BỘ Y TẾ | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 09/CT-BYT | Hà Nội, ngày 05 tháng 9 năm 2019 |
VỀ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIẢI QUYẾT THỦ TỤC HÀNH CHÍNH TẠI BỘ Y TẾ
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, việc giải quyết thủ tục hành chính của Bộ Y tế vẫn bộc lộ nhiều hạn chế. Việc triển khai thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính tại các đơn vị thuộc Bộ chưa thực sự nghiêm túc, chưa đạt yêu cầu của Nghị định 61/2018/NĐ-CP ngày 23 tháng 4 năm 2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính. Tình trạng giải quyết hồ sơ chậm trễ, quá thời hạn quy định chưa được khắc phục. Chậm ứng dụng công nghệ thông tin trong tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính dẫn tới số lượng hồ sơ thực hiện dịch vụ công mức độ 3, 4 còn thấp. Việc triển khai giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích chưa được triển khai thực hiện ở hầu hết các đơn vị.
Để đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính, Bộ trưởng Bộ Y tế chỉ thị:
a) Khẩn trương kiện toàn và tổ chức Bộ phận Một cửa Bộ Y tế để đưa vào hoạt động chậm nhất vào quý I năm 2020, bảo đảm thuận tiện cho doanh nghiệp và người dân khi thực hiện thủ tục hành chính;
c) Theo dõi chặt chẽ và đôn đốc xây dựng, ban hành kịp thời quyết định công bố của các đơn vị chức năng thuộc Bộ; hướng dẫn, theo dõi, đôn đốc và kiểm tra việc thực hiện niêm yết, công khai thủ tục hành chính tại các đơn vị chức năng thuộc Bộ;
b) Chấn chỉnh việc giải quyết thủ tục hành chính tại đơn vị, hạn chế tối đa việc người dân, doanh nghiệp phải đi lại nhiều lần. Thường xuyên đôn đốc, kiểm tra việc giải quyết thủ tục hành chính, khắc phục tình trạng thiếu công khai, minh bạch thông tin về thủ tục hành chính. Khắc phục tình trạng quá hạn trong giải quyết thủ tục hành chính; thực hiện nghiêm việc xin lỗi cá nhân, tổ chức khi xảy ra tình trạng chậm, muộn trong giải quyết thủ tục hành chính.
d) Phối hợp với Bưu điện Hà Nội tổ chức triển khai có hiệu quả việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg ngày 19/10/2016, bảo đảm tạo thuận lợi và đáp ứng yêu cầu của người dân, doanh nghiệp trong giải quyết thủ tục hành chính.
f) Đẩy nhanh việc xây dựng, cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4, đặc biệt các dịch vụ công trực tuyến đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 846/QĐ-TTg ngày 9/6/2017 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Danh mục dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4 thực hiện tại các bộ, ngành, địa phương năm 2017 và Quyết định số 877/QĐ-TTg ngày 8/7/2018 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Danh mục dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 để các Bộ, ngành, địa phương thực hiện trong các năm 2018-2019. Thêm vào đó, việc lựa chọn dịch vụ công trực tuyến khác của đơn vị phải bảo đảm các tiêu chí theo hướng dẫn của Văn phòng Chính phủ và Bộ Thông tin và Truyền thông; trong đó chú ý đến tiêu chí về thủ tục hành chính có số lượng hồ sơ tiếp nhận lớn, ổn định; ưu tiên các dịch vụ công có quy trình nghiệp vụ tương đồng, có thể triển khai đồng thời cùng khi triển khai Hệ thống thông tin một cửa của Bộ. Việc xây dựng dịch vụ công trực tuyến phải lấy người sử dụng làm trung tâm, bảo đảm tính thân thiện, đơn giản, dễ sử dụng.
b) Chủ trì, phối hợp với Văn phòng Bộ và các đơn vị thuộc Bộ xây dựng và đưa vào sử dụng đúng tiến độ Cổng Dịch vụ công và Hệ thống thông tin một cửa điện tử của Bộ Y tế bảo đảm tính tập trung, thống nhất, đồng bộ, thuận tiện, dễ sử dụng cho người dân, doanh nghiệp khi thực hiện các dịch vụ công trực tuyến, khai thác được trên các thiết bị di động thông minh.
Đôn đốc và phối hợp chặt chẽ với các đơn vị thực hiện nghiêm túc việc xây dựng Báo cáo đánh giá tác động về thủ tục hành chính trong quá trình lập hồ sơ đề nghị thẩm định văn bản quy phạm pháp luật.
a) Làm đầu mối phối hợp với Văn phòng Bộ đề xuất Lãnh đạo Bộ có các hình thức khen thưởng phù hợp cho các tập thể và cá nhân của các đơn vị thuộc và trực thuộc Bộ có thành tích đặc biệt xuất sắc trong giải quyết thủ tục hành chính căn cứ quy định tại Điều 27, Thông tư số 38/2018/TT-BYT ngày 30/11/2018 về hướng dẫn tặng thưởng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Y tế theo chuyên đề.
Văn phòng Bộ và Cục Công nghệ thông tin có trách nhiệm theo dõi, kiểm tra việc thực hiện Chỉ thị này; nếu phát sinh vướng mắc, kịp thời báo cáo Bộ trưởng xem xét, chỉ đạo./.
- Văn phòng Trung ương Đảng, Văn phòng Chính phủ (để báo cáo);
- Bộ TTTT, Bộ Nội vụ (để báo cáo);
- Các đồng chí Lãnh đạo Bộ (để chỉ đạo);
- Các Vụ, Cục, Tổng cục, Thanh tra Bộ, Văn phòng Bộ (để thực hiện);
- Bệnh viện Bạch Mai (Viện Giám định Y khoa) (để thực hiện);
- Cổng thông tin điện tử Chính phủ, Bộ Y tế;
- Các Cơ quan báo chí;
- Lưu: VT, VPB6.
BỘ TRƯỞNG
Nguyễn Thị Kim Tiến
Từ khóa: Chỉ thị 09/CT-BYT, Chỉ thị số 09/CT-BYT, Chỉ thị 09/CT-BYT của Bộ Y tế, Chỉ thị số 09/CT-BYT của Bộ Y tế, Chỉ thị 09 CT BYT của Bộ Y tế, 09/CT-BYT
File gốc của Chỉ thị 09/CT-BYT năm 2019 về nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ Y tế đang được cập nhật.
Chỉ thị 09/CT-BYT năm 2019 về nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ Y tế
Tóm tắt
Cơ quan ban hành | Bộ Y tế |
Số hiệu | 09/CT-BYT |
Loại văn bản | Chỉ thị |
Người ký | Nguyễn Thị Kim Tiến |
Ngày ban hành | 2019-09-05 |
Ngày hiệu lực | 2019-09-05 |
Lĩnh vực | Hành chính |
Tình trạng | Còn hiệu lực |