BỘ KHOA HỌC VÀ | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 965/QĐ-TĐC | Hà Nội, ngày 02 tháng 07 năm 2015 |
BAN HÀNH QUY CHẾ TIẾP CÔNG DÂN CỦA TỔNG CỤC TIÊU CHUẨN ĐO LƯỜNG CHẤT LƯỢNG
TỔNG CỤC TRƯỞNG
TỔNG CỤC TIÊU CHUẨN ĐO LƯỜNG CHẤT LƯỢNG
Căn cứ Luật Khiếu nại năm 2011;
Căn cứ Nghị định số 64/2014/NĐ-CP ngày 26 tháng 6 năm 2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Tiếp công dân;
Căn cứ Quyết định số 27/2014/QĐ-TTg ngày 04/4/2014 của Thủ tướng Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng trực thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ;
Theo đề nghị của Vụ trưởng Vụ Pháp chế - Thanh tra,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký. Những quy định trước đây trái với Quyết định này đều bãi bỏ.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Bộ KHCN (để b/c);
- Thanh tra Bộ KHCN (để p/h);
- Đảng ủy, Đoàn TNCSHCM, CĐ Tổng cục, Hội CCB Tổng cục;
- Lưu: VT, PCTTra.
TỔNG CỤC TRƯỞNG
Ngô Quý Việt
TIẾP CÔNG DÂN
(Ban hành kèm theo Quyết định số 965/QĐ-TĐC ngày 02/7/2015 của Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng)
1. Quy chế này quy định việc tiếp công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tại Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng.
Điều 2. Mục đích tiếp công dân
2. Giải thích, hướng dẫn cho công dân về việc thực hiện khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo đúng quy định của pháp luật.
Việc tiếp đại diện của cơ quan, tổ chức đến khiếu nại, kiến nghị, phản ánh, tiếp người nước ngoài đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh được thực hiện như đối với tiếp công dân.
Người tiếp công dân: là công chức thuộc biên chế của Vụ Pháp chế - Thanh tra có đủ tiêu chuẩn theo quy định tại Khoản 1 Điều 34 Luật Tiếp công dân, được Vụ trưởng Vụ Pháp chế - Thanh tra giao thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân.
Thời gian, địa điểm tiếp công dân
quyết định hoặc Tổng cục trưởng ủy quyền cho Vụ trưởng Vụ Pháp chế - Thanh tra quyết định.
1. Việc tiếp công dân phải thực hiện đúng nguyên tắc tiếp công dân quy định tại Điều 3 Luật Tiếp công dân và thực hiện quy định tại Điều 6 Luật Tiếp công dân về các hành vi bị nghiêm cấm.
3. Người tiếp công dân được hưởng chế độ bồi dưỡng tiếp công dân và các chế độ khác theo quy định của pháp luật.
Vụ Pháp chế - Thanh tra giúp Tổng cục trưởng tổ chức tiếp công dân thường xuyên tại Phòng Tiếp công dân của Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng.
1. Tổng cục trưởng tiếp công dân định kỳ vào ngày 20 hàng tháng tại Phòng Tiếp công dân của Tổng cục. Tổng cục trưởng trực tiếp hoặc tùy theo nội dung phân công một đồng chí Phó Tổng cục trưởng tiếp công dân. Nếu ngày tiếp công dân định kỳ của Tổng cục trưởng trùng vào ngày nghỉ, ngày lễ thì thực hiện vào ngày làm việc tiếp theo. Trường hợp Tổng cục trưởng hoặc Phó Tổng cục trưởng được phân công không thể thực hiện việc tiếp công dân theo lịch đã công bố vì lý do khách quan thì lùi lịch tiếp công dân sang thời gian khác.
cụ thể, báo cáo Tổng cục trưởng thời gian tiếp công dân và niêm yết lịch tiếp công dân.
