CHÍNH PHỦ | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 50/NQ-CP | Hà Nội, ngày 15 tháng 7 năm 2019 |
PHIÊN HỌP CHÍNH PHỦ THƯỜNG KỲ TRỰC TUYẾN VỚI CÁC ĐỊA PHƯƠNG THÁNG 6 NĂM 2019
CHÍNH PHỦ
Luật Tổ chức Chính phủ ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Trên cơ sở thảo luận của các thành viên Chính phủ và kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại phiên họp Chính phủ trực tuyến với các địa phương tháng 6 năm 2019, tổ chức vào ngày 04 tháng 7 năm 2019,
QUYẾT NGHỊ:
Chính phủ thống nhất đánh giá: Trong bối cảnh tình hình thế giới, khu vực diễn rất phức tạp, khó lường; tăng trưởng kinh tế, thương mại, đầu tư toàn cầu suy giảm, nhờ sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, sự nỗ lực của các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân cả nước, tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm tiếp tục chuyển biến tích cực. Tốc độ tăng trưởng GDP đạt 6,76%, cao hơn cùng kỳ giai đoạn 2011 - 2017; nổi bật là khu vực nông nghiệp, nỗ lực vượt khó, nhất là dịch tả lợn châu Phi và thời tiết nắng nóng, hạn hán; ngành thủy sản đạt 6,45%, cao nhất trong 9 năm gần đây; ngành chế biến, chế tạo tăng 11,18%; ngành khai khoáng tăng trưởng trở lại sau 3 năm giảm liên tục. Tổng cầu tiếp tục tăng mạnh, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 11,5%. Kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát, chỉ số giá tiêu dùng bình quân 6 tháng tăng 2,64%, thấp nhất trong 3 năm qua; thanh khoản thị trường tài chính, tiền tệ được đảm bảo; tăng trưởng tín dụng và cơ Cấu tín dụng tích cực, đáp ứng nhu cầu vốn cho đầu tư, sản xuất, kinh doanh. Tổng vốn đầu tư toàn xã hội tăng 10,3%, trong đó vốn đầu tư khu vực ngoài nhà nước chiếm khoảng 43,6%, tăng 16,4%. Xuất khẩu hàng hóa ước đạt 122,4 tỷ USD, tăng 7,1%, xuất siêu 1,6 tỷ USD. Giải ngân vốn FDI đạt 9,1 tỷ USD, tăng 8,1%. Thu ngân sách nhà nước đạt 52,8% dự toán, tăng 13,2% so với cùng kỳ năm 2018. Môi trường đầu tư kinh doanh tiếp tục được cải thiện; tình hình sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng lạc quan; trong đó, đa số các doanh nghiệp ngành chế biến, chế tạo đánh giá tình hình sản xuất, kinh doanh quý II tốt hơn quý I và lạc quan hơn quý III/2019; chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) đứng thứ 2 trong ASEAN; chỉ số niềm tin người tiêu dùng đứng thứ 3 thế giới, số doanh nghiệp thành lập mới tăng 3,8%, số vốn đăng ký tăng 32,5% so với cùng kỳ. Các lĩnh vực văn hóa, xã hội, môi trường được chú trọng. Công tác an sinh xã hội được quan tâm thực hiện tốt. Đời sống của Nhân dân được cải thiện; số hộ thiếu đói giảm 30,9%. Tỷ lệ thất nghiệp, thiếu việc làm giảm; thu nhập của người lao động tăng. Khoa học công nghệ và hoạt động đổi mới sáng tạo có nhiều đóng góp tích cực. Xây dựng Chính phủ điện tử có bước tiến cả trong nhận thức và hành động. Quốc phòng, an ninh được tăng cường, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Công tác đối ngoại, hội nhập quốc tế đạt nhiều kết quả quan trọng, vai trò và vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế tiếp tục được nâng lên.
