VĂN PHÒNG CHÍNH PHỦ | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 70/TB-VPCP | Hà Nội, ngày 28 tháng 02 năm 2024 |
Từ ngày 12 đến ngày 13 tháng 02 năm 2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đi thị sát, kiểm tra tình hình thực hiện và chủ trì cuộc họp về các dự án Nhà ga hành khách T3 - Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1; kiểm tra Dự án đường vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh, Dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu; làm việc, nghe báo cáo về Dự án mở rộng cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành, Dự án đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Mộc Bài, Dự án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ; dự Lễ đón tàu container quốc tế và làm hàng đầu xuân Giáp Thìn tại Cảng Tân cảng Cái Mép. Tham gia đoàn công tác của Thủ tướng Chính phủ có Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà; Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn; lãnh đạo các Bộ, ngành: Giao thông vận tải, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Công an, Quốc phòng, Tài nguyên và Môi trường, Công Thương và Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp; Bí thư Tỉnh ủy, Thành ủy và Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố: Thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu; lãnh đạo các Tổng công ty, Ban quản lý dự án, chủ đầu tư, các nhà đầu tư, nhà thầu, đơn vị tư vấn của các dự án, công trình.
Kiểm tra tại hiện trường các công trình, dự án và tại các buổi họp với các Bộ, ngành, địa phương, đơn vị liên quan, sau khi nghe chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án, nhà thầu, tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát báo cáo và ý kiến phát biểu của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã kết luận chỉ đạo như sau:
1. Trên các công trường, dự án được đoàn kiểm tra, thị sát đều diễn ra các hoạt động thi công xây lắp tích cực, hăng say, trong không khí phấn khởi, hân hoan đón năm mới Giáp Thìn, mừng Đảng, mừng xuân, mừng đất nước đổi mới.
Một số dự án sau thời gian dài gặp khó khăn, vướng mắc đã được các cấp, các ngành, hỗ trợ, tháo gỡ; các chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án chủ động, nhà thầu nỗ lực, quyết tâm, đến nay đã đạt được nhiều chuyển biến tích cực; đã hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu các gói thầu quan trọng; tiến độ thi công được đẩy nhanh, nhất là các công trình trọng điểm như: Nhà ga T3 Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và đường giao thông kết nối; nhà ga hành khách, đường cất hạ cánh Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đường vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh...
2. Thủ tướng Chính phủ ghi nhận và biểu dương Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV), các bộ ngành liên quan đã cố gắng, huy động nguồn lực, vượt qua khó khăn để hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư và triển khai thực hiện đầu tư các dự án; cán bộ, kỹ sư, công nhân viên, người lao động đã làm việc tích cực, liên tục, thi công với tinh thần “vượt nắng, thắng mưa”, “ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương”, thi công “3 ca 4 kíp”, “xuyên lễ, xuyên tết”, làm việc cả thứ 7, chủ nhật để đẩy nhanh tiến độ thi công công trình, phấn đấu hoàn thành vượt tiến độ đề ra đối với từng hạng mục công trình và cả dự án. Đánh giá cao Đảng bộ, chính quyền các cấp, quân và dân tỉnh Đồng Nai đã rất nỗ lực triển khai, Nhân dân đã nhiệt tình ủng hộ để có được mặt bằng xây dựng công trình quan trọng quốc gia về giao thông, nhất là Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
3. Bên cạnh kết quả đạt được, trong quá trình triển khai một số dự án còn bộc lộ tồn tại hạn chế cần sớm khắc phục như sau:
(1) Công tác giải phóng mặt bằng, di dời hạ tầng kỹ thuật (nhất là đường điện cao thế), xây dựng các khu tái định cư còn chậm, ảnh hưởng đến tiến độ thi công các dự án, công trình, cũng như ảnh hưởng đến đời sống người dân phải di dời, giải phóng mặt bằng, nhường đất cho dự án.
