HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 27/NQ-HĐND | Bình Dương, ngày 26 tháng 7 năm 2023 |
HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH BÌNH DƯƠNG
KHÓA X - KỲ HỌP THỨ 11
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật sửa đổi, bổ sung một điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;
Căn cứ Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân ngày 20 tháng 11 năm 2015;
Thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-HĐND ngày 20 tháng 7 năm 2022 của Hội đồng nhân dân tỉnh về việc thành lập Đoàn giám sát của Hội đồng nhân dân tỉnh về tình hình và kết quả triển khai thực hiện các chính sách thu hút, đào tạo, bồi dưỡng, phát triển nguồn nhân lực tỉnh Bình Dương;
Trên cơ sở xem xét Báo cáo số 55/BC-ĐGS ngày 17 tháng 7 năm 2023 của Đoàn giám sát Hội đồng nhân dân tỉnh về tình hình và kết quả triển khai thực hiện các chính sách thu hút, đào tạo, bồi dưỡng, phát triển nguồn nhân lực tỉnh Bình Dương; ý kiến thảo luận của đại biểu Hội đồng nhân dân tại kỳ họp.
QUYẾT NGHỊ:
Điều 1. Hội đồng nhân dân tỉnh tán thành nội dung Báo cáo số 55/BC-ĐGS ngày 17 tháng 7 năm 2023 của Đoàn giám sát Hội đồng nhân dân tỉnh về tình hình và kết quả triển khai thực hiện các chính sách thu hút, đào tạo, bồi dưỡng, phát triển nguồn nhân lực tỉnh Bình Dương; đồng thời, nhấn mạnh một số nội dung sau:
Nhìn chung, trong thời gian qua, công tác thu hút, đào tạo, bồi dưỡng và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trên địa bàn tỉnh đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Bám sát các quy định của Trung ương, của Tỉnh ủy về phát triển và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, Ủy ban nhân dân tỉnh đã triển khai cơ bản toàn diện các nội dung và ban hành kế hoạch để cụ thể hóa các nhiệm vụ, phân công trách nhiệm cụ thể từng sở, ngành, địa phương. Quá trình thực hiện, các cơ quan, đơn vị đã bám sát nhiệm vụ được giao, xác định các giải pháp để triển khai thực hiện.
- Cấp ủy, chính quyền địa phương, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị thường xuyên quan tâm công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, kế hoạch bố trí sau đào tạo, bồi dưỡng. Cán bộ, công chức, viên chức được chọn cử đi đào tạo, bồi dưỡng đều hoàn thành các khóa học theo quy định. Sau đào tạo, bồi dưỡng, cán bộ, công chức, viên chức đã được nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng, phương pháp lãnh đạo, điều hành và vận dụng tốt kiến thức vào thực tiễn công việc.
- Các chế độ, chính sách của tỉnh về thu hút, đào tạo, bồi dưỡng, phát triển nguồn nhân lực và các chế độ hỗ trợ cho một số ngành, lĩnh vực được ban hành kịp thời, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Qua quá trình thực hiện, các chính sách đã khẳng định sự cần thiết trong việc xây dựng, đào tạo và phát triển nguồn nhân lực phục vụ cho các mục tiêu phát triển của tỉnh; góp phần duy trì và ổn định nguồn nhân lực, động viên, khuyến khích cán bộ, công chức, viên chức, các lực lượng an tâm công tác, tích cực học tập nâng cao trình độ, phát triển nghề nghiệp.
- Người được thu hút về tỉnh công tác đã đáp ứng yêu cầu của vị trí cần thu hút, trong đó số lượng bác sĩ thu hút đã góp phần đảm bảo công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Chính sách thu hút người có học hàm, học vị về công tác tại Trường Đại học Thủ Dầu Một trên cơ sở thu hút có chọn lọc (tiến sĩ, giáo sư, phó giáo sư) giúp cho chất lượng nhân lực của trường được nâng lên, đáp ứng yêu cầu giảng dạy, nghiên cứu khoa học, đóng góp quan trọng vào kết quả đào tạo trường.