Trong bối cảnh tình hình thế giới biến động nhanh, phức tạp và tiềm ẩn nhiều rủi ro, thách thức, tăng trưởng kinh tế và thương mại toàn cầu suy giảm, căng thẳng thương mại diễn biến khó lường, tác động nhiều mặt đến nền kinh tế nước ta. Quan điểm chỉ đạo của Chính phủ là: Kiên quyết không lùi bước trước khó khăn, thách thức, kiên định với mục tiêu tăng trưởng và các chỉ tiêu, định hướng, nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra; tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức; không ngừng đổi mới, sáng tạo, quyết liệt hành động, quyết tâm phấn đấu hoàn thành toàn diện các mục tiêu, chỉ tiêu kế hoạch năm 2019.
a) Các nhiệm vụ trọng tâm phát triển kinh tế - xã hội:
- Các bộ, cơ quan: Kế hoạch và Đầu tư, Công Thương, Tài chính, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam phối hợp chặt chẽ, nâng cao hiệu quả công tác điều phối giữa các cơ quan điều hành kinh -tế vĩ mô; thường xuyên theo dõi, đánh giá, phân tích tình hình kinh tế thế giới và trong nước để có đối sách phù hợp, kịp thời, hiệu quả, không để bị động, bất ngờ.
- Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chủ động theo dõi, đánh giá tác động thị trường tài chính tiền tệ thế giới, triển khai các Công cụ của chính sách tiền tệ linh hoạt, ổn định thị trường ngoại tệ; phối hợp hài hòa với các chính sách tài khóa, bảo đảm mục tiêu kiểm soát lạm phát, củng cố nền tảng kinh tế vĩ mô. Tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân trong tiếp cận vốn tín dụng phục vụ đầu tư, sản xuất, kinh doanh, góp phần hạn chế tín dụng đen. Triển khai mạnh mẽ các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt. Đẩy nhanh tiến độ cơ cấu lại các tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu, nhất là đối với các ngân hàng thương mại yếu kém; tăng cường năng lực tài chính, quản trị, giám sát chặt chẽ hoạt động của các tổ chức tín dụng, bảo đảm an toàn hệ thống. Khẩn trương hoàn thiện, trình Chính phủ dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 96/2014/NĐ-CP.
Nghị định số 83/2014/NĐ-CP ngày 03 tháng 9 năm 2014 về kinh doanh xăng dầu. Triển khai các đợt cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại.
- Bộ Công Thương có giải pháp thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu nội bộ ngành công nghiệp theo hướng giảm tỷ trọng gia công, lắp ráp; phát triển mạnh công nghiệp chế biến sâu, công nghiệp phụ trợ, chú trọng phát triển sản xuất linh kiện, cụm linh kiện. Chủ trì, phối hợp với Bộ Công an, Bộ Tài chính, Ban Chỉ đạo 389 và các bộ, cơ quan, địa phương liên quan triển khai quyết liệt, hiệu quả Đề án tăng cường quản lý nhà nước về chống lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại và gian lận xuất xứ; tăng cường công tác quản lý việc cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) và các doanh nghiệp đề nghị cấp C/O; xử lý nghiêm các trường hợp gian lận xuất xứ Việt Nam. Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến cơ hội, thách thức của các Hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam đã ký kết, nhất là việc khai thác cơ hội từ các Hiệp định CPTPP, EVFTA, EVIPA; chủ trì, phối hợp với các bộ có liên quan hoàn thiện hồ sơ, thủ tục, trình Quốc hội phê chuẩn các Hiệp định EVFTA, EVIPA tại kỳ họp thứ 8. Mở rộng các thị trường xuất khẩu mới còn tiềm năng; đồng thời củng cố và mở rộng thị phần hàng hóa Việt Nam tại thị trường truyền thống, thị trường là đối tác FTA. Chú trọng phát triển thị trường nội địa; phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khẩn trương thực hiện các giải pháp phát triển thương mại điện tử và thanh toán không dùng tiền mặt. Đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo chất lượng, sớm đưa các dự án, công trình công nghiệp trọng điểm, có sức lan tỏa cao đi vào hoạt động, nhất là các dự án năng lượng. Khẩn trương báo cáo đánh giá về phương thức tính giá, biểu giá điện, đề xuất giải pháp có lợi nhất cho người dân, báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Tập trung xử lý các khó khăn, vướng mắc của các dự án nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2, Long Phú 1 và Sông Hậu 1. Chỉ đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam có phương án bảo đảm cung cấp đủ điện phục vụ sản xuất và sinh hoạt. Nghiên cứu, đề xuất việc sửa đổi, bổ sung Nghị định số 83/2014/NĐ-CP ngày 03 tháng 9 năm 2014 về kinh doanh xăng dầu.
