ỦY BAN NHÂN DÂN | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 27/CT-UBND | Hà Giang, ngày 27 tháng 11 năm 2007 |
V/V CHẤN CHỈNH CÔNG TÁC QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG THỦY ĐIỆN VÀ KHOÁNG SẢN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH HÀ GIANG
Trong những năm qua, Tỉnh ta đã làm tốt công tác xây dựng qui hoạch, tích cực cải cách thủ tục hành chính, có cơ chế chính sách rõ ràng, công khai minh bạch thu hút đầu tư, có sự thống nhất trong Lãnh đạo và tổ chức thực hiện... nên đã tạo ra được môi trường thuận lợi trong đầu tư. Lĩnh vực phát triển công nghiệp Thuỷ điện và Khoáng sản trên địa bàn tỉnh Hà Giang đã có bước chuyển biến tích cực, thu hút được nhiều nhà đầu tư. Đến nay hầu hết các dự án thuỷ điện và các mỏ khoáng sản được qui hoạch đã có các nhà đầu tư trong và ngoài tỉnh đăng ký đầu tư, một số điểm mở hoạt động bước đầu đã có hiệu quả.
Các tổ chức, cá nhân là chủ đầu tư các dự án thuỷ điện, khoáng sản nhìn chung còn chưa nắm vững các qui định pháp luật, hiểu biết về lĩnh vực thủy điện, khoáng sản còn hạn chế, cá biệt có doanh nghiệp yếu về năng lực chuyên môn và khả năng tài chính, chưa làm tốt trách nhiệm chủ đầu tư dẫn đến hầu hết các dự án chưa thực hiện đầy đủ thủ tục, qui trình, qui phạm đầu tư theo Luật xây dựng, Luật đầu tư, Luật doanh nghiệp, Luật đất đai, Luật khoáng sản, Luật môi trường và các văn bản pháp quy liên quan khác đã qui định. Đặc biệt có doanh nghiệp cố tình làm sai quy định của Nhà nước gây ra hậu quả xấu (như tự ý hợp đồng kinh tế với doanh nghiệp nước ngoài để xảy ra tranh chấp, có dự án làm ngang, làm tắt, nảy sinh tranh chấp nội bộ dẫn đến việc thực thi dự án chậm và ảnh hưởng môi trường đầu tư nói chung...).
1. Các cấp, các ngành chức năng liên quan cần nâng cao tinh thần trách nhiệm, tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động thủy điện và khoáng sản( từ khâu cho chủ trương đến việc cấp phép khai thác, chế biến, tiêu thụ sản phẩm và thực hiện nghĩa vụ Tài chính với Nhà nước) đảm bảo cho các lĩnh vực trên hoạt động theo đúng quy định của Pháp luật, có hiệu quả thiết thực, tiết kiệm nguồn tài nguyên, bảo vệ môi trường sinh thái, góp phần quan trọng thúc đẩy kinh tế - xã hội của Tỉnh phát triển.
3. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã phải phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động thủy điện, khoáng sản trên địa bàn; Quản lý nhân, hộ khẩu; đảm bảo an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội trong khu vực có các dự án đầu tư triển khai.
- Cần xem xét kỹ lưỡng các điều kiện trước khi quyết định đầu tư để tránh rủi ro, thiệt hại về kinh tế. Dự án lập phải cụ thể, xác định rõ phương án sản xuất, quy mô, hình thức khai thác, chế biến, sử dụng lao động, tiêu thụ sản phẩm, hiệu quả sản xuất, nghĩa vụ đóng góp với Nhà nước, với địa phương... và phải tự chịu trách nhiệm về những rủi ro (Nếu xảy ra).
- Nghiêm cấm việc xuất khẩu quặng thô ra khỏi địa bàn tỉnh (quặng không đủ tiêu chuẩn theo quy định của Bộ Công Thương); Việc xuất khẩu quặng đủ tiêu chuẩn phải thực hiện đúng quy định của pháp luật.
- Để đảm bảo quyền lợi cho nhân dân địa phương (nơi có hoạt động khoáng sản) theo quy định tại điều 7 - Luật khoáng sản, các chủ đầu tư các dự án thủy điện, khoáng sản có trách nhiệm cam kết tham gia xây dựng cơ sở hạ tầng, phục hồi môi trường, môi sinh và đất đai tại địa phương ...
5. Trước mắt, yêu cầu các cấp, các ngành và các Chủ đầu tư tập trung thực hiện một số nội dung công việc để khắc phục tồn tại nhằm chấn chỉnh hoạt động trong từng lĩnh vực cụ thể như sau:
a. 1. Đối với các dự án đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư. Sở Công nghiệp phải chỉ đạo, đôn đốc các chủ đầu tư bổ sung, làm đủ các thủ tục hành chính còn thiếu, đối với doanh nghiệp chưa triển khai thi công phải hoàn thành ngay các thủ tục để thi công đúng giấy phép đã cấp.
a.2. Đối với các dự án thuỷ điện mới đã có chủ trương giao cho các chủ đầu tư nay đang triển khai các thủ tục đầu tư. Sở Công nghiệp chủ trì cùng Sở kế hoạch đầu tư đôn đốc các chủ đầu tư tích cực triển khai ngay. Dự án nào triển khai chậm quá 12 tháng kể từ ngày thông báo chủ trương mà chủ đầu tư chưa hoàn thành dự án để cấp phép, Sở Công nghiệp tổng hợp báo cáo UBND Tỉnh xử lý kịp thời khó khăn vướng mắc khách quan (nếu có). Dự án không triển khai thì tổng hợp báo cáo UBND Tỉnh thu hồi chủ trương đầu tư.
a.4. Sở Kế hoạch đầu tư chủ trì cùng Sở Tài chính, Sở Công nghiệp, các ngành liên quan khi xem xét cấp giấy chứng nhận đầu tư cho các doanh nghiệp đều phải thẩm tra chặt chẽ các điều kiện theo đúng qui định của nhà nước hiện hành.
b. Đối với các dự án khai thác, chế biến khoáng sản
Chậm nhất 30/12/2007 các dự án này phải hoàn thành các thủ tục, sau thời điểm qui định nêu trên các doanh nghiệp không thực hiện nghiêm túc, Sở Công nghiệp tổng hợp báo cáo UBND tỉnh ra thông báo ngừng hoạt động với các doanh nghiệp vi phạm.
