CHÍNH PHỦ | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 59/NQ-CP | Hà Nội, ngày 07 tháng 7 năm 2016 |
PHIÊN HỌP CHÍNH PHỦ THƯỜNG KỲ THÁNG 6 NĂM 2016
CHÍNH PHỦ
Luật Tổ chức Chính phủ ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Nghị định số 08/2012/NĐ-CP ngày 16 tháng 02 năm 2012 của Chính phủ ban hành Quy chế làm việc của Chính phủ;
QUYẾT NGHỊ:
Trong 6 tháng đầu năm 2016, với sự quan tâm đặc biệt, chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và sự nỗ lực cao của các Bộ, cơ quan, công tác xây dựng, trình ban hành văn bản quy phạm pháp luật, đặc biệt là các văn bản quy định chi tiết thi hành luật, pháp lệnh thuộc thẩm quyền của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ có chuyển biến rõ rệt, khắc phục cơ bản tình trạng nợ đọng, nhất là nợ đọng kéo dài, không để có khoảng trống pháp lý do chưa có văn bản quy định chi tiết thi hành. Phần lớn các văn bản quy định chi tiết các luật, pháp lệnh có hiệu lực trước và từ ngày 01 tháng 7 năm 2016 thuộc thẩm quyền ban hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các nghị định quy định về điều kiện đầu tư, kinh doanh đã được xây dựng, ban hành, bảo đảm tiến độ, đúng trình tự, thủ tục quy định, trong đó chú trọng việc lấy ý kiến của đối tượng chịu sự điều chỉnh, ý kiến phản biện của các chuyên gia, cơ quan nghiên cứu, bảo đảm tính khả thi, thống nhất, đồng bộ và có hiệu lực cùng thời điểm với hiệu lực của luật. Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng xin lùi thời hạn trình hoặc xin rút khỏi chương trình một số dự án luật. Việc xây dựng và ban hành văn bản quy định chi tiết, đặc biệt là thông tư, thông tư liên tịch còn chậm.
- Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ cần dành sự quan tâm đặc biệt, thường xuyên chỉ đạo, tập trung thực hiện Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh và ban hành văn bản quy định chi tiết thi hành; cải tiến thủ tục, rút ngắn thời gian soạn thảo, thẩm định, thẩm tra; đổi mới cách thức phối hợp giữa cơ quan chủ trì soạn thảo với Bộ Tư pháp, Văn phòng Chính phủ trong việc tiếp thu, chỉnh lý, hoàn thiện, trình ban hành hoặc ban hành theo thẩm quyền, bảo đảm chất lượng, đúng tiến độ, hạn chế tình trạng xin lùi thời hạn trình văn bản.
- Văn phòng Chính phủ chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan liên quan xử lý những khó khăn, vướng mắc, còn có ý kiến khác nhau trước khi trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.
2. Về Dự án Luật đường sắt (sửa đổi)
3. Về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật chuyển giao công nghệ
4. Về Dự án Luật quản lý, sử dụng tài sản nhà nước (sửa đổi)
5. Về ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp đối với cơ sở giáo dục đại học công lập thí điểm đổi mới cơ chế hoạt động theo Nghị quyết số 77/NQ-CP ngày 24 tháng 12 năm 2014 của Chính phủ
6. Về cơ chế thực hiện hợp đồng EPC Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông
7. Về việc tổ chức đấu thầu tập trung quốc gia đối với thuốc dùng trong lĩnh vực bảo hiểm y tế
Giao Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, Bộ Tài chính, Bộ Y tế thống nhất danh mục thuốc đấu thầu tập trung quốc gia do Bảo hiểm Xã hội Việt Nam tổ chức đấu thầu. Bộ Y tế ban hành Danh mục thuốc đấu thầu tập trung quốc gia do Bảo hiểm Xã hội Việt Nam tổ chức đấu thầu theo quy định.
