ỦY BAN NHÂN DÂN | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Về hướng dẫn và quy định việc thực hiện sáng kiến kinh nghiệm. | TP. Hồ Chí Minh, ngày 03 tháng 11 năm 2011 |
Kính gửi:
Căn cứ Luật Thi đua Khen thưởng ngày 26 tháng 11 năm 2003 và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thi đua, Khen thưởng ngày 14 tháng 6 năm 2005;
Nghị định số 42/2010/NĐ-CP ngày 15 tháng 4 năm 2010 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Thi đua Khen thưởng và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thi đua, Khen thưởng;
Căn cứ văn bản số 2409/GDĐT-VP ngày 30 tháng 9 năm 2011 của Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh về thực hiện công tác thi đua - khen thưởng năm học 2011-2012.
- Đề tài sáng kiến kinh nghiệm là kết quả nghiên cứu, lao động sáng tạo của đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên trong ngành.
- Các đơn vị tổ chức phát động phong trào viết, áp dụng sáng kiến vào việc đổi mới công tác quản lý giáo dục và giảng dạy.
Nội dung đề tài nghiên cứu, sáng kiến kinh nghiệm cần tập trung vào những lĩnh vực như: đổi mới hoạt động quản lý giáo dục, đổi mới phương pháp dạy - học và giáo dục đạo đức cho học sinh, bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn và nghiệp vụ của đội ngũ, hiệu quả hoạt động của chuyên môn, của các bộ phận chức năng, hiệu quả các hoạt động phong trào thi đua của đơn vị.
a) Đặt vấn đề:
- Tổng quan những thông tin liên quan về những vấn đề cần nghiên cứu, thực trạng vấn đề;
b) Nội dung:
- Mô tả và giới thiệu các nội dung, biện pháp tổ chức thực hiện.
- Những kết quả đạt được, những kinh nghiệm rút ra, những sản phẩm chính của đề tài.
c) Kết luận:
- Những kiến nghị, đề xuất (nếu có)
1. Về nội dung: 90 điểm
Trên cơ sở kinh nghiệm trong công tác quản lý, giảng dạy, giáo dục...phát hiện và xây dựng được nội dung, phương pháp mới, có tính đột phá, phù hợp và nâng cao được hiệu quả, chất lượng trong quá trình thực hiện công tác của mình
- Có luận đề: Đặt vấn đề gọn, rõ ràng (giới thiệu được khái quát thực trạng, mục đích ý nghĩa cần đạt, những giới hạn cần có...)
- Có luận cứ khoa học, xác thực: thông qua các phương pháp hoạt động thực tế
Toàn bộ nội dung được trình bày hợp lý, có quan hệ chặt chẽ giữa các vấn đề được nêu, có sử dụng các phương pháp để phân tích, so sánh, tổng hợp, khái quát được mục tiêu, vấn đề nêu ra; phù hợp với quy luật, với xu thế chung, không phải là ngẫu nhiên.
Mang tính khả thi, có khả năng ứng dụng đại trà, được các CB-GV trong ngành vận dụng vào công việc của mình đạt kết quả cao.
Đem lại hiệu quả trong công tác quản lý, giảng dạy và giáo dục; trong việc tiếp nhận tri thức khoa học hay hình thành kỹ năng thực hành của học sinh. Áp dụng trong thực tế đạt được hiệu quả cao nhất, với lượng thời gian và sức lực được sử dụng ít nhất, tiết kiệm nhất.
a) Trình bày nội dung theo bố cục đã nêu trên, từ ngữ và ngữ pháp được sử dụng chính xác, khoa học; các kiến thức được hệ thống hóa một cách chặt chẽ phù hợp với đổi mới giáo dục hiện nay.
3. Xếp loại:
- Xếp loại:
+ Tốt: đạt từ 81 - 90 điểm
+ Đạt yêu cầu: đạt từ 50 - 64 điểm
IV/- TỔ CHỨC THỰC HIỆN:
- Từ tháng 11/2011 đến tháng 02/2012, Hội đồng khoa học các đơn vị tổ chức chấm xét duyệt sáng kiến kinh nghiệm đã đăng ký. Để việc đánh giá phân loại sáng kiến kinh nghiệm khách quan, công bằng, các cơ sở giáo dục cần đảm bảo chặt chẽ quy trình chấm, xét duyệt như: công khai thang điểm, phiếu chấm, họp bàn thống nhất cách chấm.
