ỦY BAN NHÂN DÂN | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 3203/KH-UBND | Bình Dương, ngày 28 tháng 6 năm 2023 |
Căn cứ Nghị định số 80/2017/NĐ-CP ngày 17/7/2017 của Chính phủ quy định về môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường;
Căn cứ Quyết định số 1299/QĐ-TTg ngày 3/10/2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án “Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2018 - 2025”;
Căn cứ Chỉ thị số 08/CT-TTg ngày 01/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường triển khai xây dựng văn hóa học đường (sau đây gọi tắt là Chỉ thị số 08/CT-TTg);
Theo đề nghị của Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tại Tờ trình số 1268/TTr-SGDĐT ngày 15/06/2023; Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh xây dựng Kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 08/CT-TTg ngày 01/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường triển khai công tác xây dựng văn hóa học đường trên địa bàn tỉnh như sau:
1. Mục đích
- Thực hiện tốt Chỉ thị số 08/CT-TTg; triển khai công tác xây dựng văn hóa học đường, tạo sự chuyển biến trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, người đứng đầu; phát huy sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị và các tầng lớp Nhân dân trong tổ chức thực hiện công tác xây dựng văn hóa học đường nhằm rèn luyện nhân cách và giáo dục thế hệ học sinh, sinh viên tỉnh Bình Dương thành con người phát triển toàn diện hài hòa về đức - trí - thể - mỹ, có lòng yêu nước, tinh thần tự hào, tự tôn dân tộc, có ý thức và trách nhiệm với đất nước, cộng đồng, gia đình và bản thân.
- Triển khai thực hiện có hiệu quả chủ trương của Đảng, Nhà nước về xây dựng văn hóa học đường, tạo môi trường thuận lợi nhất cho học sinh, sinh viên học tập và phát triển.
2. Yêu cầu
- Các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố chủ động xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện các nội dung được giao theo Kế hoạch của UBND tỉnh, bảo đảm nghiêm túc, chất lượng và hiệu quả.
- Lồng ghép triển khai với chương trình, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, trật tự an toàn xã hội của địa phương; hình thức tổ chức thực hiện phong phú, đa dạng, phù hợp với tình hình thực tế; đề xuất, giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện công tác xây dựng văn hóa học đường trên địa bàn tỉnh.
II. NỘI DUNG TRIỂN KHAI THỰC HIỆN
1. Tập trung thực hiện có hiệu quả các chương trình, đề ánIII. PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ
a) Là cơ quan thường trực trong triển khai Kế hoạch của UBND tỉnh; chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các đoàn thể, cơ quan, đơn vị liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố; tham mưu UBND tỉnh hướng dẫn, theo dõi, đôn đốc tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch.
b) Thực hiện công tác giáo dục văn hóa học đường bảo đảm bám sát định hướng của Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018; trong đó, chú trọng hoàn thiện các quy định:
- Quy tắc ứng xử trong các cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục thường xuyên.
- Chuẩn nghề nghiệp nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục; điều lệ các cấp học, quy chế đánh giá hạnh kiểm, kết quả học tập, rèn luyện của học sinh, học viên.
- Rà soát các quy định, đề nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi hoặc bãi bỏ các loại chuẩn, tiêu chuẩn đánh giá có tính hình thức, cứng nhắc, không phát huy được tính sáng tạo, chủ động ở các cấp cơ sở giáo dục, không phù hợp với thực tiễn, dẫn tới bệnh thành tích trong giáo dục.
c) Tiếp tục thực hiện hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018, chú trọng phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và vận dụng kiến thức; khuyến khích tinh thần tự đọc, tự học; tạo cơ sở để người học cập nhật tri thức, kĩ năng, phát triển năng lực, hoàn thiện bản thân.
- Kết hợp giữa dạy chữ, dạy người, trang bị kĩ năng và định hướng nghề nghiệp cho học sinh; giáo dục phát triển toàn diện cả về phẩm chất và năng lực, hài hòa đức, trí, thể, mỹ; tôn trọng ý kiến học sinh, học viên; phát triển cho học sinh, học viên những phẩm chất yêu đất nước, yêu con người, chăm học, chăm làm, trung thực, trách nhiệm.
- Tuyên truyền, giáo dục và triển khai các giải pháp thiết thực để thực hiện hiệu quả, thực chất 5 điều Bác Hồ dạy thiếu niên, nhi đồng.
- Giáo dục, bồi dưỡng cho học sinh, học viên về tình cảm, tình yêu quê hương đất nước; bảo tồn những giá trị văn hóa, lịch sử của cộng đồng các dân tộc; xây dựng, phát triển giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc Việt Nam.
- Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở giáo dục, trường học thực hiện nghiêm việc xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp, an toàn, thân thiện; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục thông qua các hình thức khẩu hiệu, báo chí, phương tiện truyền thông, Internet phù hợp với thuần phong mỹ tục, đúng mục tiêu, sứ mệnh của nhà trường, của ngành GDĐT. Đảm bảo công tác xây dựng văn hóa học đường là hoạt động thường xuyên, liên tục.
d) Chỉ đạo, hướng dẫn việc đổi mới dạy và học môn Đạo đức, Giáo dục công dân, Kinh tế và Pháp luật, Giáo dục quốc phòng và an ninh, hoạt động sinh hoạt Đoàn, Đội trong các trường học. Xây dựng văn hóa học đường gắn với công tác giáo dục chính trị, tư tưởng; khơi dậy tinh thần thi đua học tập, rèn luyện; ước mơ, hoài bão, ý chí, khát vọng vươn lên lập thân, lập nghiệp; giáo dục cho học sinh, học viên hình thành năng lực cảm thụ, đánh giá các giá trị văn hóa, truyền thông thông qua các tác phẩm văn hóa, nghệ thuật; có ý thức tiếp thu, gìn giữ những giá trị lịch sử, văn hóa truyền thống của tỉnh Bình Dương, của dân tộc Việt Nam.
đ) Quan tâm, bồi dưỡng tâm hồn, lòng yêu nước cho thế hệ trẻ, học sinh, học viên trong các cơ sở giáo dục, trường học trên địa bàn tỉnh thông qua các hoạt động trải nghiệm, giáo dục kĩ năng sống, các câu lạc bộ, hoạt động thể dục, thi đấu thể thao trong và ngoài nhà trường.
e) Toàn ngành tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên theo hướng chuẩn hóa, bảo đảm cơ sở vật chất đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của sự nghiệp giáo dục. Quan tâm xây dựng mối quan hệ con người với con người; con người với tự nhiên trong môi trường giáo dục; phát huy vai trò nêu gương của người thầy, bảo đảm mỗi thầy cô giáo là tấm gương về tự học, đổi mới sáng tạo; đạo đức, lối sống, ý chí phấn đấu khát vọng cống hiến.
g) Triển khai các giải pháp đổi mới quản trị nhà trường; xây dựng môi trường học tập, sinh hoạt văn hóa, dân chủ, khơi dậy sáng tạo; bảo đảm mỗi ngày tới trường là một ngày vui; chỉ đạo đổi mới tổ chức, hoạt động của thư viện gắn với chuyển đổi số, đẩy mạnh văn hóa đọc trong các nhà trường.
h) Tham mưu chỉ đạo, hướng dẫn, theo dõi, giám sát, kiểm tra tình hình thực hiện công tác xây dựng văn hóa học đường trên địa bàn tỉnh; đánh giá kết quả, tổng hợp báo cáo UBND tỉnh theo quy định.
2. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
- Chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương sử dụng hiệu quả các thiết chế văn hóa ở cơ sở; chỉ đạo hướng dẫn các đơn vị thuộc ngành Văn hóa và Thể thao tạo điều kiện hỗ trợ cho học sinh, sinh viên để học sinh, sinh viên các trường học khi vui chơi, tham quan tại các công trình văn hóa, sử dụng khu vực thể thao, sân chơi bãi tập công cộng.
- Phối hợp với Sở GDĐT xây dựng nội dung, chương trình, hướng dẫn các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao vui tươi, lành mạnh và bảo đảm các giá trị truyền thống văn hóa của dân tộc.
- Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình, nếp sống văn hóa văn minh ở cơ sở; triển khai có hiệu quả Đề án “Đẩy mạnh các hoạt động học tập suốt đời trong các thư viện, bảo tàng, nhà văn hóa, câu lạc bộ” và Đề án “Phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng”; phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”.
3. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
- Tăng cường kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện chính sách pháp luật về bảo vệ trẻ em; tổ chức các giải pháp tăng cường xây dựng văn hóa học đường, bảo đảm môi trường thân thiện, không bạo lực tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
- Chỉ đạo các cơ sở giáo dục nghề nghiệp triển khai thực hiện hiệu quả các chương trình, đề án đã được Thủ tướng Chính phủ, Bộ GDĐT, UBND tỉnh phê duyệt về xây dựng văn hóa trong trường học đang triển khai thực hiện trên địa bàn tỉnh; tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, kĩ năng sống, khơi dậy khát vọng cống hiến, nâng cao sức khỏe cho học sinh, học viên, sinh viên và xây dựng xã hội học tập. Triển khai các nhiệm vụ, giải pháp tại Quyết định số 1299/QĐ-TTg ngày 03 tháng 10 năm 2018 về Đề án “Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2018 - 2025”.