- Bộ Y tế tiếp tục thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh phục vụ nhân dân, chú trọng y tế tuyến cơ sở. Chỉ đạo đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong khám, chữa bệnh, lập hồ sơ sức khỏe; phổ biến kiến thức y học trên hệ thống tri thức Việt số hóa. Tăng cường các giải pháp bảo đảm an ninh, an toàn tại các cơ sở khám, chữa bệnh. Tăng cường phối hợp thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm các vi phạm về an toàn thực phẩm.
- Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đẩy mạnh kết nối giữa giáo dục, đào tạo nghề nghiệp với doanh nghiệp, nâng cao tỷ lệ lao động qua đào tạo. Phối hợp với các địa phương quan tâm đời sống người có công, người cao tuổi, đối tượng bảo trợ xã hội; thực hiện tốt công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em, phòng, ngừa bạo lực, xâm hại, tai nạn đuối nước đối với trẻ em. Phối hợp với các cơ quan, tổ chức đoàn thể tổ chức các hoạt động thiết thực tri ân người có công, nhân kỷ niệm 72 năm Ngày Thương binh, Liệt sỹ 27 tháng 7, tập trung giải quyết căn bản hồ sơ tồn đọng, hỗ trợ nhà ở người có công, cùng chung tay hỗ trợ giúp người có công thoát nghèo. Phối hợp với Bộ Công an và các địa phương tăng cường công tác phòng, chống và cai nghiện ma túy.
- Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội trong việc ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về đạo đức, lối sống; đẩy mạnh thông tin tuyên truyền về ứng xử văn hóa, văn minh trong gia đình, cộng đồng. Khẩn trương hoàn thiện, trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị về tăng cường thực thi pháp luật về công tác phòng, chống bạo lực gia đình. Tổ chức triển khai có hiệu quả đề án cơ cấu lại ngành du lịch; đề án tổng thể ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực du lịch; khẩn trương đưa Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch vào hoạt động; xây dựng kế hoạch, tổ chức quảng bá du lịch Việt Nam, nhất là tại các thị trường trọng điểm và các sự kiện quốc tế lớn tổ chức tại Việt Nam; chú trọng quản lý và kiểm soát chất lượng kinh doanh dịch vụ du lịch, đa dạng hóa các dịch vụ, sản phẩm du lịch nhằm thu hút và kéo dài thời gian lưu trú của khách du lịch quốc tế. Tăng cường kiểm tra, chấn chỉnh dịch vụ phục vụ du lịch, xử lý nghiêm các biến tướng của hình thức du lịch 0 đồng.
- Bộ Tài nguyên và Môi trường nâng cao chất lượng công tác dự báo thời tiết, cảnh báo thiên tai để có phương án phòng tránh kịp thời. Xây dựng giải pháp quản lý để khắc phục hiệu quả tình trạng rác thải nhựa, trong đó có rác thải nhựa đại dương, góp phần chống ô nhiễm môi trường, bảo đảm phát triển bền vững.
- Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ dự án, công trình giao thông quan trọng; khẩn trương báo cáo Thủ tướng Chính phủ việc lựa chọn nhà đầu tư làm đường cao tốc Bắc - Nam. Hoàn thiện dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 46/2016/NĐ-CP theo hướng xử phạt nghiêm hơn nữa các trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông, trình Chính phủ trong tháng 8 năm 2019; tăng cường kiểm tra, kiểm soát việc đào tạo lái xe và phương tiện xe cơ giới tham gia giao thông theo tinh thần Nghị định 138/2018/NĐ-CP. Hoàn thành hệ thống thu phí đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng, vận hành đồng bộ trong năm 2019.
- Ủy ban Dân tộc chủ trì, phối hợp với các cơ quan khẩn trương hoàn thiện, trình Chính phủ Đề án đầu tư phát triển vùng dân tộc thiểu số miền núi và vùng kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn giai đoạn 2021-2025, để báo cáo Quốc hội khóa XIV kỳ họp thứ 8.
- Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp đề cao trách nhiệm cá nhân, thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc và những vấn đề bức xúc của người dân ngay từ địa phương, cơ sở.