Đối với các dự án đã có triển khai các thủ tục cấp phép đầu tư nhưng chậm do khách quan: Chờ duyệt qui hoạch, chờ thủ tục các Bộ Trung ương, chờ kết quả khảo sát thăm dò ... thì yêu cầu các chủ đầu tư phải tích cực triển khai khẩn trương và có báo cáo để UBND Tỉnh chỉ đạo giải quyết các khó khăn của các dự án đó.
b.4. Tiến hành rà soát các dự án khai thác, chế biến khoáng sản đã được cấp phép trên địa bàn tỉnh để hướng dẫn Chủ đầu tư lập dự án đầu tư theo hướng khai thác đi đôi với tuyến, luyện (riêng đối với khâu luyện kim hoặc sau kim loại đối với một số loại khoáng sản Tỉnh sẽ cho chủ trương lập nhà máy luyện kim tập trung, doanh nghiệp được cấp mỏ chiếm tỷ trọng ít phải chấp nhận cung cấp quặng cho nhà máy khi đã xây dựng) nhằm thực hiện nghiêm túc qui định của Luật Khoáng sản là tiết kiệm tài nguyên, tránh xuất khẩu khoáng sản thô. Doanh nghiệp nào chưa đáp ứng yêu cầu này, Sở Công nghiệp thống kê báo cáo UBND Tỉnh xem xét chấn chỉnh, xử lý.
b.6. Đối với các dự án khai thác, chế biến khoáng sản có hợp đồng hợp tác kinh doanh, hợp đồng mua thiết bị, kỹ thuật với đối tác nước ngoài (kể cả dự án cũ và dự án đầu tư mới) phải thực hiện đầy đủ các quy định của Pháp Luật. Sở Kế hoạch đầu tư căn cứ Luật đầu tư, rà soát báo cáo UBND Tỉnh chấn chỉnh, bổ sung, sửa đổi cho đúng quy định hiện hành. Các dự án liên doanh mới đều phải tổng hợp báo cáo Tỉnh uỷ xin chủ trương trước khi thực hiện.
b.8. Giao cho Sở Giao thông vận tải chủ trì lập phương án giao cho các doanh nghiệp sử dụng thường xuyên 1 số tuyến đường do Tỉnh quản lý, có trách nhiệm tham gia đầu tư, duy tu, sửa chữa thường xuyên theo chỉ đạo của Bộ Tài chính để giảm chi phí đầu tư ngân sách địa phương (trình UBND tỉnh trong tháng 12/2007 - trước khi trình cần tổ chức tư vấn với ngành Tài chính, Xây dựng và 1 số huyện, thị liên quan).
6. Giao cho Thanh tra tỉnh xây dựng kế hoạch thanh tra hoạt động thuỷ điện, khoáng sản trên địa bàn tỉnh năm 2008 tại một số dự án trình UBND tỉnh phê duyệt và thực hiện.
Nhận được Chỉ thị này, UBND tỉnh yêu cầu Giám đốc các Sở, Ban, Ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, Chủ đầu tư các dự án thủy điện, khoáng sản trên địa bàn tỉnh quán triệt, tổ chức triển khai thực hiện và định kỳ báo cáo về kết quả thực hiện./.
- TT Tỉnh ủy;
- TT HĐND tỉnh;
- Đoàn ĐBQH tỉnh;
- Các Sở, Ban, Ngành liên quan;
- VP Tỉnh ủy, VP HĐND tỉnh;
- UBND các huyện, thị;
- Các DN chủ đầu tư TĐ, KS;
- LĐ Văn phòng UBND tỉnh;
- Lưu: VT, CVNCTH.
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
CHỦ TỊCH
Nguyễn Trường Tô
Từ khóa: Chỉ thị 27/CT-UBND, Chỉ thị số 27/CT-UBND, Chỉ thị 27/CT-UBND của Tỉnh Hà Giang, Chỉ thị số 27/CT-UBND của Tỉnh Hà Giang, Chỉ thị 27 CT UBND của Tỉnh Hà Giang, 27/CT-UBND
File gốc của Chỉ thị 27/CT-UBND năm 2007 về chấn chỉnh công tác quản lý hoạt động thủy điện và khoáng sản trên địa bàn tỉnh Hà Giang đang được cập nhật.
Chỉ thị 27/CT-UBND năm 2007 về chấn chỉnh công tác quản lý hoạt động thủy điện và khoáng sản trên địa bàn tỉnh Hà Giang
Tóm tắt
Cơ quan ban hành | Tỉnh Hà Giang |
Số hiệu | 27/CT-UBND |
Loại văn bản | Chỉ thị |
Người ký | Nguyễn Trường Tô |
Ngày ban hành | 2007-11-27 |
Ngày hiệu lực | 2007-11-27 |
Lĩnh vực | Tài nguyên - Môi trường |
Tình trạng | Còn hiệu lực |