Các cá nhân đăng ký danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp thành phố, Chiến sĩ thi đua toàn quốc thực hiện theo hướng dẫn của Hội đồng thi đua khen thưởng các quận, huyện.
+ Thực hiện Tờ trình và danh sách Hội đồng khoa học của đơn vị (theo mẫu) gửi về Sở Giáo dục và Đào tạo để trình Giám đốc ra Quyết định thành lập Hội đồng khoa học của từng đơn vị.
. Tờ trình đề nghị chấm, đánh giá SKKN của đơn vị (Mẫu 1 )
. Biên bản họp đánh giá SKKN của Hội đồng khoa học đơn vị (Mẫu 2)
. Bảng tổng hợp đề tài sáng kiến kinh nghiệm kèm theo đĩa mềm hoặc đĩa CD chứa file nội dung (Mẫu 3).
. Phiếu chấm (bản phô tô) SKKN của Hội đồng khoa học đơn vị (Mẫu 4).
. Các đề tài SKKN được in và đóng tập (01 tập), kèm theo đĩa mềm hoặc đĩa CD chứa file nội dung đề tài.
+ Thời gian tổ chức thẩm định sáng kiến kinh nghiệm cấp ngành:
. Tháng 4, 5/2012: Chấm thẩm định, đánh giá, xếp loại và tổng hợp kết quả.
. Từ ngày 01/7 đến 15/7/2012: Thông báo kết quả đánh giá sáng kiến kinh nghiệm đến các đơn vị.
- Phòng Giáo dục và Đào tạo các quận, huyện, các trường THPT, TCCN-CĐ, Trung tâm Giáo dục thường xuyên, các đơn vị trực thuộc Sở đẩy mạnh việc triển khai phong trào viết, áp dụng sáng kiến kinh nghiệm tại từng đơn vị bằng nhiều hình thức phong phú, sáng tạo.
- Các đề tài SKKN sau khi đã được Hội đồng khoa học chấm, đánh giá, xếp loại sẽ được lưu tại Văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo.
- SKKN được xếp loại Khá trở lên cấp thành phố, được bảo lưu trong 03 năm học (kể cả năm học thực hiện SKKN)./.
Nơi nhận: | GIÁM ĐỐC |
Mẫu 1
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ------- | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số:………… | TP. Hồ Chí Minh, ngày… tháng… năm 2012 |
TỜ TRÌNH
VỀ ĐỀ NGHỊ CHẤM, ĐÁNH GIÁ ĐỀ TÀI SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM NĂM HỌC 2011-2012
Căn cứ văn bản số 2772/GDĐT-VP ngày 03 tháng 11 năm 2011 của Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh về hướng dẫn và quy định việc thực hiện sáng kiến kinh nghiệm
Đơn vị:..................................kính trình Hội đồng Khoa học ngành Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh, chấm đánh giá các đề tài sáng kiến kinh nghiệm của đơn vị cụ thể như sau:
II/-Trong đó chia ra:
- Có ……đề tài sáng kiến kinh nghiệm thuộc lĩnh vực quản lý
- Có ……đề tài sáng kiến kinh nghiệm thuộc lĩnh vực chuyên môn
- Có ……đề tài sáng kiến kinh nghiệm thuộc lĩnh vực tổ chức cán bộ
- Có ……đề tài sáng kiến kinh nghiệm thuộc lĩnh vực kế hoạch tài chính
- Có ……đề tài sáng kiến kinh nghiệm thuộc lĩnh vực công tác Đảng, Đoàn thể, hoạt động phong trào.
