BỘ TÀI CHÍNH | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 743/QĐ-TCT | Hà Nội, ngày 20 tháng 04 năm 2015 |
VỀ VIỆC BAN HÀNH QUY CHẾ GIẢI QUYẾT ĐƠN TỐ CÁO TẠI CƠ QUAN THUẾ CÁC CẤP
TỔNG CỤC TRƯỞNG TỔNG CỤC THUẾ
Căn cứ Luật Tố cáo số 03/2011/QH13 ngày 11/11/2011;
Căn cứ Thông tư số 06/2013/TT-TTCP ngày 30/09/2013 của Thanh tra Chính phủ quy định quy trình giải quyết tố cáo;
Căn cứ Thông tư số 03/2013/TT-TTCP ngày 10/6/2013 Thanh tra Chính phủ quy định chế độ báo cáo công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng;
Căn cứ Quyết định số 2278/2007/QĐ-TTCP ngày 24/10/2007 của Thanh tra Chính phủ về việc ban hành Quy chế lập, quản lý hồ sơ thanh tra, hồ sơ giải quyết khiếu nại, hồ sơ giải quyết tố cáo;
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký. Thủ trưởng các Vụ, đơn vị tương đương thuộc và trực thuộc Tổng cục Thuế; Cục trưởng Cục Thuế tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
- Như Điều 2;
- Lãnh đạo Bộ Tài chính (để b/c);
- Vụ PC (BTC);
- Lãnh đạo Tổng cục Thuế;
- Các Vụ, đơn vị thuộc, trực thuộc TCT;
- Cục Thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc TƯ;
- Đại diện VP.TCT tại TP.HCM;
- Website Tổng cục Thuế;
- Lưu VT, KTNB (2b).
TỔNG CỤC TRƯỞNG
Bùi Văn Nam
GIẢI QUYẾT ĐƠN TỐ CÁO TẠI CƠ QUAN THUẾ CÁC CẤP
(Ban hành kèm theo Quyết định số 743/QĐ-TCT ngày 20 tháng 4 năm 2015 của Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế)
1. Phạm vi điều chỉnh
2. Đối tượng áp dụng
Điều 2. Nguyên tắc giải quyết tố cáo
2. Trong phạm vi trách nhiệm của mình, người giải quyết tố cáo được giao xác minh nội dung tố cáo phải áp dụng các biện pháp theo thẩm quyền hoặc báo ngay cho cơ quan công an, cơ quan có thẩm quyền để áp dụng các biện pháp bảo vệ người tố cáo, ngăn chặn kịp thời hành vi vi phạm pháp luật.
Trong quy chế này, những từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:
2. Giải quyết tố cáo là việc tiếp nhận, xác minh, kết luận về nội dung tố cáo và việc xử lý tố cáo của người giải quyết tố cáo.
4. Thủ trưởng cơ quan Thuế các cấp bao gồm: Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế; Cục trưởng Cục Thuế; Chi cục trưởng Chi cục Thuế.
6. Trưởng các đơn vị thuộc cơ quan Thuế các cấp gồm: Vụ trưởng và các chức vụ tương đương của các đơn vị thuộc Tổng cục Thuế; Trưởng các phòng thuộc Cục Thuế; Đội trưởng các đội thuộc Chi cục Thuế.
8. Thời điểm đóng hồ sơ giải quyết tố cáo: Là ngày người có thẩm quyền giải quyết tố cáo thực hiện xong việc công khai kết luận nội dung tố cáo, quyết định xử lý hành vi vi phạm bị tố cáo và thông báo kết quả giải quyết tố cáo cho người tố cáo.
- “Ngày” là ngày liên tục kể cả ngày lễ, ngày nghỉ theo chế độ.
10. “Ngày thụ lý”: Là ngày ban hành thông báo thụ lý giải quyết tố cáo hoặc quyết định thụ lý giải quyết tố cáo.