4. Đối với những khiếu nại thuộc thẩm quyền mà vụ việc rõ ràng, cụ thể, có cơ sở giải quyết thì khi tiếp công dân, Tổng cục trưởng phải trả lời ngay cho công dân biết. Đối với vụ việc phức tạp cần nghiên cứu xem xét thì phải thông tin cho công dân biết rõ thời hạn giải quyết, người cần liên hệ để biết kết quả giải quyết.
TRÁCH NHIỆM CỦA THỦ TRƯỞNG CÁC ĐƠN VỊ THUỘC TỔNG CỤC VÀ CỦA NGƯỜI TIẾP CÔNG DÂN
1. Phục vụ tiếp công dân định kỳ của Tổng cục trưởng:
đơn vị thuộc Tổng cục chuẩn bị kế hoạch, nội dung phục vụ buổi tiếp công dân của Tổng cục trưởng, báo cáo Tổng cục trưởng xem xét, chỉ đạo; thông báo lịch tiếp công dân của Tổng cục trưởng trên Cổng thông tin điện tử của Tổng cục;
c) Các đơn vị thuộc Tổng cục đang giải quyết các vụ việc Tổng cục trưởng dự kiến tiếp công dân có trách nhiệm chủ động chuẩn bị nội dung, hồ sơ, tài liệu phục vụ buổi tiếp công dân của Tổng cục trưởng; phối hợp với Vụ Pháp chế - Thanh tra, Văn phòng Tổng cục chuẩn bị kế hoạch buổi tiếp công dân của Tổng cục trưởng;
2. Vụ Pháp chế - Thanh tra có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với Văn phòng Tổng cục và các đơn vị thuộc Tổng cục có liên quan tổ chức buổi tiếp công dân đột xuất của Tổng cục trưởng.
1. Người tiếp công dân có trách nhiệm:
b) Giải thích, hướng dẫn cho người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh chấp hành chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật, kết luận, quyết định giải quyết đã có hiệu lực pháp luật của cơ quan có thẩm quyền; hướng dẫn người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đến đúng cơ quan hoặc người có thẩm quyền giải quyết;
văn bản;
đ) Hướng dẫn công dân viết thành đơn có nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh riêng trong trường hợp đơn có nhiều nội dung theo trình tự xử lý khác nhau;
g) Giữ bí mật họ tên, địa chỉ, bút tích người tố cáo trừ khi người tố cáo đồng ý công khai; không được tiết lộ những thông tin có hại cho người tố cáo; áp dụng hoặc báo cáo người có thẩm quyền áp dụng những biện pháp cần thiết để bảo vệ người tố cáo, người thân của người tố cáo theo quy định của pháp luật;
i) Khi có vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp thì báo cáo Vụ trưởng Vụ Pháp chế - Thanh tra để xem xét, giải quyết theo quy định;
tổng hợp, báo cáo tình hình tiếp công dân;
Tổng hợp, báo cáo Vụ trưởng Vụ Pháp chế - Thanh tra về các trường hợp công dân đề nghị Tổng cục trưởng tiếp.
a) Yêu cầu người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh nêu rõ họ tên, địa chỉ và xuất trình giấy tờ tùy thân, giấy ủy quyền (nếu có) theo quy định của pháp luật;
c) Yêu cầu công dân trình bày rõ nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trong trường hợp họ không có đơn; đề nghị công dân viết lại đơn hoặc viết bổ sung vào đơn những nội dung chưa rõ, còn thiếu nếu đơn không rõ ràng, chưa đầy đủ; yêu cầu công dân cung cấp thông tin, tài liệu cần thiết cho việc tiếp nhận, thụ lý vụ việc;
đ) Yêu cầu người vi phạm nội quy nơi tiếp công dân chấm dứt hành vi vi phạm; trong trường hợp cần thiết, lập biên bản về việc vi phạm và yêu cầu cơ quan chức năng xử lý theo quy định của pháp luật.
Điều 9 Luật Tiếp công dân.