……………………………………………………………………………
(Đính kèm bảng tổng hợp danh sách các đề tài SKKN)
- Hội đồng Khoa học ngành; | TM. HỘI ĐỒNG KHOA HỌC |
Mẫu 2
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ------- | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
TP. Hồ Chí Minh, ngày… tháng… năm…… |
BIÊN BẢN
Họp Hội đồng khoa học xét duyệt sáng kiến kinh nghiệm Năm học 2011-2012
- Địa điểm:
Các thành viên trong Hội đồng khoa học theo Quyết định số 1465/QĐ-GDĐT-TC ngày 31 tháng 10 năm 2011 của Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh về thành lập Hội đồng khoa học trường…………………………………
- Thư ký: Đồng chí…………………………………………
I/- Đồng chí Chủ tịch Hội đồng trao đổi.
Căn cứ Quyết định số 1465/QĐ-GDĐT-TC ngày 31 tháng 10 năm 2011 của Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh về thành lập Hội đồng khoa học trường……………………………………………
Hội đồng Khoa học trường đã chấm …………..đề tài sáng kiến kinh nghiệm của đơn vị, cụ thể như sau:
- ……đề tài sáng kiến kinh nghiệm thuộc lĩnh vực chuyên môn
- ……đề tài sáng kiến kinh nghiệm thuộc lĩnh vực kế hoạch tài chính
Đề nghị đồng chí Thư ký thông qua bảng tổng hợp danh sách các đề tài sáng kiến kinh nghiệm, kết quả chấm của từng giám khảo. Sau đó Hội đồng sẽ có ý kiến.
1. Báo cáo quá trình chấm:
- Ngày ……tháng …… năm…...: Phân công Giám khảo 1, 2.
- Ngày ……tháng …… năm…...: Tổng hợp kết quả chấm của giám khảo
2. Thông qua bảng tổng hợp danh sách các đề tài SKKN, kết quả chấm của từng giám khảo (đính kèm danh sách chi tiết)
Stt | Họ và tên | Chức vụ | Tên đề tài SKKN | Kết quả của HĐKH đơn vị | |||
GK1 | GK2 | Điểm TB | Xếp loại | ||||
| Ông (Bà)…….. |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
IV/- Kết luận của đồng chí Chủ tịch Hội đồng
Tổng cộng có:
…………… đề tài xếp loại Tốt
…………… đề tài xếp loại Đạt yêu cầu
Đối với các cá nhân đăng ký danh hiệu Chiến sĩ thi đua thành phố, toàn quốc, đề nghị Thư ký Hội đồng thực hiện các văn bản theo quy định và nộp kèm các đề tài sáng kiến kinh nghiệm được in và đóng tập (01 tập), kèm theo đĩa mềm hoặc đĩa CD chứa file nội dung đề tài về Sở Giáo dục và Đào tạo để Hội đồng Khoa học ngành chấm. Hạn cuối là ngày 28/02/2012.
THƯ KÝ | CHỦ TRÌ |
Mẫu 3
BẢNG TỔNG HỢP
ĐỀ TÀI SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM, NĂM HỌC 2011- 2012
(Theo Tờ trình số…….., ngày… tháng… năm……… của trường …………………………………………………..)
Stt | Họ và tên | Chức vụ | Tên đề tài SKKN | Kết quả của HĐKH đơn vị | |||
GK1 | GK2 | Điểm TB | Xếp loại | ||||
| Ông (Bà)…….. |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
- Xuất sắc:
- Khá:
Mẫu 4
HỘI ĐỒNG KHOA HỌC |
|
PHIẾU CHẤM SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Tác giả:……………………………………………………………………………………...
Chức vụ:………………………………………………………………………………….
Đơn vị:……………………………………………………………………………………
Tên đề tài: …………………………………………………………………………………..
…………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
Người chấm ……………………………………….Giám khảo: ………………………….
Mục | Nhận xét đề tài | Điểm Quy định | Điểm đạt |
I/- Nội dung | 90đ |
| |
a. | Tính mới:
| 20 |
|
b. | Tính khoa học:
| 25 |
|
c. | Tính thực tiễn:
| 20 |
|
d. | Tính hiệu quả:
| 25 |
|
II/- Hình thức | 10đ |
| |
|
| 10 |
|
TỔNG CỘNG | 100 |
|
Nhận xét chung: ....................................................................... ………………………
Xếp loại:…………………………
| NGƯỜI CHẤM |
HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ TÀI, SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
1.Về nội dung: 90 điểm
a) Tính mới - 20 điểm
Trên cơ sở kinh nghiệm trong công tác quản lý, giảng dạy, giáo dục...phát hiện và xây dựng được nội dung, phương pháp mới, có tính đột phá, phù hợp và nâng cao được hiệu quả, chất lượng trong quá trình thực hiện công tác của mình
b) Tính khoa học - 25 điểm.
