CHÍNH PHỦ | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 26/NQ-CP | Hà Nội, ngày 09 tháng 07 năm 2012 |
PHIÊN HỌP CHÍNH PHỦ THƯỜNG KỲ THÁNG 6 NĂM 2012
Chính phủ đã thực hiện tốt Quy chế làm việc, bảo đảm nguyên tắc tập trung dân chủ, phát huy vai trò tập thể gắn với đề cao trách nhiệm cá nhân của Thủ tướng Chính phủ và các thành viên khác của Chính phủ; tuân thủ Hiến pháp và pháp luật, giữ vững kỷ luật, kỷ cương; triển khai thực hiện nghiêm túc các Nghị quyết, Kết luận của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị và Quốc hội; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan của Đảng, Quốc hội, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân. Các thành viên Chính phủ tích cực thực hiện nhiệm vụ được giao, tăng cường kiểm tra, đôn đốc, kịp thời tháo gỡ khó khăn cho địa phương, doanh nghiệp.
Bên cạnh những kết quả đạt được, kinh tế - xã hội vẫn còn một số tồn tại, hạn chế: lạm phát giảm thấp hơn định hướng điều hành, lãi suất cho vay còn cao; việc phân bổ, giải ngân vốn đầu tư từ ngân sách và trái phiếu Chính phủ còn chậm; hàng hóa tồn kho nhiều, sản xuất, kinh doanh gặp nhiều khó khăn, tốc độ tăng trưởng thấp hơn so với cùng kỳ năm 2011; nhiều doanh nghiệp giải thể, ngừng hoạt động; thu ngân sách nhà nước đạt thấp. Vệ sinh an toàn thực phẩm và môi trường vẫn đang là vấn đề bức xúc; đời sống của người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số, lao động mất việc làm còn nhiều khó khăn. Các tệ nạn xã hội và trật tự an toàn xã hội còn bức xúc ở một số nơi.
- Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tiếp tục điều hành các công cụ chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, hiệu quả, phù hợp với các cân đối vĩ mô; tiếp tục điều chỉnh giảm mặt bằng lãi suất cho vay và tạo điều kiện thuận lợi cho nông dân và các doanh nghiệp tiếp cận được nguồn vốn với lãi suất thấp; tập trung cho vay vốn trong các lĩnh vực ưu tiên, nhất là tiêu thụ nông sản và thủy sản. Theo dõi sát tình hình, diễn biến các lĩnh vực tiền tệ, tín dụng để điều chỉnh phù hợp, bảo đảm tăng dư nợ tín dụng và tổng phương tiện thanh toán ở mức hợp lý để vừa thúc đẩy sản xuất, kinh doanh vừa kiềm chế lạm phát trong cả ngắn hạn và dài hạn. Khẩn trương đánh giá thực trạng nợ xấu, phân tích tình hình nợ, triển khai quyết liệt các biện pháp xử lý nợ xấu và xử lý các ngân hàng yếu kém. Điều hành tỷ giá và chính sách ngoại hối linh hoạt theo hướng ổn định, phù hợp với các cân đối vĩ mô, khuyến khích xuất khẩu, hạn chế nhập siêu, cải thiện cán cân thanh toán và tăng dự trữ ngoại tệ.
- Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính và các bộ, ngành, địa phương tiếp tục rà soát, sửa đổi các chính sách liên quan đến môi trường đầu tư để tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi nhằm khuyến khích sản xuất đối với các lĩnh vực, sản phẩm có lợi thế, các hoạt động dịch vụ, du lịch chất lượng cao. Khẩn trương trình Thủ tướng Chính phủ xem xét việc ứng trước kế hoạch vốn đầu tư năm 2013 đối với các công trình, dự án có khả năng hoàn thành trong năm 2012 và năm 2013; đề xuất giải pháp thu hút, giải ngân các nguồn vốn FDI, ODA và tìm nguồn vốn đối ứng để đẩy nhanh thực hiện các dự án ODA, trước mắt, cần giải quyết ngay vốn đối ứng ODA các dự án cấp bách triển khai trong năm 2012; xóa bỏ rào cản đầu tư bất hợp lý, cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho đầu tư, kinh doanh.
- Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành tiếp tục nghiên cứu, đề xuất các chính sách đầu tư cho nông nghiệp, nông dân, nông thôn để phát huy thế mạnh của sản xuất nông nghiệp trong ổn định kinh tế - xã hội; triển khai có hiệu quả Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, sửa đổi bộ tiêu chí và cơ chế chính sách hỗ trợ phù hợp. Đẩy mạnh sản xuất lúa; nghiên cứu chính sách bảo đảm phát huy lợi thế về sản xuất lúa, thủy sản… tại các vùng trọng điểm; xây dựng đề án và chính sách khuyến khích ứng dụng khoa học kỹ thuật để phát triển chăn nuôi nông hộ, trang trại gắn với kiểm soát, phòng chống dịch bệnh vào bảo đảm chất lượng, tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm. Chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương xây dựng đề án đẩy mạnh xúc tiến thương mại nông, lâm, thủy sản, trước hết với cá tra; khẩn trương xây dựng nghị định về lực lượng kiểm ngư và tổ chức lực lượng này. Triển khai kế hoạch bảo vệ và phát triển rừng, phòng chống lụt bão và giảm nhẹ thiên tai.
- Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương hoàn chỉnh Đề án giảm tải bệnh viện; tiếp tục rà soát quy hoạch bệnh viện vùng; nâng cao chất lượng khám chữa bệnh; tích cực triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh nguy hiểm; kiểm soát chặt chẽ giá thuốc chữa bệnh cho người. Nâng diện bao phủ của bảo hiểm y tế gắn với đổi mới phương thức quản lý và tổ chức thực hiện; phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư đưa chỉ tiêu bảo hiểm y tế toàn dân vào hệ thống chỉ tiêu, kế hoạch quốc gia từ năm 2013; quan tâm phát triển y tế cơ sở, y tế dự phòng.
Trong quá trình xem xét phê duyệt các dự án thủy điện cần quan tâm đến việc bảo đảm công tác tái định cư, bảo vệ môi trường, bảo vệ rừng và an toàn cho các công trình thủy điện; nếu không bảo đảm điều kiện trên thì không được phê duyệt, triển khai dự án. Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các cơ quan liên quan đánh giá mức độ an toàn của các hồ thủy điện và hồ thủy lợi, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
- Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với các bộ, cơ quan, địa phương chủ động cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời, công khai, minh bạch về tình hình kinh tế - xã hội và các chủ trương, chính sách trong chỉ đạo điều hành thông qua nhiều hình thức, trong đó, tăng cường tổ chức đối thoại và tiếp nhận các ý kiến phản biện chính sách để tạo sự đồng thuận cao và phát huy sức mạnh của toàn xã hội trong việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2012.
Giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, tiếp thu ý kiến các thành viên Chính phủ và các đại biểu dự họp, hoàn chỉnh Báo cáo tình hình kinh tế - xã hội tháng 6 và 6 tháng đầu năm 2012, tình hình triển khai thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP và Nghị quyết số 13/NQ-CP của Chính phủ; Văn phòng Chính phủ chủ trì, tiếp thu ý kiến các thành viên Chính phủ, hoàn chỉnh Báo cáo Kiểm điểm sự chỉ đạo, điều hành 6 tháng đầu năm và Chương trình công tác 6 tháng cuối năm 2012, trình Thủ tướng Chính phủ cho ý kiến để gửi cho các bộ, cơ quan, địa phương.
Chính phủ thống nhất nhận định, lộ trình và phương án giảm thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế giá trị gia tăng cần đặt trong Chiến lược cải cách hệ thống thuế đến năm 2020. Trong điều kiện hiện nay chưa đặt vấn đề giảm thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập doanh nghiệp; cần tập trung triển khai thực hiện có hiệu quả các giải pháp về việc miễn, giảm, gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền sử dụng đất cho các doanh nghiệp, hộ kinh doanh và cá nhân theo Nghị quyết số 13/NQ-CP ngày 10 tháng 5 năm 2012 của Chính phủ và Nghị quyết của Kỳ họp thứ 3 Quốc hội Khóa XIII về miễn, giảm thuế. Bộ Tài chính tiếp tục theo dõi sát tình hình thực tế để điều chỉnh chính sách thuế phù hợp; đề xuất phương án hỗ trợ thuế để khuyến khích tiêu thụ một số mặt hàng nông sản và hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn.