1. Khi tiếp công dân, người tiếp công dân phải bảo đảm trang phục chỉnh tề, có đeo thẻ công chức hoặc phù hiệu theo quy định.
1. Tổng cục trưởng tiếp công dân định kỳ vào ngày 20 hàng tháng tại Phòng Tiếp công dân của Tổng cục.
Buổi sáng: Từ 8 giờ 30 đến 11 giờ 30;
Thứ Bảy, Chủ nhật và các ngày lễ: Nghỉ theo quy định.
Phòng Tiếp công dân, phòng 303 tầng 3, Trụ sở Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, số 8 Hoàng Quốc Việt, Cầu Giấy, thành phố Hà Nội.
1. Khi đến Phòng Tiếp công dân của Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh có các quyền sau đây:
b) Được hướng dẫn, giải thích về nội dung liên quan đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của mình;
d) Nhận thông báo về việc tiếp nhận, kết quả xử lý khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh;
e) Các quyền khác theo quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo.
a) Nêu rõ họ tên, địa chỉ, xuất trình giấy tờ tùy thân, giấy ủy quyền (nếu có) theo yêu cầu của người tiếp công dân;
c) Trình bày trung thực sự việc, cung cấp thông tin, tài liệu liên quan đến nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; ký hoặc điểm chỉ xác nhận những nội dung trình bày đã được người tiếp công dân ghi chép lại;
đ) Trường hợp nhiều người cùng khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh về một nội dung thì phải cử người đại diện để trình bày nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh;
3. Khi đến Phòng Tiếp công dân của Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh không được mang vật dễ cháy, nổ, chất độc hại, hung khí hay trẻ em, súc vật vào nơi tiếp công dân; không được tự ý sử dụng phương tiện ghi âm, ghi hình khi chưa được sự cho phép của người tiếp công dân.
1. Yêu cầu người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh nêu rõ họ tên, địa chỉ hoặc xuất trình giấy tờ tùy thân, giấy giới thiệu, giấy ủy quyền (nếu có).
Yêu cầu công dân có đơn hoặc trình bày rõ nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; cung cấp thông tin, tài liệu cần thiết cho việc tiếp nhận, thụ lý vụ việc.
3. Trực tiếp xử lý hoặc phân loại, chuyển đơn, trình người có thẩm quyền xử lý khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; thông báo kết quả xử lý khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh cho công dân.
5. Từ chối tiếp người đang trong tình trạng say do dùng chất kích thích, người mắc bệnh tâm thần hoặc một bệnh khác làm mất khả năng nhận thức hoặc khả năng điều khiển hành vi của mình và các trường hợp khác theo quy định tại Điều 9 Luật Tiếp công dân.
1. Vụ trưởng Vụ Pháp chế - Thanh tra giúp Tổng cục trưởng quản lý công tác tiếp công dân của Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng; chủ trì, phối hợp với Thủ trưởng các đơn vị thuộc Tổng cục tổ chức việc tiếp công dân; theo dõi, kiểm tra, đôn đốc, yêu cầu Thủ trưởng các đơn vị thuộc Tổng cục thực hiện nghiêm túc Quy chế này.
Điều 17. Khen thưởng và xử lý vi phạm
tùy theo tính chất, mức độ sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.
1. Quy chế này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký ban hành.
File gốc của Quyết định 965/QĐ-TĐC năm 2015 về Quy chế Tiếp công dân của Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đang được cập nhật.
Quyết định 965/QĐ-TĐC năm 2015 về Quy chế Tiếp công dân của Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng
Tóm tắt
Cơ quan ban hành | Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng |
Số hiệu | 965/QĐ-TĐC |
Loại văn bản | Quyết định |
Người ký | Ngô Quý Việt |
Ngày ban hành | 2015-07-02 |
Ngày hiệu lực | 2015-07-02 |
Lĩnh vực | Hành chính |
Tình trạng | Còn hiệu lực |