THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 1987/QĐ-TTg | Hà Nội, ngày 30 tháng 11 năm 2009 |
PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN “TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CÔNG TÁC THEO DÕI TÌNH HÌNH THI HÀNH PHÁP LUẬT”
THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật ngày 03 tháng 6 năm 2008;
Căn cứ Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật của Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân ngày 03 tháng 12 năm 2004;
Căn cứ Nghị định số 178/2007/NĐ-CP ngày 03 tháng 12 năm 2007 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ, cơ quan ngang Bộ;
Căn cứ Nghị định số 93/2008/NĐ-CP ngày 22 tháng 8 năm 2008 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Tư pháp,
Xét đề nghị của Bộ trưởng Bộ Tư pháp,
QUYẾT ĐỊNH:
- Ban Bí thư Trung ương Đảng;
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ;
- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ;
- Văn phòng BCĐ TW về phòng, chống tham nhũng;
- HĐND, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;
- Văn phòng Trung ương và các Ban của Đảng;
- Văn phòng Chủ tịch nước;
- Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội;
- Văn phòng Quốc hội;
- Tòa án nhân dân tối cao;
- Viện Kiểm sát nhân dân tối cao;
- Kiểm toán Nhà nước;
- UBTW Mặt trận Tổ quốc Việt Nam;
- Cơ quan Trung ương của các đoàn thể;
- VPCP: BTCN, các PCN, Cổng TTĐT, các Vụ, Cục, đơn vị trực thuộc;
- Lưu: Văn thư, PL (5b).
THỦ TƯỚNG
Nguyễn Tấn Dũng
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CÔNG TÁC THEO DÕI TÌNH HÌNH THI HÀNH PHÁP LUẬT
(Ban hành kèm theo Quyết định số 1987/QĐ-TTg ngày 30 tháng 11 năm 2009 của Thủ tướng Chính phủ)
Trong những năm qua, Đảng và Nhà nước đã đề ra nhiều chủ trương, chính sách quan trọng nhằm từng bước hoàn thiện hệ thống pháp luật, đảm bảo cho pháp luật phát huy tốt vai trò là công cụ quản lý nhà nước và xã hội. Thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng và Nhà nước đã đề ra, đặc biệt là Nghị quyết số 48-NQ/TW ngày 24/5/2005 về Chiến lược xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật Việt Nam đến năm 2010, định hướng đến năm 2020 và Nghị quyết số 49-NQ/TW ngày 02/6/2005 về Chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020 của Bộ Chính trị, đến nay nước ta đã có một hệ thống pháp luật tương đối đầy đủ, đồng bộ, điều chỉnh một cách toàn diện các lĩnh vực của đời sống xã hội; chất lượng các văn bản pháp luật ngày càng được nâng cao; tính thống nhất, đồng bộ và khả thi của các văn bản pháp luật ngày càng được bảo đảm.
Theo quy định của Hiến pháp năm 1992, Chính phủ có nhiệm vụ bảo đảm việc thi hành Hiến pháp và pháp luật trong các cơ quan Nhà nước, tổ chức kinh tế, tổ chức xã hội, đơn vị vũ trang và công dân (Điều 112); Việc kiểm sát có chức năng kiểm sát việc tuân theo pháp luật của các cơ quan nhà nước, tổ chức kinh tế, tổ chức xã hội và công dân trong mọi hoạt động nhằm phát hiện các hành vi vi phạm pháp luật, tìm ra nguyên nhân, biện pháp giải quyết, đảm bảo cho các cơ quan, tổ chức và mọi công dân được hoạt động bình thường và theo đúng pháp luật (Điều 137).