- Bộ Công an triển khai đồng bộ các giải pháp bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, bảo vệ an toàn các mục tiêu quan trọng, bảo vệ thành công đại hội Đảng các cấp. Chủ động phát hiện, tích cực đấu tranh, ngăn chặn âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, phản động, phần tử chống đối; huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị, toàn dân, xây dựng thế trận an ninh nhân dân, tổ chức đấu tranh, tố giác, ngăn chặn có hiệu quả các loại tội phạm, đặc biệt là tội phạm có tổ chức, tội phạm ma túy; đẩy nhanh điều tra tội phạm tham nhũng; kiên quyết ngăn ngừa tín dụng đen. Tiếp tục thực hiện quyết liệt các giải pháp phòng, chống cháy, nổ, bảo đảm trật tự an toàn giao thông.
- Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với các bộ, ngành, địa phương cung cấp thông tin về các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, giải pháp điều hành của Chính phủ; kịp thời đấu tranh, phản bác với thông tin sai sự thật, tin giả, tin xấu, độc, tạo đồng thuận xã hội. Triển khai thực hiện Quy hoạch phát triển và quản lý báo chí toàn quốc đến năm 2025 theo đúng lộ trình. Xây dựng định hướng chiến lược phát triển nhanh và bền vững lĩnh vực bưu chính theo hướng thương mại điện tử; quy hoạch băng tần cho 5G và thúc đẩy nghiên cứu sản xuất thiết bị 5G; thực hiện đấu thầu băng tần 2600 Mhz và 700 Mhz. Phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tích cực triển khai thí điểm ứng dụng thanh toán tiền điện tử trên thuê bao di động. Xử lý hiệu quả SIM rác, tin nhắn rác, cuộc gọi rác. Tham mưu Chính phủ xây dựng, công bố chiến lược chuyển đổi số quốc gia của Việt Nam; thúc đẩy triển khai Chính phủ điện tử, trọng tâm là cung cấp dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4. Phối hợp với Bộ Công an có phương án bảo đảm an toàn, an ninh mạng cho các cơ quan Đảng và Nhà nước; tích cực xây dựng Việt Nam trở thành một trung tâm về an toàn, an ninh mạng của ASEAN. Xây dựng và vận hành Trung tâm Cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Xây dựng chính sách phát triển hiệu quả doanh nghiệp công nghệ Việt Nam theo hướng “Make in Việt Nam”.
- Bộ Kế hoạch và Đầu tư - cơ quan thường trực và Tổ Biên tập của Tiểu ban Kinh tế - Xã hội đôn đốc các cơ quan, đầu mối nghiên cứu sớm hoàn thiện các chuyên đề được giao, thực hiện tốt nhiệm vụ tổng kết Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 2011-2020 và Kế hoạch 5 năm 2016-2020; xây dựng, hoàn thiện dự thảo Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 2021-2030 và phương hướng, nhiệm vụ 5 năm 2021-2025 phục vụ Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; phối hợp với Tiểu ban Văn kiện để thống nhất nội dung, đảm bảo chất lượng và tiến độ, trình Bộ Chính trị báo cáo Hội nghị Trung ương 11 (khóa XII) theo quy định.
b) Về việc triển khai phương án xử lý dự phòng chung theo Nghị quyết của Quốc hội:
c) Về thời gian thực hiện kế hoạch vốn đối với các dự án khởi công mới thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững.
d) Về giao vốn chuẩn bị đầu tư để thực hiện dự án đầu tư xây dựng Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài năm 2019:
đ) Về giao kế hoạch đầu tư vốn ngân sách trung ương năm 2019 cho các dự án do các tập đoàn, tổng công ty đã chuyển về Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp thực hiện:
điểm b khoản 5 Điều 3 Nghị định số 131/2018/NĐ-CP đối với toàn bộ dự án sử dụng vốn ngân sách trung ương do các tập đoàn, tổng công ty đã chuyển về Ủy ban đang thực hiện) theo các nguyên tắc sau:
- Đối với các dự án sử dụng vốn đầu tư công do các tập đoàn, tổng công ty là chủ đầu tư, nếu là đầu tư vốn nhà nước vào doanh nghiệp để hình thành phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp thì giao trực tiếp cho các tập đoàn, tổng công ty theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước; các tập đoàn, tổng công ty có dự án được giao kế hoạch vốn phải báo cáo Ủy ban và các cơ quan liên quan trong quá trình thực hiện theo quy định.