- Tỉnh đã từng bước xây dựng và phát triển mô hình “Ba nhà”, tạo dựng hệ sinh thái khởi nghiệp trong các trường đại học để thu hút các nhà giáo, nhà khoa học có tài năng, kinh nghiệm trong và ngoài nước tham gia đào tạo nhân lực đại học và nghiên cứu khoa học, công nghệ; các Trung tâm đổi mới sáng tạo được thành lập và ngày càng hoạt động hiệu quả.
- Các hoạt động hợp tác quốc tế về phát triển giáo dục, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao được tỉnh đặc biệt quan tâm.
- Các lực lượng trị an cơ sở ngày càng được củng cố, kiện toàn, lớn mạnh, phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an, quân đội chính quy trong việc thực hiện nhiệm vụ bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội tại cơ sở. Việc triển khai các Đề án đào tạo cũng như thực hiện các chế độ, chính sách cho lực lượng trị an tại cơ sở cơ bản được đảm bảo theo các quy định của Trung ương và của tỉnh như: hỗ trợ Công an viên xã bán chuyên trách, Bảo vệ dân phố, Đội dân phòng, Tổ nhân dân tự quản, Dân quân tự vệ, Dân quân thường trực. Qua đó góp phần hỗ trợ, động viên tinh thần các lực lượng an tâm công tác, hoàn thành nhiệm vụ được giao.
- Thực hiện tinh giản biên chế theo yêu cầu của Trung ương, số lượng biên chế của nhiều cơ quan, đơn vị không đủ để đáp ứng yêu cầu công tác. Hầu hết các cơ quan không còn chỉ tiêu để thu hút sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ theo quy định tại khoản 3 Điều 3 Nghị định số 140/2017/NĐ-CP3. Nguyên nhân hạn chế
a) Nguyên nhân khách quan
- Sự gia tăng dân số cơ học, nhận thức của người dân về giáo dục nghề nghiệp, đào tạo nghề lao động nông thôn đã ảnh hưởng đến công tác đào tạo, bồi dưỡng, phát triển nguồn nhân lực trên các lĩnh vực như: y tế, giáo dục, đào tạo nghề…
- Nguồn ngân sách của tỉnh còn nhiều khó khăn, đặc biệt, nguồn ngân sách đang được tập trung cho các dự án giao thông trọng điểm, do đó, một số dự án đầu tư liên quan đến giáo dục phổ thông, giáo dục nghề nghiệp được giãn, hoãn tiến độ đầu tư.
- Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhiều nhiệm vụ, công việc tại Kế hoạch số 1745 của UBND tỉnh không đảm bảo theo tiến độ dự kiến.
- Việc triển khai các quy định của Trung ương còn nhiều vướng mắc, chưa phù hợp thực tiễn địa phương.
- Việc tuyển dụng giáo viên gặp nhiều khó khăn do chưa thể áp dụng các hình thức giao nhiệm vụ, đặt hàng, đấu thầu với cơ sở đào tạo giáo viên vì phần lớn các cơ sở giáo dục đại học chưa có định mức kinh tế kỹ thuật và đơn giá dịch vụ.
b) Nguyên nhân chủ quan
- Một số nơi, cấp ủy, tổ chức Đảng chưa quan tâm đúng mức công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình số 19-CT/TU của Tỉnh ủy Bình Dương và Kế hoạch số 1745 của UBND tỉnh.
- Một số sở, ngành, địa phương được giao nhiệm vụ nhưng chưa chủ động trong tham mưu, xây dựng các kế hoạch, Đề án đảm bảo tiến độ, nội dung đã đề ra trong Kế hoạch số 1745 của UBND tỉnh.
- Một số đơn vị chưa quan tâm công tác quy hoạch, xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, chưa gắn đào tạo với bố trí, sử dụng sau đào tạo; công tác khảo sát, rà soát nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng ở một số cơ quan, đơn vị chưa sát với thực tế nhiệm vụ được giao và vị trí việc làm của cán bộ, công chức, viên chức.
- Trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp:
+ Công tác phối hợp giữa các sở, ngành trong công tác tuyển sinh, hướng nghiệp, liên kết đào tạo văn hóa phổ thông cho học sinh trường nghề chưa nhịp nhàng, chặt chẽ.