THỜI HẠN THỤ LÝ GIẢI QUYẾT TỐ CÁO; THỜI HẠN GIẢI QUYẾT TỐ CÁO
1. Tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan Thuế nhận đơn
2. Tố cáo không thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan Thuế nhận đơn
Điều 5. Thời hạn giải quyết tố cáo
Trường hợp không thể kết thúc giải quyết tố cáo theo đúng thời hạn quy định thì bộ phận được giao thụ lý giải quyết có trách nhiệm báo cáo kịp thời với người có thẩm quyền giải quyết tố cáo về những nguyên nhân khách quan, chủ quan để người có thẩm quyền giải quyết tố cáo gia hạn thời gian giải quyết bằng văn bản. Việc gia hạn được thực hiện một lần nhưng không quá 30 ngày; đối với vụ việc phức tạp thì không quá 60 ngày.
1. Đơn tố cáo có nhiều người cùng đứng tên thì trong đơn tố cáo ngoài các nội dung quy định tại khoản 2, điều 19 Luật Tố cáo phải kèm theo văn bản cử người đại diện tố cáo và phải có những nội dung sau:
b) Họ tên và địa chỉ của người đại diện;
d) Chữ ký hoặc điểm chỉ và ghi rõ họ tên, địa chỉ của những người tố cáo;
2. Việc cử người đại diện được thực hiện như sau:
b) Trường hợp có từ 10 người tố cáo trở lên thì có thể cử thêm người đại diện, nhưng không quá 05 người.
Điều 7. Đơn tố cáo không được thụ lý giải quyết
2. Tố cáo về vụ việc mà nội dung và những thông tin người tố cáo cung cấp không có cơ sở để xác định người vi phạm, hành vi vi phạm pháp luật;
Điều 8. Dấu hiệu vi phạm pháp luật để thụ lý, giải quyết lại tố cáo
2. Các dấu hiệu vi phạm pháp luật để thụ lý, giải quyết lại tố cáo
b) Có sai lầm trong việc áp dụng pháp luật khi kết luận nội dung tố cáo.
d) Việc xử lý người bị tố cáo và các tổ chức, cá nhân liên quan không phù hợp với tính chất, mức độ của hành vi vi phạm pháp luật đã được kết luận.
g) Có dấu hiệu vi phạm pháp luật nghiêm trọng của người bị tố cáo nhưng chưa được phát hiện.
TRÁCH NHIỆM, THẨM QUYỀN TRONG CÔNG TÁC GIẢI QUYẾT TỐ CÁO
1. Thẩm quyền của Tổng cục Trưởng Tổng cục Thuế
2. Thẩm quyền của Cục Trưởng Cục Thuế
3. Trường hợp cần thiết Tổng cục Trưởng Tổng cục Thuế, Cục Trưởng Cục Thuế có thể giao đơn vị trực tiếp sử dụng công chức, viên chức thực hiện kiểm tra xác minh nội dung đơn. Trên cơ sở kết luận nội dung xác minh, Tổng cục Trưởng Tổng cục Thuế, Cục Trưởng Cục Thuế xem xét, kết luận nội dung tố cáo.
1.Tiếp người tố cáo, tiếp nhận, giải quyết tố cáo đúng quy định của pháp luật.
3. Bảo đảm an toàn về tính mạng, sức khỏe, tài sản, danh dự, nhân phẩm, uy tín, việc làm, bí mật cho người tố cáo.
Điều 11. Trách nhiệm của đơn vị thực hiện xác minh, kết luận, kiến nghị giải quyết tố cáo
2.Trong quá trình giải quyết tố cáo, đối với những vụ việc cần thiết phải lấy ý kiến của các đơn vị khác (có vướng mắc về chính sách; có ý kiến chỉ đạo của người có thẩm quyền giải quyết tố cáo, trưởng bộ phận…), bộ phận Kiểm tra nội bộ dự thảo nội dung giải quyết, gửi xin ý kiến bằng phiếu lấy ý kiến tham gia (kèm theo hồ sơ, tài liệu hiện có), ghi rõ thời hạn gửi lấy ý kiến tham gia và chịu trách nhiệm về hồ sơ gửi tham gia hoặc tổ chức họp lấy ý kiến tham gia trực tiếp của các đơn vị có liên quan.
Điều 12. Trách nhiệm của công chức khi giải quyết tố cáo
2. Không gây phiền hà, sách nhiễu người tố cáo hoặc làm sai lệch hồ sơ vụ việc trong quá trình giải quyết tố cáo.
4. Đảm bảo việc giải quyết tố cáo đúng trình tự, thủ tục, nhanh chóng, chính xác, khách quan, công khai, dân chủ.