- Đối với Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, nếu dự án sử dụng vốn đầu tư công đang giao cho Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam thực hiện nhằm hình thành tài sản kết cấu hạ tầng hàng không thì tiếp tục giao kế hoạch đầu tư công trung hạn và năm 2019 cho Bộ Giao thông vận tải.
Giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với các cơ quan liên quan xác định rõ tính chất của các dự án, tổng hợp danh mục, báo cáo Thủ tướng Chính phủ giao kế hoạch đầu tư vốn ngân sách Trung ương năm 2019 cho các dự án, bảo đảm phù hợp các nguyên tắc nêu trên và đúng quy định.
Giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan khẩn trương tiếp thu các ý kiến tại phiên họp, rà soát, hoàn thiện phương án phân bổ 10.000 tỷ đồng từ nguồn điều chỉnh giảm nguồn vốn dự kiến bố trí cho các dự án quan trọng quốc gia của kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét trước khi Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư thừa ủy quyền Thủ tướng Chính phủ, thay mặt Chính phủ báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
Giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính tiếp thu ý kiến thành viên Chính phủ tại phiên họp, hoàn chỉnh phương án sử dụng khoản dự phòng 10% vốn ngân sách trung ương tại bộ, ngành, địa phương và một số nội dung liên quan đến việc giao kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định theo quy định.
Chính phủ yêu cầu:
- Đối với các mặt hàng chịu sự kiểm tra chuyên ngành của nhiều cơ quan, các bộ, cơ quan khẩn trương rà soát, đề xuất phương án thống nhất một đầu mối duy nhất thực hiện thủ tục kiểm tra chuyên ngành, gửi Văn phòng Chính phủ trong tháng 7 năm 2019 để tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.
- Các địa phương tổ chức thực hiện nghiêm túc các điều kiện kinh doanh đã được cắt giảm, đơn giản hóa đã được công bố công khai; tiếp tục rà soát, phát hiện, kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định việc cắt giảm những điều kiện kinh doanh không cần thiết, gây cản trở cho hoạt động sản xuất, kinh doanh.
Xác định năm 2019 là năm tăng tốc, bứt phá, kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh, với phương châm: "Kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, bứt phá, hiệu quả"; Chính phủ tập trung chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương tổ chức thể chế hóa, triển khai thực hiện nghiêm túc, quyết liệt, đồng bộ chủ trương của Đảng, Nghị quyết của Quốc hội ngay từ những ngày đầu năm 2019. Mọi hoạt động của Chính phủ, thành viên Chính phủ luôn bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng, tuân thủ các quy định của pháp luật; đề cao trách nhiệm cá nhân người đứng đầu kết hợp với phát huy sức mạnh tập thể; giải quyết công việc đúng phạm vi thẩm quyền và trách nhiệm được phân công, đúng trình tự, thủ tục theo các quy định của pháp luật, chương trình, kế hoạch công tác và Quy chế làm việc của Chính phủ, bảo đảm công khai, minh bạch và hiệu quả; sâu sát thực tiễn, địa phương, cơ sở, tăng cường tiếp xúc, đối thoại, lắng nghe ý kiến người dân, doanh nghiệp; kịp thời giải quyết các vấn đề bức xúc của người dân, tổ chức, doanh nghiệp; chủ động cung cấp thông tin, giải trình về những vấn đề dư luận xã hội quan tâm; phối hợp chặt chẽ, hiệu quả với các cơ quan của Đảng, Quốc hội, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội và các cơ quan tư pháp nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong thực hiện nhiệm vụ; lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành hệ thống hành chính nhà nước thống nhất, thông suốt từ Trung ương đến địa phương.
4. Về tình hình thực hiện nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm phát triển Chính phủ điện tử
- Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trực tiếp chỉ đạo, huy động, ưu tiên nguồn lực triển khai các nhiệm vụ xây dựng Chính phủ điện tử, chịu trách nhiệm trước Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về tiến độ triển khai, chất lượng công việc; gương mẫu, đi đầu trong việc sử dụng chữ ký số cá nhân để phê duyệt các văn bản, hồ sơ công việc trên môi trường điện tử.
- Văn phòng Chính phủ tập trung xây dựng dự thảo Nghị định về thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử; đưa vào vận hành cổng dịch vụ công quốc gia; phát triển Trục liên thông văn bản quốc gia thành nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu.