+ Một số cơ sở giáo dục nghề nghiệp chưa chủ động trong liên kết doanh nghiệp, hợp tác quốc tế, nhất là duy trì, phát triển các mối quan hệ hợp tác quốc tế sẵn có.
+ Việc tham mưu xây dựng cơ chế, chính sách khuyến khích các cơ sở giáo dục nghề nghiệp liên kết với doanh nghiệp để đào tạo mới, đào tạo lại cho doanh nghiệp, tạo điều kiện để các doanh nghiệp cùng tham gia vào hoạt động dạy nghề; khảo sát, xây dựng cơ sở dữ liệu và cổng thông tin chung về tuyển dụng để phục vụ các doanh nghiệp, việc tổ chức học và thi các lớp chứng chỉ kỹ năng nghề quốc gia chưa được quan tâm kịp thời.
- Trong lĩnh vực Y tế: do áp lực từ dịch bệnh Covid-19, ngành Y tế chưa kịp thời hoàn chỉnh Đề án Tổng thể Phát triển ngành Y tế của tỉnh; các chính sách đặc thù của ngành Y tế thời gian qua cũng chưa được tham mưu, xây dựng kịp thời.
- Trong lĩnh vực an ninh - quốc phòng:
+ Một số cấp ủy, địa phương chưa nghiên cứu kỹ mục tiêu, yêu cầu đề án đào tạo cán bộ Ban Chỉ huy Quân sự cấp xã trên địa bàn tỉnh, do vậy công tác tuyển chọn nguồn đào tạo, bố trí, sắp xếp cán bộ theo từng giai đoạn chưa hợp lý dẫn đến chưa đạt được mục tiêu, yêu cầu; một số địa phương chưa mạnh dạn đề xuất bố trí, sắp xếp cán bộ vào vị trí mới đối với cán bộ sau khi được đào tạo theo Thông tư liên tịch số 01/2013/TT-BNV-BQPĐiều 2. Trên cơ sở kết quả giám sát, Hội đồng nhân dân tỉnh đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện các nhiệm vụ và giải pháp sau đây:
- Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt các quan điểm, mục tiêu, định hướng phát triển nguồn nhân lực đã nêu trong Chương trình số 19-CTr/TU của Tỉnh ủy và Kế hoạch số 1745 của UBND tỉnh. Đồng thời, tiếp tục chỉ đạo các ngành, địa phương thực hiện có hiệu quả, đúng lộ trình các nội dung của Kế hoạch đề ra.
- Tiếp tục thực hiện hiệu quả Đề án vị trí việc làm gắn với việc thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TWĐiều 3. Giao Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo và tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết này và báo cáo Hội đồng nhân dân tỉnh về kết quả thực hiện Nghị quyết.
Điều 4. Thường trực Hội đồng nhân dân, các Ban của Hội đồng nhân dân, Tổ đại biểu và đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh giám sát việc thực hiện Nghị quyết này.
Nghị quyết này đã được Hội đồng nhân dân tỉnh Bình Dương khóa X, kỳ họp thứ sáu thông qua ngày 21 tháng 7 năm 2023 và có hiệu lực kể từ ngày thông qua./.
| CHỦ TỊCH |
File gốc của Nghị quyết 27/NQ-HĐND năm 2023 kết quả giám sát của Hội đồng nhân dân tỉnh về tình hình và kết quả thực hiện chính sách thu hút, đào tạo, bồi dưỡng, phát triển nguồn nhân lực tỉnh Bình Dương đang được cập nhật.
Nghị quyết 27/NQ-HĐND năm 2023 kết quả giám sát của Hội đồng nhân dân tỉnh về tình hình và kết quả thực hiện chính sách thu hút, đào tạo, bồi dưỡng, phát triển nguồn nhân lực tỉnh Bình Dương
Tóm tắt
Cơ quan ban hành | Tỉnh Bình Dương |
Số hiệu | 27/NQ-HĐND |
Loại văn bản | Nghị quyết |
Người ký | Nguyễn Văn Lộc |
Ngày ban hành | 2023-07-26 |
Ngày hiệu lực | 2023-07-21 |
Lĩnh vực | Lao động - Tiền lương |
Tình trạng | Còn hiệu lực |