(2) Nguồn vật liệu xây dựng thông thường còn khó khăn, chưa đáp ứng được nhu cầu, tiến độ thi công các dự án; việc nghiên cứu hoàn thiện thủ tục để sử dụng cát biển làm vật liệu san lấp còn chậm;
(3) Việc đầu tư các dự án chưa kết nối đồng bộ để bảo đảm khai thác hiệu quả. Công tác nghiên cứu, quy hoạch các nút giao, các đô thị, khu công nghiệp... để khai thác các lợi thế do hạ tầng giao thông mang lại chưa được quan tâm đầy đủ.
B. NHIỆM VỤ TRONG THỜI GIAN TỚI
1. Tiếp tục nêu cao tinh thần yêu nước, trách nhiệm để nỗ lực hơn nữa, quyết tâm hơn nữa, làm việc trên tinh thần “vượt nắng, thắng mưa”, “ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương”, thi công “3 ca 4 kíp”, “xuyên lễ, xuyên tết”, làm việc cả Thứ Bảy và Chủ nhật để đẩy nhanh tiến độ thi công công trình, phấn đấu hoàn thành vượt tiến độ đề ra đối với từng hạng mục công trình và cả dự án.
2. Quán triệt tinh thần “tư tưởng phải thông, quyết tâm phải cao, nỗ lực phải lớn, hành động quyết liệt, hiệu quả”. Trong mọi trường hợp gặp khó khăn, vướng mắc, trở ngại, chủ đầu tư, các nhà thầu, các lực lượng tham gia dự án cần đồng tâm, hiệp lực, “chỉ bàn làm, không bàn lùi”, quyết tâm cao nhất, chủ động sáng tạo, dám nghĩ dám làm để vượt qua mọi thách thức, đưa công trình về đích đúng kế hoạch.
3. Nghiên cứu, rút kinh nghiệm trong việc không chia nhỏ gói thầu, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác quản lý, triển khai thi công. Tăng cường quản lý, kiểm tra, giám sát, nâng cao chất lượng công trình, tuyệt đối không để xảy ra tiêu cực, tham nhũng, lãng phí.
4. Đảm bảo công tác vệ sinh môi trường. Chú trọng việc tạo cảnh quan môi trường, không gian chung của các dự án khi hoàn thành, thể hiện được dấu ấn, các giá trị văn hóa của dân tộc, đặc trưng bản sắc từng vùng, địa phương.
II. Về Dự án Nhà ga hành khách T3 Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất:
ACV đã có nhiều cố gắng, nỗ lực để triển khai dự án đáp ứng tiến độ yêu cầu, tuy nhiên, nhu cầu đưa dự án vào khai thác sớm là rất cấp thiết nhằm giảm tải cho nhà ga T1. Vì vậy, cần phấn đấu rút ngắn tiến độ, hoàn thành và đưa vào khai thác công trình trước ngày 30 tháng 4 năm 2025, chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng hoàn toàn Miền Nam, thống nhất đất nước (ngày 30 tháng 4 năm 1975). Để bảo đảm tiến độ, chất lượng, kỹ mỹ thuật công trình, khai thác hiệu quả Dự án, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu:
1. ACV khẩn trương thực hiện:
a) Rà soát, nghiên cứu phương án kết nối giữa 3 nhà ga tại Cảng hàng không Tân Sơn Nhất để bảo đảm thuận tiện, lưu thoát nhanh, không gây ách tắc cục bộ.
b) Chỉ đạo các nhà thầu, đơn vị liên quan tập trung xây dựng lại tiến độ chi tiết, xây dựng tiến độ tổng thể với đường “găng” theo mục tiêu mới về thời điểm hoàn thành Dự án.
c) Phát động phong trào thi đua đến ngày 30 tháng 4 năm 2025, kỷ niệm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, trong đó có các hình thức động viên, khen thưởng, bồi dưỡng thích hợp đối với các cơ quan, đơn vị, cán bộ, kỹ sư, công nhân, người lao động.
d) Nghiên cứu hoàn thiện thêm về thiết kế kiến trúc, tạo điểm nhấn mỹ thuật cho công trình nhà ga; tăng cường ánh sáng, cây xanh, tạo cảnh quan, vệ sinh môi trường, bảo đảm hài hòa kiến trúc của công trình.