- Có luận đề: Đặt vấn đề gọn, rõ ràng (giới thiệu được khái quát thực trạng, mục đích ý nghĩa cần đạt, những giới hạn cần có...)
- Có luận điểm: Những biện pháp tổ chức thực hiện cụ thể
- Có luận cứ khoa học, xác thực: thông qua các phương pháp hoạt động thực tế
- Có luận chứng: những minh chứng cụ thể ( số liệu, hình ảnh...) để thuyết phục được người đọc.
Toàn bộ nội dung được trình bày hợp lý, có quan hệ chặt chẽ giữa các vấn đề được nêu, có sử dụng các phương pháp để phân tích, so sánh, tổng hợp, khái quát được mục tiêu, vấn đề nêu ra; phù hợp với quy luật, với xu thế chung, không phải là ngẫu nhiên.
c) Tính ứng dụng thực tiễn - 20 điểm.
Mang tính khả thi, có khả năng ứng dụng đại trà, được các CB-GV trong ngành vận dụng vào công việc của mình đạt kết quả cao.
d) Tính hiệu quả - 25 điểm
Đem lại hiệu quả trong công tác quản lý, giảng dạy và giáo dục; trong việc tiếp nhận tri thức khoa học hay hình thành kỹ năng thực hành của học sinh. Áp dụng trong thực tế đạt được hiệu quả cao nhất, với lượng thời gian và sức lực được sử dụng ít nhất, tiết kiệm nhất.
2. Về hình thức: 10 điểm
a) Trình bày nội dung theo bố cục đã nêu trên, từ ngữ và ngữ pháp được sử dụng chính xác, khoa học; các kiến thức được hệ thống hóa một cách chặt chẽ phù hợp với đổi mới giáo dục hiện nay.
b) Đề tài được soạn thảo và in trên máy vi tính, trang trí khoa học, đóng bìa đẹp. Bìa SKKN phải được ghi rõ ràng theo trật tự sau: tên cơ quan chủ quản, tên đơn vị, tổ, phòng (khoa); tên đề tài; tên tác giả; chức danh; năm thực hiện.
3. Xếp loại:
- Mỗi đề tài sẽ có 02 giám khảo chấm, đánh giá độc lập. Điểm số là điểm trung bình cộng của 02 giám khảo.
- Xếp loại:
+ Xuất sắc: 91 - 100 điểm
+ Tốt: đạt từ 81 - 90 điểm
+ Khá: đạt từ 65 - 80 điểm
+ Đạt yêu cầu: đạt từ 50 - 64 điểm
+ Không đạt yêu cầu: Đối với các đề tài đạt dưới 50 điểm.
Từ khóa: Công văn 2772/GDĐT-VP, Công văn số 2772/GDĐT-VP, Công văn 2772/GDĐT-VP của Thành phố Hồ Chí Minh, Công văn số 2772/GDĐT-VP của Thành phố Hồ Chí Minh, Công văn 2772 GDĐT VP của Thành phố Hồ Chí Minh, 2772/GDĐT-VP
File gốc của Công văn 2772/GDĐT-VP năm 2011 hướng dẫn và quy định việc thực hiện sáng kiến kinh nghiệm do Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh ban hành đang được cập nhật.
Công văn 2772/GDĐT-VP năm 2011 hướng dẫn và quy định việc thực hiện sáng kiến kinh nghiệm do Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh ban hành
Tóm tắt
Cơ quan ban hành | Thành phố Hồ Chí Minh |
Số hiệu | 2772/GDĐT-VP |
Loại văn bản | Công văn |
Người ký | Lê Hồng Sơn |
Ngày ban hành | 2011-11-03 |
Ngày hiệu lực | 2011-11-03 |
Lĩnh vực | Sở hữu trí tuệ |
Tình trạng | Còn hiệu lực |