BỘ TÀI CHÍNH | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
V/v hướng dẫn các vướng mắc nghiệp vụ trong quá trình triển khai TABMIS | Hà Nội, ngày 18 tháng 09 năm 2013 |
Kính gửi:
I. Về phân quyền và chức năng hệ thống
Đề xuất phân quyền cho Xử lý trung tâm tỉnh thực hiện khai báo thông tin người dùng và thiết lập cây phê duyệt trên hệ thống.
Việc thực hiện phân quyền cho xử lý trung tâm tỉnh, thành phố nếu thực hiện được sẽ giúp cho việc thiết lập hoặc thay đổi các tập trách nhiệm trên TABMIS đối với người dùng được thực hiện một cách kịp thời hơn, đồng thời giảm tải công việc cho đội XLTT TW; đồng thời, cũng giúp cho cơ chế ủy quyền trên hệ thống được thực hiện linh hoạt hơn, đáp ứng yêu cầu phân công công việc thực tế tại các KBNN địa phương.
Trước mắt đề nghị các đơn vị KBNN khi đăng ký cần thực hiện theo quy định là gửi mail form mẫu đăng ký về thư điện tử của Đội XLTT TW ([email protected] ) song song với quá trình gửi bằng bản giấy để lưu trữ theo quy định
Đề xuất phân quyền chức năng đóng mở kỳ cho địa phương.
Do việc mở kỳ cần phải thực hiện cho từng bộ sổ, nên để đảm bảo hoàn thành trước ngày đầu tiên của tháng sau, một số bộ số cần phải thực hiện trước ngày cuối cùng của tháng hiện tại, dẫn đến một số thời điểm có thể 2 kỳ được mở. Vì vậy tại thời điểm cuối tháng, đề nghị các đơn vị KBNN lưu ý thực hiện các giao dịch đúng kỳ của tháng hiện tại theo quy định của Chế độ kế toán nhà nước áp dụng cho TABMIS, không nhập vào kỳ của tháng sau đã được mở.
1. Quy trình phân bổ dự toán
Hiện nay, hệ thống đang thiết lập luồng phê duyệt quy trình phân bổ dự toán và điều chỉnh dự toán của NSTW theo đúng quy định tại Thông tư số 107/2008/TT-BTC ngày 18/11/2008 của Bộ Tài chính về việc Hướng dẫn bổ sung một số điểm về quản lý, điều hành ngân sách nhà nước: Bộ Tài chính chịu trách nhiệm thực hiện phê duyệt, kết sổ và đồng bộ hóa (ngược, xuôi). Việc đơn vị đề nghị được ủy quyền phê duyệt là không đúng quy định. Trách nhiệm Vụ chuyên quản Bộ Tài chính phê duyệt và thực tế việc này hiện nay đang thực hiện rất tốt. Các quy trình kết sổ, tạo bút toán, đồng bộ hóa đã được đặt lịch thực hiện tự động ngày 2 lần. Quy trình điều chỉnh đối với các sai lầm trong cùng bộ sổ đã được cải tiến, vấn đề này không còn khó khăn như Bộ nêu. Quy trình và các thiết lập hiện tại là hợp lý và quan trọng là sự phối hợp nhịp nhàng hơn giữa các Bộ và các Vụ chuyên ngành của Bộ Tài chính.
2. Các vướng mắc khi triển khai cam kết chi (CKC)
Sau khi hoàn thành triển khai TABMIS, KBNN đang phối hợp với Nhà thầu rà soát lại quy trình hệ thống, trong đó có nghiên cứu nội dung phần quyền cho xử lý trung tâm tỉnh, thành phố. Tuy nhiên, việc phân cấp để thực hiện các quy trình hệ thống có thể phải can thiệp vào lõi của phần mềm do vậy phải được thực hiện đảm bảo nguyên tắc an toàn hệ thống, bảo mật dữ liệu, cần được nghiên cứu, đánh giá và phân tích kỹ lưỡng.
(2) Xử lý khi điều chỉnh cam kết chi: Đề nghị lưu ý khi có phát sinh điều chỉnh tăng hoặc giảm CKC của đơn vị dự toán hoặc chủ đầu tư, người sử dụng cập nhật lại số CKC và hệ thống tự sinh bút toán cập nhật lại, đồng thời vẫn giữ nguyên bút toán trước khi cập nhật.