đ) Luôn luôn chú trọng công tác bảo đảm an toàn lao động trên toàn phạm vi công trường, tại mọi thời điểm, tuyệt đối không để xảy ra sự cố mất an toàn lao động.
e) Quy hoạch, xây dựng các khu dịch vụ văn minh, hiện đại, đặc trưng, xanh sạch, đẹp; Thực hiện công tác lựa chọn các đơn vị khai thác các dịch vụ tại nhà ga theo đúng quy định, bảo đảm công bằng, công khai, minh bạch.
2. Bộ Quốc phòng nghiên cứu phương án di dời trung tâm chỉ huy của Sư đoàn Không quân 370 để chuyển mặt bằng cho hàng không dân dụng nhằm tạo thuận lợi cho giao thông, cảnh quan khu vực nhà ga T3 và khai thác hiệu quả cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất; đồng thời xây dựng giải pháp điều hành đáp ứng nhiệm vụ bảo đảm an ninh, quốc phòng, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 4 năm 2024.
3. Bộ Xây dựng chỉ đạo Cơ quan Thường trực Hội đồng kiểm tra nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng và các cơ quan liên quan thực hiện công kiểm tra, giám sát, nghiệm thu bám sát tiến độ và kiểm soát chất lượng.
4. Bộ Giao thông vận tải, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp theo dõi sát và thường xuyên kiểm tra tiến độ triển khai và chất lượng công trình theo chức năng, nhiệm vụ được giao với vai trò là cơ quan quản lý nhà nước và cơ quan chủ quản, chủ sở hữu của ACV.
5. Bộ Tài chính, Bộ Công an, ACV và các cơ quan liên quan sớm triển khai đồng bộ các hạng mục bên trong nhà ga: an ninh, thuế quan, chuyển đổi số,... để khai thác đồng bộ, hiệu quả.
6. Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị khẩn trương triển khai, sớm hoàn thành tuyến đường giao thông kết nối nhà ga T3 trong năm 2024 để phục vụ vận hành, khai thác nhà ga T3.
III. Về Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1
Đây là dự án quan trọng quốc gia, đã được Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư từ năm 2017, Thủ tướng Chính phủ duyệt dự án đầu tư từ năm 2020, nhưng quá trình triển khai giai đoạn đầu rất chậm do nhiều nguyên nhân, trong đó có nguyên nhân chủ quan của Chủ đầu tư. Nhờ có sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự vào cuộc tích cực, hỗ trợ, quan tâm của các cấp, các ngành từ trung ương đến địa phương, nhất là Bộ GTVT, UBQLVNN, đồng thời với tinh thần trách nhiệm, chủ động khắc phục những hạn chế của ACV, đến nay có nhiều chuyển biến rất tích cực, sau 2 năm đã triển khai được khối lượng lớn công việc, trong đó đặc biệt đã lựa chọn được nhà thầu quốc tế đối với gói thầu lớn, quan trọng nhất của dự án (gói thầu nhà ga hành khách 5.10); nhiều công việc đã được triển khai và có kết quả tích cựcIV. Các dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc
1. Dự án đường vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh
a) Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh rà soát, đề xuất phương án cung ứng cát san lấp phục vụ dự án hoàn thành trước ngày 28 tháng 2 năm 2024. Giao Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chỉ đạo, chủ trì cuộc họp các Bộ: Tài nguyên và Môi trường, Giao thông vận tải, Xây dựng và các địa phương (An Giang, Long An, Vĩnh Long, Đồng Tháp, Tây Ninh, Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh...) để có phương án điều phối, giải quyết dứt điểm cát đắp nền đường để bảo đảm đáp ứng đủ, kịp thời cho dự án (hoàn thành chậm nhất trong tháng 3 năm 2024).
b) Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai khẩn trương hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, bàn giao 100% diện tích để thi công dự án trước ngày 30 tháng 6 năm 2024 (trong đó đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch hoàn thành chậm nhất ngày 31 tháng 3 năm 2024).
