BỘ TÀI CHÍNH | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
V/v thuế NK linh kiện ô tô của Công ty TNHH Nissan VN | Hà Nội, ngày 13 tháng 12 năm 2013 |
Kính gửi:
Căn cứ thẩm quyền quy định Biểu thuế tại Điều 12 Luật Thuế xuất khẩu, Thuế nhập khẩu số 45/2005/QH11; Căn cứ Điều 11 Nghị định số 149/2005/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật Thuế xuất khẩu, Thuế nhập khẩu; Căn cứ Quy tắc 2a và chú giải Quy tắc 2a của Sáu quy tắc tổng quát giải thích việc phân loại hàng hóa theo Danh mục hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu Việt Nam; Căn cứ Điều 7 Thông tư số 49/2010/TT-BTC của Bộ Tài chính hướng dẫn việc phân loại, áp dụng mức thuế đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu; Căn cứ ý kiến của Văn phòng Chính phủ tại công văn số 541/PC-VPCP ngày 01/7/2013; Căn cứ ý kiến của Bộ Công Thương tại công văn số 3203/BCT-CNNg ngày 13/4/2012 và ý kiến Bộ Giao thông vận tải tại công văn số 3186/BGTVT-KHCN ngày 25/4/2012 trả lời công văn số 4423/BTC-TCHQ ngày 04/4/2012 của Bộ Tài chính;
Bộ Tài chính có ý kiến như sau:
2. Trường hợp ô tô đã lắp ráp từ số linh kiện trên đã tiêu thụ nên không thực hiện tái xuất được thì giao Cục Hải quan TP. Hà Nội phối hợp Công ty thực hiện các nội dung sau:
- Kiểm tra độ rời rạc của các bộ linh kiện do Công ty Nissan nhập khẩu có đáp ứng mức độ rời rạc theo quy định của Bộ Khoa học và Công nghệ hay không (điều kiện 2 để được tính thuế theo thuế suất của từng chi tiết, linh kiện tại Biểu thuế), và việc đảm bảo chú giải của Quy tắc 2a - các bộ phận cấu thành ô tô có hay không phù hợp lắp ráp được với nhau bằng những thiết bị đơn giản (vít, bu-lông, ê-cu…), có thể bằng đinh tán hoặc hàn mà phải bằng dây chuyền lắp ráp.
Căn cứ trên kết quả kiểm tra thực tế để xác định: nếu trong giai đoạn Công ty Nissan chưa có các cơ sở sản xuất lắp ráp tại Việt Nam nhưng thông qua hợp đồng lắp ráp giữa Công ty Nissan và VMC, VMC có dây chuyền sản xuất, lắp ráp đảm bảo Tiêu chuẩn Doanh nghiệp sản xuất lắp ráp ô tô theo quy định của Bộ Công Thương; các bộ linh kiện ô tô nhập khẩu đảm bảo độ rời rạc theo quy định của Bộ Khoa học và Công nghệ; VMC có lắp ráp linh kiện ô tô Nissan nhập khẩu từ năm 2009 - 2012; Công ty Nissan bán linh kiện nhập khẩu cho VMC theo giá vốn để lắp ráp sau đó mua lại xe ô tô Nissan do VMC lắp ráp để bán cho đại lý; Công ty Nissan có tiến hành hỗ trợ kỹ thuật, đào tạo cho VMC, thiết bị gá lắp và các công cụ cần thiết cho lắp ráp ô tô Nissan; Công ty Nissan chưa nộp thuế theo mức thuế suất ô tô nguyên chiếc; Cả Công ty Nissan và VMC đã bán hàng và quyết toán, nộp thuế thu nhập doanh nghiệp theo mức thuế suất nhập khẩu của linh kiện ô tô, thì áp dụng mức thuế đối với từng chi tiết, linh kiện thực trạng khi nhập khẩu. Đồng thời, căn cứ quy định pháp luật để xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Nissan theo quy định hiện hành.
3. Trong thời gian chờ kiểm tra xử lý, tạm thời chưa áp dụng biện pháp cưỡng chế dừng làm thủ tục hải quan đối với Công ty Nissan cho đến khi có ý kiến giải quyết cuối cùng với đầy đủ các điều kiện:
- Số tiền nợ thuế nêu trên phải được Tổ chức tín dụng bảo lãnh theo quy định của pháp luật;
- Công ty phải có cam kết phối hợp với cơ quan hải quan để giải quyết dứt điểm số nợ thuế truy thu trên và thực hiện kết luận cuối cùng của Bộ Tài chính.
Nơi nhận: | KT. BỘ TRƯỞNG |
Từ khóa: Công văn 17237/BTC-TCHQ, Công văn số 17237/BTC-TCHQ, Công văn 17237/BTC-TCHQ của Bộ Tài chính, Công văn số 17237/BTC-TCHQ của Bộ Tài chính, Công văn 17237 BTC TCHQ của Bộ Tài chính, 17237/BTC-TCHQ
File gốc của Công văn 17237/BTC-TCHQ năm 2013 thuế nhập khẩu linh kiện ô tô của Công ty TNHH Nissan Việt Nam do Bộ Tài chính ban hành đang được cập nhật.
Công văn 17237/BTC-TCHQ năm 2013 thuế nhập khẩu linh kiện ô tô của Công ty TNHH Nissan Việt Nam do Bộ Tài chính ban hành
Tóm tắt
Cơ quan ban hành | Bộ Tài chính |
Số hiệu | 17237/BTC-TCHQ |
Loại văn bản | Công văn |
Người ký | Đỗ Hoàng Anh Tuấn |
Ngày ban hành | 2013-12-13 |
Ngày hiệu lực | 2013-12-13 |
Lĩnh vực | Xuất nhập khẩu |
Tình trạng | Còn hiệu lực |