Ngày 22/8/2008, Chính phủ ban hành Nghị định số 93/2008/NĐ-CP quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Tư pháp. Một trong những chức năng mà Bộ Tư pháp được giao thực hiện là chức năng quản lý nhà nước về công tác thi hành pháp luật, với hai nhiệm vụ cụ thể là theo dõi chung tình hình thi hành pháp luật trong phạm vi cả nước; hướng dẫn, đôn đốc các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trong công tác theo dõi, đánh giá, báo cáo về tình hình thi hành pháp luật thuộc phạm vi quản lý của Bộ, ngành, địa phương. Bên cạnh đó, theo quy định của Nghị định số 24/2009/NĐ-CP ngày 05/3/2009 của Chính phủ quy định chi tiết và biện pháp thi hành Luật Ban hành văn hóa quy phạm pháp luật năm 2008, thì Bộ Tư pháp có trách nhiệm hướng dẫn, đôn đốc các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ trong công tác đánh giá việc thi hành văn bản quy phạm pháp luật; theo dõi, đôn đốc các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ soạn thảo văn bản quy định chi tiết thi hành Luật, Pháp lệnh, Nghị định, Quyết định; tổng hợp, báo cáo Chính phủ về tình hình thi hành văn bản quy phạm pháp luật trong phạm vi cả nước. Để tạo cơ sở pháp lý cho việc triển khai nhiệm vụ theo dõi thi hành pháp luật ở địa phương, ngày 16/02/2009, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 16/2009/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung khoản 2 Điều 8 Nghị định số 13/2008/NĐ-CP ngày 04/02/2008 của Chính phủ quy định tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, theo đó Sở Tư pháp có chức năng tham mưu, giúp Ủy ban nhân dân cấp tỉnh thực hiện việc theo dõi thi hành văn bản quy phạm pháp luật trên địa bàn cấp tỉnh.
Trên cơ sở những phân tích và nhận định nêu trên, việc xây dựng Đề án “Triển khai thực hiện công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật” là cần thiết và cấp bách trong giai đoạn hiện nay.
1. Mục tiêu của Đề án
Tăng cường hiệu quả trong việc tổ chức thực hiện công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật, nhằm đảm bảo cho pháp luật được thi hành một cách nghiêm chỉnh, thống nhất, góp phần nâng cao hiệu quả thi hành và xây dựng pháp luật.
- Xây dựng, hoàn thiện thể chế về công tác theo dõi thi hành pháp luật;
- Củng cố, kiện toàn tổ chức và nâng cao trình độ, năng lực của cán bộ, công chức làm công tác theo dõi thi hành pháp luật tại một số Bộ, ngành và địa phương.
a) Việc xây dựng và triển khai thực hiện Đề án phải căn cứ vào chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, gắn với thực hiện Chiến lược xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật Việt Nam đến năm 2010, định hướng đến năm 2020 và Chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020.
c) Đề án phải bảo đảm tính khoa học, thực tiễn, đồng bộ và khả thi; lộ trình, bước đi cụ thể phù hợp với điều kiện thực tiễn, hướng tới những mục tiêu tổng thể của hoạt động quản lý nhà nước về thi hành pháp luật.
1. Tập huấn triển khai thực hiện Đề án
b) Phương thức và đối tượng tập huấn:
- Tổ chức 01 Hội nghị tập huấn cho công chức Sở Tư pháp và người làm công tác pháp chế tại các cơ quan chuyên môn có liên quan thuộc Ủy ban nhân dân các thành phố: Đà Nẵng, Cần Thơ, thành phố Hồ Chí Minh.
a) Rà soát, đánh giá các quy định của pháp luật hiện hành về công tác thi hành pháp luật và theo dõi thi hành pháp luật trên các phương diện: tính hợp hiến, hợp pháp, đồng bộ, khả thi; phát hiện những điểm hạn chế, bất cập nhằm kiến nghị xây dựng, hoàn thiện thể chế thực hiện công tác theo dõi thi hành pháp luật; tổ chức Hội thảo về kết quả rà soát, đánh giá.
- Báo cáo rà soát, đánh giá các quy định của pháp luật hiện hành về công tác thi hành pháp luật và theo dõi thi hành pháp luật;
3. Điều tra, khảo sát
- Điều tra, khảo sát tình hình thi hành, tổ chức và theo dõi thi hành pháp luật trong lĩnh vực an toàn thực phẩm; bảo vệ môi trường và các tổ chức tài chính theo các nội dung: tình hình ban hành các văn bản quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành, văn bản chỉ đạo, đôn đốc, tổ chức thực hiện văn bản quy phạm pháp luật của cơ quan nhà nước cấp trên; hiệu quả công tác phổ biến pháp luật; tình hình rà soát; kiểm tra, xử lý văn bản quy phạm pháp luật; tính hợp lý của các văn bản quy phạm pháp luật; mức độ tuân thủ văn bản quy phạm pháp luật của các cơ quan, tổ chức và cá nhân; tác động của văn bản quy phạm pháp luật đối với đời sống xã hội.