(4) Cơ quan tài chính nhập dự toán không đủ để cam kết chi hoặc nhiều cơ quan tài chính chưa nhập kịp thời dự toán trên TABMIS: Về nguyên tắc, căn cứ dự toán của đơn vị được giao, cơ quan tài chính có trách nhiệm nhập đầy đủ vào hệ thống. Tồn quỹ ngân sách của địa phương không ảnh hưởng đến giá trị dự toán được nhập vào hệ thống. Đối với trường hợp đơn vị gửi “Giấy đề nghị CKC” đến KBNN nhưng dự toán chi NSNN của đơn vị sử dụng ngân sách chưa được nhập và phân bổ đầy đủ trên TABMIS, đề nghị đơn vị KBNN gửi “Thông báo từ chối CKC” cho đơn vị SDNS, ghi rõ lý do chưa đủ dự toán trên hệ thống. Đơn vị SDNS có trách nhiệm phản hồi lại đơn vị dự toán cấp trên hoặc cơ quan tài chính về việc dự toán chưa được nhập và phân bổ trên hệ thống TABMIS.
(5) Xử lý chứng từ có CKC được ngân hàng trả lại do sai lầm trong thanh toán: Sai lầm ngân hàng trả lại chủ yếu do sai thông tin thanh toán về đơn vị hưởng, vì vậy, để đơn giản cho việc hạch toán kế toán và không phải khôi phục CKC, kế toán hạch toán vào TK 3972 - Sai lầm trong thanh toán. Nội dung này áp dụng đối với cả trường hợp do đơn vị đề nghị chuyển tiền đề nghị sai, sau đó căn cứ thư tra soát của đơn vị để chuyển tiếp.
(7) Về việc thiết lập thông tin báo cáo về cam kết chi: Do mới áp dụng triển khai cam kết chi, nên các mẫu biểu báo cáo và mẫu biểu đối chiếu về tình hình sử dụng dự toán kinh phí xây dựng đang được thiết lập và hoàn chỉnh. Trong thời gian tới Ban triển khai TABMIS sẽ hoàn thành việc xây dựng mẫu biểu báo cáo, chỉ tiêu đối chiếu, trong đó thể hiện đầy đủ thông tin dự toán được giao trong năm, số đã cam kết chi, số đã thanh toán, dự toán còn lại..., đặc biệt là phân tích số liệu đã được thực hiện cam kết chi đáp ứng yêu cầu quản lý.
(1) Về việc bố trí tài khoản trung gian: Hệ thống tài khoản kế toán quy định tại Thông tư 08/2013/TT-BTC ngày 10/01/2013 hướng dẫn thực hiện kế toán nhà nước áp dụng cho Hệ thống thông tin quản lý Ngân sách và Kho bạc (TABMIS) được xây dựng trên nguyên tắc đảm bảo quy trình nghiệp vụ hệ thống, khi hạch toán trên các phân hệ phụ, cần phải thông qua các tài khoản trung gian.
(2) Về mã chương trình mục tiêu: Việc thiết lập hệ thống đã được nhà thầu thiết lập 5 ký tự, vì vậy khi hạch toán các đơn vị số không (0) trước giá trị các mã do Bộ Tài chính quy định. Nội dung này đã được lưu ý đến tất cả các đơn vị khi tổ chức đào tạo trước triển khai TABMIS.
4. Vướng mắc đối với việc nhập dự toán:
(2) Về việc nhập trùng dự toán NSTW: Về nguyên tắc, dự toán NSTW do các bộ ngành, các Vụ chuyên ngành thuộc Bộ Tài chính thực hiện. Trong thời gian chưa đồng bộ kịp, để đảm bảo kinh phí cho các đơn vị hoạt động, KBNN đã hướng dẫn các đơn vị nhập vào tài khoản tạm cấp, hoặc các tài khoản khác trên nguyên tắc thực hiện hủy sau khi dự toán được đồng bộ về từ bộ sổ trung ương. Hiện nay có một số tình huống phát hiện nhập trùng dự toán, vì vậy đề nghị các đơn vị KBNN lưu ý:
+ Lưu ý các trường hợp do kế toán KBNN nhập vào hệ thống, đảm bảo không trùng lắp với dự toán do cơ quan tài chính nhập.