- Bộ Nội vụ tập trung xây dựng dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 110/2004/NĐ-CP về công tác văn thư, trình Chính phủ trong tháng 9 năm 2019; đề án thực hiện nhiệm vụ lưu trữ tài liệu điện tử của cơ quan nhà nước.
tập trung xây dựng, trình Chính phủ dự thảo Nghị định quy định cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm.
Chính phủ yêu cầu:
- Giao Tổ công tác thường xuyên theo dõi, đôn đốc, kiểm tra thực hiện nhiệm vụ giao cho các bộ, ngành, địa phương, tập trung vào các nhiệm vụ, giải pháp tại các Nghị quyết số 01/NQ-CP, 02/NQ-CP của Chính phủ, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng; Nghị quyết số 17/NQ-CP về phát triển Chính phủ điện tử, báo cáo công khai tại phiên họp Chính phủ thường kỳ.
- Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ đề cao vai trò, trách nhiệm cá nhân người đứng đầu, tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong công tác xây dựng, trình ban hành văn bản quy phạm pháp luật; thường xuyên chỉ đạo, đôn đốc việc thực hiện Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh và văn bản quy định chi tiết thuộc trách nhiệm của bộ, cơ quan mình; chịu trách nhiệm giải trình trước Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nếu để nợ đọng văn bản quy định chi tiết.
- Các bộ, cơ quan còn nợ đọng văn bản quy định chi tiết khẩn trương khắc phục ngay việc chậm trễ, tập trung nguồn lực đẩy nhanh tiến độ xây dựng trình ban hành và ban hành theo thẩm quyền các văn bản quy định chi tiết các luật đã có hiệu lực nhưng còn nợ đọng, hoàn thành trước 15 tháng 7 năm 2019.
8. Về đề nghị xây dựng dự án Luật Cư trú (sửa đổi):
Giao Bộ trưởng Bộ Tư pháp thừa ủy quyền Thủ tướng Chính phủ, thay mặt Chính phủ, ký Tờ trình đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội bổ sung dự án Luật vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2020 để Quốc hội khóa XIV xem xét, cho ý kiến tại kỳ họp thứ 9 và thông qua tại kỳ họp thứ 10. Trong quá trình nghiên cứu, soạn thảo dự án Luật, Bộ Công an chủ động tham mưu với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo triển khai thực hiện rà soát, đánh giá, dự kiến hướng sửa đổi, bổ sung các văn bản pháp luật có liên quan, bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ, khả thi của dự án Luật Cư trú (sửa đổi) với hệ thống pháp luật./.
- Ban Bí thư Trung ương Đảng;
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ;
- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ
- HĐND, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc TW;
- Văn phòng Trung ương và các Ban của Đảng;
- Văn phòng Tổng Bí thư;
- Văn phòng Chủ tịch nước;
- Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội;
- Văn phòng Quốc hội;
- Tòa án nhân dân tối cao;
- Viện Kiểm sát nhân dân tối cao;
- Kiểm toán Nhà nước;
- Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia;
- Ngân hàng Chính sách xã hội;
- Ngân hàng Phát triển Việt Nam;
- UBTW Mặt trận Tổ quốc Việt Nam;
- Cơ quan Trung ương của các đoàn thể;
- VPCP: BTCN, các PCN; Trợ lý, Thư ký TTg, PTTg; các Vụ, Cục, đơn vị trực thuộc, Công báo,
TGĐ Cổng TTĐT CP;
- Lưu: Văn thư, TH (2b).B
TM. CHÍNH PHỦ
THỦ TƯỚNG
Nguyễn Xuân Phúc
File gốc của Nghị quyết 50/NQ-CP về phiên họp Chính phủ thường kỳ trực tuyến với các địa phương tháng 6 năm 2019 đang được cập nhật.
Nghị quyết 50/NQ-CP về phiên họp Chính phủ thường kỳ trực tuyến với các địa phương tháng 6 năm 2019
Tóm tắt
Cơ quan ban hành | Chính phủ |
Số hiệu | 50/NQ-CP |
Loại văn bản | Nghị quyết |
Người ký | Nguyễn Xuân Phúc |
Ngày ban hành | 2019-07-15 |
Ngày hiệu lực | 2019-07-15 |
Lĩnh vực | Hành chính |
Tình trạng | Còn hiệu lực |