ỦY BAN NHÂN DÂN | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 6981/QĐ-UBND | Đà Nẵng, ngày 24 tháng 09 năm 2015 |
ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG
Căn cứ Quyết định số 09/2015/QĐ-TTg ngày 25 tháng 3 năm 2015 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy chế thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông tại cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở Tư pháp và Giám đốc Sở Nội vụ thành phố Đà Nẵng;
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.
- Như Điều 3; | TM. ỦY BAN NHÂN DÂN |
THỰC HIỆN CƠ CHẾ MỘT CỬA LIÊN THÔNG TRONG GIẢI QUYẾT CÁC THỦ TỤC HÀNH CHÍNH ĐĂNG KÝ KHAI SINH, ĐĂNG KÝ THƯỜNG TRÚ, CẤP THẺ BẢO HIỂM Y TẾ CHO TRẺ EM DƯỚI 6 TUỔI TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG
(Ban hành kèm theo Quyết định số 6981/QĐ-UBND ngày 24 tháng 9 năm 2015 của UBND thành phố Đà Nẵng)
Quy định này hướng dẫn về nguyên tắc, hồ sơ, quy trình và trách nhiệm của các cơ quan nhà nước, cán bộ, công chức, viên chức có liên quan đến việc thực hiện liên thông các thủ tục hành chính về đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, gồm hai nhóm thủ tục hành chính sau:
2. Thực hiện liên thông hai thủ tục hành chính đăng ký khai sinh, cấp thẻ bảo hiểm y tế, áp dụng cho trẻ em dưới 6 tuổi có cha hoặc mẹ hoặc người nuôi dưỡng, chăm sóc, giám hộ đăng ký tạm trú trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.
1. Ủy ban nhân dân phường, xã (gọi tắt là Ủy ban nhân dân cấp xã), Công an quận, huyện (sau đây viết tắt là Công an cấp huyện), Bảo hiểm xã hội quận, huyện (gọi tắt là Bảo hiểm xã hội cấp huyện).
3. Các cơ quan, tổ chức, cá nhân khác có liên quan trong quá trình thực hiện liên thông các thủ tục hành chính này.
1. Tuân thủ các văn bản pháp luật có liên quan và Quy định này.
3. Cá nhân có yêu cầu thực hiện liên thông các thủ tục hành chính về đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi chỉ nộp hồ sơ một lần và nhận được tất cả các kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Ủy ban nhân dân cấp xã nơi nộp hồ sơ.
Điều 4. Trách nhiệm chung của các cơ quan, đơn vị khi thực hiện liên thông các thủ tục hành chính
2. Công an cấp huyện và Bảo hiểm xã hội cấp huyện chịu trách nhiệm kiểm tra, tiếp nhận hồ sơ do Ủy ban nhân dân cấp xã chuyển đến và giải quyết thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của cơ quan mình.
QUY ĐỊNH THỰC HIỆN LIÊN THÔNG CÁC THỦ TỤC HÀNH CHÍNH
1. Cá nhân có yêu cầu thực hiện liên thông các thủ tục hành chính nộp 01 (một) bộ hồ sơ tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Ủy ban nhân dân cấp xã, hồ sơ gồm:
b) Giấy chứng sinh do cơ sở y tế, nơi trẻ em sinh ra cấp; nếu trẻ em sinh ra ngoài cơ sở y tế, thì Giấy chứng sinh được thay bằng văn bản xác nhận của người làm chứng. Trong trường hợp không có người làm chứng, thì người đi khai sinh phải làm giấy cam đoan về việc sinh là có thực.
Trường hợp đăng ký khai sinh cho trẻ em sinh ra do mang thai hộ thì nộp thêm văn bản chứng minh việc mang thai hộ theo quy định của pháp luật.
đ) Sổ hộ khẩu (bản chính).