III. Các vấn đề về thiết lập và khai thác báo cáo
(1) Về mẫu biểu hệ thống báo cáo: Hiện nay, trên TABMIS đã được thiết lập 41/44 báo cáo theo đúng mẫu biểu quy định tại Thông tư số 08/2013/TT-BTC hướng dẫn chế độ kế toán nhà nước áp dụng cho Hệ thống thông tin quản lý Ngân sách và Kho bạc (TABMIS). Theo đó, các đơn vị thành viên tham gia TABMIS có thể truy vấn và khai thác trên hệ thống. Các báo cáo còn lại (3 báo cáo) đang được kiểm thử trên môi trường kiểm tra, thử nghiệm và sẽ được nhà thầu IBM đưa vào môi trường sản xuất sớm nhất.
(2) Về việc cập nhật công thức báo cáo: Việc thiết lập báo cáo trên hệ thống luôn được thực hiện khi có thay đổi về Mục lục NSNN hoặc các quy định khác về kế toán. Sau khi Thông tư số 08/2013/TT-BTC hướng dẫn chế độ kế toán nhà nước áp dụng cho Hệ thống thông tin quản lý Ngân sách và Kho bạc được ban hành và có hiệu lực, các phiên bản cập nhật công thức báo cáo theo Thông tư này đã được kiểm thử và chuẩn bị đưa vào hệ thống.
(3) Ngoài ra, KBNN đang nghiên cứu xây dựng cẩm nang khai thác báo cáo và công cụ tiện ích để kiểm soát, hạn chế sai sót hỗ trợ cho công tác kiểm tra báo cáo và cập nhật công thức báo cáo, để xử lý các vướng mắc, ví dụ về chỉ tiêu “không có trong công thức” trên báo cáo, các quan hệ kết hợp chéo không đúng, đảm bảo việc quản lý hệ thống tài khoản và khai thác tối đa các yêu cầu về thông tin số liệu của các cấp quản lý, điều hành ngân sách. Các tài liệu này sau khi được kiểm thử, rà soát lại sẽ được hướng dẫn cụ thể cho tất cả các đơn vị thành viên tham gia TABMIS.
- In liệt kê chứng từ phát sinh trong thời gian chỉnh lý được in theo ngày tạo giao dịch trên hệ thống.
(5) Về báo cáo theo mẫu B5-03/BC-NS/TABMIS,…: Đề nghị các đơn vị lưu ý khai báo tham số phù hợp với mục đích lấy số liệu. Trường hợp lấy theo từng đơn vị, cần phải khai báo mã đơn vị QHNS.
- Sau khi đóng kỳ, một số tỉnh vẫn yêu cầu mở kỳ để điều chỉnh số liệu do chưa kết sổ, hủy nhầm kỳ...Đề nghị các đơn vị cần tăng cường công tác đối chiếu số liệu, đảm bảo hoàn thành báo cáo trước ngày 10 tháng sau. Đặc biệt lưu ý không sửa chữa số liệu quá khứ, trường hợp đặc biệt cần có văn bản giải trình, gửi Vụ KTNN.
- Rà soát đối chiếu số liệu chuyển nguồn năm 2012. Lưu ý xử lý do đến thời điểm hết tháng 6/2013 một số tỉnh vẫn còn số dư tài khoản ứng trước trung gian, tạm ứng trung gian.
- Cần đối chiếu và xử lý dứt điểm các khoản điều tiết sai và tạm thu ngoài cân đối năm 2012, đảm bảo thời hạn quyết toán chung của toàn quốc.
- Báo cáo chi theo dự toán, đề nghị lưu ý khắc phục một số sai sót sau: Chưa thực hiện đảo dự toán tạm cấp kịp thời; Tự nhập dự toán cho các đơn vị thuộc diện đồng bộ hóa; Đối chiếu, kiểm tra và điều chỉnh số liệu một số địa phương không được kịp thời dẫn đến tình trạng báo cáo cung cấp chậm cho các cơ quan chức năng; tài khoản đầu 9 có phát sinh số dư thực; chưa có văn bản đôn đốc, nhắc nhở các chủ tài khoản thường xuyên, đảm bảo ghi thu NSNN kịp thời.
