BỘ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 5591/CT-BNN-PC | Hà Nội, ngày 15 tháng 07 năm 2014 |
CHỈ THỊ
VỀ MỘT SỐ BIỆN PHÁP CHẤN CHỈNH TÌNH TRẠNG LẠM DỤNG CÁC YÊU CẦU KHÔNG PHÙ HỢP ĐỐI VỚI GIẤY TỜ, VĂN BẢN QUY ĐỊNH, THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH TRONG BỘ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN
về một số biện pháp chấn chỉnh tình trạng lạm dụng yêu cầu nộp bản sao có chứng thực đối với giấy tờ, văn bản khi thực hiện thủ tục hành chính. Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ đã nêu rõ nội dung quy định tại Điều 6 của Nghị định 79/2007/NĐ-CP ngày 18 tháng 5 năm 2007 về cấp bản sao từ sổ gốc, chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký (sau đây gọi là Nghị định 79/2007/NĐ-CP): “1. Cơ quan, tổ chức tiếp nhận bản sao được cấp từ sổ gốc, bản sao được chứng thực từ bản chính không được yêu cầu xuất trình bản chính để đối chiếu. 2. Cơ quan, tổ chức tiếp nhận bản sao không có chứng thực có quyền yêu cầu xuất trình bản chính để đối chiếu. Người đối chiếu phải ký xác nhận vào bản sao và chịu trách nhiệm về tính chính xác của bản sao so với bản chính.” Tuy nhiên, trên thực tế các quy định trên không được thực hiện nghiêm, vẫn có tình trạng lạm dụng yêu cầu nộp bản sao có chứng thực giấy tờ, văn bản; khi giải quyết thủ tục hành chính vẫn có tình trạng yêu cầu người dân, tổ chức xuất trình bản chính khi họ nộp bản sao từ sổ gốc, bản sao được chứng thực từ bản chính.
quy định về hồ sơ thủ tục hành chính chưa theo đúng quy định tại Điều 6 Nghị định 79/2007/NĐ-CP, những thành phần hồ sơ không liên quan trực tiếp đến nội dung giải quyết thủ tục hành chính hoặc bao gồm cả những thành phần hồ sơ là kết quả công việc của chính cơ quan giải quyết thủ tục hành chính;...
thẩm quyền chứng thực.
1. Thực hiện nghiêm túc các yêu cầu sau trong quá trình xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật có quy định thủ tục hành chính:
Điều 6, Nghị định 79/2007/NĐ-CP về việc cá nhân, tổ chức trực tiếp thực hiện thủ tục hành chính có quyền lựa chọn các hình thức nộp các loại bản sao; trường hợp nộp bản sao được cấp từ sổ gốc, bản sao được chứng thực từ bản chính thì cơ quan, đơn vị giải quyết thủ tục hành chính không được yêu cầu xuất trình bản chính để đối chiếu; trường hợp nộp bản sao không có chứng thực thì phải xuất trình bản chính để đối chiếu, người tiếp nhận hồ sơ phải tự đối chiếu và chịu trách nhiệm về tính chính xác của bản sao so với bản chính; trong một số trường hợp có thể nộp bản sao không có chứng thực (bản sao chụp) mà không cần xuất trình bản chính để đối chiếu;
quy định trong hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính những loại giấy tờ cần thiết, có liên quan trực tiếp đến nội dung giải quyết thủ tục hành chính. Không quy định các loại hồ sơ là kết quả công việc của chính cơ quan giải quyết thủ tục hành chính; áp dụng những hình thức giảm nhẹ đối với yêu cầu chứng thực một số văn bản, giấy tờ như sử dụng bảng kê danh mục hồ sơ, chấp nhận bản tự sao của tổ chức, vv...đồng thời với việc thực hiện biện pháp hậu kiểm.
điểm giải quyết thủ tục hành chính theo đúng quy định của pháp luật.
3. Kiểm tra định kỳ, đột xuất việc thực hiện công tác kiểm soát thủ tục hành chính theo thẩm quyền, nhất là tại các nơi trực tiếp giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, tổ chức.
Kiên quyết xử lý các tổ chức trực thuộc, công chức, viên chức trong cơ quan, đơn vị thực hiện không đúng các quy định của pháp luật về nội dung thủ tục hành chính, tự đặt ra thủ tục hành chính, gây sách nhiễu phiền hà cho người dân, tổ chức.
bổ sung hoặc ban hành mới theo hướng đơn giản hóa, tạo thuận lợi tối đa cho người dân, tổ chức như quy định tại nội dung phần 1 trên đây.
tổ chức ban hành dưới hình thức quyết định, thông báo, công văn và các hình thức văn bản khác có quy định nội dung thủ tục hành chính không đúng quy định tại Nghị định 63/2010/NĐ-CP về kiểm soát thủ tục hành chính để kiến nghị bãi bỏ hoặc tự bãi bỏ theo thẩm quyền.
5. Tổ chức thực hiện
b) Vụ Pháp chế có trách nhiệm:
phối hợp với các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ tổ chức triển khai thực hiện Chỉ thị số 17/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị này; tiếp nhận, tổng hợp báo cáo, đề xuất của các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ xây dựng báo cáo chung của Bộ;
thẩm định văn bản quy phạm pháp luật, gắn kết công tác thẩm định văn bản quy phạm pháp luật với công tác kiểm soát thủ tục hành chính.
tổ chức về quy định, thủ tục hành chính.
- Thủ tướng Chính phủ (để b/c); | BỘ TRƯỞNG |
Từ khóa: Chỉ thị 5591/CT-BNN-PC, Chỉ thị số 5591/CT-BNN-PC, Chỉ thị 5591/CT-BNN-PC của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chỉ thị số 5591/CT-BNN-PC của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chỉ thị 5591 CT BNN PC của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, 5591/CT-BNN-PC
File gốc của Chỉ thị 5591/CT-BNN-PC năm 2014 về biện pháp chấn chỉnh tình trạng lạm dụng yêu cầu không phù hợp đối với giấy tờ, văn bản quy định, thực hiện thủ tục hành chính trong Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đang được cập nhật.
Chỉ thị 5591/CT-BNN-PC năm 2014 về biện pháp chấn chỉnh tình trạng lạm dụng yêu cầu không phù hợp đối với giấy tờ, văn bản quy định, thực hiện thủ tục hành chính trong Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Tóm tắt
Cơ quan ban hành | Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn |
Số hiệu | 5591/CT-BNN-PC |
Loại văn bản | Chỉ thị |
Người ký | Cao Đức Phát |
Ngày ban hành | 2014-07-15 |
Ngày hiệu lực | 2014-07-15 |
Lĩnh vực | Hành chính |
Tình trạng | Còn hiệu lực |