Bộ Y tế xây dựng và trình đề án thành lập đơn vị mua sắm tập trung thuốc quốc gia thuộc Bộ Y tế theo quy định. Trước mắt, đồng ý Bộ Y tế thành lập Ban mua sắm tập trung để triển khai nhiệm vụ đấu thầu thuốc của Bộ Y tế ngay trong năm 2016 theo thẩm quyền của Bộ trưởng Bộ Y tế, bảo đảm không tăng biên chế hành chính - sự nghiệp, quản lý chặt chẽ, minh bạch, không để tiêu cực, tham nhũng xảy ra.
Chính phủ thống nhất đánh giá: Trong 6 tháng đầu năm, dưới sự lãnh đạo của Trung ương Đảng, sự giám sát của Quốc hội, sự chỉ đạo tập trung, quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự nỗ lực của các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp và toàn dân, tình hình kinh tế - xã hội có nhiều chuyển biến tích cực và đạt được những kết quả nhất định. Kinh tế vĩ mô cơ bản ổn định, tăng trưởng kinh tế 6 tháng đầu năm đạt 5,52%, lạm phát được kiểm soát, tổng đầu tư toàn xã hội tăng, lãi suất cho vay có xu hướng giảm, tín dụng đối với nền kinh tế tăng, tỷ giá ổn định, dự trữ ngoại hối tăng khá. Thu hút vốn đầu tư trực tiếp của nước ngoài (FDI) tăng cao. Khu vực dịch vụ phát triển khá, khách du lịch quốc tế đến nước ta tăng. Môi trường đầu tư, kinh doanh từng bước được cải thiện, số doanh nghiệp thành lập mới cùng với số vốn đăng ký tăng. Các lĩnh vực lao động, việc làm, an sinh xã hội, phúc lợi xã hội được quan tâm chỉ đạo và thực hiện tốt. Nhiều hoạt động văn hóa nghệ thuật chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước được tổ chức rộng khắp với nhiều nội dung phong phú. An ninh chính trị và trật tự xã hội được giữ vững. Bảo đảm an toàn các sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, nhất là Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, Bầu cử Quốc hội khóa XIV và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021. Công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông tiếp tục được tăng cường. Công tác đối ngoại đạt nhiều kết quả quan trọng.
Nhiệm vụ từ nay đến cuối năm là rất nặng nề, cần huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị, sự vào cuộc của các ngành, các cấp, cộng đồng doanh nghiệp và toàn dân. Chính phủ khẳng định sẽ quyết tâm vượt qua khó khăn, thách thức; kiên trì, kiên quyết không thay đổi mục tiêu phấn đấu; khuyến khích khởi nghiệp, phát huy dân chủ, năng động, sáng tạo, tinh thần đổi mới, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm; tăng cường kỷ luật, kỷ cương, thượng tôn pháp luật; nỗ lực phấn đấu đạt mức cao nhất những mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra. Quyết tâm xây dựng Chính phủ kiến tạo phát triển, trong sạch, liêm chính, phục vụ người dân, doanh nghiệp, đặc biệt là tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi nhất; ưu tiên giải quyết các điểm nghẽn để tái cơ cấu kinh tế một cách thực chất, tạo lập nền tảng vững chắc cho tăng trưởng dài hạn.
- Ngân hàng Nhà nước Việt Nam theo dõi sát diễn biến kinh tế vĩ mô, thị trường tiền tệ, vàng trong nước và quốc tế để chủ động điều hành chính sách tiền tệ, hạn chế tác động tiêu cực đối với thị trường tiền tệ, ngoại hối trong nước, góp phần kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng theo mục tiêu của Quốc hội. Điều hành tăng trưởng tín dụng phù hợp với diễn biến kinh tế vĩ mô, tập trung tín dụng vào lĩnh vực sản xuất, lĩnh vực ưu tiên, gắn với nâng cao chất lượng tín dụng. Tiếp tục thực hiện tái cơ cấu các tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu.
