II năm 2017;
- Xây dựng kế hoạch huy động các nguồn lực trong xã hội để triển khai thực hiện Kế hoạch.
+ Triển khai xây dựng và đưa vào hoạt động cuối Quý II năm 2017 đối với các huyện, thành phố: Duy Tiên, Lý Nhân, Kim Bảng, thành phố Phủ Lý;
Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan tham mưu UBND tỉnh:
- Phối hợp với Sở Nội vụ triển khai công tác tuyên truyền CCHC, những giải pháp chủ yếu chỉ đạo, điều hành triển khai thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TU của Tỉnh ủy trên các phương tiện thông tin đại chúng.
- Thực hiện Kế hoạch áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn Việt Nam TCVN ISO 9001: 2008 trong hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước cấp tỉnh, cấp huyện trên địa bàn tỉnh Hà Nam (hoàn thành trong năm 2016).
5. Cải cách thủ tục hành chính
Thực hiện kiểm soát chặt chẽ việc quy định thủ tục hành chính ngay từ khâu dự thảo; thực hiện nghiêm túc trách nhiệm người đứng đầu trong công tác cải cách thủ tục hành chính theo đúng Chỉ thị số 13/CT-TTg ngày 10/6/2015 của Thủ tướng Chính phủ.
Tập trung cải cách thủ tục hành chính trong nội bộ các cơ quan nhà nước, tổ chức sự nghiệp công lập, dịch vụ công và các thủ tục hành chính liên thông giữa các cơ quan hành chính nhà nước các cấp.
Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện cải cách thủ tục hành chính.
Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan tham mưu UBND tỉnh:
- Phối hợp với Sở Nội vụ và các cơ quan liên quan hướng dẫn các đơn vị, địa phương triển khai liên thông đối với các TTHC thuộc các lĩnh vực: Đầu tư; đất đai; đăng ký kinh doanh; cấp giấy phép xây dựng; tư pháp và các lĩnh vực khác thuộc thẩm quyền của nhiều cơ quan hành chính nhà nước;
6. Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị
- Rà soát, bổ sung các quy định về tuyển dụng, quản lý, sử dụng, đánh giá cán bộ, công chức, viên chức:
+ Làm tốt công tác quy hoạch và thực hiện quy hoạch cán bộ, công chức, viên chức; thông qua việc đánh giá, phân loại cán bộ, công chức, viên chức, xác định rõ những người đủ và không đủ tiêu chuẩn, làm cơ sở để sắp xếp sử dụng và tinh giản biên chế.
- Nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức:
+ Đổi mới phương thức và nội dung các chương trình đào tạo bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức sát với thực tế, hướng vào các vấn đề thiết thực đặt ra từ quá trình thực thi công vụ, loại bỏ những nội dung đào tạo trùng lắp, để công tác đào tạo, bồi dưỡng mang lại hiệu quả thiết thực, không lãng phí. Thông qua đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ và kỹ năng hành chính bảo đảm tính thống nhất trong hoạt động của cơ quan hành chính, nâng cao trách nhiệm, đạo đức công vụ, kỷ luật, kỷ cương, nhất là trong giải quyết các yêu cầu của nhân dân, tổ chức, doanh nghiệp.
+ Thực hiện nghiêm túc Quy định trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị của nhà nước trong thi hành nhiệm vụ, công vụ theo quy định của pháp luật.
+ Thủ trưởng các sở, ngành, Chủ tịch UBND các cấp chịu trách nhiệm trước cấp ủy Đảng và cơ quan nhà nước cấp trên trực tiếp trong tổ chức thực hiện cải cách hành chính ở ngành mình, cấp mình. Hàng năm, lấy kết quả xếp loại chỉ số cải cách hành chính của cơ quan, đơn vị làm một tiêu chí đánh giá, xếp loại và bình xét thi đua khen thưởng đối với người đứng đầu.
Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan tham mưu UBND tỉnh thực hiện nội dung về nâng cao chất lượng cán bộ, công chức, viên chức, người đứng đầu cơ quan, đơn vị:
- Xây dựng Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức giai đoạn 2016-2020 và Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng hàng năm.
7. Phát huy vai trò giám sát của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên, của doanh nghiệp, người dân và toàn xã hội đối với cải cách thủ tục hành chính và trách nhiệm đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức
Bằng các hình thức và nội dung phù hợp, tăng cường thông tin, tuyên truyền về cải cách hành chính ở các cấp, các ngành, đến người dân, doanh nghiệp, tạo sự đồng thuận, để toàn xã hội tích cực tham gia vào thực hiện công cuộc cải cách hành chính.
Định kỳ tiến hành khảo sát mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước các cấp.
Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan tham mưu UBND tỉnh:
- Thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện giải quyết thủ tục hành chính của các cơ quan hành chính nhà nước các cấp theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông.
Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan tham mưu UBND tỉnh:
1. Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện:
- Phối hợp chặt chẽ, hiệu quả trong việc thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp, mục tiêu, chỉ tiêu của Kế hoạch;
- Các cơ quan, đơn vị được giao nhiệm vụ chủ trì các nội dung liên quan đến kế hoạch (trong Phụ lục kèm theo Kế hoạch này), có trách nhiệm phối hợp với các sở, cơ quan có liên quan tổ chức xây dựng, trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt và tổ chức triển khai theo quy định hiện hành về quản lý ngân sách.
Là cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của tỉnh, giúp UBND tỉnh triển khai Kế hoạch thực hiện Nghị quyết chuyên đề của Tỉnh ủy về cải cách hành chính nhà nước của tỉnh, có trách nhiệm:
- Tổng hợp, báo cáo tình hình thực hiện kế hoạch theo quy định. Nghiên cứu, đề xuất Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của tỉnh, UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh xử lý những khó khăn, vướng mắc của các cơ quan, đơn vị, địa phương trong quá trình thực hiện kế hoạch cải cách hành chính. Tăng cường công tác kiểm tra, theo dõi, đánh giá và đề xuất các giải pháp đẩy mạnh triển khai thực hiện các nhiệm vụ trong kế hoạch;
3. Văn phòng UBND tỉnh:
4. Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Cổng Thông tin điện tử của tỉnh, Báo Hà Nam và các cơ quan thông tin, báo chí trên địa bàn tỉnh:
5. Đề nghị Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội của tỉnh, các cơ quan, doanh nghiệp, cá nhân có liên quan theo chức năng, nhiệm vụ của mình, chủ động tích cực tham gia thực hiện Kế hoạch này./.
- TT Tỉnh ủy; TT HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- BCĐ CCHC tỉnh;
- Các sở, ban, ngành của tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- Lưu: VT, NC.
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Nguyễn Xuân Đông
DANH MỤC CÁC NHIỆM VỤ, ĐỀ ÁN, KẾ HOẠCH ĐỂ THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT CỦA TỈNH ỦY VỀ CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH
(Ban hành kèm theo Kế hoạch số 2323/KH-UBND ngày 03 tháng 10 năm 2016 của Ủy ban nhân dân tỉnh)
TT | TÊN NHIỆM VỤ, ĐỀ ÁN, KẾ HOẠCH | CƠ QUAN CHỦ TRÌ | CƠ QUAN PHỐI HỢP | THỜI GIAN | ||||||||||||||
1. |
2. | - Kế hoạch đầu tư, nâng cấp, sửa chữa trụ sở các cơ quan hành chính các cấp trên địa bàn tỉnh. |
- Hằng năm | |||||||||||||||
3. |
- UBND các huyện: Bình Lục, Thanh Liêm |
- Hoàn thành và đưa vào hoạt động cuối Quý II năm 2018 | ||||||||||||||||
4. |
5. |
6. |
7. |
8. |
9. |
10. |
11. |
12. |
13. |
14. |
15. | - Tiếp tục tham mưu xây dựng Kế hoạch áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn Việt Nam TCVN ISO 9001: 2008 trong hoạt động của các đơn vị trực thuộc các sở, ngành, các xã, phường, thị trấn trên toàn tỉnh. |
- Các năm tiếp theo | |||||
16. | - Đổi mới cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm của các đơn vị sự nghiệp dịch vụ công; - Tổng hợp kinh phí thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính trên phạm vi toàn tỉnh. |
Từ khóa: Kế hoạch 2323/KH-UBND, Kế hoạch số 2323/KH-UBND, Kế hoạch 2323/KH-UBND của Tỉnh Hà Nam, Kế hoạch số 2323/KH-UBND của Tỉnh Hà Nam, Kế hoạch 2323 KH UBND của Tỉnh Hà Nam, 2323/KH-UBND File gốc của Kế hoạch 2323/KH-UBND năm 2016 thực hiện Nghị quyết 08-NQ/TU về đẩy mạnh cải cách hành chính, trọng tâm là thủ tục hành chính và nâng cao chất lượng cán bộ, công, viên chức, người đứng đầu cơ quan, đơn vị giai đoạn 2016-2020 do tỉnh Hà Nam ban hành đang được cập nhật. Kế hoạch 2323/KH-UBND năm 2016 thực hiện Nghị quyết 08-NQ/TU về đẩy mạnh cải cách hành chính, trọng tâm là thủ tục hành chính và nâng cao chất lượng cán bộ, công, viên chức, người đứng đầu cơ quan, đơn vị giai đoạn 2016-2020 do tỉnh Hà Nam ban hànhTóm tắt
|