- Xây dựng, bồi dưỡng nâng cao chất lượng về giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, cán bộ phụ trách công tác học sinh, học viên, sinh viên trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Đổi mới nội dung, triển khai việc lồng ghép giáo dục văn hóa học đường trong các chương trình sinh hoạt chính trị đầu năm, chương trình giáo dục ngoại khóa.
- Tổ chức rà soát, sử dụng sân chơi, công trình văn hóa, thể thao phù hợp, hiệu quả đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí lành mạnh cho học sinh, học viên, sinh viên.
- Phối hợp với Sở GDĐT và các đơn vị liên quan triển khai thực hiện Kế hoạch; chỉ đạo các đơn vị trực thuộc Công an tỉnh phối hợp với các cơ sở giáo dục; trường học trao đổi thông tin, tổ chức truyền thông, tuyên truyền phòng, chống tội phạm và phòng ngừa tệ nạn xã hội trong trường học.
- Tăng cường các giải pháp bảo đảm an ninh, trật tự xã hội khu vực xung quanh trường học, phối hợp với ngành giáo dục trong phòng, chống và xử lý tội phạm, vi phạm pháp luật xuất phát từ bạo lực học đường và các hành vi vi phạm pháp luật khác liên quan đến học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh.
5. Sở Thông tin và Truyền thông
- Chỉ đạo các cơ quan báo chí, thông tin, tuyên truyền trên địa bàn tỉnh triển khai hiệu quả các biện pháp tuyên truyền về xây dựng văn hóa học đường; xây dựng các chuyên mục, chuyên đề về các nội dung của công tác giáo dục văn hóa học đường; tăng cường lan tỏa tấm gương người tốt, việc tốt trong học sinh, sinh viên; lan tỏa các giá trị tốt đẹp, đồng thời phê phán những hành vi lệch chuẩn về đạo đức, lối sống.
- Phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan kiểm soát chặt chẽ các ấn phẩm văn hóa có yếu tố bạo lực, mang định kiến về giới, dân tộc, người khuyết tật, trái với truyền thống văn hóa, thuần phong, mỹ tục của dân tộc; kịp thời có biện pháp ngăn chặn thông tin xấu độc trên không gian mạng ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường văn hóa học đường của học sinh, sinh viên.
Hàng năm, căn cứ vào dự toán của Sở Giáo dục và Đào tạo, các sở, ngành, các đơn vị liên quan và khả năng cân đối ngân sách tham mưu cấp có thẩm quyền bố trí nguồn kinh phí để thực hiện Kế hoạch theo phân cấp quản lý ngân sách hiện hành.
7. UBND huyện, thị xã, thành phố
- Chỉ đạo Phòng GDĐT chủ trì, phối hợp các phòng, ban, cơ quan, đoàn thể liên quan tại địa phương tham mưu ban hành kế hoạch triển khai thực hiện.
- Đưa nội dung, xây dựng văn hóa học đường vào chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; tăng cường quản lý và chỉ đạo các xã, phường, thị trấn, các phòng, ban chuyên môn trực thuộc phối hợp với ngành GDĐT trong công tác xây dựng văn hóa học đường; đảm bảo trường học, môi trường giáo dục trên địa bàn xanh, sạch, đẹp, an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường; bảo đảm công tác xây dựng văn hóa học đường là hoạt động thường xuyên, liên tục.
- Chỉ đạo thực hiện truyền thông, tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của công tác xây dựng văn hóa học đường trong các trường học, cộng đồng dân cư tại địa phương; tăng cường sự phối hợp, phát huy vai trò các tổ chức, đoàn thể các công ty, doanh nghiệp tại địa phương để triển khai các nhiệm vụ, giải pháp của công tác xây dựng văn hóa học đường trên địa bàn.
- Bố trí kinh phí thực hiện công tác xây dựng văn hóa học đường tại địa phương.
- Chỉ đạo, giám sát, thanh tra, kiểm tra việc thực hiện Kế hoạch tại địa phương; hằng năm báo cáo tình hình thực hiện về UBND tỉnh (thông qua Sở GDĐT).
8. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể tỉnh
8.1. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên của Mặt trận tích cực phối hợp với các ngành chức năng tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động toàn xã hội, các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia công tác xây dựng văn hóa học đường.