- Phương pháp điều tra, khảo sát: Điều tra, khảo sát trực tiếp; điều tra, khảo sát thông qua các cuộc tọa đàm; điều tra, khảo sát thông qua bảng hỏi, phiếu điều tra xã hội học.
b) Khảo sát, trao đổi và học tập kinh nghiệm về hoạt động quản lý thi hành pháp luật tại một số nước
- Kết quả đầu ra: 02 Báo cáo khảo sát về hoạt động quản lý thi hành pháp luật tại Thái Lan và Singapore.
a) Nghiên cứu, biên soạn tài liệu hướng dẫn nghiệp vụ theo dõi thi hành pháp luật.
5. Xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật về công tác theo dõi thi hành pháp luật
b) Kết quả đầu ra:
- Thông tư hướng dẫn nghiệp vụ theo dõi thi hành pháp luật do Bộ trưởng Bộ Tư pháp ban hành.
a) Củng cố, kiện toàn Vụ Các vấn đề chung về xây dựng pháp luật của Bộ Tư pháp theo hướng tăng cường biên chế và tập huấn chuyên sâu cho công chức làm công tác theo dõi thi hành pháp luật.
c) Thí điểm thành lập Phòng Công tác theo dõi thi hành pháp luật tại Sở Tư pháp các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, thành phố Hồ Chí Minh và Nghệ An.
Đề án sẽ đạt được những kết quả chủ yếu như sau:
2. Báo cáo về tình hình thi hành, tổ chức và theo dõi thi hành pháp luật trong lĩnh vực an toàn thực phẩm, bảo vệ môi trường và các tổ chức tài chính; Báo cáo khảo sát về hoạt động quản lý thi hành pháp luật tại một số nước.
4. Dự thảo Nghị định của Chính phủ về theo dõi thi hành pháp luật (trong đó có các tiêu chí đánh giá hiệu quả thi hành pháp luật); Thông tư hướng dẫn nghiệp vụ công tác theo dõi thi hành pháp luật do Bộ trưởng Bộ Tư pháp ban hành.
Đề án được bắt đầu thực hiện từ tháng 01 năm 2010 và kết thúc vào tháng 6 năm 2011, cụ thể như sau:
- Thực hiện các hoạt động: (1), (2), (6) trong Phần III của Đề án;
- Sơ kết thực hiện Đề án.
- Tiếp tục thực hiện các hoạt động (3), (4), (5) trong Phần III Đề án;
2. Kinh phí thực hiện Đề án
b) Kinh phí dành cho các hoạt động của Đề án do Bộ Tư pháp chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương thực hiện là 2.980.000.000 đồng (hai tỷ chín trăm tám mươi triệu đồng) (Phụ lục kèm theo).
d) Kinh phí thực hiện Đề án ở địa phương có nội dung thực hiện thí điểm do ngân sách địa phương bố trí. Căn cứ các nội dung hoạt động của Đề án thuộc địa phương mình, Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính lập dự toán kinh phí trình Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quyết định.
a) Bộ Tư pháp
- Chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương có liên quan thực hiện việc điều tra, khảo sát và xây dựng Báo cáo về tình hình thi hành, tổ chức và theo dõi thi hành pháp luật trong các lĩnh vực an toàn thực phẩm, bảo vệ môi trường và các tổ chức tài chính;
- Chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương tổ chức sơ kết, tổng kết việc thực hiện Đề án.
Chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành có liên quan bố trí kinh phí và hướng dẫn các Bộ, ngành và địa phương trong việc lập dự toán kinh phí triển khai thực hiện Đề án theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản pháp luật có liên quan.
Chủ trì, phối hợp với Bộ Tư pháp và các Bộ, ngành có liên quan bố trí biên chế cho các Bộ, ngành và địa phương bảo đảm cho việc thực hiện Đề án.
- Xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện Đề án; chỉ đạo, đôn đốc, hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện Đề án ở các cơ quan, đơn vị thuộc phạm vi quản lý của mình; định kỳ 6 tháng và 01 năm, gửi Báo cáo về tình hình thực hiện Đề án cho Bộ Tư pháp để tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ;
- Củng cố, kiện toàn về tổ chức tại các Vụ Pháp chế theo hướng thành lập Phòng Công tác theo dõi thi hành pháp luật hoặc bộ phận chuyên trách thực hiện công tác theo dõi thi hành pháp luật.
- Xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện Đề án; chỉ đạo, đôn đốc, hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện Đề án ở địa phương; định kỳ 6 tháng và 01 năm, gửi Báo cáo về tình hình thực hiện Đề án cho Bộ Tư pháp để tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ;
- Thành lập Phòng Công tác theo dõi thi hành pháp luật tại Sở Tư pháp và bố trí kinh phí, biên chế, cơ sở vật chất và các điều kiện cần thiết bảo đảm thực hiện tốt các nội dung của Đề án.
Trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình, phối hợp với Bộ Tư pháp, các Bộ, ngành và địa phương trong việc triển khai thực hiện các hoạt động có liên quan của Đề án.
THỦ TƯỚNG
Nguyễn Tấn Dũng
KINH PHÍ TỔNG THỂ TRIỂN KHAI THỰC HIỆN ĐỀ ÁN ”TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CÔNG TÁC THEO DÕI TÌNH HÌNH THI HÀNH PHÁP LUẬT”
(Kèm theo Quyết định số 1987/QĐ-TTg ngày 30 tháng 11 năm 2009 của Thủ tướng Chính phủ)
Đơn vị tính: 1.000 đồng
TT | NỘI DUNG | KINH PHÍ | PHÂN BỔ THEO NĂM | SẢN PHẨM ĐẦU RA | |||||||||||||||
Năm 2010 | Năm 2011 | ||||||||||||||||||
1 |
20,000 | 20,000 |
| Kế hoạch tổng thể và 06 kế hoạch chi tiết cho 06 hoạt động chủ yếu | |||||||||||||||
2 |
20,000 | 20,000 |
| Biên bản họp với 06 bộ, ngành và 06 địa phương thí điểm và một số bộ, ngành, địa phương | |||||||||||||||
3 |
350,000 | 350,000 |
| 02 Hội nghị được tổ chức theo khu vực (khu vực phía Bắc và phía Nam) | |||||||||||||||
4 |
180,000 | 100,000 | 80,000 | Báo cáo và Hội thảo đánh giá Báo cáo rà soát, đánh giá văn bản QPPL | |||||||||||||||
5 |
950,000 | 670,000 | 280,000 | Các báo cáo điều tra, khảo sát và Báo cáo Hội thảo về kết quả điều tra, khảo sát | |||||||||||||||
6 |
420,000 | 420,000 |
| 02 nước (Thái Lan và Singapore) | |||||||||||||||
7 |
350,000 | 200,000 | 150,000 | Hệ tiêu chí và các Báo cáo Hội thảo khoa học | |||||||||||||||
8 |
210,000 | 110,000 | 100,000 | Bộ tài liệu hướng dẫn nghiệp vụ | |||||||||||||||
9 |
280,000 | 100,000 | 180,000 | Báo cáo sơ kết, tổng kết | |||||||||||||||
10 |
100,000 | 80,000 | 20,000 |
| |||||||||||||||
11 |
100,000 | 70,000 | 30,000 |
| |||||||||||||||
12 |
2,980,000 | 2,140,000 | 840,000 |
| |||||||||||||||
Ghi chú: (2) Khi triển khai Đề án, kinh phí sẽ được dự toán chi tiết cho mỗi năm và mỗi hoạt động trên cơ sở Kế hoạch thực hiện Đề án được phê duyệt. Từ khóa: Quyết định 1987/QĐ-TTg, Quyết định số 1987/QĐ-TTg, Quyết định 1987/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Quyết định số 1987/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Quyết định 1987 QĐ TTg của Thủ tướng Chính phủ, 1987/QĐ-TTg File gốc của Quyết định 1987/QĐ-TTg phê duyệt Đề án “Triển khai thực hiện công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật” do Thủ tướng Chính phủ ban hành đang được cập nhật. Quyết định 1987/QĐ-TTg phê duyệt Đề án “Triển khai thực hiện công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật” do Thủ tướng Chính phủ ban hànhTóm tắt
Đăng nhậpĐăng ký |