Điều 13. Trách nhiệm của đơn vị phối hợp giải quyết tố cáo
Đơn vị được đề nghị tham gia ý kiến phải hoàn toàn chịu trách nhiệm trước lãnh đạo cơ quan về ý kiến tham gia và sự chậm trễ của đơn vị mình (nếu có).
KIỂM TRA CÔNG TÁC GIẢI QUYẾT TỐ CÁO
Khi xây dựng kế hoạch kiểm tra nội bộ hàng năm, cơ quan Thuế các cấp cần đưa nội dung kiểm tra công tác giải quyết tố cáo vào chương trình, kế hoạch kiểm tra nội bộ hàng năm và kiểm tra đột xuất khi có yêu cầu.
Trình tự, thủ tục kiểm tra công tác giải quyết tố cáo được thực hiện theo quy định của pháp luật và quy định của ngành về kiểm tra.
ĐÔN ĐỐC THỰC HIỆN VÀ LƯU TRỮ HỒ SƠ
Cơ quan Thuế các cấp giải quyết tố cáo có trách nhiệm đôn đốc các đơn vị, cá nhân có liên quan thực hiện Kết luận giải quyết tố cáo.
Điều 17. Bàn giao và lưu trữ hồ sơ tố cáo
Việc bàn giao hồ sơ giải quyết tố cáo cho bộ phận lưu trữ của cơ quan được thực hiện theo quy định chung về công tác văn thư lưu trữ.
Báo cáo giải quyết đơn tố cáo được gộp chung với báo cáo công tác tiếp công dân và giải quyết đơn khiếu nại, cụ thể như sau:
Cơ quan Thuế các cấp phải hoàn thành và gửi báo cáo công tác giải quyết đơn tố cáo cho cơ quan cấp trên trực tiếp đúng thời hạn quy định của Tổng cục Thuế.
1. Hình thức báo cáo phải bằng văn bản và gửi qua đường văn thư, đồng thời gửi qua hộp thư điện tử (Vụ Kiểm tra nội bộ - Tổng cục Thuế; Phòng Kiểm tra nội bộ - Cục Thuế).
3. Biểu mẫu và chi tiết cụ thể của báo cáo thực hiện theo hướng dẫn của Tổng cục Thuế.
Bộ phận Kiểm tra nội bộ tại cơ quan Thuế các cấp là đầu mối tổng hợp số liệu báo cáo về việc nhận và giải quyết đơn tố cáo.
Cơ quan Thuế, các đơn vị thuộc cơ quan Thuế, công chức, viên chức thuộc cơ quan Thuế các cấp có thành tích trong công tác giải quyết tố cáo thì được khen thưởng theo quy định của pháp luật.
Thủ trưởng cơ quan Thuế, công chức, viên chức thuộc cơ quan Thuế các cấp có vi phạm pháp luật trong công tác giải quyết tố cáo thì bị xử lý theo quy định của pháp luật.
Thủ trưởng cơ quan Thuế các cấp, Trưởng các đơn vị có liên quan thuộc cơ quan Thuế các cấp có trách nhiệm hướng dẫn, triển khai thực hiện Quy chế này trong phạm vi trách nhiệm của mình.
Trong quá trình thực hiện nếu có vướng mắc, các đơn vị thuộc Tổng cục Thuế, Cục Thuế các tỉnh, thành phố báo cáo Tổng cục Thuế (qua Vụ Kiểm tra nội bộ) để nghiên cứu bổ sung, sửa đổi./.
File gốc của Quyết định 743/QĐ-TCT năm 2015 về việc ban hành Quy chế giải quyết đơn tố cáo tại cơ quan thuế các cấp do Tổng cục Thuế ban hành đang được cập nhật.
Quyết định 743/QĐ-TCT năm 2015 về việc ban hành Quy chế giải quyết đơn tố cáo tại cơ quan thuế các cấp do Tổng cục Thuế ban hành
Tóm tắt
Cơ quan ban hành | Tổng cục Thuế |
Số hiệu | 743/QĐ-TCT |
Loại văn bản | Quyết định |
Người ký | Bùi Văn Nam |
Ngày ban hành | 2015-04-20 |
Ngày hiệu lực | 2015-04-20 |
Lĩnh vực | Hành chính |
Tình trạng | Hết hiệu lực |