BỘ LAO ĐỘNG - THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
V/v chấn chỉnh, tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong việc chấp hành pháp luật về NSNN theo Chỉ thị số 31/CT-TTg | Hà Nội, ngày 22 tháng 11 năm 2018 |
Kính gửi:
Thực hiện Chỉ thị số 31/CT-TTg ngày 08/11/2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc chấn chỉnh, tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong việc chấp hành pháp luật về ngân sách nhà nước, Bộ yêu cầu Thủ trưởng các đơn vị thuộc, trực thuộc Bộ, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Chủ đầu tư các dự án đầu tư xây dựng cơ bản thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật, chấn chỉnh, tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong quản lý, sử dụng ngân sách nhà nước, Chỉ thị số 33/2008/CT-TTg ngày 20/11/2008 của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện nghiêm chính sách tài khóa và các kết luận, kiến nghị của cơ quan kiểm toán, thanh tra. Trong đó thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm sau đây:
- Tập trung rà soát, sửa đổi bổ sung, ban hành hoặc trình cấp có thẩm quyền ban hành chế độ, tiêu chuẩn, định mức sử dụng ngân sách, tài sản công cho phù hợp với quy định pháp luật chung và thực tiễn tại cơ quan, đơn vị và địa phương; bãi bỏ các quy định trái thẩm quyền hoặc trái với quy định của cấp trên.
- Không đề xuất, ban hành các chính sách mới làm giảm thu ngân sách nhà nước; chỉ ban hành mới chính sách chi ngân sách nhà nước khi thực sự cần thiết và có nguồn đảm bảo.
Chủ động đề ra các biện pháp, chỉ đạo phấn đấu hoàn thành vượt mức dự toán thu ngân sách nhà nước được giao; đảm bảo thu đúng, thu đủ, thu kịp thời các khoản thu phát sinh theo quy định của pháp luật. Thực hiện nghiêm các khoản phải thu theo kiến nghị của cơ quan kiểm toán, kết luận của cơ quan thanh tra và cơ quan bảo vệ pháp luật (nếu có).
3.1. Lập và quyết định dự toán chi ngân sách nhà nước hằng năm theo thẩm quyền phải bám sát mục tiêu, định hướng, yêu cầu của kế hoạch tài chính - ngân sách nhà nước 05 năm, kế hoạch tài chính - ngân sách nhà nước 03 năm, kế hoạch đầu tư công trung hạn, trên cơ sở các chính sách, chế độ, định mức chi ngân sách nhà nước và nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội được cấp có thẩm quyền phê duyệt đối với năm dự toán; bố trí ngân sách nhà nước nói chung và chi cho các chương trình, dự án đầu tư sử dụng vốn ngân sách nhà nước nói riêng phải đúng thẩm quyền, xác định rõ nguồn vốn và trong phạm vi khả năng nguồn lực, đảm bảo chặt chẽ, tiết kiệm, hiệu quả.
3.2. Điều hành; quản lý chi trong phạm vi dự toán được giao, đúng tiêu chuẩn, định mức, chế độ quy định; triệt để tiết kiệm, nâng cao hiệu quả sử dụng ngân sách. Kiểm soát chặt chẽ, đúng quy định, hạn chế việc ứng trước dự toán ngân sách, giảm số chi chuyển nguồn sang năm sau. Tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong quản lý, sử dụng vốn đầu tư công; khắc phục triệt để, không để xảy ra tình trạng nợ đọng khối lượng xây dựng cơ bản.
3.3. Đối với công tác điều hành chi ngân sách nhà nước trong thời gian còn lại của năm 2018:
- Thực hiện rà soát các nhiệm vụ, dự toán kinh phí thường xuyên còn lại và các khoản bổ sung trong năm 2018 để có biện pháp tổ chức triển khai thực hiện ngay trong năm 2018.
- Thực hiện đúng quy định của Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản hướng dẫn về việc điều chỉnh dự toán chi đã giao cho các đơn vị sử dụng ngân sách trực thuộc trong trường hợp cần thiết. Sau ngày 15/11/2018, chỉ điều chỉnh dự toán theo quy định tại Điều 52 Luật Ngân sách nhà nước.
Khoản 3 Điều 64 Luật Ngân sách nhà nước và Điều 43 Nghị định số 163/2016/NĐ-CP ngày 21/12/2016 của Chính phủ mới được chuyển nguồn sang năm sau thực hiện, số còn lại sẽ bị hủy dự toán theo quy định.