(1) Về báo cáo đặc thù của địa phương: TABMIS là hệ thống tập trung, các báo cáo được xây dựng và thiết lập áp dụng cho tất cả các đơn vị trên toàn quốc. Việc thiết lập các báo cáo riêng cho từng tỉnh không phù hợp với thiết kế hệ thống, ảnh hưởng đến hiệu năng và vận hành thường xuyên của hệ thống. Với các báo cáo được khai thác từ hệ thống hiện nay (các báo cáo cơ bản đã được định dạng trên Excel), một số địa phương đã triển khai thêm các công cụ tiện ích từ đó có thể kết xuất một cách linh hoạt các số liệu cần thiết đảm bảo nhu cầu quản lý, điều hành của địa phương.
(2) Về việc hỗ trợ điện báo: Báo cáo theo mẫu B8-01/BC-NS/TABMIS đã được thiết lập và khai thác trên hệ thống. Tuy nhiên, do thời gian vừa qua, cần bổ sung thêm một số thông tin báo cáo phục vụ quản lý, điều hành NSNN, nên cần phải tiếp tục thực hiện điện báo từ địa phương. Trong thời gian tới, cùng với việc hoạt động ổn định của hệ thống, các báo cáo sẽ được thiết lập và khai thác trực tiếp từ hệ thống.
(4) Việc phân quyền chạy báo cáo: Việc phân quyền chạy báo cáo nhằm khắc phục tình trạng quá tải của hệ thống và cách khai thác báo cáo chi tiết (ý nghĩa và các tham số của báo cáo) được thực hiện theo quy định tại công văn số 1821/KBNN-KT ngày 13/10/2010 của KBNN hướng dẫn việc khai thác báo cáo kế toán trên Chương trình TABMIS.
Về việc trình độ tin học của các cán bộ thực hiện nhiệm vụ chưa đồng đều do luân chuyển, mới tuyển dụng,... ảnh hưởng đến việc thực hiện nhiệm vụ.
Trên đây là giải đáp của Ban triển khai về một số khó khăn, vướng mắc khi thực hiện triển khai TABMIS./.
- Như trên;
- Lãnh đạo BTK (để b/c);
- Cục TH&TKTC, Vụ NSNN;
- Vụ HCSN, Vụ ĐT, Cục TCDN;
- Vụ TCNH, Vụ KHTC, Vụ CĐKT&KT;
- Dự án CCTCC;
- KBNN;
- Lưu: VT, KBNN.
TL. BỘ TRƯỞNG
KT. TỔNG GIÁM ĐỐC KHO BẠC NHÀ NƯỚC
PHÓ TỔNG GIÁM ĐỐC
PHÓ TRƯỞNG BAN TRIỂN KHAI TABMIS
Nguyễn Đại Trí
Từ khóa: Công văn 12461/BTC-KBNN, Công văn số 12461/BTC-KBNN, Công văn 12461/BTC-KBNN của Bộ Tài chính, Công văn số 12461/BTC-KBNN của Bộ Tài chính, Công văn 12461 BTC KBNN của Bộ Tài chính, 12461/BTC-KBNN
File gốc của Công văn 12461/BTC-KBNN năm 2013 hướng dẫn vướng mắc nghiệp vụ trong quá trình triển khai TABMIS do Bộ Tài chính ban hành đang được cập nhật.
Công văn 12461/BTC-KBNN năm 2013 hướng dẫn vướng mắc nghiệp vụ trong quá trình triển khai TABMIS do Bộ Tài chính ban hành
Tóm tắt
Cơ quan ban hành | Bộ Tài chính |
Số hiệu | 12461/BTC-KBNN |
Loại văn bản | Công văn |
Người ký | Nguyễn Đại Trí |
Ngày ban hành | 2013-09-18 |
Ngày hiệu lực | 2013-09-18 |
Lĩnh vực | Kế toán - Kiểm toán |
Tình trạng | Còn hiệu lực |