- Bộ Tài chính theo dõi chặt chẽ diễn biến thị trường tài chính thế giới, đặc biệt là việc Anh rời Liên minh Châu Âu liên quan đến nghĩa vụ trả nợ công của Việt Nam để đánh giá tác động, kịp thời đề xuất các giải pháp ứng phó. Tăng cường các biện pháp bảo đảm an ninh tài chính quốc gia, an toàn nợ công. Chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành và địa phương triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Chỉ thị số 22/CT-TTg ngày 03 tháng 6 năm 2016 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường chỉ đạo điều hành thực hiện nhiệm vụ tài chính - ngân sách Nhà nước năm 2016. Rà soát, quản lý chặt chẽ, hiệu quả tài sản công của các cơ quan, đơn vị. Phối hợp với Bộ Công Thương và các bộ, cơ quan, địa phương liên quan tăng cường công tác đấu tranh, phòng, chống buôn lậu và gian lận thương mại. Chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan liên quan xây dựng kế hoạch tự chủ tài chính theo hướng đẩy mạnh xã hội hóa gắn với quá trình tái cơ cấu chi ngân sách nhà nước đối với các đơn vị sự nghiệp công lập.
- Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đẩy mạnh tái cơ cấu ngành nông nghiệp, tập trung nâng cao năng lực sản xuất, nhất là khu vực đồng bằng sông Cửu Long, miền Trung, Tây Nguyên; chỉ đạo mở rộng sản xuất thâm canh tăng vụ trong vụ hè thu và thu đông; hỗ trợ khôi phục sản xuất; tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất... bảo đảm tăng trưởng nông nghiệp. Phối hợp với Bộ Tài chính và các Bộ, cơ quan liên quan đề xuất chính sách hỗ trợ người dân khu vực bị ảnh hưởng ô nhiễm môi trường biển tại một số tỉnh miền Trung.
- Bộ Xây dựng phối hợp với các Bộ quản lý xây dựng chuyên ngành tăng cường công tác quản lý nhà nước về hoạt động đầu tư xây dựng. Tiếp tục rà soát, nghiên cứu, đề xuất việc đẩy mạnh phân cấp việc thẩm định thiết kế, dự toán dự án đầu tư xây dựng. Giám sát, kiểm tra chặt chẽ chất lượng, bảo đảm an toàn công trình xây dựng. Phối hợp với các địa phương đề xuất chính sách phù hợp để khuyến khích xây dựng nhà ở xã hội, trong đó có nhà ở, công trình văn hóa, phúc lợi cho công nhân lao động tại các khu công nghiệp. Phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương xây dựng chính sách hỗ trợ lãi suất để phát triển nhà ở xã hội theo quy định của Luật nhà ở và Nghị định số 100/2015/NĐ-CP ngày 19 tháng 10 năm 2015 về phát triển và quản lý nhà ở xã hội. Đồng thời tăng cường kiểm soát thị trường bất động sản, bảo đảm phát triển lành mạnh, bền vững.
- Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan liên quan và địa phương tăng cường thực hiện các giải pháp xúc tiến du lịch, nâng cao chất lượng dịch vụ, bảo đảm an toàn, an ninh cho khách du lịch.
- Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan liên quan thực hiện các giải pháp thúc đẩy đổi mới, sáng tạo, ứng dụng khoa học công nghệ; đẩy mạnh phát triển thị trường khoa học và công nghệ. Tích cực triển khai mạnh mẽ cơ chế tự chủ của các tổ chức khoa học và công nghệ công lập.
- Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan, địa phương thực hiện tốt chính sách đền ơn, đáp nghĩa đối với người có công, nhất là dịp kỷ niệm ngày thương binh, liệt sỹ 27 tháng 7. Tiếp tục triển khai hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững. Phối hợp với Bộ Công an và các địa phương quản lý chặt chẽ lao động là người nước ngoài làm việc tại Việt Nam. Mở rộng thị trường lao động ở nước ngoài. Chú trọng phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương tăng cường dạy nghề, giải quyết việc làm cho lao động khu vực nông thôn, khu vực bị ảnh hưởng ô nhiễm môi trường biển một số tỉnh miền Trung, thanh niên và sinh viên mới tốt nghiệp. Thực hiện tốt chính sách tiền lương, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp.