Trong trường hợp này, ngoài thành phần hồ sơ theo quy định tại các Điểm a, b, c và d Khoản 1 Điều này, còn phải có ý kiến bằng văn bản của cha, mẹ, có xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã nơi cư trú; ý kiến đồng ý bằng văn bản của chủ hộ và bản chính sổ hộ khẩu của chủ hộ để đăng ký thường trú cho trẻ em.
a) Chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu.
4. Cá nhân có yêu cầu thực hiện liên thông các thủ tục hành chính không có điều kiện trực tiếp đến Ủy ban nhân dân cấp xã để nộp hồ sơ thì có thể ủy quyền cho người khác làm thay. Việc ủy quyền thực hiện theo quy định của pháp luật hiện hành.
Người đi đăng ký phải nộp 01 (một) bộ hồ sơ theo quy định tại các Điểm a, b Khoản 1 Điều 5 Quy định này. Đồng thời chuẩn bị các loại giấy tờ theo quy định tại Khoản 3 Điều 5 Quy định này để xuất trình khi có yêu cầu.
1. Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Ủy ban nhân dân cấp xã thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ, kiểm tra, đối chiếu thông tin trong hồ sơ. Trường hợp hồ sơ của người có yêu cầu đã đầy đủ và đúng quy định tại Điều 5, Điều 6 Quy định này, thì cán bộ một cửa có trách nhiệm tiếp nhận hồ sơ, tạm thu lệ phí đăng ký thường trú theo quy định, đồng thời cấp Giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả (theo mẫu số 03 ban hành kèm theo Quyết định số 09/2015/QĐ-TTg) cho công dân.
2. Trong thời hạn 02 (hai) ngày làm việc, kể từ ngày đăng ký khai sinh, Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm:
b) Lập và chuyển hồ sơ cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi gửi về Bảo hiểm xã hội cấp huyện, hồ sơ gồm: Danh sách đề nghị cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi do Ủy ban nhân dân cấp xã lập theo mẫu quy định. Tùy thuộc vào điều kiện thực tế tại địa phương, Ủy ban nhân dân cấp xã có thể chuyển trước thông tin của trẻ em đến Bảo hiểm xã hội cấp huyện thông qua mạng điện tử.
Điều 9. Thực hiện đăng ký thường trú cho trẻ em dưới 6 tuổi
2. Trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ hoặc chưa đúng quy định thì trong vòng 24 (hai mươi bốn) giờ sau khi tiếp nhận hồ sơ từ Ủy ban nhân dân cấp xã chuyển lên, Công an cấp huyện phải thông báo cho Ủy ban nhân dân cấp xã biết để Ủy ban nhân dân cấp xã hoàn thiện hồ sơ hoặc liên hệ người dân để yêu cầu hoàn thiện hồ sơ theo quy định. Thời hạn hoàn thiện hồ sơ chậm nhất là 03 (ba) ngày làm việc kể từ khi Ủy ban nhân dân cấp xã nhận được thông báo bổ sung hồ sơ từ Công an cấp huyện. Nếu quá 03 (ba) ngày làm việc mà Ủy ban nhân dân cấp xã không hoàn thiện hồ sơ theo yêu cầu thì Công an cấp huyện có trách nhiệm trả hồ sơ.
Điều 10. Thực hiện cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi
2. Trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ hoặc chưa đúng quy định thì trong vòng 24 (hai mươi bốn) giờ sau khi tiếp nhận hồ sơ từ Ủy ban nhân dân cấp xã chuyển lên, Bảo hiểm xã hội phải thông báo cho Ủy ban nhân dân cấp xã biết để Ủy ban nhân dân cấp xã hoàn thiện hồ sơ hoặc liên hệ người dân để yêu cầu hoàn thiện hồ sơ theo quy định. Thời hạn hoàn thiện hồ sơ chậm nhất là 02 (hai) ngày làm việc kể từ khi Ủy ban nhân dân cấp xã nhận được thông báo bổ sung hồ sơ từ Bảo hiểm xã hội cấp huyện. Nếu quá 02 (hai) ngày làm việc mà Ủy ban nhân dân cấp xã không hoàn thiện hồ sơ theo yêu cầu thì Bảo hiểm xã hội cấp huyện có trách nhiệm trả hồ sơ.