Việc thoái vốn đầu tư ra ngoài lĩnh vực kinh doanh chính của các Tập đoàn, Tổng công ty nhà nước là một nội dung quan trọng của quá trình tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước. Từ nay đến 2015, các Tập đoàn, Tổng công ty nhà nước phải hoàn thành việc thoái vốn đầu tư không thuộc ngành nghề kinh doanh chính theo nguyên tắc thị trường, bảo đảm công khai, minh bạch, bảo toàn ở mức cao nhất phần vốn và tài sản của nhà nước. Các Tập đoàn, Tổng công ty nhà nước khẩn trương xây dựng đề án tái cơ cấu, trong đó có đề án thoái vốn đầu tư ra ngoài lĩnh vực kinh doanh chính (bao gồm cả các khoản đầu tư vào công ty liên doanh, liên kết không liên quan đến ngành nghề kinh doanh chính), trình cấp có thẩm quyền phê duyệt để triển khai thực hiện; đối với lĩnh vực đầu tư có khả năng mất vốn thì khẩn trương lập phương án thoái vốn phù hợp, trình cấp có thẩm quyền xem xét từng trường hợp cụ thể, đối với các lĩnh vực đầu tư có hiệu quả hoặc gặp khó khăn tạm thời thì xem xét, tạo điều kiện để phát triển và tính toán thời điểm thoái vốn sao cho có hiệu quả nhất, theo đúng quy định của pháp luật. Bộ quản lý ngành, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh xem xét, phê duyệt hoặc trình cấp có thẩm quyền phê duyệt phương án thoái vốn của các Tập đoàn, Tổng công ty nhà nước sau khi có ý kiến chấp thuận của Bộ Tài chính. Việc thoái vốn cần có phương án, lộ trình cụ thể, gắn với quá trình tái cơ cấu doanh nghiệp đối với từng Tập đoàn, Tổng công ty nhà nước, nhất là các lĩnh vực nhạy cảm, nhiều rủi ro, như: bất động sản, ngân hàng, tài chính, bảo hiểm.
Chính phủ đồng ý về nguyên tắc việc cấp bảo lãnh vay vốn nước ngoài để mua máy bay của Công ty cổ phần cho thuê máy bay Việt Nam theo báo cáo của Bộ Tài chính. Giao Bộ Tài chính thực hiện các thủ tục cấp bảo lãnh vay vốn nước ngoài, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.
Giao Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Văn phòng Chính phủ, tiếp thu các ý kiến phát biểu tại phiên họp, hoàn chỉnh dự thảo Chiến lược, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định ban hành.
Giao Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Bộ Tư pháp, Văn phòng Chính phủ và các cơ quan liên quan, tiếp thu ý kiến các thành viên Chính phủ, hoàn chỉnh dự thảo Luật Phòng, chống khủng bố. Bộ trưởng Bộ Công an thừa ủy quyền Thủ tướng Chính phủ, thay mặt Chính phủ báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến trước khi trình Quốc hội.
Giao Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với Bộ Tư pháp, Văn phòng Chính phủ và các cơ quan liên quan, tiếp thu ý kiến các thành viên Chính phủ, hoàn chỉnh dự thảo Luật Phòng, tránh và giảm nhẹ thiên tại. Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thừa ủy quyền Thủ tướng Chính phủ, thay mặt Chính phủ báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến trước khi trình Quốc hội.
Nơi nhận:
- Ban Bí thư Trung ương Đảng;
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ;
- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ;
- Văn phòng BCĐTW về phòng, chống tham nhũng;
- HĐND, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc TW;
- Văn phòng Tổng Bí thư;
- Văn phòng Trung ương và các Ban của Đảng;
- Văn phòng Chủ tịch nước;
- Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội;
- Văn phòng Quốc hội;
- Tòa án nhân dân tối cao;
- Viện Kiểm sát nhân dân tối cao;
- Kiểm toán Nhà nước;
- Các Tập đoàn, Tổng công ty nhà nước;
- Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia;
- Ngân hàng Chính sách Xã hội;
- Ngân hàng Phát triển Việt Nam;
- UBTW Mặt trận Tổ quốc Việt Nam;
- Cơ quan Trung ương của các đoàn thể;
- VPCP: BTCN, các PCN, các Vụ, Cục, đơn vị trực thuộc, Công báo; Cổng TTĐT;
- Lưu: Văn thư, TH (5b).
TM. CHÍNH PHỦ
THỦ TƯỚNG
Nguyễn Tấn Dũng
File gốc của Nghị quyết 26/NQ-CP năm 2012 phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6 đang được cập nhật.
Nghị quyết 26/NQ-CP năm 2012 phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6
Tóm tắt
Cơ quan ban hành | Chính phủ |
Số hiệu | 26/NQ-CP |
Loại văn bản | Nghị quyết |
Người ký | Nguyễn Tấn Dũng |
Ngày ban hành | 2012-07-09 |
Ngày hiệu lực | 2012-07-09 |
Lĩnh vực | Hành chính |
Tình trạng | Còn hiệu lực |