- Khẩn trương ban hành các văn bản quy định việc phân cấp thẩm quyền trong quản lý, sử dụng tài sản công thuộc phạm vi quản lý; tiêu chuẩn, định mức sử dụng tài sản công; danh mục tài sản mua sắm tập trung làm căn cứ giám sát, quản lý và sử dụng tài sản công trong phạm vi cơ quan, đơn vị.
- Khai thác hiệu quả tài sản công tại đơn vị sự nghiệp công lập, tài sản kết cấu hạ tầng vào mục đích kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công; chấm dứt việc sử dụng tài sản cho thuê, cho mượn, liên doanh, liên kết, kinh doanh không đúng quy định.
5. Về quyết toán ngân sách nhà nước:
- Các chủ đầu tư khẩn trương lập báo cáo quyết toán dự án hoàn thành đối với các dự án và dự án/ tiểu dự án thành phần sử dụng vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước. Không để xảy ra tình trạng tồn đọng các dự án đầu tư sử dụng vốn nguồn ngân sách nhà nước đã hoàn thành nhưng chậm lập, chưa được quyết toán.
6.1. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm toán nội bộ, công khai, minh bạch, nâng cao trách nhiệm giải trình trong việc quản lý, sử dụng ngân sách, tài sản công. Chủ động tổ chức thanh tra, kiểm toán, kiểm tra đối với Dự án, hoạt động thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia, Chương trình mục tiêu, dự án đầu tư xây dựng cơ bản, chấn chỉnh kịp thời những vướng mắc, sai phạm phát sinh trong quá trình tổ chức thực hiện. Thực hiện nghiêm Luật phòng, chống tham nhũng và Luật thực hành tiết kiệm chống lãng phí đảm bảo sử dụng nguồn lực ngân sách nhà nước tiết kiệm, hiệu quả không thất thoát, lãng phí.
Thủ trưởng các đơn vị dự toán thuộc, trực thuộc Bộ chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng về việc chậm thực hiện các kết luận của cơ quan thanh tra, kiến nghị của cơ quan kiểm toán đối với các sai phạm trong quản lý thu, chi ngân sách nhà nước, tài sản công thuộc trách nhiệm được giao quản lý.
Trường hợp các đơn vị không chấp hành chế độ báo cáo kết quả xử lý các kết luận của cơ quan thanh tra, kiến nghị của cơ quan kiểm toán hoặc tiến độ xử lý sai phạm chậm, Bộ (Vụ Kế hoạch - Tài chính) có trách nhiệm tổng hợp gửi danh sách sang Bộ Tài chính đề nghị tạm dừng rút dự toán theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản hướng dẫn.
7. Tổ chức thực hiện:
- Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Tài chính chủ trì, phối hợp với Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, Chánh Văn phòng Bộ và Chánh Thanh tra Bộ có trách nhiệm tổ chức thực hiện, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện tại các đơn vị thuộc, trực thuộc Bộ, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội các tỉnh/ thành phố trực thuộc trung ương, các đơn vị có Dự án đầu tư xây dựng cơ bản; định kỳ hàng năm tổng hợp báo cáo Bộ trưởng và các cơ quan chức năng cùng với báo cáo quyết toán ngân sách nhà nước./.
- Như trên;
- Các đ/c Thứ trưởng (để chỉ đạo);
- Vụ Tổ chức cán bộ;
- Văn phòng Bộ;
- Lưu: VT, Vụ KHTC.
BỘ TRƯỞNG
Đào Ngọc Dung
File gốc của Công văn 4956/LĐTBXH-KHTC năm 2018 về chấn chỉnh, tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong việc chấp hành pháp luật về ngân sách nhà nước theo Chỉ thị 31/CT-TTg do Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội ban hành đang được cập nhật.
Công văn 4956/LĐTBXH-KHTC năm 2018 về chấn chỉnh, tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong việc chấp hành pháp luật về ngân sách nhà nước theo Chỉ thị 31/CT-TTg do Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội ban hành
Tóm tắt
Cơ quan ban hành | Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội |
Số hiệu | 4956/LĐTBXH-KHTC |
Loại văn bản | Công văn |
Người ký | Đào Ngọc Dung |
Ngày ban hành | 2018-11-22 |
Ngày hiệu lực | 2018-11-22 |
Lĩnh vực | Hành chính |
Tình trạng | Còn hiệu lực |