- Bộ Quốc phòng, Bộ Công an theo dõi, nắm chắc tình hình, chủ động có phương án bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, biển đảo và lợi ích quốc gia; bảo đảm an toàn các hoạt động kinh tế biển và quyền lợi của ngư dân. Có phương án đấu tranh, ngăn chặn kịp thời mọi hoạt động chống phá, kích động gây rối của các thế lực thù địch, bảo vệ an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội; tăng cường phòng, chống cháy nổ; phối hợp với Bộ Ngoại giao và các cơ quan, địa phương theo dõi sát tình hình Biển Đông để chủ động có các phương án ứng phó kịp thời.
- Bộ Nội vụ tiếp tục đôn đốc, hướng dẫn các Bộ, ngành, địa phương triển khai thực hiện Kế hoạch cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2016 - 2020; khẩn trương công bố Chỉ số cải cách hành chính năm 2015 của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; tăng cường công tác kiểm tra cải cách hành chính tại một số bộ, ngành, địa phương; nghiên cứu, đẩy mạnh phân cấp các lĩnh vực quản lý, bảo đảm phát huy tính chủ động, sáng tạo và tự chịu trách nhiệm. Tổ chức sơ kết Chương trình cải cách hành chính giai đoạn 2010 - 2015, triển khai kế hoạch cải cách hành chính giai đoạn 2016 - 2020.
- Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo thực hiện tốt công tác bảo đảm an ninh, an toàn thông tin mạng. Xử lý nghiêm các vi phạm, nhất là các trường hợp đưa tin không đúng sự thật. Các Bộ, ngành, địa phương theo chức năng, nhiệm vụ được phân công chủ động cung cấp thông tin kịp thời về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước; các chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh, đối ngoại và những vấn đề xã hội quan tâm. Đề cao vai trò, trách nhiệm của cơ quan thông tin truyền thông, báo chí và người đứng đầu.
- Giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư tiếp thu ý kiến thành viên Chính phủ, cập nhật số liệu, hoàn chỉnh Báo cáo tình hình triển khai thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2016 và các giải pháp thực hiện nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2016. Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư thừa ủy quyền Thủ tướng Chính phủ thay mặt Chính phủ, báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Quốc hội theo quy định.
Thời gian qua, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã tập trung, thống nhất, quyết liệt trong hành động, kiên quyết đổi mới phương thức lãnh đạo, quản lý, điều hành, xây dựng Chính phủ trong sạch, liêm chính, kiến tạo phát triển, gắn bó với Nhân dân, phục vụ Nhân dân và doanh nghiệp. Phát huy dân chủ, bảo đảm quyền làm chủ của Nhân dân gắn liền với tăng cường kỷ luật, kỷ cương, chấp hành pháp luật. Chính phủ đã chú trọng nâng cao kỷ luật, kỷ cương hành chính, kết hợp với tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện, bảo đảm tinh thần thượng tôn pháp luật. Kỷ luật, kỷ cương hành chính bước đầu đã góp phần cải thiện hiệu lực, hiệu quả trong chỉ đạo, điều hành và thực thi chính sách, pháp luật, tạo điều kiện đưa cơ chế, chính sách vào thực tiễn cuộc sống.
Để tạo chuyển biến rõ nét, nâng cao chất lượng phục vụ và uy tín của Chính phủ, chính quyền các cấp đối với người dân và doanh nghiệp, giao Bộ Nội vụ chủ trì, phối hợp với Văn phòng Chính phủ khẩn trương dự thảo Chỉ thị về tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong các cơ quan hành chính nhà nước các cấp, trình Thủ tướng Chính phủ ban hành trong tháng 7 năm 2016.
11. Về kiểm điểm công tác chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ 6 tháng đầu năm 2016
Chính phủ yêu cầu các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương theo chức trách, nhiệm vụ của mình, tổ chức rút kinh nghiệm, khẩn trương khắc phục những tồn tại, hạn chế để công tác chỉ đạo, điều hành chuyển biến tích cực hơn, thúc đẩy thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của năm 2016. Đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành bằng những việc làm cụ thể, đột phá, mang lại hiệu quả thực chất. Đặc biệt chú trọng khâu tổ chức thực hiện để chính sách đi vào cuộc sống, phát huy hiệu quả. Gắn việc chỉ đạo, triển khai với công tác đôn đốc, kiểm tra, xử lý nghiêm việc chậm trễ thực hiện các nhiệm vụ được giao. Thường xuyên rà soát chỉ đạo thực hiện các Nghị quyết của Chính phủ, bảo đảm sự chỉ đạo, điều hành của Chính phủ kịp thời, hiệu quả. Tổ chức thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao, khắc phục ngay tình trạng chậm triển khai hoặc để quá hạn các nhiệm vụ. Tập trung kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc thực hiện chủ trương, chính sách và các nhiệm vụ được giao, đặc biệt là đối với một số lĩnh vực được dư luận xã hội quan tâm.