1. Trong thời hạn 01 (một) ngày làm việc kể từ ngày nhận được kết quả giải quyết thủ tục hành chính đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi, Ủy ban nhân dân cấp xã phải trả kết quả cho người yêu cầu thực hiện các thủ tục hành chính liên thông.
Điều 12. Thời hạn thực hiện liên thông các thủ tục hành chính
2. Thời hạn thực hiện liên thông đối với cả hai nhóm thủ tục hành chính liên thông theo quy định tại Điều 1 Quy định này là 08 (tám) ngày làm việc, trong đó:
b) Tại Công an cấp huyện, Bảo hiểm cấp huyện: 05 (năm) ngày làm việc
1. Hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện cơ chế một cửa liên thông trong giải quyết các thủ tục hành chính theo Quy định này, kịp thời xử lý các vướng mắc phát sinh trong quá trình triển khai.
3. Tổ chức sơ kết, tổng kết và báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố quá trình triển khai, kết quả thực hiện Quy định này
1. Chỉ đạo, kiểm tra, hướng dẫn triển khai thực hiện Quy định này trong phạm vi quản lý nhà nước của ngành.
Điều 16. Trách nhiệm của Ủy ban nhân dân cấp huyện
2. Chỉ đạo các cơ quan chuyên môn thường xuyên tổ chức tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ cho cán bộ, công chức, viên chức thực hiện liên thông các thủ tục hành chính.
4. Tạo điều kiện về kinh phí, cơ sở vật chất để thực hiện liên thông các thủ tục hành chính phù hợp với điều kiện ngân sách của quận, huyện mình.
Điều 17. Trách nhiệm của Ủy ban nhân dân cấp xã
2. Niêm yết công khai tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Ủy ban nhân dân cấp xã và đăng tải trên trang thông tin điện tử (nếu có) Quy định này. Thông báo cho các tổ trưởng tổ dân phố, trưởng thôn để phổ biến rộng rãi đến người dân.
4. Kịp thời phản ánh với Ủy ban nhân dân cấp huyện về các khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện liên thông các thủ tục hành chính tại địa phương để được xem xét, hướng dẫn giải quyết.
Điều 18. Kinh phí thực hiện liên thông các thủ tục hành chính
2. Hàng năm, căn cứ nhiệm vụ được giao tại Quy định này, các cơ quan, đơn vị xây dựng dự toán kinh phí thực hiện liên thông các thủ tục hành chính để tổng hợp chung vào dự toán kinh phí của cơ quan, đơn vị mình gửi cơ quan tài chính tổng hợp, trình cấp có thẩm quyền bố trí kinh phí thực hiện.
Trong quá trình tổ chức thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc, các cơ quan, đơn vị, cá nhân báo cáo về Ủy ban nhân dân thành phố (thông qua Sở Tư pháp) để được hướng dẫn hoặc điều chỉnh kịp thời Quy định này./.
File gốc của Quyết định 6981/QĐ-UBND năm 2015 quy định về thực hiện cơ chế một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 06 tuổi trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang được cập nhật.
Quyết định 6981/QĐ-UBND năm 2015 quy định về thực hiện cơ chế một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 06 tuổi trên địa bàn thành phố Đà Nẵng
Tóm tắt
Cơ quan ban hành | Thành phố Đà Nẵng |
Số hiệu | 6981/QĐ-UBND |
Loại văn bản | Quyết định |
Người ký | Huỳnh Đức Thơ |
Ngày ban hành | 2015-09-24 |
Ngày hiệu lực | 2015-09-24 |
Lĩnh vực | Bảo hiểm |
Tình trạng | Còn hiệu lực |