8.2. Liên đoàn Lao động tỉnh: chỉ đạo các cơ sở đào tạo thuộc phạm vi quản lý tổ chức triển khai công tác xây dựng văn hóa học đường; triển khai thực hiện Quyết định số 1299/QĐ-TTg ngày 03/10/2018 của Thủ tướng Chính phủ; tăng cường công tác tuyên truyền về xây dựng văn hóa ứng xử trong đoàn viên, công nhân lao động; vận động cán bộ, đoàn viên là cán bộ, nhà giáo, viên chức trong trường học thực hiện nhiệm vụ xây dựng môi trường văn hóa trong trường học.
8.3. Tỉnh Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh: Phối hợp Sở GDĐT, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội triển khai thực hiện Kế hoạch của UBND tỉnh; chỉ đạo hướng dẫn hệ thống Đoàn, Hội, Đội trực thuộc tổ chức công tác giáo dục văn hóa học đường qua hoạt động các câu lạc bộ kĩ năng sống, câu lạc bộ Cán bộ Đoàn, câu lạc bộ Tổng phụ trách Đội; chủ động phối hợp với các sở, ngành liên quan xây dựng, triển khai tuyên truyền nâng cao nhận thức về văn hóa học đường; giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng trên không gian mạng và tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức về hành vi ứng xử văn hóa cho thanh niên, học sinh, sinh viên.
8.4. Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh: Lồng ghép trong các hoạt động tổ chức tuyên truyền cho phụ huynh học sinh, sinh viên về vai trò, trách nhiệm của cha mẹ, gia đình trong giáo dục toàn diện và hài hòa về đức, trí, thể, mỹ cho trẻ em, học sinh, sinh viên; xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc, tiến bộ, văn minh; các thành viên trong gia đình ứng xử mẫu mực.
8.5. Hội Khuyến học tỉnh: Triển khai tổ chức thực hiện các nhiệm vụ “khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập” theo Quyết định số 387/QĐ-TTg ngày 25/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ; tiếp tục chỉ đạo thực hiện hiệu quả Tháng Khuyến học; tăng cường tổ chức các hoạt động khuyến học khuyến tài; tuyên dương, vinh danh các học sinh, sinh vượt khó, học giỏi và các tấm gương người tốt, việc tốt, ứng xử tốt và có hành động đẹp, hỗ trợ, tạo động lực cho học sinh, sinh viên trong học tập và rèn luyện.
- Kinh phí thực hiện công tác xây dựng văn hóa học đường được bố trí trong dự toán chi ngân sách hàng năm của các đơn vị từ nguồn ngân sách nhà nước theo phân cấp.
- Nguồn kinh phí hợp pháp của các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, cơ sở giáo dục nghề nghiệp theo quy định.
- Xã hội hóa và các nguồn hợp pháp khác theo quy định.
Trên đây là Kế hoạch Thực hiện Chỉ thị số 08/CT-TTg ngày 01/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường triển khai công tác xây dựng văn hóa học đường trên địa bàn tỉnh Bình Dương, yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan, đơn vị có liên quan căn cứ chức năng nhiệm vụ được giao xây dựng kế hoạch thực hiện theo các quy định hiện hành, đảm bảo thiết thực, hiệu quả, tiết kiệm, không gây lãng phí thất thoát ngân sách; báo cáo kết quả về UBND tỉnh (qua Sở GDĐT) để tổng hợp báo cáo theo quy định. Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc báo cáo về UBND tỉnh (thông qua Sở GDĐT) để kịp thời xem xét, xử lý theo thẩm quyền./.
| TM. ỦY BAN NHÂN DÂN |
File gốc của Kế hoạch 3203/KH-UBND năm 2023 của Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương thực hiện Chỉ thị 08/CT-TTg về tăng cường triển khai công tác xây dựng văn hóa học đường trên địa bàn tỉnh Bình Dương đang được cập nhật.
Kế hoạch 3203/KH-UBND năm 2023 của Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương thực hiện Chỉ thị 08/CT-TTg về tăng cường triển khai công tác xây dựng văn hóa học đường trên địa bàn tỉnh Bình Dương
Tóm tắt
Cơ quan ban hành | Tỉnh Bình Dương |
Số hiệu | 3203/KH-UBND |
Loại văn bản | Kế hoạch |
Người ký | Nguyễn Lộc Hà |
Ngày ban hành | 2023-06-28 |
Ngày hiệu lực | 2023-06-28 |
Lĩnh vực | Giáo dục |
Tình trạng |