12. Về tình hình triển khai, giải pháp đẩy mạnh tiến độ giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công
- Bộ Kế hoạch và Đầu tư gửi xin ý kiến thành viên Chính phủ dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2016. Chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Tư pháp, Văn phòng Chính phủ và các Bộ, cơ quan liên quan khẩn trương tiếp thu ý kiến, hoàn thiện Nghị quyết, trình Thủ tướng Chính phủ ký ban hành trong thời gian sớm nhất.
Chính phủ thống nhất với đề nghị của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc sử dụng “Chỉ số giá tiêu dùng bình quân năm so với cùng kỳ năm trước” làm thước đo lạm phát của nền kinh tế thay cho “Chỉ số giá tiêu dùng của tháng 12 năm hiện hành so với tháng 12 năm trước” trong công tác lập kế hoạch, điều hành và đánh giá lạm phát của nền kinh tế.
14. Về công tác cải cách hành chính; thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và đấu tranh phòng, chống tham nhũng
15. Về việc thực hiện Nghị quyết số 19-2016/NQ-CP ngày 28 tháng 4 năm 2016 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia hai năm 2016 - 2017, định hướng đến năm 2020
Giao Văn phòng Chính phủ chủ trì, phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư xây dựng, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt kế hoạch kiểm tra việc thực hiện Nghị quyết 19-2016/NQ-CP tại một số Bộ, ngành, địa phương để triển khai trong năm 2016.
Để thúc đẩy việc triển khai thực hiện các giải pháp chủ yếu của Nghị quyết số 36a/NQ-CP về Chính phủ điện tử, Chính phủ yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương:
- Thực hiện việc cung cấp các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và mức độ 4 trong năm 2016 theo danh mục đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; chuẩn bị các điều kiện kỹ thuật cần thiết tích hợp thử nghiệm các dịch vụ công lên Cổng dịch vụ công Quốc gia./.
Nơi nhận:
- Ban Bí thư Trung ương Đảng;
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ;
- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ;
- HĐND, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc TW;
- Văn phòng Trung ương và các Ban của Đảng;
- Văn phòng Tổng Bí thư;
- Văn phòng Chủ tịch nước;
- Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội;
- Văn phòng Quốc hội;
- Tòa án nhân dân tối cao;
- Viện Kiểm sát nhân dân tối cao;
- Kiểm toán Nhà nước;
- Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia;
- Ngân hàng Chính sách xã hội;
- Ngân hàng Phát triển Việt Nam;
- UBTW Mặt trận Tổ quốc Việt Nam;
- Cơ quan Trung ương của các đoàn thể;
- VPCP: BTCN, các PCN; Trợ lý TTg, Thư ký PTTg; các Vụ, Cục, đơn vị trực thuộc, Công báo, TGĐ Cổng TTĐT CP;
- Lưu: Văn thư, TH (3b).
TM. CHÍNH PHỦ
THỦ TƯỚNG
Nguyễn Xuân Phúc
File gốc của Nghị quyết 59/NQ-CP phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6 năm 2016 đang được cập nhật.
Nghị quyết 59/NQ-CP phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6 năm 2016
Tóm tắt
Cơ quan ban hành | Chính phủ |
Số hiệu | 59/NQ-CP |
Loại văn bản | Nghị quyết |
Người ký | Nguyễn Xuân Phúc |
Ngày ban hành | 2016-07-07 |
Ngày hiệu lực | 2016-07-07 |
Lĩnh vực | Hành chính |
Tình trạng | Còn hiệu lực |