c) Bộ Giao thông vận tải và các địa phương (tỉnh Bình Dương, Đồng Nai) phối hợp chặt chẽ với Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh trong quá trình triển khai đầu tư tuyến đường vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh bảo đảm tiến độ hoàn thành các dự án thành phần đưa vào khai thác đồng bộ, sớm phát huy hiệu quả của tuyến đường.
d) Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận đẩy nhanh tiến độ thi công công trình cầu Nhơn Trạch thuộc đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch, phấn đấu hoàn thành vào dịp 30 tháng 4 năm 2025, chào mừng 50 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước; đồng thời rà soát tổng thể để có giải pháp đẩy nhanh tiến độ thi công các đoạn tuyến kết nối vào cầu để thông tuyến, sớm đưa công trình vào khai thác.
2. Dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu:
Dự án đã khởi công từ tháng 6 năm 2023, mặc dù các nhà thầu đã chuẩn bị sẵn sàng trang thiết bị, nhân lực nhưng không có mặt bằng và khan hiếm nguồn vật liệu đất đắp tại các dự án thành phần trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. Công tác giải phóng mặt bằng dự án trên địa bàn tỉnh Đồng Nai rất chậmV. Về phát triển cảng biển, hàng hải
1. Bến cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ: Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 52/TB-VPCP ngày 13 tháng 02 năm 2024 của Văn phòng Chính phủ về kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị lần thứ 2 Ban Chỉ đạo triển khai Nghị quyết số 98/2023/QH15 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Thành phố Hồ Chí Minh.
2. Bộ Giao thông vận tải
a) Khẩn trương xem xét quyết định theo thẩm quyền hoặc báo cáo cấp có thẩm quyết xem xét quyết định các kiến nghị của Cục Hàng hải Việt Nam và Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn phát biểu tại buổi lễ: (i) cho phép sử dụng vốn dư đầu tư công giai đoạn 2021-2025 để cắt cong, mở rộng tuyến luồng Cái Mép - Thị Vải nâng cao năng lực tiếp nhận tàu; (ii) tăng nguồn vốn bảo trì các tuyến luồng, nhất là tuyến luồng Cái Mép - Thị Vải bảo đảm chuẩn tắc cho tàu lớn vào/rời cảng; (iii) bố trí nguồn vốn đóng mới tàu tìm kiếm cứu nạn để tăng cường hỗ trợ hoạt động hàng hải.
b) Ưu tiên đầu tư hệ thống giao thông đường thủy nội địa (nhất là các tuyến đường thủy nội địa kết nối với khu bến Cái Mép - Thị Vải với Đồng bằng sông Cửu Long, miền Đông Nam Bộ), phát triển các bến thủy nội địa, cảng cạn và các tuyến đường sắt để tạo điều kiện thuận lợi vận chuyển hàng hóa đi/đến cảng cảng biển lớn, qua đó giảm chi phí vận chuyển, chi phí logistics, nâng cao năng lực cạnh tranh hàng hóa Việt Nam so với khu vực và Thế giới.
Văn phòng Chính phủ thông báo để các Bộ, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan biết, thực hiện./.
| BỘ TRƯỞNG, CHỦ NHIỆM |
File gốc của Thông báo 70/TB-VPCP năm 2024 Kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trong chuyến công tác kiểm tra và làm việc về tình hình triển khai các công trình, dự án trọng điểm ngành giao thông vận tải do Văn phòng Chính phủ ban hành đang được cập nhật.
Thông báo 70/TB-VPCP năm 2024 Kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trong chuyến công tác kiểm tra và làm việc về tình hình triển khai các công trình, dự án trọng điểm ngành giao thông vận tải do Văn phòng Chính phủ ban hành
Tóm tắt
Cơ quan ban hành | Văn phòng Chính phủ |
Số hiệu | 70/TB-VPCP |
Loại văn bản | Thông báo |
Người ký | Trần Văn Sơn |
Ngày ban hành | 2024-02-28 |
Ngày hiệu lực | 2024-02-28 |
Lĩnh vực | Đầu tư |
Tình trạng |